Chiêu trò bôi nhọ bằng ảnh “nóng”, dựng chuyện trên Facebook

Thứ Sáu, 25/12/2015, 19:25
Khi mạng xã hội Facebook đang trở nên phổ biến thì việc sử dụng ảnh "nóng", clip nhạy cảm, thậm chí dựng chuyện trên Facebook đang trở thành chiêu trò hèn hạ của một số người nhằm mục đích bôi nhọ, hạ nhục đối thủ, hoặc tống tình, tống tiền nạn nhân. Hành vi vi phạm pháp luật này đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề cho nạn nhân, nhất là những tổn thất về mặt tinh thần không thể đo đếm được…

Ghen ngược, nhân tình tung ảnh "nóng" của vợ lên Facebook

Nạn nhân của vụ ghen ngược này là chị Nguyễn Thị A., 28 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội. Chị A. cho biết, vào khoảng tháng 7-2015, chị được một số người bạn thông báo, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện bức ảnh khá nhạy cảm, chụp chị A. trong tình trạng bán nude nửa thân trên. Kiểm tra, chị A. giật mình nhận ra bức hình bán nude của chị được dùng làm hình nền cho trang Facebook cá nhân mang tên chị.

Lúc này, chị A. mới nhớ lại, trước đây, chị được chồng là anh Nguyễn Văn X. lập cho tài khoản Facebook mang tên chị. Tháng 11-2014, Facebook này bị hack nên chị A. đã lập Facebook mới sử dụng. Tấm ảnh "nhạy cảm" kia được trích ra từ clip riêng tư do chồng chị quay trước thời điểm hai người làm đám cưới và lưu giữ trong điện thoại làm kỷ niệm.

Do tấm ảnh được đặt làm hình nền trên trang Facebook cũ nên rất nhiều người trong danh sách người thân, bạn bè của chị A. đã vào xem. Chị A. bỗng "nổi tiếng" bất đắc dĩ khi hình ảnh nhạy cảm trên lan truyền một cách chóng mặt. Cơ quan, bạn bè bàn tán xôn xao khiến chị A. vô cùng xấu hổ, không dám đến cơ quan, cũng không dám gặp ai.

Sự việc không dừng lại ở đó. Chị A. còn tiếp tục phát hiện bức ảnh nude bán thân trên được đưa lên mạng Zalo kèm theo những lời bình luận vô cùng ác ý, xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm của chị. Từ ngày bị tung ảnh "nóng", chị A. rơi vào trạng thái khủng khoảng tinh thần trầm trọng. Chị bị suy sụp cả về sức khỏe và tinh thần. Cuối cùng, chị quyết định đến Cơ quan Công an trình báo sự việc, đề nghị làm rõ người đã bôi nhọ chị.

Chị A. nghi ngờ kẻ tung ảnh lên là V., bồ nhí của chồng chị. Khoảng hơn một năm trước, phát hiện chồng quan hệ tình cảm với V., chị đã chủ động ly thân. Lẽ ra, V. phải là người biết xấu hổ và chấm dứt mối quan hệ bất chính này. Ngược lại, khi sự việc vỡ lở, V. tỏ ra công khai và còn cả gan chặn chị A. giữa đường để đánh ghen… ngược.

Sau khi phát hiện Facebook đăng hình nhạy cảm, chị A. đã thông báo cho chồng biết và đề nghị anh X. thay đổi tài khoản Facebook đã bị hack vì anh X. chính là người lập Facebook cho vợ. Tuy nhiên, khi tìm cách thay đổi email dùng để lập Facebook, anh X. phát hiện trang Facebook đăng ảnh khỏa thân của chị A. không sử dụng email cũ mà là email mới có số điện thoại đăng ký trùng với điện thoại của cô V.

Trước những nghi ngờ có căn cứ này, chị A. đã quyết định dứt khoát, yêu cầu anh X. xóa clip riêng tư của 2 người trong điện thoại và làm thủ tục ly hôn. Sau đó, chị A. đã có đơn trình báo Cơ quan Công an, yêu cầu điều tra, xử lý đối tượng đã dùng ảnh "nóng" để bôi nhọ, hạ nhục chị trên Facebook.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - Công an Hà Nội cho biết, khi lên Cơ quan Công an trình báo, chị A. òa khóc nức nở vì uất ức khi trò trả thù "ghen ngược" trên khiến chị đi đâu cũng bị mọi người bàn tán, dị nghị. Không có thiệt hại về vật chất nhưng hình ảnh trên Facebook đã làm cho chị điêu đứng, phải nghỉ làm một thời gian dài và rơi vào trạng thái trầm cảm nghiêm trọng.

