Vụ lái xe taxi gây tai nạn liên hoàn làm 1 người chết, 7 người bị thương rồi nhảy cầu tự sát:

Chết oan vì vấn nạn “xe điên”

Thứ Tư, 11/11/2015, 16:55
Đêm 8/11 vừa qua, trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn với 7 xe máy làm 1 người chết và 7 người bị thương, lái xe taxi đã nhảy từ trên cầu xuống đường tự vẫn. Vụ tai nạn gây bàng hoàng dư luận một lần nữa gióng lên hồi chuông về vấn nạn "xe điên" gia tăng trong thời gian gần đây bởi sự bất chấp các quy tắc tối thiểu khi ra đường, cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ của một số lái xe đã khiến không ít người dân tham gia giao thông chết oan…

Khởi tố vụ án hình sự

Chiều 9/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật hình sự để điều tra, làm rõ vụ TNGT liên hoàn xảy ra đêm 8/11 tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc thuộc địa phận phường Trung Liệt, quận Đống Đa làm ít nhất 1 người tử vong và nhiều người bị thương.

Theo báo cáo bước đầu của Công an quận Đống Đa, khoảng 22 giờ 35 phút ngày 8/11, tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, xe ôtô nhãn hiệu Kia - Morning BKS 30A-646.73 của Hãng taxi Vina Group do lái xe Đặng Ngọc Cường (SN 1975, ở tổ 24B Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển đã va chạm, gây tai nạn với 7 xe máy đang lưu thông làm 8 người bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong đó,  anh Đỗ Văn Hoàng (SN 1982, quê Vụ Bản, Nam Định) đã tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai, vợ là chị  Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1985) bị gãy chân và tay đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Chị Vũ Minh Ngọc (SN 1992, ở Ngô Quyền, Hải Phòng) bị chấn thương sọ não; anh Nguyễn Văn Cương (SN 1997, ở Tiên Du, Bắc Ninh) bị gãy hai tay và chân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Các anh: Đoàn Hải Long (SN 1988, ở Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Bạch Văn Minh (SN 1984, ở La Khê, Hà Đông) và Trần Quốc Bảo (SN 1993, ở Giao Thủy, Nam Định) bị chấn thương phần mềm, sây sát, sau khi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã ra viện.

Hai xe đã có mâu thuẫn trên cầu vượt Ngã Tư Sở trước khi tai nạn xảy ra.

Bản thân lái xe taxi Đặng Ngọc Cường sau khi gây tai nạn đã nhảy từ cầu vượt xuống phía dưới đường tự vẫn. Anh Cường được đưa vào Bệnh viện Đại học Y cấp cứu  trong tình trạng  chấn thương sọ não, gãy nát xương sườn, tràn dịch màng phổi, tiên lượng xấu.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Công an quận Đống Đa đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân quận Đống Đa, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an Hà Nội tiến hành khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra. Sơ bộ, Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe Đặng Ngọc Cường điều khiển xe ôtô đi với tốc độ cao, lạng lách, không làm chủ tốc độ gây nên. Được biết trước khi gây tai nạn, anh Cường lái xe chở vợ và 2 con đi từ Hà Đông về quận Hoàn Kiếm.

Có hay  không việc lái xe taxi bị truy đuổi?

Vụ TNGT được dư luận đặc biệt quan tâm bởi  thông tin từ các nhân chứng tại hiện trường và các clip ghi lại hình ảnh trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn đã hé lộ một tình tiết quan trọng nhiều khả năng khiến lái xe taxi hoảng sợ, phóng nhanh dẫn đến gây tai nạn.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, một clip được đưa lên mạng xã hội được cho là camera hành trình của chiếc xe ôtô bán tải nhãn hiệu Ford Ranger đi sau xe taxi gây tai nạn thể hiện trước đó, 2 xe dường như đã có mâu thuẫn khi tham gia giao thông trên cầu vượt Ngã tư Sở. Hình ảnh trong clip cho thấy xe ôtô bán tải  đi sau xin vượt nhưng lái xe taxi không cho. Sau đó, xe taxi chuyển làn có dấu hiệu chèn đầu xe bán tải nên lái xe có camera hành trình đã vượt lên ép xe taxi. Lúc này camera hành trình cũng dừng lại, ghi hình ảnh một số người đi xe máy đi chậm và dừng lại để xem sự việc.

