Cờ bạc bịp níu áo thương nhân

Thứ Sáu, 13/01/2012, 17:20

Sau khi Luân "con" (Vũ Văn Luân, đàn em thân tín của bà trùm một thời Dung Hà) bị kết án tử hình về hành vi giết người, cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật. Một vài tay đàn em của Luân "con" đã về đầu quân dưới trướng của Thủy "râu". Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, bọn chúng nhanh chóng hình thành nên đường dây cờ bạc bịp chuyên nhắm đến con mồi là các thương nhân. Chiêu thức của băng nhóm cờ bạc bịp này không mới, nhưng vô cùng hiệu quả.

1. Thủy "râu" tên thật là Bùi Văn Thủy, 39 tuổi; ngụ tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM. Hỗn danh sao, người vậy. Thủy "râu" bao giờ cũng giữ gìn chòm râu rễ tre của mình một cách rất cẩn thận.

Dung nạp được đám đàn em cũ của Luân "con", Thủy “râu” vạch ra kế hoạch kiếm tiền từ các thương nhân khá chi tiết. Ban đầu, Thủy cho đàn em đi tìm hiểu rất kỹ về một thương nhân nào đó. Kế tiếp, sau màn xã giao, Thủy cùng đàn em sẽ mời thương nhân đi ăn, uống rượu tại những nơi sang trọng.

Và Thủy luôn là người giành phần trả tiền trong những cuộc vui ấy. Một khi đã tạo được sự tin tưởng với các thương nhân, Thủy bày ra chiếu bạc, ban đầu là chơi cho vui giết thời giờ. Kế đến là… lột sạch của thương nhân.

Cách đây hơn tháng, Thủy "râu" lệnh cho đàn em là Vũ Hữu Xô điều tra và tìm cách tiếp cận một đại gia ở Bình Phước tên Tuấn (tên nạn nhân đã được thay đổi - PV). Nhận lệnh của Thủy "râu", Xô trong vai nhân viên của công ty điện thoại nhờ ông Tuấn dẫn đi mua đất tại Bình Phước để trồng cao su.

Ngày 24/12/2011, Xô mời ông Tuấn lên Sài Gòn chơi, ông Tuấn nhanh chóng nhận lời. Bởi trước đó, Xô từng lái ôtô xuống Bình Phước để đón ông Tuấn ngược về Sài Gòn trao đổi cùng giám đốc của mình. Hành động này khiến ông Tuấn tin rằng Xô là người biết chơi và biết cách làm việc.

Cuộc vui hôm ấy diễn ra rất trọn vẹn. "Anh Tuấn về nhà em chơi, chứ anh lên Sài Gòn mấy lần rồi, mà không biết nhà em thì kỳ quá", Xô đề nghị với Tuấn. Dân làm ăn, ai lại đi từ chối lời khẩn thiết như vậy bao giờ nên ông Tuấn đồng ý.

Xô chở ông Tuấn về căn nhà nằm trong khu Tân Cảng, quận Bình Thạnh. Lúc này, tại nhà Xô  "vô tình" có 4 người bạn đang ngồi chơi phỏm. Cuộc trao đổi thân mật giữa Xô và ông Tuấn vừa diễn ra được khoảng 10 phút thì phải ngưng lại, lý do một người bạn của Xô bận việc phải đi gấp, nên chiếu bạc bỗng dưng mất hứng. Người bận việc phải đi gấp nhờ ông Tuấn cầm giúp bài vài ván. Ông Tuấn vui vẻ chấp nhận.

Ngồi xuống chiếu bạc, chỉ vài phút sau ông Tuấn đã thua bài với số tiền lên tới 450 triệu đồng. Lúc này, ông Tuấn đã ngờ ngợ hiểu ra những "người bạn" của ông thực chất là ai. "Tôi chỉ chơi giúp cái anh kia thôi, chứ tôi không biết gì chuyện thiếu nợ hết", ông Tuấn nói. "Tùy anh thôi. Nhưng bọn em không phải là cái đám mà ai muốn chơi bạc thì cứ chơi, ai muốn giật nợ thì cứ giật", "người bạn" của ông Tuấn trả lời.