Sự việc đã được chuyển tới Công an quận Hà Đông để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đưa thông tin, bài viết bôi xấu người khác trên Facebook, Trần Thị Hương Giang đã bị bắt giữ và xử lý hình sự.

Tung clip sex để trả thù tình

Theo Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng PC50 - Công an Hà Nội, tình trạng kẻ xấu lập trang Facebook cá nhân giả mạo, đưa ảnh, clip nhạy cảm, đưa thông tin bêu xấu, hạ nhục người khác lên mạng xã hội nhằm mục đích trả thù, hay tống tiền, tống tình hiện diễn ra khá nhiều. Nạn nhân thường là phụ nữ, bị đối tượng dùng các thủ đoạn như thu thập thông tin rồi lập ra một trang Facebook giả mạo mang tên nạn nhân, sau đó tung ảnh, clip "nóng", hoặc dùng phần mềm photoshop cắt ghép mặt nạn nhân với cơ thể khiêu dâm khác, ghép số điện thoại của nạn nhân vào ảnh… rồi đưa lên mạng.

Với tiện ích của Facebook thì sự lan truyền những hình ảnh này được tính theo cấp số nhân gây khó khăn cho việc ngăn chặn. Cho dù là ảnh thật hay ảnh ghép, thì thủ đoạn trả thù, bôi xấu nhau như vậy đã gây tổn thương, đau đớn cho nạn nhân. Những tổn thất về mặt tinh thần này không thể đo đếm được.

Nguyên nhân các vụ việc tung ảnh "nóng", clip sex lên Facebook chủ yếu là do ghen tuông, khi bị người yêu nói lời chia tay, đối tượng cay cú đã tung ảnh, clip ghi lại trong thời gian yêu nhau lên mạng để trả thù. Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý khá nhiều vụ việc như vậy.

Điển hình cho hành vi trả thù hèn hạ này phải kể đến Bùi Vũ Hoàng Phương (25 tuổi, ở ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).  Trong thời gian quan hệ tình cảm với chị P. ở TP Hồ Chí Minh, Phương đã chủ động quay cảnh ái ân giữa hai người. Khi phát hiện, chị P. nhiều lần yêu cầu Phương xóa đi nhưng Phương phớt lờ. Đến tháng 7-2012, do mâu thuẫn, chị P. và Phương chia tay. Chị P. không ngờ Phương đã tìm cách trả thù khiến chị phải bẽ mặt.

Là nhân viên quản trị mạng tại một công ty ở TP Hồ Chí Minh nên Phương nghĩ ra chiêu ra nước ngoài lập tài khoản Facebook làm nhục chị P. nhằm tránh sự truy xét của cơ quan công an. Phương đã đi du lịch sang Campuchia, lập một trang Facebook cá nhân mang tên, hình ảnh chị P. rồi tung clip quan hệ giữa Phương và chị P. lên. Được bạn bè thông báo, chị P. lên mạng kiểm tra. Biết Phương là thủ phạm, chị P. đã gọi điện van xin Phương gỡ clip xuống, đồng thời trình báo Cơ quan Công an.

Thấy người yêu cũ nhờ công an can thiệp, Phương gỡ clip sex trên Facebook giả mạo chị P. xuống. Nhưng sau đó anh ta vẫn tìm cách đưa lên mạng thông qua những đường link dẫn đến các trang web đen khác rồi kết nối để lan truyền clip cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp tại nơi chị P. làm việc. Phương còn nhắn tin thách thức chị P. rằng mình hành động ở nước ngoài nên cơ quan chức năng Việt Nam không thể xử lý.

Sau khi nhận đơn tố cáo của chị P, Công an huyện Long Thành đã vào cuộc điều tra, khởi tố Bùi Vũ Hoàng Phương về tội "Làm nhục người khác". Tháng 10-2014, Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã xét xử và tuyên phạt Phương 4 năm tù giam, buộc phải bồi thường 40 triệu đồng vì đã làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của chị P. 

Facebook do đối tượng Bùi Vũ Hoàng Phương lập tại nước ngoài để bôi nhọ, làm nhục chị P.