Ít giây sau, xe taxi tiếp tục lách lên thì có hai người đàn ông mặc đồ sẫm màu chạy đuổi theo taxi nhằm chặn lại. Một người đã chạy lên phía trước đầu xe nhưng   lái xe taxi vẫn phóng đi, bỏ lại một trong 2 người đàn ông đuổi theo trên đường. Camera hành trình thể hiện lúc này không có người bị tai nạn trên đường nên khả năng người đàn ông chạy vượt lên đầu taxi đã phải nhảy lên nắp ca pô taxi.

Camera hành trình tiếp tục thể hiện lái xe bán tải đã đuổi theo xe taxi với tốc độ rất cao, có đoạn cao nhất lên đến 86km/h trong đường nội thành. Tuy nhiên giữa 2 xe vẫn có một khoảng cách xa. Khi xe bán tải có camera hành trình lên đến giữa cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc thì gặp tai nạn liên hoàn do taxi gây ra  trước đó.

Theo camera của VOV giao thông ghi lại, chiếc xe taxi chạy tốc độ cao đến giữa cầu, lái xe phanh cháy đường và đâm thẳng sang làn bên trái, tông vào hàng loạt xe đang lưu thông ở làn đường ngược chiều rồi rê ngang xe "càn quét" một loạt xe khác trước khi đâm vào thành cầu và dừng lại. Lái xe taxi sau đó mở cửa chạy vòng qua các xe bị tai nạn rồi leo lên thành cầu vượt, nhảy thẳng xuống lòng đường phía dưới. Hình ảnh vụ TNGT thực sự gây sốc cho người xem bởi diễn biến sự việc quá nhanh như một thảm họa.

Hiện trường vụ tai nạn.

Trên mạng xã hội Facebook, một nhân chứng có nick Huy Mercedes đăng thông tin cũng khá trùng khớp với diễn biến của camera hành trình trên xe bán tải. Nhân chứng này viết: "Tận mắt thấy vì đi ngay sau 2 xe ôtô và cũng tí bị dúi may né được. Từ đầu là trên cầu vượt Ngã Tư Sở xe taxi đi trước xe bán tải, xe bán tải muốn vượt lên không cho vượt. Xe bán tải rẽ sang vượt phải thì xe taxi cũng rẽ sang phải. 2 thanh niên trên xe bán tải vượt lên đầu xe taxi rồi chửi bới, sau đó mở cửa xe xuống và mở cửa sau xe định lấy cái gì đó, rồi chạy ra trước đầu xe taxi. Xe taxi sợ quá rồ ga chạy. Trong lúc đó thanh niên kia đang đứng trước đầu xe taxi thấy thế nhảy lên nắp capô taxi và anh ta bấu được ở trên đó.

Cũng may mình vừa vượt được qua  và né kịp đi sát bên phải đường thì xe taxi húc vào đuôi một xe máy khác, cũng may anh xe máy đó tay lái vững không bị ngã. 2 xe ôtô chạy rất nhanh mình đuổi theo không kịp. Lúc mình lên đến cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, ôi thôi một cảnh tượng hãi hùng, xe máy với người nằm la liệt, trong đó thanh niên nằm trên nóc capô cũng nằm đất mà máu me đầy đầu sợ quá… Lái xe taxi gây tai nạn liên hoàn do sợ quá đã nhảy cầu để tự vẫn".

Cuối status, Huy Mercedes kết luận: "Mọi người đi ra đường dù có chuyện gì xảy ra thì nhường nhịn nhau một chút có làm sao đâu. 1 điều nhịn = 9 điều lành. Trong hoàn cảnh này, 2 anh thanh niên đi xe bán tải không làm to chuyện thì cũng không đến mức độ nặng như thế này".

