Công an Vũng Tàu giải cứu bà cụ bị con ruột khống chế làm con tin

Thứ Hai, 23/05/2011, 22:45

Lúc 8h35’ sáng ngày 15/5/2011, sau 3 giờ đấu trí nghẹt thở với hung thủ, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải cứu thành công bà cụ 77 tuổi cư ngụ tại 301/2, đường Trần Phú, phường 5, TP Vũng Tàu bị con ruột khống chế làm con tin.

5h sáng, hồi chuông điện thoại đổ dồn ở Công an phường 5. Đồng chí sĩ quan trực ban vừa nhấc máy lên thì nghe giọng một người phụ nữ khẩn khoản cầu cứu. Bà cụ hoảng loạn tường trình rằng, bà đang bị đe dọa giết chết.

Kết nối những câu nói đứt quãng, Công an phường 5 hình dung tình tiết sự việc: Khoảng 20h đêm 14/5/2011, đứa con trai ruột của bà tên Nguyễn Quang Lành, 39 tuổi, liên tục đập cửa gọi bà cho vào nhà. Lành cùng vợ cư trú tại một nhà trọ gần đó. Do có mâu thuẫn trước đó nên bà e ngại không mở cửa. Lành vẫn tiếp tục gọi cửa đến 1h sáng 15/5.

E ngại kinh động xóm giềng, cuối cùng bà lập cập ra mở cửa. Bất thần, Lành cầm dao xông vào chém bà tới tấp. Né tránh được những nhát dao chí mạng của đứa con hung hãn, bà chạy vào phòng ngủ chốt cửa lại. Không chém được mẹ, Lành giận dữ đóng hết các cánh cửa nhà lại rồi điên cuồng chém phá tất cả những vật dụng trong gia đình. Sau đó, lành khủng bố tinh thần mẹ bằng cách ngồi giữa nhà mài dao xoèn xoẹt, miệng liên tục đe dọa sẽ giết bà. Mặc cho bà Vang khóc lóc van xin, Lành vẫn lạnh lùng tuyên bố, hắn sẽ chờ bà bước ra khỏi phòng ngủ sẽ chém cho đến chết. Lành khủng bố tinh thần mẹ liên tục như vậy cho đến 5 giờ sáng. Đuối sức, bà Vang buộc lòng phải gọi điện cầu cứu công an nhờ can thiệp.

Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, trực ban Công an phường 5 báo cáo nhanh vụ việc về Công an TP Vũng Tàu và lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113 Công an tỉnh. Nhận thấy vụ việc nghiêm trọng, lập tức Thượng tá Trần Công Hoãn, Trưởng Công an TP Vũng Tàu huy động lực lượng đến ngay hiện trường. Cùng lúc đó, Thượng tá Nguyễn Văn Hòa - Trưởng phòng PC 64, kiêm Đội trưởng lực lượng 113 cũng điều động Đại úy Lưu Quang Mạnh chỉ huy một tổ đến nơi xảy ra sự việc.

Tại hiện trường, bằng thái độ dữ tợn, hung thủ khóa chặt cửa, đứng giữa nhà cố thủ cùng với 2 con dao. Bà cụ Vang vẫn bị hung thủ giam giữ trong phòng. Thấy lực lượng Công an xuất hiện, hung thủ càng lộ vẻ hoảng loạn hơn. Hung thủ vung 2 con dao loạn xạ và gào thét đe dọa: Nếu Công an vào nhà hắn sẽ giết bà Vang và tự sát. Nhà bà Vang là một ngôi nhà đúc gồm 1 cửa chính và 2 cửa sổ, nằm giữa con hẻm rộng trong khu dân cư, cách đường lớn vài chục mét nên thu hút sự chú ý của quần chúng hiếu kỳ. Thượng tá Trần Công Hoãn ra lệnh bảo vệ an ninh trật tự, phong tỏa và cách ly hiện trường.

Trước thái độ manh động của hung thủ, lực lượng Công an cẩn trọng tiếp cận và mềm mỏng khuyên nhủ, thuyết phục. Đồng thời gọi thêm lực lượng chi viện. Lực lượng 113 chi viện này do Đại úy Mai Bá Kỷ chỉ huy. Xe phòng cháy chữa cháy, xe cứu thương cũng được điều đến hiện trường. Thượng tá Trần Công Hoãn biết hung thủ là tín đồ Thiên Chúa giáo nên cho mời bạn bè, vợ, thậm chí linh mục giáo xứ của Lành đến vận động thuyết phục.

Bỏ ngoài tai lời khuyên của mọi người, Lành vẫn hung hãn dọa tự tử. Lành còn yêu cầu cung cấp cho hắn 3 bao thuốc lá Cotab. Lực lượng giải cứu đáp ứng ngay. Tuy thế, hắn càng lúc càng trở nên lầm lì, lại dùng 1 con dao Thái Lan nhọn tự dí vào cổ, ngực mình đòi tự sát nếu lực lượng 113 tiếp cận.

Thời gian nặng nề trôi qua, lực lượng giải cứu càng thêm sốt ruột vì sức chịu đựng của bà cụ 77 tuổi không thể kéo dài lâu hơn nữa.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ thuyết phục không mang lại kết quả, Ban chỉ huy Công an TP Vũng Tàu quyết định tấn công.

Bà Vang được giải thoát và đưa ra xe cấp cứu.