Để có thể về lại Bình Phước an toàn, ông Tuấn buộc phải viết giấy nợ thừa nhận thiếu của bọn chúng 450 triệu đồng. Ngày hôm sau, Xô gọi điện thoại cho ông Tuấn, yêu cầu trả tiền nếu không muốn "cả nhà bị giết".

Hốt hoảng, ông Tuấn hẹn gặp Xô ở Bình Phước, trả trước 100 triệu đồng. Nhận 100 triệu đồng từ ông Tuấn, 2 ngày sau, Xô gọi điện thoại cho ông Tuấn, bảo: "Mày phải tự mang tiền lên Sài Gòn, tao không rảnh để xuống đó lấy tiền của mày". Ông Tuấn hẹn sẽ trả thêm cho Xô 100 triệu đồng vào trưa ngày 2-1-2012 ở Sài Gòn. Đúng hẹn, trưa ngày 21, khi Xô cùng 3 đồng bọn đến quán cà phê D&D ở quận Bình Tân (TP HCM) để nhận tiền từ tay ông Tuấn thì bị các trinh sát Đội 2, thuộc PC45 Công an TP HCM ập đến bắt quả tang. Qua đấu tranh khai thác, ngày 3/1, kẻ cầm đầu băng nhóm cờ bạc bịp này là Thủy "râu" bị bắt giữ.

Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng này thì bọn chúng đã thực hiện khoảng 10 vụ đánh bạc bịp, cưỡng đoạt tài sản với mỗi vụ từ vài trăm triệu đến vài chục tỉ đồng. Tuy nhiên, theo nhận định của Cơ quan Công an thì số vụ việc mà chúng gây ra có thể lên đến vài trăm với tài sản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Thủy “râu” và đồng bọn tại Cơ quan điều tra.

2. Theo tài liệu lưu trữ của chúng tôi, thì chiêu thức của băng nhóm Thủy "râu" không mới. Cũng ở thời điểm này, vào giữa tháng Chạp năm 2010, một băng nhóm chuyên “xẻ thịt” đại gia trên địa bàn TP HCM đã bị PC45 Công an TP HCM triệt phá.

Băng nhóm này do Lê Thế Danh cầm đầu. Cao tay hơn băng nhóm của Thủy "râu", băng nhóm của Lê Thế Danh toàn lưu trú tại khách sạn 5 sao ở Sài Gòn, trong vai tổng giám đốc một công ty lớn ở Hà Nội vào TP HCM công tác, nên tiện thể gặp đối tác bàn chuyện làm ăn.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại và kêu gọi các bị hại đến trình báo tại Đội 2, PC45, Công an TP HCM ở số 459, Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM: điện thoại 08.38387542. Cơ quan Công an sẽ giữ bí mật danh tính người đến tố cáo cũng như không xem xét hành vi đánh bạc vì tất cả đều là nạn nhân của bọn này.

Trước khi gặp đối tác, Danh đã cho đàn em tiếp cận với "đối tác" mà mình muốn gặp. Khi đối tác đến phòng Danh ở khách sạn, bao giờ cũng sẽ thấy cảnh Danh đang ngồi chơi bài cùng trợ lý và 2 đối tác khác.

Chơi được vài phút, trợ lý của Danh sẽ lấy lý do đi photo hồ sơ nhằm thẩm định năng lực của "đối tác" để mời ký kết hợp đồng đầu tư. Trong thời gian chờ đợi trợ lý của Danh đi photo giấy tờ, "đối tác" sẽ được nhờ cầm bài giúp cho vài ván. Và tất cả những "đối tác" của Danh đã lỡ cầm bài giúp bao giờ cũng phải để lại giấy thiếu nợ vài trăm triệu đồng nếu muốn an toàn bước ra khỏi khách sạn.

Có giấy nợ trong tay, Danh nhanh chóng biến thành gã giang hồ thứ thiệt khi liên tiếp cho đàn em gọi điện thoại uy hiếp, hành hung khủng bố tinh thần của "đối tác" cho đến lúc "đối tác" trả hết số nợ cờ bạc đã thiếu thì đường ai nấy bước.

Băng nhóm của Danh đã khiến nhiều thương nhân khốn đốn trong suốt một thời gian dài, phải đến khi bị Lực lượng Công an bắt giữ, nhiều thương nhân mới tìm đến các cơ quan chức năng để trình báo và tố cáo Danh. 

Kinh Hữu
.
.