Cảnh sát hình sự TP Hồ Chí Minh: Chiến công nối tiếp chiến công

Thứ Năm, 02/05/2019, 14:18
Một trong những chiến công lớn mà lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện, đó là tham gia cùng với Cục Cảnh sát hình sự của Bộ Công an phá chuyên án ma túy lớn vào ngày 20-3-2019, thu giữ tại hiện trường 300kg ma túy đá.

Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an, cho biết: “Chúng tôi chọn Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh tham gia phá chuyên án ma túy lớn này vì đó là lực lượng quen việc, có trình độ nghiệp vụ cao, nhạy bén, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối phó với tội phạm nguy hiểm”.

Chỉ với vài phác thảo của người đứng đầu Cục điều tra tội phạm về ma túy đã cho thấy vai trò và khả năng đấu tranh chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh.

Cán bộ Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp phá chuyên án ma túy lớn nhất từ trước tới nay.

Hành trình lần theo dấu vết tội phạm

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hồ Chí Minh thì phát biểu ngắn gọn: “Để đem lại bình yên cho nhân dân thì dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng nỗ lực”.

Lực lượng CSHS Công an thành phố đã tham gia khám phá nhiều vụ án về ma túy trên địa bàn. Đó là vụ án phát hiện chiếc ô tô Mercedes Benz màu vàng, BKS 68A-104.74 có biểu hiện nghi vấn. Trên xe có 3 đối tượng, gồm: Vũ Trọng Nghĩa còn rất trẻ (sinh năm 1995, quê Hải Phòng); Phạm Văn Sơn (sinh năm 1982, quê Thái Bình) và Nguyễn Văn Vui (sinh năm 1988, quê Cần Thơ).

Qua kiểm tra, tổ công tác 363 thu giữ 1 khẩu súng ngắn màu đen hiệu Pietro Beretta, 11 viên đạn, 1 thanh kiếm dài khoảng 50cm và một bịch ni lông chứa chất màu trắng nghi ma túy đá. Xác minh nhanh, CSHS bắt thêm 5 đối tượng trong băng nhóm này và thu giữ thêm 1 khẩu súng hiệu Grzzly cùng 6 viên đạn, 3 thanh kiếm, nhiều ma túy...

Băng nhóm này do đối tượng Vũ Trọng Nghĩa và Trần Thị Trang cầm đầu. Trang (sinh năm 1992, ngụ Cần Thơ) là bạn gái của Nghĩa. Các đối tượng mua ma túy từ Campuchia đem về và tổ chức cho đồng bọn bán lại kiếm tiền lời.

Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra một số vụ án gây chấn động dư luận, khiến CSHS luôn vất vả. Vụ án sát hại gia đình 5 người vào những ngày giáp tết Mậu Tuất 2018 tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Sau khi gây án vào ngày 27-12-2018 âm lịch, đối tượng đã nhanh chóng lấy tài sản và lẩn trốn nhưng đến ngày 30 tết, người dân mới phát hiện vụ việc và báo Cơ quan công an.

Nhận được tin báo vụ thảm sát ngay vào những ngày cận tết Nguyên đán, Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng CSHS phải bằng mọi giá truy tìm hung thủ trong thời gian sớm nhất để ổn định tình hình.

Bắt Nguyễn Hữu Tình - đối tượng sát hại 5 người tại quận Bình Tân.

Xác định được nghi can là Nguyễn Hữu Tình, chỉ mới 18 tuổi, quê An Giang, người làm công trong gia đình nạn nhân, tuy nhiên, hắn đã cao chạy xa bay trước khi người dân phát hiện ra  vụ việc. Ngay lập tức, Ban Chỉ huy Phòng CSHS đã đưa ra nhiều phương án để truy tìm. Lực lượng trinh sát đã phải đi hàng trăm cây số, nhiều hướng, nhiều địa bàn.

Khi có mặt tại An Giang, gia đình nghi can cũng không biết hắn đang ở đâu, chỉ nghe họ đau khổ thở than trước tội của con mình, các chiến sĩ CSHS càng thêm áp lực. Sau 3 ngày truy tìm, một mũi trinh sát truy xét địa phận Long An báo tin đã phát hiện nơi đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Cần Giuộc. Đối tượng nhanh chóng được đưa về công an địa phương để lấy lời khai ban đầu. Cuối cùng, đối tượng đã cúi đầu nhận tội gây ra vụ thảm án sát hại 5 người trong gia đình ông bà Mai Xuân Chinh - Mai Thị Hồng .

“Khi đối tượng đã khai rõ hành vi, tôi chỉ đạo đưa về đơn vị để hoàn tất các thủ tục tiếp theo, lúc này anh em mới thở phào nhẹ nhõm. Mặc dù vất vả mấy ngày trời nhưng khi bắt được đúng đối tượng, anh em vẫn không được nghỉ ngơi mà tiếp tục hành trình truy bắt đối tượng của vụ án khác”, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Ngay trong ngày mùng 1 tết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hồ Chí Minh biểu dương lực lượng phá án, động viên tinh thần của các CSHS.

Thách thức hiểm nguy, chạy đua phá án

Một trong những vụ án cũng làm chấn động dư luận là đối tượng Nguyễn Tấn Tài (biệt danh Tài “mụn”, 23 tuổi, ngụ quận 12), đâm tử vong 2 người và làm bị thương 3 “Hiệp sĩ đường phố” vào đêm 13-5-2018. Áp lực lại đè nặng lên lực lượng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh. Đại úy Phạm Ngọc Thăng, Phó đội trưởng Đội 2 Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh nhớ lại: Đêm đó, đang là ca trực thì tôi nhận được thông tin về vụ án mạng. Ban chỉ huy đã nhanh chóng tung lực lượng CSHS kỳ cựu thuộc các đội nghiệp vụ của Đội 2, Đội 3 xuống hiện trường, cũng như lên kế hoạch truy xét kẻ gây án và truy bắt đối tượng.

