Triệt phá những đường dây đánh bạc và cá độ bóng đá nghìn tỉ:

Chặt vòi bạch tuộc M88

Chủ Nhật, 20/07/2014, 14:45

Trong thời gian diễn ra World Cup 2014, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm đã chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương tập trung đấu tranh, khám phá hàng chục vụ án liên quan đến các đối tượng đánh bạc và tổ chức cá độ bóng đá trên mạng Internet. Trong đó, lớn nhất phải kể đến Chuyên án 689B, do Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50) phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về TTXH (C45) triệt phá. Một lần nữa, con quái vật M88 lại bị chặt vòi sau 3 năm thò tay vào Việt Nam.

1. Ngày 3/7 vừa qua, C50 phối hợp với C45 tiến hành thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp; khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với các đối tượng có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet, bao gồm: Trần Quốc Khôi, sinh ngày 26/10/1948, địa chỉ thường trú: 237/9 Nguyễn Tiểu La, P.8, Q.10, TP HCM; Dịp Một Sáng, sinh 19/3/1962, HKTT: 237/25 Trịnh Đình Trọng, Phú  Trung, Tân Phú, TP HCM; Nguyễn Thùy Trang, sinh 26/8/1988, địa chỉ thường trú: 37 Lạc Long Quân, Phước Tân, Nha Trang, Khánh Hòa, Chỗ ở: 91/3A Tổ 18, P.1, Q.4, TP HCM; Nguyễn Thị Thu, sinh 22/12/1976, địa chỉ thường trú: 37 Lạc Long Quân, Phước Tân, Nha Trang, Khánh Hòa, chỗ ở: 91/3A Tổ 18, P.1, Q.4, TP HCM (Thu là chị ruột của Nguyễn Thùy Trang); Huỳnh Cao Hoạch, sinh 10/11/1984, HKTT: 11D Bùi Minh Trực, P.5, Q.8, TP HCM, chỗ ở: 200/40 Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Q.Phú Nhuận, TP HCM.

Cơ quan CSĐT đồng thời triệu tập và áp giải thêm 1 đối tượng là Liêu Cẩm Linh, vợ của Dịp Một Sáng.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đây là đường dây tổ chức đánh bạc và cá độ bóng đá trong hệ thống M88, có máy chủ đặt tại nước ngoài, có giao diện bằng tiếng Việt. Hàng nghìn người đã tham gia đánh bạc trên website này, với số tiền nộp vào hệ thống M88 tính đến thời điểm hiện nay đã lên tới hơn 1.400 tỉ đồng.

Trang web M88.

Các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, lượng tiền trung chuyển qua nhiều tài khoản ở nhiều tầng khác nhau, có sự điều hành của đối tượng nước ngoài đến nhiều nhánh ở Việt Nam, các nhánh cùng hoạt động và có dấu hiệu tách biệt nhau.

2. Trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, một điều tra viên (ĐTV) kỳ cựu của C45 cho biết, kể từ khi tệ nạn cá độ bóng đá qua các trang mạng bùng phát, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đánh “rát” loại tội phạm này. Hàng nghìn website cá độ đã bị đánh sập, hàng chục ngàn địa chỉ IP đã bị khóa, hàng chục ngàn tỷ đồng luân chuyển qua hệ thống ngân hàng để chuyển ra nước ngoài thanh toán cho các trang mạng cá độ đã bị ngăn chặn.

Ngoài ra, hàng triệu lượt truy cập vào các hệ thống cũng đã được lưu trữ, trong đó có trên 1.000 tài khoản làm trung gian nhận tiền, tổ chức, đánh bạc… đã được chuyển cho Cục Phòng chống rửa tiền để xử lý sau.

Nhưng khi các trang mạng “cò con” bị triệt phá, “con bạch tuộc M88” trở thành địa chỉ cá độ gần như “độc tôn”, tỏa vòi bạch tuộc vào Việt Nam thông qua các chân rết và các đại lý, với tỷ lệ hoa hồng cao đến độ những kẻ phạm tội khó có thể cưỡng lại.

Một ĐTV của C50 cho chúng tôi biết, M88 có địa chỉ tên miền là m88.com, chủ đăng ký có địa chỉ tại Đại lộ Ayala, Makati City, thủ đô Manila, Philippines.

Những đối tượng bị bắt giữ.

Tính đến thời điểm hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 5.000 thành viên truy cập thường xuyên vào website này để cá độ bóng đá và cá độ thông qua các loại hình thể thao khác; hoặc đánh bạc online trên các casino ảo hay các trò chơi có thưởng...