Một tổ được điều lên mái nhà để đột kích vào trong. Tuy nhiên, phương án này không hợp lý do kiến trúc ngôi nhà kín, không có lối đột nhập. Phương án 2 được lập và giao cho Đại úy Mai Bá Kỷ - một chiến sĩ gan dạ và có kinh nghiệm trong nhiều vụ án manh động. Sau khi nhận được mệnh lệnh, Đại úy Kỷ phân công Trung úy Vi Thành Trung và Thượng úy Đào Thế Anh đột nhập vào nhà. Để đảm bảo an toàn, nhanh chóng, Trung úy Trung và Thượng úy Anh được trang bị mặt nạ phòng hơi độc. Phương án tác chiến được vạch ra tại chỗ. Theo đó, sau khi đập vỡ kính cửa sổ, bắn khóa, Đại úy Kỷ bắn hơi cay vào phòng để 2 đồng chí ở mũi đột kích nhanh chóng áp sát đối tượng, tước vũ khí, khống chế đối tượng.

Lúc đó đồng chỉ 8h30’ sáng, tức là sau 3 giờ đấu lý căng thẳng giữa lực lượng giải cứu với hung thủ. Trong khi đó, bà cụ Vang có biểu hiện suy yếu sức khỏe nghiêm trọng, không thể chậm trễ việc giải cứu lâu hơn nữa.

Cuộc đột kích bắt đầu bằng mệnh lệnh của Thượng tá Trần Công Hoãn. Mũi thứ nhất thu hút sự chú ý của hung thủ bằng cách tiếp cận cửa sổ thứ nhất kêu gọi. Mũi thứ hai do Đại úy Kỷ và 2 đồng đội nép sát người dưới cửa sổ kính thứ hai. Đích thân Trung tá Lê Thanh Tùng - Đội trưởng trinh sát hình sự Công an TP Vũng Tàu dùng búa tạ đập vỡ cửa kính, bẻ cong song cửa sổ. Lập tức, Đại úy Kỷ dùng súng hơi cay bơm liên tục vào nhà. Bị nhiễm hơi cay, đối tượng thoáng choáng váng.

Lành bị Cảnh sát 113 khống chế.

Không chần chừ, Đại úy Kỷ lệnh cho 2 đồng đội nhảy qua khe cửa sổ hẹp vừa được phá vỡ. Tuy bị nhiễm hơi cay nhưng hung thủ vẫn hung hãn lùi sát vào góc nhà, vung dao loạn xạ về phía một chiến sĩ cảnh sát. Không e ngại tính mạng, Trung úy Trung áp sát đối tượng, sử dụng một thế võ quyết liệt, tước dao, đồng thời quật hung thủ ngã sấp mặt xuống đất để đồng đội khóa tay. Trong tích tắc, hung thủ chịu thúc thủ.

Bà cụ đang suy kiệt tinh thần, ngay lập tức được lực lượng giải cứu nhanh chóng đưa ra xe cấp cứu đang chờ sẵn.

Cuộc đột kích giải cứu ngoạn mục chỉ diễn ra hơn 1 phút. Quần chúng nhân dân trông thấy lực lượng Cảnh sát 113 khống chế hung thủ nguyên vẹn, không gây đổ máu đã vỗ tay tán thưởng. Một số người dân thấy Đại úy Kỷ quên thân mình, tập trung giải cứu bị nhiễm hơi độc đến ngất xỉu nên đã dùng khăn tay ướp nước lau mặt cho anh. Trong những phút giây ấy, hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quân thân, vì dân phục vụ đã in đậm sâu vào tâm khảm những người dân có mặt tại hiện trường.

Tại Bệnh viện Lê Lợi, sau khi được cấp cứu và bình phục sức khỏe, bà Vang cho biết, bà có 2 con trai đều có gia đình ở riêng. Bà sống một mình trong ngôi nhà xảy ra sự việc. Nguyễn Văn Lành đã có vợ là chị Vũ Thị Hiền (35 tuổi, chưa có con) và làm nghề đánh bắt hải sản hơn 6 năm nay. Có một lần Lành nhảy xuống biển tự tử, được các thuyền viên khác cứu sống nên gia đình đã khuyên Lành đừng đi biển nữa, nhưng Lành vẫn không nghe.

Trước hôm xảy ra vụ việc, Lành đã đánh vợ rồi bỏ đi lang thang. Đến 20h ngày 14/5, Lành đến gõ cửa xin vào ngủ nhưng bà Vang không cho vào. Sau khi nghe lời "năn nỉ" của bà chủ nhà cho vợ chồng Lành thuê phòng trọ, bà Vang mở cửa thì bị Lành dùng dao đuổi chém như vừa nêu trên.

Công an TP Vũng Tàu đã tạm giữ Lành, trưng cầu giám định tâm thần. Nhiều khả năng, Lành bị chứng bệnh trầm cảm.

Ngày 17/5, nhiều doanh nghiệp người dân đã mang hoa đến tận trụ sở Cảnh sát 113 để tặng các cán bộ, chiến sĩ trong vụ giải cứu. Trung tá Lê Doãn Minh - Phó phòng Cảnh sát 113 cho biết: "Nhận được những bó hoa này, chúng tôi rất tự hào vì đó là biểu hiện của lòng tin và tình cảm của nhân dân đối với lực lượng Công an”

Nông Huyền Sơn
.
.