Triệt phá đường dây 75 bánh heroin từ Lào về TP Hồ Chí Minh:

Chẳng đi đường sáng lại quàng ngõ tối

Thứ Ba, 05/01/2016, 15:30
Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 12-2015, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh (PC47) phối hợp với Cục C47B đã triệt phá thành công hai đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào thông qua cửa khẩu Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An và cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.


7 đối tượng đã phải tra tay vào còng, 75,5 bánh hêrôin, 26,5kg chế phẩm hêrôin, 2kg ma túy đá, 5,7kg chất phức tạp, 1 khẩu súng ngắn cùng 20 viên đạn, 2 xe ôtô, 3,25 tỉ đồng, 22.700USD, 54.000 bath, 2.700 đôla Singapore cùng nhiều loại tang vật khác đã bị thu giữ.

Lần theo dấu vết

Giữa năm 2015, tình trạng mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn quận 4, Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn, Củ Chi bỗng trở nên hết sức phức tạp. Không thể để tình trạng này kéo dài gây mất an ninh trật tự trên diện rộng như thế, một nhóm trinh sát giỏi nghiệp vụ của Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh được tung vào cuộc với yêu cầu phải xác định được những đối tượng cầm đầu trong thời gian sớm nhất, đồng thời củng cố chứng cứ phạm tội.

Trải qua hơn một tháng sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến cuối tháng 7-2015, các trinh sát đã lần ra được một đầu mối chuyên cung cấp ma túy cho đám bán lẻ do Nguyễn Thị Hoa, ngụ tại số 9A, ấp Tân Phú Trung, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi cầm đầu. Điều đặc biệt là Hoa chỉ quanh quẩn trong khu vực chứ không đi các tỉnh xa để lấy hàng như một số đối tượng cầm đầu khác. Xác định Hoa có thể chỉ là một mắt xích, đứng sau đường dây này chắc chắn còn có nhiều chân rết lớn hơn chuyên thực hiện các công đoạn vận chuyển nên các trinh sát âm thầm bám sát mọi hoạt động của Hoa.

Đúng như dự đoán, đầu tháng 8-2015, nhà Hoa có đám giỗ nhưng ngoài mẹ con Hoa thì khách mời chỉ có Đỗ Thị Dung và hai người đàn ông mà sau này xác định được là Trần Quý Đẳng và Nguyễn Trí Dũng. Tại đây cả bọn chụm đầu vào nhau như bàn tính chuyện gì. Sau đám giỗ ấy cả bọn bỗng dừng hẳn mọi hoạt động. Bất ngờ vào ngày 28-9, các trinh sát phát hiện Trần Quý Đẳng đi xe khách Phương Trang từ Quảng Bình vào thuê phòng tại khách sạn Hải Vân trên đường Hàm Nghi, phường Bến Thành, quận 1.

Đối tượng này thường xuyên đi ra, đi vào sảnh khách sạn rất nhiều lần trong ngày rồi lại thuê xe ôm chở đến các quận 4, Bình Thạnh, Tân Bình, có lúc Đẳng đột ngột xuống xe đi bộ vào các con hẻm rồi quay ra đón xe ôm khác đi tiếp khiến cho các trinh sát phải bở hơi tai mới không để mất dấu.

Qua hai ngày, thấy tình hình có vẻ thuận lợi, đến 5 giờ 15 phút sáng 30-9, Đẳng cầm túi nylon màu đen từ khách sạn rồi ra thuê xe ôm đi đâu đó. Khoảng 30 phút sau hắn quay về với chiếc túi căng phồng nhưng đến cửa khách sạn thì yêu cầu xe ôm chuyển hướng đi sang quận 4. Xác định đối tượng đang mang theo ma túy, từ nhiều phía, các trinh sát ập đến bắt gọn Đẳng.

