Chuyện về trùm buôn lậu vùng biên Dũng “mặt sắt”

Thứ Hai, 09/12/2013, 08:15

Đêm ngày 5 rạng ngày 6/5/2013, hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Cục Cảnh sát hình sự, lực lượng Cảnh sát cơ động - Bộ Công an và lực lượng đặc nhiệm phòng chống ma túy - Bộ Tư lệnh Biên phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành triển khai kế hoạch bắt giữ băng nhóm Dũng "mặt sắt". Cho đến thời điểm này, 26 đối tượng thuộc băng nhóm của Dũng và một số cán bộ hải quan Quảng Ninh đã bị khởi tố để điều tra; bản thân Dũng đang bị truy nã đặc biệt. Cũng từ chuyên án này, hàng loạt thủ đoạn phạm tội của ông trùm vùng biên một thời đã bị lộ sáng.

Kỳ I: SOÁN NGÔI ÔNG TRÙM

I. Dũng "mặt sắt" tên thật là Hà Tuấn Dũng, vốn là Giám đốc Công ty Tuấn Đông, trụ sở đặt tại TP Móng Cái. Dũng cầm tinh con hổ (39 tuổi) gốc gác ở Trà Cổ (Móng Cái, Quảng Ninh). Trước thời điểm tháng 5/2013, tiếng tăm của Dũng "mặt sắt" không chỉ nổi như cồn ở Móng Cái mà giới máu mặt ở tỉnh Quảng Ninh cũng không ai là không biết. Đặc biệt giới làm ăn buôn bán xuất nhập khẩu vùng biên luôn nhắc đến Dũng với sự e dè, nể sợ.

Có thể nói, sau khi ông trùm Phương "ninh hột" (Nguyễn Tiến Phương, SN 1957, quê Móng Cái, Quảng Ninh) bị sa lưới pháp luật, Dũng "mặt sắt" đã nổi lên như một thế lực mới.

Thông minh, nhanh nhạy, cộng với tiềm lực kinh tế khủng và mối quan hệ lắt léo với một số cán bộ, Dũng “mặt sắt” đã nhanh chóng thu phục được đàn em của Phương "ninh hột", đồng thời dẹp yên đám "sứ quân" định thừa cơ tiếm đoạt ngôi vương. Chỉ trong vòng hơn 3 năm, Dũng “mặt sắt” từ chỗ chỉ là một đàn em của Phương, dần dà đã lên ngôi thống trị đám giang hồ vùng biên, làm mưa làm gió trong nhiều ngành nghề kinh doanh béo bở.

Xuất thân trong một gia đình trung lưu, Dũng hầu như không được sự nâng đỡ của "đại ca" nên đường thăng tiến có phần gập ghềnh. Đám "ong ve" ở Móng Cái từng thêu dệt với nhau về giai thoại một bước lên "sao" của Dũng nghe sặc mùi giang hồ. Đó là từ khi sinh ra, bà mụ đã phán: "Thằng này tuổi Dần, sinh vào giờ Mẹo sau này nhất định sẽ lên ngôi bá chủ. Tuy nhiên, do bị sao La hầu trấn tại cung Khảm nên phải đến khi ngoài 30 tuổi mới bắt đầu dựng nên cơ đồ…".

Thực tế, năm 2004 Dũng vẫn chỉ là một doanh nghiệp buôn bán nhỏ, chưa có thế lực hay số má gì ở Móng Cái. Ít lâu sau, Dũng (và nhiều doanh nghiệp khác) đều nhận thấy miếng mồi béo bở khi tham gia thị trường tạm nhập tái xuất ở đây. Vậy là Dũng mon men xin làm "chân sai vặt" cho ông trùm Phương "ninh hột".

