Chiêu trò của “nữ quái” lừa đảo xin việc

Thứ Năm, 22/12/2016, 16:25
Khoe có nhiều mối quan hệ VIP, có khả năng "chạy" biên chế vào ngành Công an, Nguyễn Thị Bích Hồng đã lừa đảo hàng tỷ đồng của những người nhẹ dạ. Đã có rất nhiều vụ lừa đảo xin việc làm, "chạy" biên chế, "chạy" thi tuyển công chức xảy ra nhưng vẫn còn không ít người tin tưởng vào những kẻ môi giới, cò mồi "chạy việc"...

Ngày 20-12, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Bích Hồng (31 tuổi, ở tập thể B3 ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), can tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tố cáo của bà Lê Thị Minh H. (ở phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), thông qua các mối quan hệ xã hội, bà H. quen biết Hồng.

Tháng 8-2015, bà H. đi công tác Hà Nội và gặp gỡ Hồng. Cô ta tự giới thiệu đang làm công việc kế toán tại một trường trung cấp. Quá trình trò chuyện, Hồng khoe có quen biết với một số người đang công tác trong ngành Công an, có khả năng xin biên chế cho các công dân trong độ tuổi thanh niên vào công tác tại các đơn vị nghiệp vụ Công an. Hồng đưa ra chi phí "chạy" là 500 triệu đồng/suất biên chế, 600 triệu đồng/suất "chạy" vào chuyên nghiệp đối với chiến sĩ nghĩa vụ tại các đơn vị và 300 triệu/suất xin vào làm chiến sĩ nghĩa vụ Công an.

Đối tượng Nguyễn Thị Bích Hồng (ảnh trái). Để nạn nhân tin tưởng, Hồng viết giấy nhận tiền, cam kết xin việc.

Hết thời hạn nghĩa vụ, Hồng sẽ giúp đỡ làm thủ tục "chạy" tiếp vào chuyên nghiệp. Nguyễn Thị Bích Hồng cam kết rằng, đường dây "chạy" biên chế của cô ta rất chắc chắn nên nếu nộp đủ tiền theo các mức nêu trên thì chỉ sau 2 tháng sẽ có quyết định tuyển dụng vào nơi có nguyện vọng công tác.

Tin tưởng Hồng, bà H về Vĩnh Phúc nói chuyện với gia đình 3 người cháu họ mới tốt nghiệp đại học nhưng chưa xin được việc làm, bàn bạc thống nhất sẽ nhờ Hồng "chạy" vào Công an cho các cháu.  Ban đầu, bà H chuyển hồ sơ của những người có nhu cầu xin việc cho Hồng, nói khi nào có cán bộ về thẩm tra lý lịch mới chuyển tiền. Tuy nhiên Hồng không đồng ý, nói phải đưa tiền trước để lo lót thì mới được xác minh, tuyển dụng, đồng thời giục bà H. chuyển tiền sớm.

Lo lắng nếu không đưa tiền cho H. thì các cháu sẽ không có cơ hội xin việc nên sau đó, bà H. đã chuyển trước 370 triệu đồng cho Hồng qua tài khoản. Đến tháng 4-2016, Nguyễn Thị Bích Hồng hẹn sẽ lên nhà bà H. tại Vĩnh Phúc để lấy thêm tiền. Đâm lao phải theo lao, khi Hồng lên Vĩnh Phúc, bà H. đã đưa cho Hồng 500 triệu đồng. Để bà H. và gia đình tin tưởng, Hồng ký giấy nhận tiền, trong đó cam kết xin việc cho 3 người cháu của bà H. vào ngành Công an, nếu không được sẽ hoàn lại tiền trước ngày 30-5-2016.

Do Hồng liên tục khoe khoang các mối quan hệ với nhiều người làm việc ở Bộ Quốc phòng, Bộ Công an nên bà H. rất tin tưởng. Không chỉ nhờ Hồng xin việc cho 3 người cháu họ, bà H còn giới thiệu cô ta với một người họ hàng khác là bà Nguyễn Thị L. ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc.

