Chặn ma túy thẩm lậu qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 25/11/2014, 15:00

Với số lượng khoảng 40.000 người nghiện và người nghi vấn thường xuyên có biểu hiện sử dụng ma túy, lượng ma túy tiêu thụ ở TP HCM hàng ngày là vô cùng lớn. Chính vì vậy TP HCM đang tiếp tục là địa bàn nóng với hoạt động của tội phạm trong nước cũng như tội phạm xuyên quốc gia trong cung cấp sỉ, lẻ ma túy phục vụ nhu cầu của người nghiện. Trong đó cửa khẩu hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đường thẩm lậu ma túy đặc biệt lớn.

Vận chuyển thuê cho các trùm ma túy gốc Phi

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, từ năm 2012 đến nay tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không về sân bay Tân Sơn Nhất vẫn diễn biến hết sức phức tạp; có chiều hướng gia tăng cả về số lượng, tính chất và mức độ phạm tội. Các lực lượng chuyên trách ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất như Hải quan, An ninh sân bay và Công an đã phát hiện, bắt giữ 39 vụ với 30 đối tượng tham gia vận chuyển trái phép ma túy và tiền chất; thu giữ 124kg hêrôin, côcain, ma túy tổng hợp và tiền chất.

Nhiều đối tượng trong số này đã bị truy tố, xét xử với khung án phạt cao nhất là tử hình với 3 đối tượng, 2 đối tượng bị phạt tù chung thân. Song các đối tượng vận chuyển ma túy qua cửa khẩu này vẫn không hề chùn tay. Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay đã có 20 vụ với 14 đối tượng vận chuyển trái phép ma túy và tiền chất bị bắt giữ; thu được 7,7kg hêrôin, 13kg côcain, 4kg ma túy đá và 40kg tiền chất ma túy.

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng trao bằng khen cho cán bộ Hải quan đạt thành tích xuất sắc trong việc ngăn chặn vận chuyển ma túy qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Đánh giá của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy còn cho thấy, đa số các vụ bắt giữ vận chuyển ma túy hoặc tiền chất qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất đều liên quan đến những đường dây tội phạm ma túy gốc Phi thuê người vận chuyển ma túy vào Việt Nam để đi nước thứ 3; hoặc các đường dây vận chuyển ma túy và tiền chất từ Việt Nam đi Úc, Đài Loan. Nguồn ma túy tuồn vào Việt Nam qua đường hàng không ở cửa khẩu này chủ yếu từ 3 khu vực phức tạp nhất về sản xuất ma túy trên thế giới là vận chuyển côcain từ khu vực Nam Mỹ; ma túy đá từ khu vực Trăng Lưỡi Liềm và hêrôin từ khu vực Tam Giác Vàng.

Các đối tượng  buôn bán ma túy và tiền chất chủ yếu ở nước ngoài, thông qua Internet hoặc điện thoại để điều hành toàn bộ đường dây tội phạm. Bọn chúng không chỉ thuê người nước ngoài vận chuyển ma túy vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất mà còn thuê người Việt Nam vận chuyển ma túy đến nước thứ 3. Hầu như người vận chuyển ma túy không biết trước lộ trình vận chuyển, mà hoàn toàn thụ động thực hiện theo sự chỉ đạo của các ông trùm. Tuyến vận chuyển ma túy cũng thường xuyên được các trùm ma túy thay đổi theo sự điều khiển, chỉ đạo của các đối tượng cầm đầu từ nước ngoài.

Chính vì vậy, khi phát hiện, bắt giữ đối tượng xách ma túy hoặc tiền chất, Công an và các lực lượng chuyên trách chỉ bắt được các đối tượng vận chuyển thuê hoặc đứng ra tổ chức; còn những kẻ chủ mưu, cầm đầu thì vẫn ung dung ở nước ngoài. Với các đường dây vận chuyển ma túy và tiền chất từ Việt Nam đi Úc, Đài Loan cũng vậy, lợi dụng các doanh nghiệp được phép làm ủy thác xuất nhập khẩu và chính sách hải quan điện tử cũng như chủ trương ưu tiên với hàng xuất khẩu. Sau khi xác định đó là hàng sẽ được miễn kiểm tra khi tờ khai được phân vào luồng xanh, đối tượng buôn bán vận chuyển mới tiến hành ngụy trang, cất giấu ma túy và tiền chất trong lô hàng.