Sau nhiều nỗ lực, CSHS đã nhanh chóng tìm ra 2 đối tượng là nghi can của vụ án. Khi đã tìm được nghi can đầu tiên là Phú và đưa về Đội để lấy lời khai, việc đấu tranh khai thác thông tin từ đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn vì hắn khai báo loanh quanh, không thành khẩn. Nhưng với sự chỉ đạo của Ban Chi huy đơn vị, chúng tôi đã nhanh chóng tìm ra nơi ẩn nấp của nghi can thứ hai trong vụ án là Tài “mụn”.

Ngay lập tức, các trinh sát “thuộc Đội 2 và Đội 3 đã tiếp cận được nơi ẩn nấp của hắn. Khi tiếp cận ngôi nhà mà hắn đang lẩn trốn, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì hắn được sự tiếp tay của vợ chồng chủ nhà. Đây là đối tượng nguy hiểm và manh động nên việc làm sao khống chế được hắn mà không làm ảnh hưởng đến người dân và lực lượng phá án là điều mà chúng tôi cân nhắc trong lúc đó.

Súng và kiếm của băng nhóm mua bán ma túy do Vũ Trọng Nghĩa cầm đầu được phát hiện và thu giữ.
Thu giữ thiết bị sản xuất ma túy của đối tượng trong băng nhóm do Vũ Trọng Nghĩa cầm đầu.
Khám xét nơi ở của đối tượng trong vụ mua bán ma túy do Vũ Trọng Nghĩa cầm đầu.

Sau khi nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chúng tôi đã phối hợp tác chiến. Anh em trèo lên mái nhà để tiếp cận mái tum, nơi đối tượng Tài đang ẩn nấp. Trinh sát tinh nhuệ được trang bị áo giáp, súng, còng để áp sát đối tượng. Lúc đó, trong đầu tôi nghĩ rất nhiều tình huống, khó khăn có, thuận lợi có và điều quan tâm lớn nhất lúc đó của tôi là không để cho đối tượng có cơ hội kháng cự hoặc hành động...

Sau đó, chúng tôi đã phối hợp với nhau bất ngờ khống chế, đối tượng không kịp trở tay. Sau khi bắt được hắn, đứng trên mái nhà 4 tầng nhìn xuống, tôi chợt rùng mình. Vậy mà khi làm nhiệm vụ, không ai có cảm giác đó. Có lẽ, với chúng tôi lúc đó, suy nghĩ làm sao bắt được đối tượng thôi thúc mà quên luôn những nguy hiểm”.

Chưa được nghỉ ngơi, CSHS lại bắt tay vào điều tra vụ ném chất nổ vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình ngày 20-6-2018. Phải rất vất vả, tốn nhiều công sức, các anh mới bắt được đối tượng, thu giữ tang vật là hơn 9kg thuốc nổ TNT, 8 quả bom đã có sẵn kíp nổ mà bọn chúng chuẩn bị gây án tại những địa điểm khác, lúc đó anh em mới thở phào nhẹ nhõm.

Những cán bộ phá án nhớ lại, khi vừa nhận được thông tin, anh em CSHS đã nhận định ngay đây là vụ việc nghiêm trọng, có nguy cơ tác động lớn đến an ninh chính trị, trật tự xã hội. Việc đầu tiên là phải xác định chính xác bom được chế tạo từ loại chất nổ nào để định hướng điều tra.

Hướng điều tra thủ phạm khá mông lung, trải rộng, trinh sát được phân công đi khắp các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, lúc triển khai trên một số quận, huyện ở TP Hồ Chí Minh... Các anh phải chạy đua với thời gian để vừa truy tìm, không để mất mục tiêu đồng thời cũng không làm đối tượng bị ép cùng đường dẫn đến manh động có thể gây thêm vụ nổ thứ hai, thiệt hại sẽ khó lường. Vất vả vô cùng nhưng khi lùng ra và xác định được nơi nhóm đối tượng cất giấu chất nổ và chế tạo bom, để đảm bảo an toàn lực lượng, lãnh đạo Phòng CSHS vẫn yêu cầu các trinh sát chưa được khám xét ngay.

Chỉ huy phòng CSHS đã nhờ lực lượng công binh chuyên về bom mìn hỗ trợ, sau đó mới cho lực lượng vào tiến hành khám xét, thu giữ tang vật là hơn 9 kg thuốc nổ TNT, 8 quả bom đã có sẵn kíp nổ mà bọn chúng chuẩn bị gây án tại những địa điểm khác. “Nếu lúc đó không thận trọng, với lượng thuốc nổ đó mà phát nổ, hậu quả không thể tưởng tượng được...”, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam chia sẻ.

“Đối tượng càng lẩn trốn, càng hung hãn, anh em lại càng quyết tâm. Lâu dần, anh em không còn biết mệt nữa, có lệnh là lên đường. Nhiều lúc cả tuần không về tới nhà nhìn mặt vợ con... Nhưng đã là nghiệp, đã mang sắc phục lực lượng trên mình thì mỗi cán bộ chiến sỹ CSHS luôn phải nỗ lực cống hiến để hoàn thành nhiệm vụ, đó cũng là trách nhiệm với xã hội. Biết là vợ con có thể buồn nhưng rất may là được sự thông cảm, chia sẻ nên đó là niềm động viên rất lớn để bản thân tôi luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”, Thiếu tá Nguyễn Xuân Lành, Phó Đội trường Đội 3, Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh tâm sự.

Nguyễn Cảnh - Lê Như
.
.