Có hay không việc lộ đề thi tuyển công chức giáo viên?

Thứ Hai, 15/12/2014, 14:25
Trong lúc nhiều địa phương vinh danh công lao và sự hy sinh thầm lặng trong sự nghiệp trồng người của các thầy cô giáo nhân Ngày 20/11, thì tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, dư luận xôn xao trước tin đồn lộ đề thi tuyển công viên chức giáo dục.

Diễn ra vào cận cuối tháng 8, đến nay dù cuộc thi đã khép lại hơn 2 tháng, danh sách cùng điểm thi của các thí sinh tham dự cuộc thi đã được niêm yết công khai, và giữa lúc lãnh đạo thị xã Gia Nghĩa ký quyết định công nhận việc trúng tuyển cho các thí sinh đạt điểm cao, thì xuất hiện những hình ảnh được cho là đề thi khối trung học cơ sở (THCS) bị rò rỉ từ trước đó. Để làm rõ nội dung tố cáo rằng cuộc thi tuyển công chức giáo viên 2014 tại Gia Nghĩa vi phạm đạo đức, xem thường pháp luật và thiếu công bằng nghiêm trọng và sai quy trình, bị lập biên bản nhưng sau đó vẫn triển khai… PV Chuyên đề ANTG vào cuộc để rồi phát hiện một phần nội dung tố cáo của người trong cuộc là chuyện... có thật! 

"Chắc chắn lộ 100%"

Đó là khẳng định của ông M., một phụ huynh có con em nằm trong danh sách thí sinh dự tuyển kỳ thi viên chức ngành giáo dục thuộc UBND thị xã Gia Nghĩa 2014. Gắn cùng lời khẳng định chắc như đinh đóng cột của mình, ông M. cung cấp một số đề thi dành cho thí sinh khối THCS bị "lộ" trước ngày 23-8, ngày diễn ra cuộc thi tuyển. Ông M. nói rằng, thay vì chỉ được phép chép tay rồi về học thuộc lòng nhưng tranh thủ lúc "gia chủ" sơ hở, có thí sinh đã dùng điện thoại chụp lại và sau đó thì khoe với con ông. Dựa vào thông số kỹ thuật, chúng tôi thấy rằng ảnh 4 đề thi khối THCS được ông M. chụp được bắt đầu vào lúc 9 giờ 32 phút đến 9 giờ 52 phút sáng 4/8/2014.

Chúng tôi hỏi ông M. rằng người tung đề là ai, "giá" tung đề như thế nào, thì ông M. bảo "hồi sau sẽ rõ". Ông chỉ cho biết, thí sinh tên Q. gửi cho con gái ông những hình ảnh đề thi trên. Để có được những đề thi này, thí sinh phải "biết điều" cho người tiết lộ đề. "Có hay không chuyện mua bán đề thi thu tiền tỉ kỳ thực tôi đang tìm hiểu. Nhưng chuyện quy trình làm đề thi sai phạm nghiêm trọng, cán bộ chuyên trách có nhiều biểu hiện khuất tất là có thật. Như tôi đã nói tình hình nghiêm trọng đến độ Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông phải can thiệp, buộc Chủ tịch Hội đồng thi đồng thời là Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa phải ra quyết định đình chỉ, rồi sau đó tự tay ông này xào xáo đề cho thi lại. Ngặt nỗi....", ông M. bỏ lửng câu nói kèm tiếng thở dài. Theo ông, dù Chủ tịch Hội đồng thi có hủy số đề trước đó và chọn bốc thăm các đề khác thì cục diện cuộc thi cũng chẳng có gì thay đổi. Bởi số đề thi đó đều dựa trên nền tảng một số câu hỏi được "vị cán bộ" có vai vế xếp sẵn: "Thế nên mới có chuyện trong quá trình thi, có thí sinh trả lời những câu hỏi mở đúng đến 100% đáp án gợi ý của đề thi, như vậy không lộ đề thì còn gì?". 

PV Chuyên đề ANTG trao đổi vụ việc với Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa.

Ông M. cho biết, hiện tại, con gái ông cảm thấy bất mãn và mất niềm tin. Vì gia cảnh khó khăn nên V., con gái ông M. chọn ngành sư phạm, trước để việc học ít tốn kém, sau ra trường có được việc làm. "Trong quá trình học, con tôi học rất chăm. Trước khi kết quả kỳ thi tuyển viên chức giáo dục được đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, lúc nộp hồ sơ, cháu tràn đầy hy vọng. Đến khi biết được chuyện khuất tất như thế, cháu mất niềm tin, trầm uất, đòi bỏ đi biệt xứ..." - nói đến đây giọng ông M. như nghẹn lại.