Triệt ma túy thẩm lậu về tiêu thụ trong nước

Dù đã chặn bắt được một lượng lớn ma túy và tiền chất vận chuyển qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất chỉ trong thời gian ngắn. Song Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm vẫn tỏ ra hết sức lo ngại, trăn trở. Bởi trước thực trạng số liệu được công bố mới nhất cho thấy, chỉ riêng TP HCM đã có tới 40.000 người thường xuyên hoặc có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy. Từ đó đặt ra vấn đề số người sử dụng ma túy lớn như vậy, hàng ngày sẽ tiêu thụ một lượng ma túy khổng lồ, nên nguồn cung cấp ma túy ở đâu ra, lượng thẩm lậu qua đường hàng không Tân Sơn Nhất bao nhiêu… là vấn đề cần được tập trung làm rõ.

Ma túy vận chuyển về Việt Nam bị thu giữ tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất.

Mặt khác, khi tình trạng người sử dụng ma túy ở TP HCM gia tăng khiến dư luận xã hội đang tỏ ra hết sức quan tâm, lo lắng thì việc trước tiên là phải ưu tiên tập trung ngăn chặn bằng được lượng ma túy thẩm lậu vào nước ta qua cửa ngõ này. Thực tế cho thấy, ngay ở những nước láng giềng mỗi năm họ công bố bắt giữ hàng triệu viên ma túy tổng hợp, thuốc lắc hoặc hàng tấn ma túy các loại nhưng tỷ lệ người nghiện không nhiều như ở TP HCM.

Vì vậy, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng cho rằng điều quan trọng nhất vẫn phải làm sao để bắt được hầu hết số ma túy thẩm lậu về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất mới có thể ngăn chặn một phần hiểm họa ma túy gây ra cho xã hội. Để làm được việc này, không chỉ lực lượng công an, hải quan mà còn cả lực lượng an ninh soi chiếu và các đơn vị ở sân bay vào cuộc.

Đồng tình với thực tế này, ông Huỳnh Nam, Đội phó Đội Kiểm soát ma túy - Cục Hải quan TP HCM cũng cho rằng, trong số vụ án ma túy và số lượng ma túy bị thu giữ, lượng vận chuyển về trong nước cao hơn nhiều so với lượng ma túy chuyển đi nước ngoài. Những tháng gần đây cũng đã nổi lên tình trạng vận chuyển ma túy từ một số tỉnh phía Bắc vào TP HCM tiêu thụ. Còn theo một lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm ma túy (PC47) Công an TP HCM, tuy không thể xác định được cụ thể lượng ma túy vận chuyển bằng đường không, đường bộ hay đường biển vào TP HCM tiêu thụ, thì hình thức vận chuyển nào chiếm số lượng lớn?

Từ vụ đối tượng Nguyễn Thị Miết, 80 tuổi mua hêrôin có nguồn vận chuyển từ khu vực Tam Giác Vàng về bán lẻ tại TP HCM bị bắt đã cho thấy. Trung bình một ngày đối tượng đã bán tới 5 bánh hêrôin cho người nghiện. Số ma túy này đem phân chia lẻ ra thành cả trăm ngàn tép thì có thể thấy lượng ma túy tiêu thụ tại thành phố hàng ngày là cực lớn.

Ông Trần Đức Minh, Chi cục phó Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng, để ngăn chặn triệt để hoạt động vận chuyển ma túy qua đường hàng không tại cửa khẩu, cần tiếp tục hoàn thiện nhiều vấn đề. Trong đó, việc quan trọng nhất là các hãng hàng không phải tích cực phối hợp chia sẻ thông tin về hành khách và số hiệu chuyến bay; nhất là ở các tuyến trọng điểm để hải quan kịp thời có biện pháp kiểm soát.

Còn theo phía hải quan làm công tác kiểm soát phòng chống ma túy tại đây, thì các lực lượng có trách nhiệm phòng chống vận chuyển ma túy qua sân bay Tân Sơn Nhất cần thành lập một tổ liên ngành đặc biệt để có thể phối hợp nhanh chóng trong việc kiểm soát, xử lý vận chuyển ma túy. Bởi thời gian xuất nhập cảnh của hành khách hoặc thời gian chờ để chuyển phát nhanh hàng hóa bằng đường hàng không rất ngắn; mỗi ngày tại Tân Sơn Nhất có đến 160 chuyến bay quốc tế với hơn 21,5 ngàn lượt hành khách xuất nhập cảnh thì việc kiểm soát các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy là vô cùng khó khăn.

Phụ nữ được thuê mướn đi vận chuyển ma túy đã giảm?

Điều khiến chỉ huy các đơn vị tham gia ngăn chặn, triệt phá hoạt động vận chuyển trái phép ma túy và tiền chất qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất thời gian qua không khỏi tâm tư, trăn trở không chỉ là việc chưa thể bắt được các trùm ma túy mà còn là thực trạng cả phụ nữ Việt Nam lẫn nước ngoài bị đối tượng gốc Phi dụ dỗ, khống chế, để lợi dụng vận chuyển ma túy hoặc tiền chất qua lại cửa khẩu này.