Tung tin, viết bài bôi nhọ người khác

Bên cạnh thủ đoạn tung ảnh, clip sex thì một chiêu trò phổ biến khác nhằm hạ nhục nhau trên Facebook là đưa thông tin, viết bài  bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Tháng 6-2015, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã bắt giữ Trần Thị Hương Giang (37 tuổi), trú ở ngõ 720 đường La Thành, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra làm rõ Trần Thị Hương Giang cùng một số đối tượng khác thành lập cái gọi là "Tập đoàn thánh bóc" trên mạng xã hội Facebook, dùng trang Facebook "Thánh Cô Cô Bóc"  đăng các bài viết với những thông tin chưa được kiểm chứng bằng  lời lẽ dung tục, vô văn hóa, xúc phạm nghiêm trọng đến cá nhân những người bị đưa tin là những người nổi tiếng trong giới showbiz Việt…

Tại Cơ quan Công an, Trần Thị Hương Giang khai nhận mục đích sử dụng các nick name trên để viết bài trong "Tập đoàn thánh bóc" nhằm muốn nổi tiếng và giải quyết mối thâm thù cá nhân do ghen tị với thành công của một số người làm quản lý trong giới showbiz. 

Mới đây, Phòng PC50 Công an Hà Nội cũng đang giải quyết một vụ việc liên quan đến việc bôi xấu nhau trên Facebook khá hy hữu. Sự việc xảy ra trong một hội nhóm (group) tập hợp những người từ U50 trở lên, phần lớn là người nghỉ hưu, nhàn rỗi, có sở thích chung yêu thơ ca, văn hóa văn nghệ. Sau một thời gian hoạt động, làm quen nhau trên mạng, các thành viên trong group quyết định offline để gặp nhau ngoài đời.

Sau buổi off, một số thành viên phát sinh tình cảm. Vậy là "cuộc chiến" ghen tuông xảy ra. Các thành viên chia làm hai phe, lên mạng viết bài, làm thơ nói xấu nhau, tung lên Facebook hội nhóm. Vậy là từ một hội thành lập với mục đích vui vẻ tuổi già, nhiều người đau đầu, mất ăn mất ngủ khi bị bêu xấu trên Facebook. Không chịu nổi sự tra tấn về mặt tinh thần, một số người đã làm đơn nhờ Cơ quan Công an can thiệp.

Luật sư Hoàng Nguyên Bình, Văn phòng luật sư Bình An, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, ngày nay với sự phát triển vượt bậc và nhanh như "vũ bão" của Internet và các thiết bị thông minh truy cập Internet đã tạo cơ hội tốt và thuận lợi để thông tin phát triển và đặc biệt là các thông tin trên mạng xã hội. Trào lưu đọc tin và đưa tin trên Facebook trở nên phổ biến và là một cách tiếp cận với xã hội nhanh nhất, có sức lan tỏa nhanh chóng tới cộng đồng. Tuy nhiên, việc đưa thông tin gì, đưa như thế nào lại là một vấn đề khác mà chúng ta cần quan tâm. Đôi khi tưởng rằng việc đưa thông tin lên Facebook chỉ là hành vi trêu đùa, vô thưởng vô phạt vì cho rằng đây chỉ là thế giới ảo nhưng vô hình trung chính bạn lại đang vi phạm pháp luật.

Việc tung thông tin, hình ảnh của người khác lên mạng với mục đích  nhằm hạ thấp uy tín, danh dự và nhân phẩm đã làm ảnh hưởng tới đời sống, hạnh phúc gia đình và thậm chí là hoạt động kinh doanh của nạn nhân. Nguyên nhân có thể từ sự ghen tức, đố kị ban đầu nhằm đưa thông tin  lên Facebook cho bõ tức mà dần dần lấn sâu vào vi phạm pháp luật lúc nào không rõ. Trong vấn đề này nếu người bị hại chứng minh được thiệt hại do những thông tin không đúng sự thực này gây ra thì người gây ra hậu quả không chỉ bị phạt hành chính hoặc hình sự mà còn có trách nhiệm đền bù thiệt hại về dân sự.

Pháp luật buộc chúng ta phải nhận thức được các hành vi lợi dụng các diễn đàn, mạng xã hội nhằm mục đích bôi nhọ danh dự, nhân phẩm cá nhân, tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến các quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức được pháp luật bảo vệ. Do đó, những vụ việc tung hình ảnh, thông tin với mục đích bêu xấu, hạ nhục người khác trên Facebook đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người sử dụng mạng xã hội và đặc biệt là lớp trẻ về ý thức đưa thông tin ra công chúng sao cho phù hợp và tránh vi phạm pháp luật đáng tiếc.

Ở nhiều nước tiên tiến, chương trình hướng dẫn sử dụng và quản lý trang thông tin xã hội, Facebook được đưa và chương trình ngoại khóa của nhà trường. Đối với cấp tiểu học, việc quản lý Facebook còn có sự tham gia của phụ huynh học sinh để cùng các em sử dụng cho đúng pháp luật.

Hương Vũ
.
.