Lộ đề thi tuyển công chức, mà lại là công chức ngành giáo dục, một ngành mà yếu tố đạo đức và sự trung thực luôn phải đặt lên hàng đầu, là chuyện lớn nên khi tiếp nhận thông tin, để rõ sự việc, chúng tôi đến Đắk Nông tìm gặp Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thi tuyển viên chức giáo dục 2014, ông Ngô Văn Linh. Qua trao đổi với ông Linh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện rằng tố cáo của ông M. về chuyện "cuộc thi từng bị đình chỉ vì có vấn đề" là chuyện có thật.

"Tôi không ủy quyền nhưng ổng vẫn làm"    

"Hôm xảy ra sự việc là hôm triển khai thi, buổi sáng dự khai mạc xong, tôi định về nhà tại Đắk Lắk vì hôm đó là ngày nghỉ thì nhận được điện thoại của anh Vũ Khắc Điệp, Phó giám đốc Sở Nội vụ được tỉnh cử giám sát các huyện thị về vấn đề xét tuyển. Với tư cách Trưởng đoàn giám sát, anh Điệp cho tôi biết qua kiểm tra lần cuối, cán bộ chuyên trách của Sở Nội vụ phát hiện rằng đúng nguyên tắc, sau khi tập hợp các câu hỏi rồi chọn ra làm đề thi thì ổng phải chuyển cho tôi. Bởi tôi mới là người nhận đề cuối cùng rồi chọn đề, xáo đề. Nhưng ổng làm luôn nên tôi không biết chuyện đó" - ông Linh cho biết.

Một số đề thi mà ông M. cung cấp cho phóng viên.

- Ông ấy là ai, thưa ông?

- Ông Dẫn, Lê Quang Dẫn, Trưởng phòng Giáo dục thị xã Gia Nghĩa, Phó chủ tịch Hội đồng xét tuyển, Trưởng ban sát hạch cuộc thi.

Ông Linh cho biết, sáng 23/8, khi nhận được tin báo của ông Vũ Khắc Điệp về chuyện đề thi tuyển viên chức được làm sai quy trình, chiều cùng ngày, ông với tư cách Chủ tịch hội đồng đã cho tạm dừng cuộc thi để tổ chức lại, làm cho đúng quy trình. Trên cơ sở bộ đề dự trữ và yêu cầu bổ sung thêm một số câu hỏi, đích thân ông Linh đã xáo đề thi của cả 3 cấp mầm  non, tiểu học và THCS. Cũng theo ông Linh, đề thi có 2 câu, một câu lý thuyết và một câu thực hành theo thang điểm, một câu 40 điểm và câu 60 điểm: "Trong câu 60 điểm có những câu hỏi nhỏ. Mỗi đề thi đều có kèm gợi ý trả lời. Khi mọi việc đâu đó rồi, tôi cho niêm phong tất cả và cắt cử anh em công an làm nhiệm vụ bảo vệ hòm đề thi. Vào thi (sau khi đình chỉ 2 ngày - PV), mỗi thí sinh dự thi bốc đề ngẫu nhiên theo khối dự thi của mình".

Ông Linh khẳng định một ngày trước hôm xảy ra sự việc, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông phát hiện quy trình làm đề thi có vấn đề (sáng 23/8), chiều 22/8 ông đã họp hội đồng nhắc lại công tác chuẩn bị, hỏi đi hỏi lại các cán bộ được giao nhiệm vụ tổ chức cuộc thi rằng "còn có gì vướng nữa hay không, có gì trục trặc hay không?" thì anh em bảo “không còn vướng gì cả". "Tôi rất kỹ, tất cả những công việc, thời gian, nội dung triển khai các cuộc họp liên quan đến kỳ thi tôi đều ghi chép lại hết, nếu mình chủ quan là không ổn rồi. Mình nghĩ chuyện bình thường, đâu nghĩ gì đến tình huống tiêu cực phát sinh xảy ra đâu" - ông Linh trò chuyện.

"Tôi đã cho ghi âm quá trình thi của các thí sinh"

Theo lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa, sau khi xảy ra vụ lộ đề thi, để tránh sự việc không hay có thể xảy ra, ông đã yêu cầu Đài Truyền thanh thị xã cử người mang thiết bị ghi âm toàn bộ các cuộc phỏng vấn thí sinh: "Máy ghi âm được đặt mở công khai. Sau cuộc thi tôi dặn anh em phải lưu trữ trong hồ sơ để khi cần thiết chúng tôi nghe lại. Quá trình ghi âm cán bộ đài ghi chú lại mã số từng thí sinh chứ không ghi tên thí sinh" - ông Linh cho biết.

- Kỳ thi vừa rồi có bao nhiêu thí sinh tham dự và trúng tuyển, thưa ông?