Với sự quỷ quyệt của một tay lưu manh chuyên nghiệp, hắn ném gói ma túy xuống đường rồi phủ nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Ngoài ra, hắn còn lớn tiếng lu loa rằng cảnh sát bắt người vô cớ nhằm thu hút đám giang hồ chạy đến giải vây. Chỉ đến khi công tác khám xét phòng khách sạn nơi Đẳng thuê ở phát hiện trong va ly hành lý của hắn có chứa 10 bánh hêrôin, 2kg ma túy đá, hắn mới chịu cúi đầu nhận tội.

Cùng ngày, một mũi trinh sát nắm được thông tin Nguyễn Trí Dũng đang trên đường vận chuyển ma túy từ Nghệ An theo đường hàng không vào TP. Hồ Chí Minh giao cho Đỗ Thị Dung (con gái Hoa) để Dung giao lại cho Võ Thị Kim Cúc, SN 1972, ngụ tại 377/64 Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh nên đã bố trí lực lượng đón lõng. Tuy nhiên khi xuống máy bay, Dũng chỉ đi tay không về nhà mà không mang theo bất cứ thứ hành lý nào.

Kế hoạch bắt nóng tại sân bay không thực hiện được, nhưng xác định chắc chắn hắn sẽ tiến hành giao dịch nên các trinh sát đã kiên trì bám theo và đến 15 giờ ngày 1-10 thì bắt quả tang Dũng đang giao một túi nylon chứa 6 bánh hêrôin cho Dung tại khu vực siêu thị Maximax Cộng Hòa. Tại thời điểm bị bắt, Dũng giả bộ tạo ra vụ va chạm giao thông rồi định gỡ chiếc túi đựng hêrôin treo trên xe ném đi nhưng chưa kịp phi tang thì đã bị các trinh sát khống chế.

Khi biết được việc Đẳng, Dũng bị bắt các đối tượng khác trong đường dây đã cao chạy xa bay mỗi tên một hướng và phải đến giữa tháng 12-2015, đối tượng cuối cùng và cũng là đầu mối quan trọng nhất chuyên tiêu thụ ma túy do Đẳng và Dũng cung cấp mới bị bắt.

Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Đối mặt những tên trùm

Tại Cơ quan điều tra các đối tượng cầm đầu vẫn tỏ ra hết sức lì lợm không chịu khai nhận hành vi phạm tội của mình mà cho rằng chỉ thực hiện theo lệnh của người khác ở bên kia biên giới? Ngoài ra chúng cũng không nhận việc tuy là hai đường dây nhưng cùng chịu chung sự chi phối của mạng lưới tiêu thụ do Hoa điều hành mà giả bộ không biết và không liên quan đến nhau? Chỉ đến khi các điều tra viên đưa ra các bằng chứng về hoạt động mua bán ma túy thì Trần Quý Đẳng và Nguyễn Trí Dũng mới hết đường chối cãi.

Đối với Trần Quý Đẳng, khi được hỏi, người này liên tục im lặng không chịu hé răng. Khi chúng tôi kiên quyết yêu cầu hợp tác, Đẳng bất ngờ la lớn: "Đường nào cũng chết… Nói thì nói!". Sự ngang ngạnh của Đẳng thể hiện qua từng câu trả lời nhát gừng. Nhưng với thái độ kiên quyết của điều tra viên, Đẳng đã phải cúi đầu thừa nhận.

Đẳng khai SN 1964 tại xã Quảng Long, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tạm trú tại thị xã Ba Đồn, cùng tỉnh. Đẳng từng bị Công an lập hồ sơ đưa đi lao động công ích do hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Sau đó theo anh trai đến thị xã Ba Đồn rồi lên cửa khẩu Cha Lo khuân vác hàng thuê.

Đầu năm 1998, Đẳng được một người cùng quê đang sinh sống ở bên Lào giúp đỡ đưa sang làm quản lý vận chuyển ma túy từ khu vực tam giác vàng về gần cửa khẩu Cha Lo. Sau đó Đẳng đã phế truất ông chủ đó để lên ngôi điều hành đường dây. Đến năm 2000 bị Cảnh sát Lào bắt và xử tù 18 năm cho đến năm 2013 thì được ân xá cho về nước.

Súng tang vật của vụ án.