Thông tin từ lãnh đạo Phòng PC47 Công an TP HCM cho biết, từ việc mở rộng điều tra các vụ án ma túy trên, PC47 cũng đã bắt thêm hàng chục đối tượng tham gia vận chuyển ma túy. Ngay từ năm 2012, Công an TP HCM đã chỉ đạo PC47 tập trung điều tra, khám phá làm rõ hành vi, thủ đoạn các đối tượng gốc Phi thuê mướn, lợi dụng phụ nữ Việt Nam vào việc vận chuyển ma túy qua đường hàng không. Bởi vấn đề này ảnh hưởng rất lớn về cách nhìn của người nước ngoài đối với người phụ nữ.

Khám xét phát hiện ma túy trong hành lý của một đối tượng nữ.

Thông qua vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hoa khi vận chuyển 5 kg ma túy đá từ Malaysia về sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 5/2012, kết quả khai thác đã xác định đối tượng Hoa vận chuyển thuê cho Trần Thị Thu Trinh. Quá trình điều tra, PC47 đã phát hiện Trinh là người chuyên tổ chức vận chuyển ma túy thuê, dưới tay Trinh có 12 đối tượng nữ khác sẵn sàng đi vận chuyển ma túy thuê. Trong đó có 7 đối tượng đã từng tham gia vận chuyển ma túy và các đối tượng còn lại đều sẵn sàng khi có yêu cầu.

Ngay khi bắt giữ Trinh, PC47 cũng xác định đang có 2 đối tượng cùng nhóm là Ngô Thị Hương và Nguyễn Hữu Trà Mai đang đi vận chuyển ma túy thuê từ Thái Lan và Singapore về Việt Nam. Điều tra mở rộng vụ án, PC47 xác định Trinh cũng chỉ là người vận chuyển thuê ma túy bằng đường không cho đối tượng tên Trần Thị Thanh Lan quê Bình Phước đang sống cùng chồng là Fran là người gốc Phi ở nước ngoài. Cùng nhóm với Lan và Fran còn có Chree và Simon.

Tháng 1/2013, Công an đã bắt Lan và 3 đồng bọn khi đang vận chuyển hơn 6,9kg hêrôin giấu trong áo ngực và quần lót tại địa bàn quận 3, TP HCM. Tiếp tục truy xét, PC47 bắt tiếp 4 đối tượng khác trong đó có 2 đối tượng gốc Phi, thu giữ tại chỗ 3kg ma túy đá. Hoặc tháng 10/2012, đối tượng Trần Thị Nga, sinh năm 1983 nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất với 3,1kg methamphetamine được quấn trong 2 bịch nylon giấu trong valy 2 đáy.

Mở rộng vụ án, các lực lượng phối hợp cũng đã bắt giữ 2 đối tượng gốc Phi thuê Nga đi nước ngoài vận chuyển ma túy về Việt Nam. Sau vụ án trên, từ năm 2013 đến thời điểm này chưa tiếp nhận trường hợp phụ nữ Việt Nam nào vận chuyển ma túy thuê qua đường hàng không. Cả 4 vụ PC47 đang tiếp nhận điều tra gần đây đều là các đối tượng phụ nữ người nước ngoài.

Cùng chung trăn trở sau các vụ bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng đặc biệt lớn tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất, ông Huỳnh Nam cũng bày tỏ tâm tư với thực trạng phụ nữ bị khống chế, lợi dụng đưa đi vận chuyển ma túy thuê cho trùm gốc Phi bằng đề nghị: ngoài các biện pháp trực tiếp kiểm soát, thì biện pháp tuyên truyền cũng hết sức quan trọng. Cần thiết phải có những clip phim về ma túy trình chiếu liên tục trên các màn hình của sân bay để cảnh báo, khuyến cáo hành khách nhằm chấm dứt hẳn tình trạng phụ nữ tham gia vận chuyển thuê hoặc xách giùm hành lý có chứa ma túy như thời gian qua.

Để góp phần làm giảm đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn TP HCM cũng như các tỉnh, thành trên toàn quốc, việc truy bắt nguồn cung ma túy là đòi hỏi cấp bách hơn lúc nào hết. Hàng chục ngàn con nghiện chỉ cần sử dụng ma túy một lần trong ngày ta đã đủ thấy lượng ma túy cung cấp ra thị trường kinh khủng đến nhường nào?!

Thái Bảo
.
.