Công an Hà Nội: Triệt xóa chợ hung khí online

Thứ Năm, 13/12/2018, 13:13
Thời gian vừa qua, mặc dù cơ quan chức năng liên tục điều tra xử lý các hành vi buôn bán vận chuyển trái phép hung khí, công cụ hỗ trợ; song các “shop hung khí” qua mạng Internet vẫn rất sôi động. Các đối tượng không chỉ rao bán trên mạng xã hội mà còn lập cả gian hàng tại các ứng dụng mua bán trực tuyến phổ thông khác...

Cơ quan Công an cảnh báo những loại hung khí, công cụ hỗ trợ này nếu như vào tay đối tượng giang hồ, hoặc để giải quyết mâu thuẫn đều rất nguy hiểm.

“Chợ” hung khí trên mạng

Có thể nói, vào thời điểm hiện tại, để mua được vài món vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ như côn ba khúc, bình xịt hơi cay, son giật điện… khá dễ dàng. Chỉ cần gõ một từ khóa vào thanh tìm kiếm trên mạng Internet là ra một loạt. Những loại này được rao bán một cách tràn lan trong các trang cá nhân, hoặc ở các hội nhóm, thậm chí cả ở những gian hàng của những siêu thị online...

Tôi thử liên hệ với một nickname mạng xã hội là Thu Luu để hỏi mua một bình xịt hơi cay nhằm tự vệ. Chỉ vài giây tin nhắn trong inbox đã được trả lời. Thu Luu cho biết bình xịt hiện là một trong những món hàng “hot” nhất, và luôn có sẵn. Cũng có nhiều dung tích khác nhau như 110ml, 60ml, 20ml... để cho khách hàng lựa chọn. Giá cũng rất phải chăng khi bình 20ml chỉ 99 ngàn đồng. Khách mua chỉ cần đọc địa chỉ, số điện thoại và thêm 30 ngàn nữa là sẽ có người đưa đến tận nơi.

Công an huyện Thanh Oai lấy lời khai một đối tượng trong đường dây buôn bán hung khí, công cụ hỗ trợ.

Tương tự, tại trang “Bình xịt...” của mạng xã hội Facebook, khi tôi vừa bấm vào đã lập tức nhảy ra một ô cửa sổ tư vấn “Quý khách cần mua mặt hàng nào?”. Chủ trang tỏ ra rất nhiệt tình giới thiệu về mặt hàng có thể nói là “hot” nhất hiện tại. “Rất nhiều chị em đã mua hàng của mình rồi” - chủ trang quảng cáo. Tuy nhiên, giá thì cao hơn của Thu Luu khá nhiều, từ 250 ngàn đến 350 ngàn. Khi tôi hỏi: “Sao giá cao hơn nhiều shop thế?” thì chủ trang trả lời đó đều là hàng “xịn” nhập từ nước ngoài.

Khó hơn một chút là loại súng bắn đạn hơi cay. Phải qua một số người bạn giới thiệu, chúng tôi có được trang Facebook tên Son... chuyên bán các loại “hàng độc” như dao gấp, súng ngắn điện, súng bắn hơi cay. Khi đã lấy được lòng tin của Son..., cậu ta cho biết mặt hàng đang khá phổ biến hiện tại là súng hơi cay. “Công dụng chính của nó là bắn ra đạn hơi cay. Trong khoảng cách từ 10-15m hơi cay sẽ bốc lên tỏa ra mùi làm tối tăm mặt mũi của đối phương.

“Chỉ với một khẩu súng và vài viên đạn, anh hoàn toàn có thể đối phó khi bị nhiều người tấn công cùng lúc...” - Son... nhấn mạnh với tôi như vậy. Giá của một khẩu dao động từ 2 đến 3 triệu đồng.

Trước tình trạng các chợ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ đang lan tràn trên mạng Internet, thời gian vừa qua Công an TP Hà Nội đã tập trung lực lượng tổ chức triệt phá.

Lần theo manh mối

Mới đây nhất, ngày 6-12, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với một số phòng nghiệp vụ khác của Công an TP Hà Nội đã khám phá một đường dây mua bán, tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ lên tới hơn chục đối tượng. Đường dây này được tổ chức hết sức chuyên nghiệp, bài bản, có phân công phân nhiệm rõ ràng. Số lượng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà cơ quan điều tra thu giữ lên tới hơn 2.000 món.

Hai đối tượng cầm đầu đường dây là Nguyễn Xuân Lâm (25 tuổi, trú tại Yên Phúc, Phúc La, Hà Đông) và Đặng Văn Hiệp (25 tuổi, trú tại Triều Khúc, Tân Triều, Hà Nội). Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận tháng 6-2018 Lâm và Hiệp góp vốn chung mở cửa hàng bán quần áo thời trang tại khu đô thị Văn Quán (Phúc La, Hà Đông), song có phần ế ẩm. Từ tháng 9 đến nay, Lâm và Hiệp bàn nhau cùng mua các loại mặt hàng công cụ hỗ trợ và đồ chơi nguy hiểm từ Trung Quốc về Việt Nam, sau đó cất giấu tại địa chỉ trên rồi đem rao bán trên các mạng xã hội để kiếm lời.

