Con trai của “bố già” Pabla Escobar phá vỡ sự im lặng

Thứ Năm, 26/11/2009, 16:30
Cách đây 16 năm, bố già nổi tiếng và bạo lực nhất thế giới bị bắn gục ngay trên một mái nhà ở thành phố Mendellin. Lo sợ cho tính mạng của mình, vợ của Escobar cùng với con trai và con gái bước vào cuộc sống lưu vong, nhưng phần đông các quốc gia đã khước từ họ. Cuối cùng, 3 mẹ con đến Argentina như là du khách vào đêm Giáng sinh 1994. Kể từ đó họ bắt đầu cuộc sống lặng lẽ và giữ kín thân phận ở Buenos Aires. Mới đây, con trai của bố già khét tiếng Pablo Escobar đã lên tiếng.

Trong bấy nhiêu năm sống lặng lẽ, Juan Pablo Escobar, 32 tuổi, nay là kiến trúc sư và nhà thiết kế công nghiệp, đã đổi tên thành Sebastian Marroquin để tránh sự dò xét của mọi người. Vậy mà Juan Pablo đã đường hoàng xuất hiện trong bộ phim tài liệu nói về người cha hung bạo của mình - "Những tội ác của cha tôi".

Bộ phim cho thấy Juan Pablo hay Marroquin quyết định trở về Colombia để chối bỏ di sản hung ác của cha mình và tạ lỗi cùng gia đình của một số nạn nhân. Nicolas Entel, đạo diễn phim nổi tiếng của Argentina, cho biết mục đích của phim là tìm một sự hòa giải và tha thứ trên quê hương của Escobar.

Đạo diễn nói: "Colombia là quốc gia của bạo lực tiếp diễn từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếu anh gây hại cho tôi thì các thành viên gia đình tôi sẽ lùng kiếm những thành viên gia đình anh... Bộ phim chuyển đến thông điệp: “Câu chuyện dừng lại ở đây. Chúng ta sẽ không thừa kế lòng căm thù của cha mẹ chúng ta nữa”.

Juan Pablo Escobar hay Sebastian Marroquin, ngày này.

Trong số những cảnh nổi bật nhất trong bộ phim là những cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc giữa Marroquin và con trai của một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất của Escobar - đó là Bộ trưởng Tư pháp Colombia, Rodrigo Lara, người bị bố già giết chết năm 1984. Con trai của Lara - cũng có tên là Rodrigo Lara - hiện là thượng nghị sĩ Colombia.

Ông khi ấy chỉ mới 8 tuổi, giúp các vệ sĩ đưa người cha bị bắn đến bệnh viện. Sau khi nhận được lá thư đầy lời lẽ dịu dàng của con trai bố già Escobar, ông đã trút bỏ hoài nghi và đồng ý gặp Marroquin tại vùng ngoại ô Buenos Aires. Hai người ôm nhau xóa bỏ hận thù.

Trong bộ phim tài liệu "Những tội ác của cha tôi" - sẽ được trình chiếu trong tháng 11 này tại thành phố Mar del Plata của Argentina - Marroquin cũng gặp gỡ 3 người con trai của Luis Carlos Galan, ứng cử viên tổng thống có sức lôi cuốn quần chúng bị Escobar giết chết năm 1989 vì đã dám công khai tố giác bố già. Marroquin nói: "Tôi lo sợ thật sự cho dù biết rằng sẽ không ai tấn công tôi".

Carlos Fernando Galan, con trai út của chính khách bị Escobar giết hại nói: "Cha tôi luôn nói với anh em chúng tôi rằng, những nạn nhân đầu tiên của bọn buôn lậu ma túy là chính bọn chúng và gia đình của chúng. Và đó là điều tôi nghiệm ra được khi gặp Sebastian Marroquin. Anh là một nạn nhân và anh đã chịu đựng quá nhiều đau khổ vì cha mình. Thế nên tôi nghĩ cha tôi sẽ bảo đó là điều nên làm".

"Những tội ác của cha tôi" cũng phát đi thông điệp chua xót của Marroquin đến với tuổi trẻ Colombia - mà một bộ phận trong đó vẫn còn coi Escobar là một hình ảnh lãng mạn, anh hùng và thế hệ trùm ma túy mới coi Escobar là biểu tượng của sự giàu sang và quyền lực. Lara nói: "Marroquin biết cha anh là một kẻ ác độc và anh không hề muốn giống cha. Đó là thông điệp quan trọng cho người Colombia". 

Khi cuộc săn lùng Escobar bắt đầu căng thẳng vào cuối những năm 80 thế kỷ trước, gia đình buộc phải sống lẩn lút và chỉ lâu lâu Marroquin mới được gặp cha một lần. Escobar khuyến khích con cái ông ta nên có cuộc sống riêng của mình. Marroquin nói: "Cha tôi làm mọi thứ để giữ cho chúng tôi tránh xa con đường làm ăn phạm pháp của ông. Nếu tôi muốn trở thành bác sĩ, ông bảo sẽ cho tôi một bệnh viện tốt nhất. Nếu tôi muốn trở thành thợ làm tóc, ông nói sẽ cho tôi salon sang trọng nhất thành phố".

Sau khi Escobar bị cảnh sát Colombia bắn hạ, Marroquin rơi vào tình trạng trầm uất nặng. Khi chạy trốn đến nước Mozambique nghèo khổ và tan hoang vì chiến tranh, Marroquin đã có ý định tự sát. Sự khốn khổ của gia đình vẫn tiếp tục ở Buenos Aires. Người vợ góa của Escobar - đổi tên là Maria Isabel Santos - bắt đầu lao vào kinh doanh bất động sản, nhưng không may là nhân viên kế toán của bà phát hiện ra danh tính thật của bà và hắn ra sức tống tiền bà.

Mẹ của Marroquin tố cáo hành vi tống tiền của tay kế toán nhưng như thế có nghĩa là bà buộc phải tiết lộ mối quan hệ giữa bà với Escobar. Chính quyền Argentina giật mình và quyết định giam giữ Maria Santos 18 tháng vì tội rửa tiền, còn Marroquin bị 45 ngày ngồi tù.

Con gái của Pablo Escobar - nay là nữ sinh viên đại học 25 tuổi - cũng bị tẩy chay và đuổi khỏi trường học. Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài 7 năm, cả gia đình được xá tội. Marroquin sau đó cưới cô bạn gái cũ người Colombia của anh, rồi cùng với một đối tác người Ecuador thiết kế những tòa nhà ở Buenos Aires.

Bộ phim sẽ được chiếu tại Colombia vào ngày 10-12 năm nay. Đạo diễn Entel là người nảy ra ý tưởng làm bộ phim này và nó bắt đầu được quay từ năm 2005 nhưng được giữ bí mật cho đến ngày hôm nay. Tại sao, sau ngần ấy năm che giấu thân phận, hôm nay con trai của bố già quyết định ra trước ánh sáng? Marroquin trả lời: "Tôi làm thế bởi vì tôi không muốn quên đi đất nước mình. Tôi muốn có trách nhiệm trở về đất nước mình vào một ngày nào đó. Đó là lựa chọn của tôi"

Thục Miên (tổng hợp)
.
.