- Tất cả là 175 em, chỉ tiêu lấy 27 em cho 3 cấp từ mẫu giáo đến THCS, trong đó có một số chỉ tiêu ngành riêng như khối y tế, thư viện... Về nguyên tắc sau cuộc thi chúng tôi đã thông báo kết quả xét tuyển của từng thí sinh dự tuyển để xem có ai phản ánh, khiếu nại gì không. Nếu không có trục trặc gì chúng tôi sẽ họp Hội đồng xét tuyển để quyết định kết quả trúng tuyển theo nguyên tắc lấy từ trên xuống dưới theo thang điểm cao nhất. Hiện chúng tôi vẫn chưa công bố ai đậu ai rớt...

Khi chúng tôi chia sẻ về một số đề thi được cho là chụp trước khi kỳ thi diễn ra, ông Linh tiếp nhận và tỏ ra rất bất ngờ trước sự việc này. Ông cũng bày tỏ sự băn khoăn khi được biết gắn với những đề thi này có dấu hiệu của việc mua bán. Ông nói: "Lấy gì để nói rằng các đề thi này là đề thi tuyển công chức giáo viên vừa qua. Lấy gì để chứng minh các đề thi này được chụp trước kỳ thi hay sau kỳ thi?".

Sau rất nhiều chia sẻ mang tính phản biện ấy, khi được chúng tôi trao đổi, bày tỏ quan điểm, ông Linh sau lời ngỏ cảm ơn cho biết sẽ họp khẩn cấp để làm rõ vấn đề. "Nếu đúng là như vậy thì vụ việc rất là nghiêm trọng" - ông Linh nói.       

- Sau cuộc thi tuyển, trước sai phạm "tự biên tự diễn" bị Sở Nội vụ phát hiện, ông Dẫn có bị xử lý gì không, thưa ông?

- Hiện vẫn chưa, vì đến nay chúng tôi vẫn chưa tổng kết cuộc thi. Khi tổng kết xong, trên cơ sở nhận xét đánh giá phê bình chúng tôi mới kiểm điểm xử lý trách nhiệm được.

- Thưa ông, ông làm Chủ tịch Hội đồng thi như thế này mấy lần?

- Đây là lần đầu tiên của tôi.

- Còn ông Dẫn làm mấy lần rồi, thưa ông?

- Đây là lần thứ 2.

"Để xác định những đề thi kể trên có đúng là đề thi tuyển công chức giáo viên bị lộ trước hay sau ngày thi thiển nghĩ không khó. Chỉ cần đối chiếu các đề thi được tố cáo với đề thi được niêm phong, khi cần thiết đối chiếu với cả đoạn ghi âm được ông Linh chỉ đạo Đài Truyền thanh thị xã ghi lại, thì sự việc sẽ rõ thôi. Bởi các đề thi có những câu hỏi mở với trả lời tùy vào khả năng của từng thí sinh, nên không thể nào các thí sinh lại trả lời đúng từng câu từng chữ như trong gợi ý trả lời đúng với đề thi được" - một cán bộ tận tường vụ việc, bày tỏ quan điểm.

Lúc chúng tôi chia sẻ quan điểm trên, ông Linh với tư cách Chủ tịch Hội đồng thi nhất trí và cho biết, trước mắt sẽ họp khẩn, công khai sự việc, làm rõ kỳ thực ảnh chụp các đề thi trên được chụp trước, trong quá trình thi hay sau kỳ thi. Theo bộc bạch của ông Linh, cứ tạm cho đây là đề thi tuyển vừa qua thì chắc chắn trong quá trình tổ chức thi thí sinh không thể chụp được bởi có sự giám sát của công an, và nhất là vào thi thí sinh không được sử dụng điện thoại, máy chụp hình: "Sau thi các đề thi đều được niêm phong đưa vào kho lưu trữ. Còn trước khi thi đích thân tôi xáo đề bỏ vào bao niêm phong với sự chứng kiến của Hội đồng giám sát, nên chuyện lộ đề là không tưởng".

Có hay không chuyện lộ đề thi tuyển công chức giáo viên ở Đắk Nông gắn với chuyện mua bán đề, khi chưa có kết luận rõ ràng của cơ quan chức năng, điều đó hậu xét. Nhưng rõ ràng, ngay từ đầu cuộc thi đã có vấn đề với việc ông Trưởng Phòng giáo dục thị xã Gia Nghĩa Lê Quang Dẫn là Phó chủ tịch Hội đồng nhưng tự ý làm luôn cả việc của Chủ tịch Hội đồng thi để rồi bị Sở Nội vụ "điểm danh" để phải đình chỉ thi, làm lại đề thi theo đúng quy trình. Theo dư luận, sai phạm trên của ông Dẫn là rất nghiêm trọng, biết việc mình làm là sai trái mà vẫn bất chấp rõ là có vấn đề!

Được biết, hiện vụ việc đang được lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa tích cực làm rõ với sự vào cuộc của Cơ quan Công an. Chúng tôi sẽ theo dõi vụ việc và sớm trở lại khi có thông tin mới nhất!

Nhóm PVĐT
.
.