Công an Quảng Ninh: Phá ổ nhóm cướp liên tỉnh

Chủ Nhật, 15/05/2011, 22:35

Tính đến cuối tháng 4/2011, Cơ quan CSĐT Công an các địa phương của tỉnh Quảng Ninh gồm TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ và Yên Hưng đã khởi tố, bắt giam 9 đối tượng liên quan đến một nhóm cướp liên tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, bước đầu xác định, cho đến khi bị phát hiện, bắt giữ chúng đã gây ra hơn 20 vụ cướp xe máy của người tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ và các điểm khuất vắng.

Từ trung tuần đến cuối tháng 3/2011, tại một số địa bàn phía Tây của tỉnh Quảng Ninh gồm TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ và huyện Yên Hưng liên tiếp xảy ra các vụ cướp xe máy. Theo trình báo của các nạn nhân thì bọn cướp thường đi từ 2-3 đối tượng, sử dụng xe máy không BKS, nhằm vào thời điểm vắng người tham gia giao thông hoặc các điểm khuất vắng để ép người đi đường dừng phương tiện, rồi sử dụng hung khí để uy hiếp, cướp xe máy.

Tại huyện Hoành Bồ, khoảng 12h , ngày 16/3, trên đoạn đường vành đai tuyến thị trấn Trới - Vũ Oai, khu vực thuộc địa phận thôn Chợ, xã Thống Nhất, chị Đỗ Thị Khuyên, nhà ở huyện Hoành Bồ, đang điều khiển xe máy thì bị hai đối tuợng đi trên một xe máy không BKS vượt lên ép vào mép đường. Khi chị vừa dừng xe, đối tượng phía sau lao tới, rút dao khống chế cướp xe máy của chị.

Vào các ngày 29 và 30/3, tại xã Sơn Dương liên tiếp xẩy ra 2 vụ cướp cùng phương thức, thủ đoạn như trên. Cụ thể: Khoảng 23h30’, ngày 29/3, tại Quốc lộ 279, anh Chu Văn Duy, 26 tuổi, ở thôn 1, xã Dân Chủ, huyện Hoành Bồ bị 3 đối tượng dùng dao khống chế cướp xe Yamaha Novor LX. Lúc hơn 20h, ngày 30/3, trên tỉnh lộ 326, 3 đối tượng cướp của anh Nguyễn Văn Dân, thôn Hà Lùng, xã Sơn Dương, xe máy Yamaha Sirius, BKS 14P6-9167.

Các đối tượng trong vụ án.

Tại TP Hạ Long, trong một số vụ cướp, đối tượng liều lĩnh sử dụng hung khí hành hung người đi đường để cướp xe máy ngay trên Quốc lộ 18A đoạn thuộc khu vực đô thị.

Anh Phan Văn Toàn, 28 tuổi, trú tại thôn Gạo Nam, xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên kể: Hồi 23h, ngày 11/3, anh Toàn đi xe máy nhãn hiệu Yamaha Exiter, màu đỏ, BKS 89C1-00329, từ Hưng Yên sang Hạ Long, đến khu vực km11, thuộc địa phận huyện Yên Hưng thì phát hiện có 2 đối tượng đi xe máy đuổi theo. Khi đến đoạn vắng người trên Quốc lộ 18A, thuộc địa phận phường Yết Kiêu, TP Hạ Long thì chúng vượt lên, ép anh vào lề đường, rồi lao tới dùng dao đâm, chém túi bụi. Anh Toàn nhanh tay dùng túi xách chống đỡ và rút chìa khóa vùng bỏ chạy, cùng lúc thấy có xe ôtô đi đến nên bọn cướp đã bỏ chạy.

Còn theo một nạn nhân khác là anh Nguyễn Văn Vương, 32 tuổi, trú tại tổ 17, khu 3, phường Hà Khánh, TP Hạ Long cho biết vào lúc 22h30 phút, ngày 19/3, anh này điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Nouvol LX màu trắng bạc, BKS 14S1 - 1033 tại đoạn đường xe tải ra bến phà Bãi Cháy cũ, khu vực gần cầu Bãi Cháy, khi đến đoạn thuộc tổ 3, khu 6, phường Yết Kiêu thì bị 3 đối tượng đi xe máy cùng chiều phía sau vượt lên ép vào lề đường và dùng dao chém vào tay. Quá bất ngờ, hoảng hốt, anh Vương ngã nhào, vùng bỏ chạy thoát thân, còn bọn cướp thì lấy xe của anh rồi thản nhiên nổ máy đi thẳng.