Để phục vụ lượng khách hàng khổng lồ trên, trang mạng này sở hữu tới 6 địa chỉ tên miền, với một dải địa chỉ IP “hùng hậu” lên tới 2.048 địa chỉ IP được đăng ký.

Trong số 5.000 khách hàng thường xuyên đánh bạc trên trang mạng này, có rất nhiều khách hàng là người Việt Nam. Không phải vô cớ khi vào năm 2011, trang mạng này thiết lập hẳn một giao diện bằng tiếng Việt, tất cả những truy cập của khách hàng từ Việt Nam được trỏ mặc định sang trang tiếng Việt này.

Kể từ khi M88 chính thức thò vòi bạch tuộc vào Việt Nam vào thời điểm 2011, đầu năm 2013, C50 phối hợp với C45 đã triệt phá những “xúc tu” đầu tiên của M88 sau 2 năm theo dõi chặt chẽ. Chưa tới 10 đối tượng bị bắt giữ, nhưng đã có khoảng 2.000 tỉ đồng đã được luân chuyển thông qua các đầu mối của M88, chứng tỏ mức độ nguy hiểm của trang mạng này.

Mở rộng điều tra, đã có đến 59 đối tượng liên quan đến M88 ở Việt Nam đã bị truy tố. Cơ quan điều tra cũng xác định các đối tượng đã mở khoảng 12.000 tài khoản để phục vụ việc chuyển tiền cờ bạc.

3. Điều tra viên của C50 cho biết, sở dĩ M88 có thể “bành trướng” khủng khiếp đến như vậy là bởi trang mạng này đã mạnh tay đưa ra một tỷ lệ hoa hồng rất cao cho các đại lý tổng.

Mở tài khoản cái, rồi tạo ra các đại lý chân rết, chuyển cho người “cầm mạng”, chủ đại lý tổng ung dung ngồi hưởng lợi với tỷ lệ chiết khấu khó cưỡng: 27% cho tổng lợi nhuận dưới 6.000 USD/tháng, 36% cho tổng lợi nhuận từ 6.000-88.000 USD/tháng, và tới tận 45% cho tổng lợi nhuận từ 88.000 USD/tháng trở lên.

Ngoài ra, các đại lý tổng còn được cung cấp phần mềm quản lý miễn phí để có thể kiểm soát chi tiết tới tận tầng nấc đại lý chân rết cấp 3.

Không những vậy, để tạo điều kiện “thuận lợi” cho người chơi thanh toán tiền bạc dễ dàng, đồng thời tránh sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam, M88 cho phép người chơi ở Việt Nam được đặt cọc mở tài khoản bằng cả tiền Việt thông qua dịch vụ thanh toán online là ví điện tử hoặc gửi tiền nhanh. Chỉ cần đăng ký tài khoản và chuyển tiền, chỉ 30 phút sau, tài khoản của người chơi đã được kích hoạt.

Nhưng luật pháp của Việt Nam nghiêm cấm việc đánh bạc dưới mọi hình thức, nên sẽ đặc biệt khó khăn khi người chơi thắng mà muốn rút tiền rồi chuyển về tài khoản Việt Nam. Bản thân M88 cũng đã đưa ra thông báo không thực hiện dịch vụ này đối với các khách hàng Việt Nam. Chính vì vậy, những ông trùm cá độ đã đứng ra giải quyết vấn đề này, bằng việc thiết lập hệ thống chân rết ở Việt Nam.

Bản thân sự khác biệt về hệ thống pháp luật cũng đã làm khó các ĐTV của C50. Ở các nước khác, hình thức đánh bạc hay cá độ online được pháp luật công nhận. Kinh doanh cá độ cũng được coi là một hành vi hợp pháp.

Chính vì vậy, các đối tượng trong nước thoải mái câu móc với các đối tượng nước ngoài để lập ra các đại lý tổng, từ đó chia nhỏ mạng giao về Việt Nam. Thế nên, những ông trùm thực sự, những đại lý tổng hết lần này đến lần khác vẫn tiếp tục thò tay về Việt Nam, bất chấp việc các chân rết liên tục bị triệt phá.

… Ban lãnh đạo Chuyên án 689B cho biết, hiện đang tiếp tục tập trung đấu tranh, khai thác, củng cố tài liệu để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành mở rộng vụ án, điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng

Việt Đông
.
.