Lâm và Hiệp đã thuê đối tượng Bùi Thị Thu Thảo (22 tuổi, trú tại Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) làm kế toán và kiểm soát hàng. Đối tượng Hà Văn Phong (26 tuổi, trú tại Bon Phăng, huyện Thuận Châu, Sơn La) được thuê phụ trách kho, đóng gói và gửi hàng cho khách ở các tỉnh.

Số hung khí, công cụ hỗ trợ rao bán trên mạng bị cơ quan chức năng thu giữ trong một vụ án.

Để tìm kiếm khách hàng, Lâm và Hiệp thuê đối tượng Đỗ Hoàng Lợi (23 tuổi, trú tại Trực Ninh, Nam Định) thiết kế hình ảnh, chụp ảnh quay clip, chèn số điện thoại địa chỉ vào hình ảnh sản phẩm rồi đăng tải lên các trang mạng trực tuyến... Hai “ông trùm” cũng thuê Nguyễn Văn Thuận (22 tuổi, trú tại Trực Tuấn, Trực Ninh, Nam Định) đăng tải các clip phát sóng trực tiếp trên các trang mạng xã hội để quảng cáo giới thiệu sản phẩm.

Ngoài ra, hai đối tượng cầm đầu còn mở rộng chi nhánh, thuê đối tượng Đào Thị Thu Hà (19 tuổi, trú tại Hoàng Long, Phú Xuyên) chuyên đi giao hàng cho khách. Các đối tượng Trần Thị Diệu (23 tuổi, trú Vạn Thái, Ứng Hòa, Hà Nội); Nguyễn Thị Thủy (22 tuổi, trú tại Tân Triều, Thanh Trì); Nguyễn Hồng Hạnh (22 tuổi, trú tại Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì); Trần Bích Ngọc (27 tuổi, trú tại Cầu Đơ, Hà Cầu, Hà Đông) cũng là những cộng tác viên đắc lực cho nhóm cầm đầu, tổ chức thành mạng lưới bán hàng rầm rộ trên mạng Internet.

Tổ chức kiểm tra hành chính cửa hàng bán quần áo của hai đối tượng Lâm và Hiệp, Cơ quan công an đã phát hiện và thu giữ hơn 2.000 hung khí, công cụ hỗ trợ các loại. Trong đó có 590 chiếc bình xịt hơi cay, 358 chiếc đèn pin giật điện các loại, 84 chiếc gậy 3 khúc giật điện các loại, 63 thỏi son giật điện, 12 khóa số 8, 60 khẩu súng bắn điện và 135 chiếc kìm chích điện...

Theo một chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, thời gian vừa qua cơ quan Công an đã tập trung triệt phá nhiều đường dây buôn bán hung khí, công cụ hỗ trợ trên mạng Internet. Nếu như các đường dây khác thường chỉ có 1-2 đối tượng, buôn bán với số lượng nhỏ lẻ thì đường dây của Lâm và Hiệp có quy mô lớn hơn nhiều. Nhóm đối tượng này cũng nhập về nhiều mặt hàng khá “độc” mà những đường dây khác không có. Hiện, cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật.

Trước đó, tháng 2-2018, cán bộ Phòng CSHS cũng phát hiện một đối tượng Hoàng Anh Ngọc (28 tuổi, trú tại thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) hiện đang thuê nhà tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có hành vi buôn bán trái phép các sản phẩm là công cụ hỗ trợ qua mạng xã hội.

Do biết việc buôn bán hung khí, công cụ hỗ trợ này là không được phép, đối tượng hết sức cảnh giác khi trao đổi cũng như giao hàng. Sau một thời gian, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát mới có thể phát hiện được “kho” chứa hàng của đối tượng. Ngày 11-3, các trinh sát phát hiện Ngọc đang mang hàng đi giao cho khách nên bất ngờ kiểm tra, phát hiện và thu giữ trong balo của Ngọc có 2 bình xịt hơi cay, 3 gậy 3 khúc, 2 cái quả đấm thép và 1 dùi cui điện dạng móc khóa.

Kiểm tra nơi ở của Ngọc tại phường Mễ Trì, cơ quan Công an đã phát hiện tại đây cũng là nơi Ngọc chứa hàng và thu giữ hàng nghìn sản phẩm gồm: Bình xịt hơi cay, dao gấp, súng cao su, gậy ba khúc, dao nhọn dạng móc khóa, gậy bóng chày, dao bấm, tuýp sắt gắn lưỡi lê... Đặc biệt trong số này còn có những loại hung khí có độ sát thương cao như súng bắn điện, đèn pin điện.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an đã thu giữ hàng ngàn sản phẩm các loại trị giá hàng trăm triệu đồng. “Chúng tôi đã rất bất ngờ trước số lượng hung khí, công cụ hỗ trợ phát hiện được tại đây. Trong một căn phòng rộng chừng 50m2, các loại sản phẩm chất đống như kho của một công ty chứ không phải của cá nhân” - một chỉ huy Đội CSHS đặc nhiệm kể. Tại cơ quan điều tra, Ngọc cũng khai nhận, mỗi sản phẩm khi bán ra thường lãi gấp đôi so với giá nhập. Ước tính mỗi tháng, tiền lãi Ngọc thu được khoảng 30 triệu đồng.