Từ phương thức, thủ đoạn và một số đặc điểm các nạn nhân miêu tả về đối tượng có nhiều điểm trùng khớp giữa các vụ cướp ở huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long, Công an hai địa phương lân cận này thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin trong quá trình điều tra các vụ án. Sau khi rà soát một số ổ nhóm nghi vấn trên địa bàn, trinh sát đã đưa vào tầm ngắm nhóm đối tượng ở khu vực giáp ranh của Hạ Long - Hoành Bồ.

Cùng thời điểm trên, tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Hoành Bồ phát hiện một nạn nhân trong các vụ cướp trên địa bàn huyện đã chuộc được xe máy bị cướp. Khi được triệu tập đến Cơ quan Công an, người này vòng vo không khai báo quá trình tìm lại phương tiện. Kiên trì vận động, thuyết phục nạn nhân trên, đồng thời kết hợp với tài liệu của trinh sát, Công an Hoành Bồ xác định đối tượng đã cướp rồi cho gia đình nạn nhân chuộc lại xe là Đỗ Văn Dũng, 19 tuổi, ở tổ 14, khu 3A, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long.

Đỗ Văn Dũng khai nhận bước đầu tại Công an huyện Hoành Bồ: Dũng và đồng bọn đã gây ra 3 vụ cướp ở huyện này vào cuối tháng 3/2011 và một số vụ cướp tại TP Hạ Long. Các đối tượng tham gia cướp tài sản với Đỗ Văn Dũng gồm: Nguyễn Tuấn Anh, 20 tuổi, ở tổ 3, khu 5, phường Bãi Cháy; Bùi Quang Khải, 20 tuổi, tổ 3, khu 1, phường Hà Khẩu và Nguyễn Trọng Tuấn, 19 tuổi, ĐKTT tại phường Bạch Đằng, thường trú tại phường Hồng Hải, đều thuộc TP Hạ Long. Thông tin trên lập tức được trao đổi với Công an TP Hạ Long để đơn vị kịp thời vận động các đối tượng Tuấn Anh và Trọng Tuấn ra đầu thú.

Đối tượng Bùi Quang Khải bỏ trốn, bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoành Bồ ra lệnh truy nã, song Khải vẫn "ngựa quen đường cũ", đã liên kết với hai đối tượng ở phường Giếng Đáy, TP Hạ Long là Nguyễn Văn Anh, 18 tuổi và Lê Văn Hồng, 18 tuổi, tổ chức đi cướp tài sản tại các khu nhà trọ. Đến tối ngày 15/4, tại một khu nhà trọ ở tổ 21, khu 2, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, khi đối tượng đang dùng dao và súng giả uy hiếp cướp xe máy của anh Bùi Quang Thiện, quê ở Quảng La, huyện Hoành Bồ, thì bị trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hạ Long tóm gọn.   

4 đối tượng trong nhóm cướp khai nhận cho đến khi bị bắt, chúng đã gây ra 23 vụ cướp tại các địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Chúng chủ yếu nhằm vào những người điều khiển xe tay ga để cướp do loại phương tiện này có giá trị cao, dễ tiêu thụ và một trong những đầu mối thường xuyên mua tài sản cướp được của chúng là Ngô Văn Mạnh, 20 tuổi, ở thôn 2, xã Phong Cốc, huyện Yên Hưng, Quảng Ninh  

Đến nay, liên quan đến vụ án, cơ quan CSĐT Công an huyện Hoành Bồ còn khởi tố, xử lý hình sự 5 đối tượng khác, trong đó có 3 đối tượng về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" gồm: Ngô Văn Mạnh; Nguyễn Tuấn Biên, 17 tuổi, ở thôn 2, xã Quảng La, huyện Hoành Bồ; Lê Văn Nhi, 20 tuổi, quê ở Kinh Môn, Hải Dương. 2 đối tượng bị xử lý tội "không tố giác tội phạm" là Lê Văn Tuấn, 19 tuổi và Chu Văn Linh, 21 tuổi, cùng ở tổ 14, khu 3A, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long.

Ngoài ra, cơ quan Công an còn thu giữ nhiều tài sản, tang vật liên quan đến nhóm cướp trên, trong đó Công an TP Hạ Long thu giữ 10 xe máy các loại. Hiện trong số tang vật này chỉ có 3 phương tiện xác định chủ sở hữu. Đề nghị các nạn nhân liên hệ với cơ quan CSĐT Công an các địa phương để phối hợp điều tra xử lý vụ án

Nguyễn Minh Châu
.
.