Chad: Nghiêm cấm trang phục Hồi giáo truyền thống để ngăn chặn khủng bố

Thứ Sáu, 24/07/2015, 21:15
Kể từ trung tuần tháng 6 vừa qua chính quyền Cộng hòa Chad ở Trung Phi, một nhà nước với đa số dân theo đạo Hồi đã ban hành lệnh cấm triệt để mọi kiểu trang phục Hồi giáo che mặt truyền thống, nhằm ngăn chặn các phần tử quá khích cải trang thực hiện các vụ khủng bố "đánh bom liều chết" tàn sát người dân vô tội.

Phát biểu trước các thủ lĩnh tôn giáo trên cả nước quy tụ về thủ đô N'Djamena vào ngày 17/6, một ngày trước khi bắt đầu Tháng chay Ramadan theo lịch Hồi giáo, Thủ tướng Kalzeubet Pahimi Deubet cho biết, chính phủ đã đi đến quyết định nghiêm cấm mọi hình thức mặc trang phục che kín toàn thân, kể cả các kiểu trang phục truyền thống như burqa và niqab của phụ nữ, như là một biện pháp phòng ngừa trước các hành động khủng bố của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram, vốn phát xuất từ vùng đông bắc Nigeria nay đã bành trướng hoạt động sang các quốc gia láng giềng như Niger, Benin, Cameroon và Chad.

Áo choàng burqa che kín toàn thân của phụ nữ Hồi giáo bị cấm tại Chad.

"Ngay từ thời điểm này, các trang phục che kín thân thể sẽ bị cấm tuyệt đối, không chỉ ở những nơi công cộng hay trường học, mà còn được áp dụng triệt để tại bất cứ chỗ nào trên phạm vi cả nước" - Thủ tướng K. Deubet nhấn mạnh. Đồng thời người đứng đầu Chính phủ Chad cũng yêu cầu giới giáo sĩ Hồi giáo kịp thời phổ biến quy định mới trong các nhà thờ, cũng như các tụ điểm tín ngưỡng linh thiêng khác để người dân tự nguyện chấp hành vì sự an toàn xã hội.

Chấp hành chỉ thị của Thủ tướng K. Deubet, Bộ Nội vụ Chad đã mở một chiến dịch được tiến hành đồng loạt trên toàn quốc, tịch thu và thiêu hủy các kiểu trang phục bị cấm đang bày bán trong các khu chợ và cửa hàng quần áo may sẵn. "Ai cố tình bất chấp lệnh cấm để tiếp tục tàng trữ trang phục che kín người, có thể phải đối mặt với các biện pháp nghiêm khắc nhất như bắt giữ vô thời hạn, đưa ra tòa xét xử để kết án tù" - vị đại diện Bộ Nội vụ Chad cho biết thêm.

Trang phục truyền thống của phụ nữ Hồi giáo được chia thành 3 loại khác nhau, với tên gọi tùy thuộc vào đặc điểm che giấu một phần cơ thể của người mặc. Phổ biến nhất là dạng khăn hijab, dùng để trùm đầu thường được quấn qua vai và cổ để hở toàn bộ khuôn mặt. Niqab là trang phục che kín toàn thân và gương mặt, chỉ để hở vùng quanh đôi mắt. Burqa là dạng trang phục phủ kín cơ thể từ đầu đến chân, riêng phần khuôn mặt được che bằng tấm vải mỏng giúp người mặc nhìn thấy đường đi.

Lợi dụng đặc điểm từ 2 loại trang phục truyền thống niqab và burqa nói trên, bọn khủng bố thường sử dụng các nữ chiến binh cảm tử đeo bom quanh người, rồi kích nổ tự sát tại nơi công cộng mà không bị phát hiện. Các vụ tấn công "đánh bom liều chết" trong thời gian gần đây do nhóm Boko Haram thực hiện, đã cướp đi mạng sống của 34 người dân vô tội và làm hàng trăm người khác bị thương tật suốt đời, khiến Nhà nước Chad phải tuyên bố 3 ngày quốc tang vào đầu tháng 6 vừa qua để tưởng nhớ các nạn nhân.

Kim Dung (tổng hợp)
.
.