Con bạch tuộc Camorra mất đầu

Thứ Bảy, 17/12/2011, 09:15

Cảnh sát Italia đã giáng một đòn nặng vào thế giới mafia với tổ chức tội phạm hùng mạnh Camorra ở Napoli khi bắt được tên Michele Zagaria, thủ lĩnh của băng Casalesi khét tiếng vào ngày 7/12.

Tên này bị truy lùng từ hơn 15 năm qua và đã bị bắt trong một bunker rộng 50m2 bên dưới một ngôi nhà ở Casapenna gần Caserte. Bunker ẩn sau một bức tường bêtông cốt sắt dày 5m, có cửa đóng mở bằng điện tử. Cảnh sát đã cúp điện và hệ thống thông gió của bunker trước khi khoan bức tường. Có lẽ Zagaria đã sống trong bunker này từ nhiều năm qua. Cảnh sát đã huy động 150 người trong chiến dịch này.

"Việc bắt giữ Michele Zagaria là một thành công lớn của Italia. Đây là một đòn đau nhắm vào băng Casalesi và toàn bộ giới Camorra" - Bộ trưởng Nội vụ Anna Maria Cancellieri hân hoan tuyên bố. Thủ tướng Mario Monti cũng vui mừng không kém: "Đây là một ngày tốt đẹp cho vùng Napoli và cho tất cả những người đứng đắn. Đúng là một sự khích lệ cho tất cả những ai đang đấu tranh với tội ác có tổ chức". Khi Zagaria được giải về Sở Cảnh sát Caserte, mọi người đã vui mừng hò reo.

Thế giới Camorra mà băng Casalesi là băng nhóm chính là một trong 4 tổ chức mafia ở Italia, với Cosa Nostra ở Sicile, Ndrangheta ở Calabre và Sacra Corona Unita ở Puoilles. Băng Casalesi có doanh thu hàng năm lên đến 30 tỉ euro theo ước tính của Cục Chống mafia quốc gia. Michele Zagaria, 53 tuổi, bị cáo buộc liên kết với những tên tội phạm mafia, cướp có vũ khí, cưỡng đoạt, bị ghi tên trong danh sách 10 tên tội phạm nguy hiểm nhất Italia. Từ năm 2000 hắn đã bị truy lùng theo trát bắt giữ quốc tế. Trước đây Zagaria từng bị kết án vắng mặt 3 lần với mức án chung thân cấm cố.

Tên Casalesi bắt nguồn từ thành phố Casal di Principe, nơi mà ngày 6/12 cảnh sát đã bắt giữ 50 người thuộc 2 dòng họ trong băng Casalesi. Michele Zagaria được xem như là tên tội phạm cuối cùng của băng này. Các công ty của hắn chuyên về xây dựng và chiếm được các hợp đồng trên khắp Italia.

Nắp hầm ngầm nơi Zagaria trú ẩn hàng chục năm qua.

"Từ năm 2001, trên lãnh thổ của băng Casalesi, dù sự cưỡng đoạt xảy ra ở đâu và trong khu vực do dòng họ nào cai quản, tiền bạc vẫn tuồn về cho Zagaria rồi hắn sẽ chia lại cho các nhóm" - một tên mafia hối cải cho biết. Camorra là một mạng lưới gồm hàng chục dòng họ mà hoạt động là buôn lậu ma túy, vũ khí, mại dâm, tống tiền, buôn chất thải độc hại, công trình xây dựng và phân phối hàng hóa với phạm vi vượt ra khỏi biên giới Italia.

Theo tác giả Roberto Saviano, Camorra đã giết hại 3.600 người từ năm 1979 và giết nhiều người hơn bất kỳ tổ chức nào, hơn cả ETA và IRA kết hợp lại, hơn cả mafia Nga, Albany...

M.L. (tổng hợp)
.
.