Bằng tài luồn lách của mình, Dũng dần dà được "lên số". Đến thời điểm tháng 6-2009 (khi mà Phương "ninh hột" chưa bị bắt), Dũng được giới giang hồ xếp hàng số 3 (sau Phương và một ông trùm khác là C. "ngô"). Muốn vươn lên địa vị thống trị vùng biên, Dũng cùng với em rể là Nguyễn Hữu Vinh (tức Vinh "trắng" - Phó Giám đốc Công ty Hồng Kông) tương kế tựu kế để tiêu diệt anh em Phương "ninh hột", Chung "ninh hột". Đó chính là vụ án "Lục Chắn" từng một thời khiến đất mỏ dậy sóng năm 2009.

Lục Chắn (thuộc xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh) vốn là một cửa khẩu thông thương huyết mạch đối với giới buôn lậu ở đất Móng Cái. Hầu hết những chuyến hàng lớn nhỏ đều phải đi qua khu vực này. Quản lý được Lục Chắn cũng có nghĩa là nắm được tới 50% nguồn hàng lậu xâm nhập qua đường Móng Cái vào Việt Nam và ngược lại.

Chính vì vị thế vô cùng đắc lợi này mà đã có không biết bao nhiêu băng nhóm giang hồ lao vào đây để tranh chiếm. Nhờ vào thế lực rất mạnh của mình, anh em nhà Phương "ninh hột" đã chiếm được Lục Chắn và quản lý con đường huyết mạch này suốt trong thời gian rất dài.

Trụ sở Công ty Tuấn Đông, bình phong của Dũng.

Thực hiện âm mưu của mình, Dũng đã nghĩ ra một kịch bản để gài bẫy anh em nhà Phương - Chung. Theo đó, Vinh "trắng" sẽ tổ chức một chuyến hàng lậu từ Trung Quốc về Việt Nam và đi qua khu vực Lục Chắn. Theo thông lệ thì chuyến hàng này phải có được sự đồng ý của Phương "ninh hột" nhưng Vinh "trắng" đã bỏ qua công đoạn này và âm thầm cho hàng về Việt Nam. Tuy nhiên, nói là chuyển hàng một cách bí mật nhưng Vinh "trắng" lại cố tình để lộ thông tin về chuyến hàng mục đích là để đến tai anh em nhà Phương "ninh hột".

Ngày 14/5/2013, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen và quyết định tặng thưởng các đơn vị tham gia khám phá chuyên án, bắt 13 đối tượng và khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 14 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới (bằng hình thức tạm nhập tái xuất xe ôtô đã qua sử dụng) tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà, Quảng Ninh) do Hà Tuấn Dũng (tức Dũng "mặt sắt" cầm đầu), thu 36 xe ôtô hạng sang cùng nhiều tang vật liên quan.

Các đơn vị được khen, gồm: Tổ công tác phản ứng nhanh của Tổng cục VI; Phòng 4, Cục C44; Phòng 5 và Phòng 8, Cục C45; Phòng 3, Cục A71 và Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, K20. Theo đó, thưởng mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Một chuyến hàng lớn nhưng Vinh "trắng" chỉ bố trí có vài đàn em áp tải. Đám đàn em của Phương "ninh hột" sau khi nhận được lệnh của "đại ca" đã ngay lập tức lao ra Lục Chắn để chặn chuyến hàng của Vinh "trắng".

Cuộc xô xát diễn ra, 2 đệ tử của Vinh "trắng" đã bị nhóm của Phương "ninh hột" giết chết, sau đó mang sang Trung Quốc để phi tang. Lúc này, biết người của mình đã bị giết hại, Vinh "trắng" đã báo lên Cơ quan Công an để tiến hành điều tra, truy tìm.

Vụ án mạng này sau đó được làm rõ, anh em nhà Phương - Chung "ninh hột" bị bắt giữ với tội danh giết người vì bởi những tài liệu chứng cứ vô cùng rõ ràng. Việc anh em nhà "ninh hột" bị bắt nghiễm nhiên tạo ra một cơ hội rất lớn cho anh em nhà Dũng vươn vòi bạch tuộc để độc chiếm hàng loạt các địa bàn làm ăn.

