Công an Bạc Liêu: Bắt kẻ giết bạn đốt xác phi tang sau 8 giờ phá án

Thứ Sáu, 21/10/2011, 09:15

Ngày 5/10 vừa qua, Đại tá Nguyễn Thanh Đoàn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (PC45), Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu, đã ra lệnh bắt khẩn cấp tên Trần Ngọc Minh (19 tuổi, ngụ tại 90/449B đường Cao Văn Lầu, khóm 3, phường 5, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Minh được xác định chính là hung thủ giết chết người bạn học cùng lớp thời phổ thông của mình và giấu vào lùm cây rồi tưới xăng đốt xác hòng phi tang. Nhưng lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát, kẻ thủ ác đã không lẩn trốn được lâu.

Tung toàn bộ trinh sát vào cuộc

Khoảng 13 giờ ngày 5/10, một số em nhỏ đi chơi ở khu vực tại bãi cỏ hoang, gần nhà thờ lớn, khu địa ốc Hồ Nam, khóm 10, phường 1, TP Bạc Liêu đã hoảng hốt bỏ chạy khi phát hiện trong một chiếc bao tải loang lổ có một xác người cháy nham nhở. Ngay lập tức, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu có mặt tại hiện trường. Nạn nhân là một nam thanh niên, một phần thân thể bị cháy sém, trên bụng có nhiều vết dao đâm, cổ bị cứa và một nhát dao đâm thấu tim. Thi thể nạn nhân tuy bị cháy nhưng vẫn còn nhận diện được. Đó là Trần Thiện Thanh (tên thường gọi là Trường) sinh năm 1992, ngụ tại số 30 đường Lê Hồng Phong, khóm 2, phường 2, thành phố Bạc Liêu.

Cùng lúc đó, ông Trần Đăng Nghĩa, cũng đi tìm con và xác định, nạn nhân chính là Thanh, con của ông. Ông Nghĩa cho biết, tối 4/10, Thanh đi chơi với bạn nhưng không biết tên gì và cũng không trở về. Khi đi, Thanh chạy xe hiệu Nouvo LX màu trắng, mang biển số 94K2-1200 và có đem theo 2 điện thoại đắt tiền. Theo nhận định ban đầu của Cơ quan CSĐT, thời gian nạn nhân tử vong khả năng vào khoảng 20 giờ ngày 4/10, có thể đây là vụ giết người, cướp của rồi đốt xác phi tang.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu ngay lập tức vào cuộc điều tra. Điều khó khăn trong vụ án này là nạn nhân bị đốt cháy nên trên người và hiện trường gần như không lưu lại nhiều dấu vết.

Từ một ít dấu vết ban đầu cộng với thông tin do người dân cung cấp, lực lượng điều tra khoanh vùng đối tượng. Các mối quan hệ và một vài số điện thoại của người quen, bạn bè của Thanh, may mắn gia đình nhớ được và cung cấp cho công an. Sau khi sàng lọc, lực lượng điều tra định hướng nghi vấn vào một số đối tượng, trong đó có tên bạn học thời trung học phổ thông của nạn nhân là Trần Ngọc Minh.

Sau nhiều giờ trinh sát, các chiến sĩ đã xác định được chiếc xe Nouvo màu trắng của Thanh được hung thủ đem bán tại một hiệu sửa xe trên đường Võ Thị Sáu. Tuy nhiên có đến 7 người đã được giới thiệu cho nhau nhưng không ai biết người bán xe tên là gì. May mắn là những người được giới thiệu mua xe miêu tả được diện mạo kẻ bán. Hình dáng người bán xe này cũng khá khớp với đối tượng nghi vấn của lực lượng điều tra. Với các cuộc gọi gần đây của nạn nhân, cùng với việc xác minh bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác, Cơ quan điều tra có nhiều thông tin trùng khớp chứng minh hung thủ chính là Trần Ngọc Minh.

Lực lượng công an điều tra khám nghiệm hiện trường vụ án; Tên Trần Ngọc Minh (ảnh nhỏ) thời còn học trung học phổ thông.

Tên bằng hữu mặt người dạ thú

Tại Cơ quan điều tra, Trần Ngọc Minh cúi gằm mặt. Minh khai rằng hắn và Thanh chơi thân với nhau từ khi học chung lớp 10, đến nay. Gia đình Thanh kinh tế tương đối khá. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Thanh giúp cha mẹ giao bia, nước giải khát nên Thanh có tiền. Tuy là nam nhưng Thanh có bị ảnh hưởng giới tính nữ nên thích Minh. Trong tất cả các cuộc ăn uống, Thanh đều trả tiền bao bạn. Thật đáng tiếc khi Minh đang là sinh viên năm thứ nhất khoa Quản trị Kinh doanh Trường đại học Bạc Liêu, tương lai đang rộng mở trước mắt. Nhà nghèo, nhưng Minh lại có máu cá độ bóng đá nên lâm vào cảnh nợ nần. Chính vì thấy Thanh có tiền nên tên Minh nảy sinh ý định cướp.

Tối hôm xảy ra vụ việc, Minh gọi Thanh đến khu vực công viên Trần Huỳnh chở đi chơi, cà phê với nhau. Khi đi đến khu vực khu địa ốc Hồ Nam, thuộc khóm 10, phường 1, lợi dụng trời tối và vắng người, Minh bảo Thanh đi chậm lại rồi bất thần dùng dao giấu sẵn trong người đâm nhiều nhát vào người bạn. Trong đó có một nhát trúng tim nạn nhân.

Giết người xong, Minh lục túi lấy tiền, 2 điện thoại di động và kéo lê xác nạn nhân đi một đoạn, giấu vào lùm cỏ rậm rạp, lấy chiếc bao tải trùm lên người. Tên sát nhân lấy xe Nouvo của Thanh trở về nhà mình, tắm rửa gột sạch vết máu trên người. Xong xuôi, Minh trở ra gửi xe vào chỗ gửi xe của bệnh viện rồi ngồi chơi với bạn gái một thời gian nữa như không có việc gì xảy ra. Sau khi chia tay với bạn gái, Minh lấy chai đi mua xăng và trở lại chỗ giấu xác Thanh, dùng lá cây khô phủ lên và tưới xăng đốt hòng phi tang.

Khám xét nơi ở của Trần Ngọc Minh, lực lượng điều tra thu giữ 2 điện thoại di động, một xe máy hiệu Max của tên Minh, và thu hồi chiếc Nouvo của Thanh ngoài tiệm. Chiếc xe của Thanh, tên Minh đem bán được 19 triệu đồng. Cuộc điều tra đã thu lại kết quả quá chóng vánh, đến mức khi tra tay vào còng số tám, tên Minh vẫn cứ ngơ ngác không hiểu sao hắn đã đốt xác phi tang nhưng lại bị phát hiện nhanh đến vậy!

Đặng Vỹ
.
.