Bà L. có con trai 22 tuổi, đang học trường Sư phạm thể dục thể thao, chuẩn bị ra trường. Được bà H. giới thiệu gặp Hồng, bà L. rất mừng. Bà L. lặn lội tìm đến nhà Hồng ở ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội để trao đổi cụ thể.

Tại đây, Nguyễn Thị Bích Hồng nói rằng trường hợp của con bà L., vì học ngành ngoài nên muốn vào biên chế Công an phải đi học nghiệp vụ trước. Hồng cho biết đang có lớp đào tạo của trường trung cấp cảnh sát mở tại trường Sỹ quan lục quân I (Hòa Lạc). Hồng sẽ lo cho con trai bà L. vào học lớp đào tạo này ngay với chi phí là 600 triệu đồng.

Tuy nhiên bà L. là người quen của bà H. nên Hồng sẽ bớt cho 20 triệu, còn 580 triệu đồng. Hồng cam kết sau khi học xong, con trai bà L. sẽ được tuyển dụng vào làm việc tại một đơn vị của Bộ Công an.

Sốt sắng lo việc cho con, mặt khác yên tâm vì cô ta sẵn sàng viết giấy cam kết nhận tiền để lo xin việc cho con trai, bà L. đã chuyển trước số tiền 450 triệu đồng cho Hồng để lo lót việc đi học cho con trai.

Để bà Lê Thị Minh H. và Nguyễn Thị L. tin rằng Hồng đang làm thủ tục "chạy" biên chế, có lần Hồng lên nhà bà H., chìa màn hình điện thoại của cô ta đang trao đổi qua mạng Zalo với một người, trong đó có bản ảnh chụp quyết định tuyển dụng. Tuy nhiên, Hồng không cho bà H. xem chi tiết mà chỉ cho xem lướt qua, nói rằng quyết định chưa công bố nhưng do thân quen nên đã  được chụp trước để người nhà các cháu xin việc yên tâm.

Bà H. và bà L. không biết rằng đó chỉ là một trong những thủ đoạn của kẻ lừa đảo. Bởi sau khi nhận tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng của các nạn nhân "xin việc", Hồng tìm cách cắt liên lạc. Ban đầu, khi bà H. gọi điện thoại hỏi tình hình, cô ta còn gắt gỏng nói "phải đợi các bác lãnh đạo đang đi công tác chưa về".

 Sau đó Hồng không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn nữa. Thấy việc theo đuổi Hồng để xin việc cho các cháu quá mệt mỏi mà không thấy kết quả, bà H đề nghị trả lại tiền. Hồng viết giấy cam kết, hứa sẽ trả nhưng đến hẹn, cô ta lại tiếp tục viết giấy... khất nợ sang hôm khác.

Còn đối với bà Nguyễn Thị L., Hồng vẫn hứa hẹn đang làm thủ tục cho con trai bà L. đi học và yêu cầu phải chuyển nốt 130 triệu đồng cho đủ mới chuyển quyết định đi học. Sau khi Hồng gọi điện thoại liên tục giục đưa tiền, sáng 15-12, bà L. từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội. Hồng hẹn bà L. đến quán cà phê gần nhà cô ta để nhận tiền.

 Tại đây, Hồng vẫn một mực hứa hẹn rằng con bà L. chuẩn bị được đi học. Để bà L. yên tâm giao tiền, Hồng viết giấy xác nhận những lần đã nhận tiền trước đó để phục vụ xin việc cho con trai bà L.. Sau đó, bà L. chuyển cho Nguyễn Thị Bích Hồng 40 triệu đồng. Khi Hồng đang nhận số tiền này thì bị tổ công tác Đội 2 và Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội bắt quả tang.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Nguyễn Thị Bích Hồng khai nhận bản thân cô ta không có nghề nghiệp. Sau khi nhận tiền của bà H. và bà L., Hồng đã tiêu xài hết, không có khả năng khắc phục.

Để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Bích Hồng, Cơ quan CSĐT đề nghị, những ai là nạn nhân của Hồng, liên hệ Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP Hà Nội để trình báo và giải quyết, gặp điều tra viên Tạ Biên Cương (ĐT 0986603818), cán bộ điều tra Trần Bảo Phương (0975755826). Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hương Vũ
.
.