Không còn Phương, Công ty Quang Phát của gia đình “ninh hột” dần lụi tàn và tan rã. Tận dụng thời cơ này, Công ty Tuấn Đông của Dũng đã chiếm được hàng loạt những hợp đồng béo bở. Tuy nhiên, như đã nói mục đích việc thành lập công ty của Dũng "mặt sắt" nhằm tạo ra bức bình phong cho những hoạt động ngầm trong việc buôn lậu.--PageBreak--

II. Có thể nói sau khi Phương "ninh hột" sa cơ, ngoài Dũng "mặt sắt" định lăm le tiếm ngôi thì giới giang hồ đất Quảng cũng có một số anh tài như C "ngô" hay Quyết "trắng", Phương "hằng"... Tuy nhiên, theo một chủ doanh nghiệp đóng tại TP Móng Cái, Dũng "mặt sắt" đã có những nước đi chính xác để dẹp yên các "sứ quân", một mình thống lĩnh giang hồ.

Trước hết, khi còn núp dưới bóng của Phương "ninh hột" thì Dũng đã có công ty riêng. Doanh nghiệp của Dũng chuyên một lĩnh vực là xuất khẩu mủ cao su ra nước ngoài. Và có thể nói Dũng là một người cực kỳ có đầu óc trong việc làm ăn kinh tế.

Theo chủ doanh nghiệp này, việc kinh doanh cao su chẳng khác nào… chơi chứng khoán. Bởi giá cao su trên thị trường quốc tế trồi sụt từng ngày. Giả sử hôm nay là 40 triệu đồng/ tấn thì chỉ hôm sau có thể tăng thành 42 triệu hoặc giảm còn 38 triệu đồng/ tấn. Dũng có cái giỏi là có thể phán đoán được chiều hướng tăng/giảm của thị trường để ra những quyết định có lợi cho mình nhất. Đặc biệt, trong giai đoạn kinh tế thế giới gặp khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp "chơi" cao su bỏ chạy khỏi thị trường vì "không biết đâu mà lần", thì doanh nghiệp của Dũng vẫn đứng vững.

Một trong những phi vụ thể hiện tài thao lược trong kinh doanh của Dũng là việc bán "cắt lỗ". Tháng 8/2012, giá mủ cao su sơ chế trên thị trường thế giới giảm nhiều ngày liên tiếp. Công ty của Dũng đã trót nhập hàng trăm tấn với giá cao, khi mà container chưa kịp xuất bến thì giá xuống thấp nhất trong lịch sử. Nhiều công ty xuất nhập khẩu thấy vậy liền "án binh bất động", "nằm yên thở khẽ" chờ tình hình. Hàng ngàn tấn mủ cao su ách lại cửa khẩu, phải chịu phí bến bãi cực cao.

Trong lúc đó, Dũng vẫn cho xuất hàng chịu lỗ đồng thời tiếp tục đặt lệnh mua vào. Tuy nhiên, Dũng đàm phán với doanh nghiệp sản xuất - chế biến là giảm giá. Các doanh nghiệp này thấy giá thế giới đang giảm từng ngày mà không ai mua thì đành phải bán cho Dũng với giá gần bằng giá sàn. Dũng mua hàng ngàn tấn, "ủ" một chỗ. Quả nhiên sau một tuần chững lại giá mủ cao su bắt đầu tăng trở lại. Lúc này Dũng bán ra và thắng lớn. Khoản lãi sau này không những bù lỗ được chuyến trước mà dôi ra hàng chục tỉ đồng.

Dẫn giải đối tượng đến hiện trường vận chuyển trái phép xe ôtô qua biên giới ...