Về mối quan hệ với Nguyễn Thị Hoa, Đẳng khai thời gian ngồi tù bên Lào, Đẳng ở chung buồng giam với một người tên V cùng quê Quảng Bình và cũng bị tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Do hai người có quan hệ khá tốt nên Đẳng được V cho địa chỉ, số điện thoại nhà riêng của chị gái V. Về nước không tìm được việc làm nên Đẳng đã tìm đến nhà Hoa nhờ sự giúp đỡ, nhưng lúc ấy Hoa còn đang thụ án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đến năm 2013, Hoa được đặc xá nên đã liên lạc với Đẳng theo số điện thoại mà Đẳng gửi lại trước đó. Gặp nhau cả hai lại bàn đến chuyện lập lại đường dây mua bán ma túy. Cuối cùng cả hai đã thống nhất để Đẳng quay lại Lào liên hệ với các mối cũ "cất hàng" mang về nước, còn Hoa và con gái là Đỗ Thị Dung vào TP. Hồ Chí Minh nhờ một số bạn tù trước đó là Vũ Thị Kim Cúc ở Bình Thạnh, Nguyễn Thị Ngọc Loan ở quận 4 và Nguyễn Thị Hương Lan ở Gò Vấp giúp đỡ thành lập mạng lưới tiêu thụ.

Khi được hỏi về số lượng ma túy đưa trót lọt vào TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua, Đẳng có thái độ lấp lửng, lảng tránh. Theo Đẳng khai, đầu năm 2015 sau khi mua chịu được hêrôin ở bên Lào, Đẳng mang vào cho Hoa tiêu thụ và kể từ đó đến nay hắn thực hiện khoảng 3-4 chuyến, mỗi chuyến mang theo từ 10 bánh và 4-5kg ma túy đá trở lên.

Ma túy tang vật của vụ án.

Nguyễn Trí Dũng không lì lợm như Đẳng, nhưng hắn thuộc tuýp người ít nói nên chúng tôi hỏi đến đâu thì trả lời ngắn gọn đến đó. Dũng khai hồi nhỏ ở quê làm ruộng, được vài năm thì theo người cậu lên cửa khẩu Nậm Cắn làm cửu vạn, rồi quay về TP. Vinh. Sau đó hắn quay trở lại Nậm Cắn, Dũng khá "chảnh", không chịu làm cửu vạn mà chỉ nhận đánh thuê cho mấy ông chủ kín tiếng. Dũng biết những ông chủ đó thường mang ma túy vào Việt Nam và đã sớm tỏ ra là chỉ muốn làm những việc đó để kiếm tiền thật nhanh rồi về quê mở hàng quán buôn bán.

Về đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy của mình, Dũng khai không được ai giúp cả. Sau khi "ông chủ" bị bắt, Dũng cũng bị đưa vào tầm ngắm nên lo sợ về bàn với vợ bán nhà ở quê vào TP. Hồ Chí Minh mua nhà số 49/20, đường Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình,  để ở. Đang trong lúc chưa tìm được việc làm thì Dũng nhận được tin Hoa đang làm ăn rất khá ở huyện Củ Chi nên đã tìm đến thăm? Hôm gặp nhau, Hoa bảo đang thiếu mối vận chuyển ma túy mà thị trường lại đang rất cần nên Dũng quyết định lao vào con đường này.

Để lấy chỗ đi lại, Dũng thuê căn nhà số 73 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình cho vợ bán cháo lươn nhưng thực chất để làm bình phong nhằm che đậy hành vi mua bán ma túy. Dũng khai, lúc ấy được Hoa cho vay tiền để buôn bán nhằm che mắt những người xung quanh. Chỉ có điều, khi quán cháo đã đông khách, muốn từ bỏ việc buôn bán ma túy nhưng không được vì đã vào "nghề" này rồi khó rút chân lắm. Dũng nhờ người sang Lào mua một khẩu súng ngắn quân dụng, luôn luôn mang theo mình để phòng thân nếu bị cướp hoặc bị Công an phát hiện thì chống trả vì đằng nào cũng bị… tử hình!

Đức Cương
.
.