Chủ tịch tổ chức OPEC bị bắt tại Anh vì cáo buộc tham nhũng

Thứ Sáu, 09/10/2015, 10:15
Ngày 2/10 vừa qua, các nhân viên đặc nhiệm của Phòng Bài trừ tham nhũng quốc tế, trực thuộc Cơ quan Phòng chống Tội phạm quốc gia Anh (NCA) đã tiến hành bắt giữ bà Diezani Alison-Madueke 55 tuổi, Chủ tịch Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại London, do bị tình nghi nhận hối lộ và rửa tiền theo đề nghị của cơ quan tư pháp Nigeria.

Theo kết quả điều tra mở rộng của Cơ quan Thanh tra Nhà nước Nigeria, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Dầu khí trong chính phủ của cựu Tổng thống Goodluck Jonathan, từ đầu tháng 4/2010 đến cuối tháng 5/2015, bà Alison-Madueke đã ít nhiều liên quan đến các hành vi nhận hối lộ, tẩy rửa tiền thuộc mạng lưới tham nhũng có hệ thống trong giới chính cao cấp Nigeria do Tổng thống Jonathan chủ mưu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng trăm triệu USD.

Bà D. Alison-Madueke khi còn là Bộ trưởng Tài nguyên Dầu khí Nigeria.

Do vậy Tổng thanh tra Nhà nước Nigeria đã yêu cầu NCA bắt giữ cựu Bộ trưởng Alison-Madueke, khi đương sự xuất hiện trên đất Anh trong khuôn khổ chuyến đi nghỉ thường lệ vào mùa thu hàng năm. Ngoài Chủ tịch OPEC Alison-Madueke ra, các nhân viên đặc nhiệm của NCA còn bắt giữ 5 công dân Nigeria khác đang có mặt tại Anh, vì bị nghi ngờ có dính líu đến tổ chức tham nhũng nêu trên.

Theo lời người phát ngôn của Tổng thanh tra Nhà nước Nigeria, ngay sau khi Chủ tịch OPEC bị bắt giữ, các nhân viên đặc nhiệm thuộc Ủy ban Phòng chống tham nhũng, Tội phạm kinh tế và Tài chính Nigeria (EFCC) đã tiến hành lục soát tòa biệt thự, nhà riêng của bà Chủ tịch OPEC tại một khu thượng lưu trong quận Asokoro, nhằm thu thập các tài liệu và bằng chứng liên quan đến các tội danh tẩy rửa tiền và nhận hối lộ.

Sau khi tiến hành thẩm vấn sơ bộ, NCA đã cho bà Alison-Madueke được hưởng quy chế tại ngoại hầu tra, thể theo quy định đối với các nhân vật đứng đầu các tổ chức quy mô quốc tế. Tuy nhiên, vị Chủ tịch OPEC đã bị tạm giữ hộ chiếu nhằm loại trừ nguy cơ tự ý rời khỏi nước Anh.

Được biết, trước khi được Tổng thống Jonathan bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Dầu khí kiêm Trưởng phái đoàn Nigeria tham dự các phiên họp của Tổ chức OPEC, bà Alison-Madueke từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Bộ trưởng Bộ Mỏ và Luyện kim dưới thời cựu Tổng thống Umaru Musa Yar'Adua. Được biết, tháng 11/2014, trong phiên họp thường kỳ tại trụ sở ở Vienna (Áo), bà Alison-Madueke đã được tất cả 12 thành viên thuộc OPEC bầu làm người đứng đầu tổ chức này, thay thế vị Chủ tịch tiền nhiệm là ông Abdalla Salem El-Badri người Libya.

Kim Dung (tổng hợp)
.
.