Quyết liệt ngăn chặn

Cũng trong thời gian qua, Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã triệt phá một đại lý chuyên cung cấp hung khí, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội. Sau một thời gian tổ chức điều tra, các trinh sát đã bắt quả tang hai đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán hung khí, công cụ hỗ trợ tại thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai, Hà Nội) gồm Đặng Anh Sơn (23 tuổi, trú tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) và Chu Hưng Thịnh (25 tuổi, trú tại Hoài Đức, Hà Nội).

Cơ quan Công an thu giữ tang vật gồm hơn 250 loại hung khí, công cụ hỗ trợ các loại. Đáng chú ý, trong đó có cả súng ngắn, đạn và hàng chục loại đao, kiếm với đủ kích cỡ, ống 3 cạnh dài và cực sắc nhọn nhưng khi gấp lại thì rất gọn gàng. Các đối tượng khai nhận, các loại hung khí, công cụ hỗ trợ này được mua từ Trung Quốc với giá gần 30 triệu đồng. Các loại hung khí đều được hai đối tượng rao bán trên Facebook cá nhân.

Các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ được rao bán tràn lan trên mạng Internet.

Cũng theo chỉ huy Đội CSHS đặc nhiệm, nếu như để những hung khí, công cụ hỗ trợ như của đối tượng Lâm, Hiệp hay Sơn, Thịnh lọt ra thị trường thì đó thật sự tiềm ẩn những mối nguy khó lường cho xã hội. Bởi đơn giản như những chiếc tay nắm thép các đối tượng thường chỉ sử dụng để giải quyết mâu thuẫn cũng có độ sát thương rất cao. Đặc biệt là các loại súng bắn điện, dùi cui điện, đèn pin giật điện có thể khiến người ta ngất tại chỗ. Đối tượng cũng có thể dùng súng bắn hơi cay để tổ chức cướp, cướp giật nhằm vào các cá nhân hoặc cơ quan công sở...

Trên thực tế, thời gian vừa qua trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cố ý gây thương tích, bắt cóc, cướp giật tài sản... mà đối tượng gây án luôn thủ sẵn các loại hung khí, công cụ hỗ trợ, sẵn sàng sử dụng. Ngoài ra rất nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản xảy ra mà đối tượng gây án luôn thủ sẵn dao nhọn, bình xịt hơi cay, dùi cui điện để sẵn sàng chống lại nếu bị truy bắt.

Theo quy định của pháp luật, vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ và các loại công cụ hỗ trợ được xác định là phương tiện đặc biệt, trang bị cho một số lực lượng chức năng sử dụng để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự, trấn áp tội phạm.

Thống kê của Bộ Công an từ năm 2012 đến tháng 6-2017, cả nước xảy ra hơn 9.200 vụ việc liên quan mua bán vũ khí. Hầu hết các vụ việc vi phạm về tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ đều do các đối tượng, nhóm đối tượng manh động, liều lĩnh thực hiện và có thái độ bất hợp tác với lực lượng chức năng.

Tuy nhiên việc xử lý các hành vi mua bán “hàng nóng” trên mạng xã hội đang gặp không ít khó khăn do khó xác định danh tính, địa chỉ cả người bán lẫn người mua; một số mạng xã hội đặt máy chủ ở nước ngoài.

Còn theo một lãnh đạo Phòng CSHS, để ngăn chặn nguồn cung cấp vũ khí “nóng” và các loại hung khí gây sát thương nguy hiểm trên địa bàn, cơ quan Công an kiến nghị cần có những biện pháp quyết liệt ngăn chặn việc mời chào mua bán hung khí, công cụ hỗ trợ trên các trang mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công an TP Hà Nội thường xuyên chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát cơ động, Liên quân 141 và các tổ công tác theo Mệnh lệnh 01 của Công an thành phố để phối hợp với công an các quận, huyện tổ chức tuần tra, chốt chặn tại các địa bàn, phát hiện và xử lý ngay các trường hợp tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ và vũ khí quân dụng...

“Công tác tuần tra kiểm soát hành chính, chốt chặn chống tội phạm trên đường phố, nhằm phát hiện, xử lý các đối tượng tàng trữ, vận chuyển vũ khí quân dụng, hung khí và các loại công cụ hỗ trợ... của các lực lượng chức năng Công an Hà Nội được coi là “vũ khí” sắc bén của lực lượng công an trên mặt trận đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy...”.

Minh Tiến
.
.