Sau vụ TNGT liên hoàn này, trên mạng xã hội và dư luận, rất nhiều ý kiến  cho rằng cần xem xét trách nhiệm liên đới của lái xe bán tải. Trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, phải xem xét và đánh giá có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả giữa lái xe bán tải và thiệt hại xảy ra hay không.

Trong trường hợp lái xe bán tải Ford Ranger rượt đuổi quyết liệt bám sát đuôi xe taxi, chèn ép, va chạm hoặc đâm vào xe taxi dẫn tới mất lái gây tai nạn cho những người tham gia giao thông thì lỗi của lái xe Ford Ranger là lỗi cố ý gián tiếp. Nếu có đủ căn cứ chứng minh hậu quả đó do xe bán tải  gây ra thì đương nhiên lái xe phải chịu trách nhiệm tương ứng.

Hình ảnh xe taxi “điên” gây tai nạn.

Tuy nhiên, qua camera hành trình ghi lại diễn biến sự việc cho thấy có lẽ do lái xe taxi đã hoảng sợ rồ ga bỏ chạy mà bất chấp các quy tắc an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người khác khi tham gia giao thông bất kể khi nào. Mặt khác, khoảng cách rượt đuổi giữa 2 xe taxi và bán tải Ford Ranger là không gần nhau nên sự rượt đuổi đó chưa gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của lái xe taxi ngay tức khắc. Đáng lẽ ra, lái xe taxi cần phải bình tĩnh hơn với nhiều cách xử sự như dừng xe vào lề đường, nhờ sự giúp đỡ của người dân cũng như các lực lượng chức năng.

Chiều 9/11, trao đổi với Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, được biết sau vụ tai nạn, Cơ quan Công an đã làm việc và ghi lời khai đối với lái xe bán tải được cho là đã có mâu thuẫn với xe taxi trước khi xảy ra tai nạn. Thông tin cho biết người đàn ông mặc quần áo sẫm được cho là nằm trên nóc ca pô bị gãy chân tên Trường đã được đưa vào Bệnh viện 108 cấp cứu. Tuy nhiên người này có liên quan tới lái xe bán tải hay không vẫn đang được Cơ quan Công an làm rõ.

Cơ quan Công an chưa xác định việc có hay không xe bán tải truy đuổi xe taxi, nhưng việc gây ra tai nạn giao thông liên hoàn, theo Cơ quan điều tra, lái xe taxi phải chịu trách nhiệm. Quá trình khởi tố vụ án hình sự để điều tra, Cơ quan Công an sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân gây ra tai nạn cũng như trách nhiệm của những người liên quan.

Thực trạng hiện nay TNGT được coi là quốc nạn. Nguyên nhân chính của các vụ TNGT chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân là rất kém và luôn đặt lợi ích cá nhân lên đầu tiên mà bất chấp các quy tắc tối thiểu khi ra đường. Rất nhiều trường hợp chỉ vì những va chạm rất nhỏ mà cách ứng xử với nhau rất không đúng mực dẫn tới những hậu quả khôn lường. Nhẹ thì mắng chửi nhau, nghiêm trọng thì sẵn sàng dùng vũ lực để nói chuyện rồi dẫn tới vi phạm pháp luật về hình sự. Rất nhiều vụ án mà luật sư tham gia xuất phát từ việc không chấp hành Luật Giao thông đường bộ như: gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, giết người…

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hiện nay ngoài việc tuần tra kiểm soát giao thông, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông còn cần thiết thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với người dân. Đặc biệt phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chấp hành Luật Giao thông ngay từ nhỏ cho các cháu thiếu nhi, và học sinh trong các trường học cần phải được học thường xuyên và liên tục như là một môn học chính.

Mặt khác, chính quyền địa phương cần phải tuyên truyền và xây dựng lối sống văn minh ứng xử tốt đẹp giữa mọi người trong xã hội. Văn hóa giao thông chỉ là một phần của văn hóa ứng xử giao tiếp. Ngay bản thân chúng ta cũng phải tự ý thức hoàn thiện bản thân với những ứng xử tốt đẹp với chính mình và những người chung quanh góp phần vào sự phát triển của xã hội nói chung.

Hương Vũ
.
.