Chiến thuật mới của Taliban

Thứ Tư, 15/06/2011, 01:20

Không thể đối đầu trực diện được hỏa lực hùng hậu của NATO và chính phủ Kabul, lực lượng Taliban tại Afghanistan liên tục cho ra những chiến thuật mới nhằm thích ứng tình hình, từ việc dùng tay trong, giả dạng quân chính phủ để trà trộn đánh bom tự sát và tấn công vào tòa nhà chính quyền, cho đến sử dụng trẻ em để đánh bom tự sát.

Một chiếc xe với biển số của một tướng lĩnh cao cấp Afghanistan tiến đến cổng Bộ Quốc phòng ở Kabul hồi tháng 4 vừa qua. Một thẻ đặc biệt mang chữ "A" cũng được cài trên kính xe, do vậy lính gác nhanh chóng vẫy tay cho xe đi qua. Khi xe vào trong sân, một người trong quân phục Chính phủ Afghanistan nhảy ra khỏi xe và tiến vào tòa nhà chính. Người này bắn hạ 2 lính canh trước khi bị giết. Tay súng này cũng bắn bị thương một sĩ quan, người này sau đó chết tại bệnh viện vì thương tích trầm trọng.

Cuộc tấn công xảy ra hôm 18/4, táo bạo và được phiến quân tổ chức tinh vi, cho thấy đây là các cuộc tấn công nhỏ nhưng dễ gây tiếng vang trong chiến dịch phản công của Taliban. Không đối chọi được hỏa lực hùng hậu của liên quân đồng minh và của Chính phủ Afghanistan, phiến quân mở ra các cuộc nổ bom tự sát và tấn công vào tòa nhà chính quyền, cho rằng những cuộc tấn công như vậy sẽ chứng tỏ khả năng thích ứng của họ.

Hai em nhỏ Mohammad Yunis và Fazel Rahman bị Taliban dụ dỗ đi nổ bom tự sát.

Hôm 28/5, một phần tử đánh bom tự sát, mặc sắc phục cảnh sát, cho nổ quả bom mang theo người tại tòa hành chính tỉnh ở bắc Afghanistan, làm thiệt mạng 2 giới chức chỉ huy cảnh sát cao cấp chính phủ và làm bị thương vị tướng người Đức chỉ huy lực lượng NATO ở phía bắc. Có 2 quân nhân Đức và 2 người Afghanistan thiệt mạng.

"Rõ ràng là các cuộc tấn công như thế này cho thấy họ không muốn tập trung quân tấn công liên quân đồng minh hay lực lượng chính phủ vì sẽ bị tổn thất nặng nề. Các cuộc tấn công này nhằm mục tiêu tuyên truyền và làm suy yếu vị thế của Chính phủ Afghanistan" -  theo lời Trung tá John Dorrian, một phát ngôn viên của NATO.

Các giới chức quân sự và dân sự của NATO, kể cả Tư lệnh chiến trường Afghanistan, tướng David Petraeus, từng tiên đoán rằng sẽ có giao tranh lớn vào mùa hè năm nay. Họ cũng tiên đoán Taliban sẽ tiếp tục chiến dịch khủng bố và ám sát nhắm vào tất cả những ai hỗ trợ chính phủ, thương thuyết để quy thuận hay các chương trình phát triển địa phương.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Hãng tin AP của Mỹ ghi nhận thêm một trường hợp Taliban dùng trẻ em để đánh bom. Chỉ thị từ người thầy dạy tôn giáo của các em nhỏ này rất rõ ràng: Sang Afghanistan, mặc áo có cài bom và giết lính ngoại quốc. Với lệnh này, em Ghulam Farooq, 9 tuổi, rời khỏi nhà ở Pakistan cùng với 3 trẻ khác, cũng được lệnh tương tự và lên đường về vùng Đông Afghanistan. Các em này được cho biết là sẽ có 2 thành viên Taliban đợi sẵn ở cổng biên giới Torkham, tỉnh Nangarhar. Nhưng các nhân viên tình báo Afghanistan, được mật báo việc này, đã đứng đợi sẵn và bắt giữ các em ngay sau khi qua biên giới.

Taliban tấn công từ bên trong Bộ Quốc phòng Afghanistan hồi tháng 4/2011.

"Mullah nói là chúng cháu phải thi hành cuộc tấn công tự sát, những người quanh chúng cháu sẽ chết, nhưng chúng cháu sẽ sống sót" - Faroog kể lại khi đang bị giữ trong một trung tâm cải huấn thiếu nhi ở thủ đô Kabul.

Faroog là 1 trong 5 bé trai được gửi đi để làm nhiệm vụ nổ bom tự sát nhưng bị ngăn chặn và được Cơ quan Tình báo Afghanistan đưa ra trình diện trước báo chí. Giới chức tình báo Afghanistan cho hay, Taliban nay sử dụng các bé trai vì các em dễ bị dụ dỗ hơn là người lớn. Phía Taliban chối bỏ điều này và nói rằng các em nhỏ này làm việc cho tình báo Chính phủ Afghanistan cũng như các cơ quan an ninh tư nhân.

Giới chức an ninh Chính phủ Afghanistan cho hay trong 2 tháng qua, có 2 vụ nổ bom tự sát do trẻ nhỏ thực hiện. Một vụ xảy ra trong chợ quận Barmal thuộc tỉnh Paktika hôm 1/5 do một bé trai 12 tuổi thực hiện, khiến 4 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Một vụ khác xảy ra ở quận Asmar tỉnh Kunar hôm 13/4, khi một bé trai 13 tuổi cho nổ bom khiến 10 người chết, trong số đó có 5 học sinh và 1 trưởng lão bộ tộc, từng là cấp chỉ huy quân sự ủng hộ Chính phủ Afghanistan

M.T. (tổng hợp)
.
.