Châu Âu trở thành trung tâm phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em

Thứ Ba, 11/04/2017, 22:40
Châu Âu đang trở thành trung tâm toàn cầu cho hoạt động phát tán hình ảnh và video xâm hại tình dục trẻ em. Báo cáo hàng năm của Tổ chức Giám sát Internet (IWF) đặt trụ sở ở vùng ngoại ô Cambridge (Anh) tiết lộ 60% nội dung khiêu dâm liên quan đến trẻ em được tìm thấy tại châu Âu hiện nay - tăng 19% - và trong đó Hà Lan đứng đầu danh sách.

Susie Hargreaves, Giám đốc điều hành IWF, đánh giá: "Tình huống đã đảo ngược so với những năm trước đó. Trước đây là Bắc Mỹ, nhưng bây giờ châu Âu mới là trung tâm phát tán hình ảnh xâm hại tình dục trẻ em".

IWF là tổ chức từ thiện hành động để truy tìm và gỡ bỏ những nội dung ấu dâm từ các mạng ở nước Anh. Năm 2015, khoảng 75% số trang web chứa đựng nội dung ấu dâm được tìm thấy tại Bắc Mỹ song tỷ lệ giảm xuống còn 37% năm 2016.

Theo số liệu từ IWF, có đến 34.212 trang web chứa nội dung ấu dâm xuất hiện tại châu Âu - bao gồm cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Hargreaves cho rằng sự thay đổi vị trí địa lý này xảy ra do việc đăng tải và chia sẻ nội dung "đen" của bọn tội phạm bị chính quyền Mỹ xử lý mạnh tay buộc bọn chúng phải di chuyển hoạt động bất hợp pháp sang khu vực khác.

Sự thay đổi này là "dấu hiệu quan trọng" cho thấy hệ thống nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) ở Mỹ hành động hiệu quả chống lại bọn tội phạm khai thác hình ảnh khiêu dâm trẻ em - theo nhận định từ John Shehan, phó chủ tịch bộ phận chuyên trách về vấn đề trẻ em bị xâm hại thuộc Trung tâm Quốc gia Mỹ về Trẻ em Mất tích và bị khai thác (NCMEC). Luật pháp Mỹ yêu cầu các ISP thông tin cho chính quyền biết khi phát hiện những hình ảnh ấu dâm xuất hiện trên mạng của họ.

Châu Âu đang trở thành trung tâm cho hoạt động phát tán hình ảnh và video xâm hại tình dục trẻ em.

Năm 2015, NCMEC nhận được 4,4 triệu báo cáo về hình ảnh ấu dâm trên Internet và con số tăng đến 8,2 triệu năm 2016. Từ đầu năm 2017 đến nay, NCMEC đã tiếp nhận hơn 2 triệu báo cáo. Nghị sĩ Hà Lan Arda Gerken, người giúp giám sát đường dây nóng báo cáo về tội phạm ấu dâm của quốc gia, cho biết trong 1 năm qua chính sách châu Âu về hình ảnh ấu dâm trên Internet vẫn không có gì thay đổi.

Sau khi được thành lập ngày 21-10-1996, IWF nhận được báo cáo đầu tiên, qua điện thoại, trong căn phòng nhỏ vùng ngoại ô Cambridge. Sau hai thập niên trôi qua, danh sách thành viên của IWF bao gồm nhiều ISP và tập đoàn công  nghệ khổng lồ như Google, Facebook, Sky và BT. Bộ phận chuyên gia của IWF cũng đã thủ tiêu hơn 280.000 trang web truyền tải nội dung ấu dâm.

Peter, thành viên đội chuyên gia phân tích gồm 12 người của IWF, thú nhận: "Chúng tôi nhìn thấy những hình ảnh tệ hại trong một ngày nhiều hơn những gì mà mọi người nhìn thấy trong một đời".

Trong suốt 23 năm phục vụ trong đơn vị tình báo quân đội, Peter thường nhìn thấy những hình ảnh gây sốc nặng tại những vùng xung đột, song Peter chưa chuẩn bị tinh thần trước khi đảm nhận trách nhiệm phân tích những hình ảnh ấu dâm. Mỗi ngày, đội chuyên gia của IWF rà soát trên Internet tìm kiếm và phát hiện hàng trăm hình ảnh đồi bại.

Kế tiếp, nhiệm vụ của họ là gắn dấu hiệu kỹ thuật số lên những hình ảnh này để giúp gỡ bỏ chúng thường xuyên khỏi Internet. Do tính nhạy cảm đặc thù của công việc, đội chuyên gia phân tích của IWF không muốn công bố với giới truyền thông danh tính thực của họ.

Công việc của đội chuyên gia IWF còn giúp giải cứu thành công một số nạn nhân nhỏ tuổi.

Peter kể: "Không lâu sau khi gia nhập IWF, tôi nhận ra một hình ảnh trông như rất mới. Đó là hình ảnh một nữ sinh trong phòng ngủ. Tôi chú ý đến cảnh bài trí trong phòng cũng như quần áo cô gái đang mặc để tìm xem cô gái ở đâu. Sau đó chúng tôi báo sự việc đến cảnh sát và vài ngày sau họ gọi lại thông báo đã tìm thấy cô gái và giải cứu. Cô gái được an toàn".

Darcy, một nữ đồng nghiệp của Peter, cho biết thêm: "Chúng tôi phải tìm kiếm những yếu tố cụ thể để giúp giải cứu nạn nhân trẻ em - ví dụ như đặc điểm quần áo, âm sắc giọng nói hay chiếc xe như thế nào".

An Di (Tổng hợp)
.
.