Khi tiềm lực kinh tế đã vững, song về vai vế giang hồ Dũng lại chưa phải vào hàng đại ca. Dũng cũng chẳng dại mà gì dùng dao kiếm "lấy số" - tiền mất tật mang. Bài học hơn chục năm về trước Dũng vẫn còn thuộc nằm lòng. Số là khi ấy còn "trẻ trâu", Dũng quyết tâm vươn lên trong giới giang hồ Móng Cái nên tính dùng đao kiếm lấy số. Chẳng dè một lần Dũng bị đám giang hồ Hải Phòng đuổi đánh, chém bay một bên má và một bên cánh tay. Không được chạy chữa cẩn thận, phía bên má bị thương đã biến thành vết chàm. Nó cũng khiến cho mặt Dũng trở nên "vô cảm", khi vui buồn giận dữ đều lạnh te - từ đó mà giang hồ đặt cho cái hỗn danh là Dũng "mặt sắt".

Dũng quyết định thu nạp Vinh "trắng" - một tay giang hồ cộm cán từ Hải Phòng mò ra. Bấy giờ Vinh đang là Phó giám đốc Công ty TNHH Hồng Kông - cũng là một công ty chuyên về lĩnh vực tạm nhập - tái xuất. Giới "ong ve" ở Móng Cái có thể không biết Dũng, nhưng lại rất kính nể Vinh "trắng". Sau khi Vinh "trắng" lấy em gái Dũng "mặt sắt", thì đương nhiên Dũng tự nhiên thâu tóm được đám giang hồ.

Tiếp theo, Dũng nhờ các mối quan hệ này khác làm quen với một số quan chức để từ đó làm bình phong dọa dẫm những kẻ không ăn cánh khác. Thậm chí còn dùng kế "Tá đao sát nhân" (mượn tay người khác để giết người). Dũng tỏ ra khôn ngoan khi chi mạnh tay, chi "đậm" cho những mối quan hệ này.

Cơ quan công an tiếp tục thực hiện lệnh khám xét nhiều doanh nghiệp buôn bán hàng tạm nhập tái xuất tại TP Móng Cái.

Nhiều tay giang hồ hảo hán ở Quảng Ninh còn đúc kết, khác với Phương "ninh hột", Dũng "mặt sắt" là kẻ "uống nước, uống cả cặn". Gã không chỉ nắm toàn bộ hoạt động buôn lậu vùng biên ở khu vực Móng Cái, Hải Hà mà còn kiểm soát cả đội ngũ cửu vạn, xe ôm để tận thu mọi khoản tiền. Cách Dũng thị uy đối với những doanh nghiệp tư nhân cũng rất khác. Không cần những vụ đâm chém, khủng bố bom xăng, bom bẩn, cũng chẳng cần xuất hiện để mà đe dọa, gã chỉ cần một vài "cú hích" nhẹ như lông hồng là những chuyến hàng của các doanh nghiệp tư nhân hoặc là bị phát hiện có sai phạm dẫn đến tịch thu, hoặc là nằm tắc nghẽn nơi biên ải chưa biết hồi nào sẽ xuôi được… Nhiều doanh nghiệp đã rơi vào hoàn cảnh này nên đành âm thầm chấp nhận chia hẳn cho Dũng một khoản lợi nhuận lớn để việc buôn bán được "xuôi chèo, mát mái".

Loại hàng Dũng "mặt sắt" hoạt động mạnh nhất là hàng tạm nhập tái xuất. Gần như tất cả các lô hàng từ nhỏ đến lớn đều phải qua tay Dũng. Không chỉ trực tiếp thu "tiền phế" mà Dũng còn bỏ tiền của mình ra "đánh" những chuyến hàng lớn trong chuỗi vận tải Hải Phòng - Quảng Ninh để kiếm lợi nhuận. Một doanh nghiệp chuyên xuất hàng tại khu vực Móng Cái bật mí với chúng tôi, số tiền mỗi ngày Dũng có thể thu về lên tới cả chục tỉ đồng. Hoạt động một cách chuyên nghiệp, biết tận dụng tiếng tăm giang hồ để lũng đoạn toàn bộ thế giới ngầm, Dũng "mặt sắt" đã trở thành ông trùm số 1 trong giới buôn lậu ở Móng Cái

Nhóm PVĐT
.
.