Công an huyện Bình Chánh (TP HCM): Gian nan truy bắt thuốc lá lậu

Thứ Sáu, 05/09/2014, 07:10

Ngay trong ngày kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2014), Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (TTQLKT-CV) - Công an huyện Bình Chánh, phối hợp với Công an một số xã của huyện đã tổ chức truy bắt và thu giữ được số lượng thuốc lá lậu lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình tác chiến, hai cán bộ Công an đã bị thương tích nặng.

Tập kích thuốc lá lậu, hai cán bộ Công an bị thương

Ngày 21/8/2014, Thượng tá Nguyễn Văn Quý - Phó Trưởng Công an huyện Bình Chánh, cho biết, thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn TP HCM, được sự chỉ đạo của Công an thành phố, trực tiếp là Ban giám đốc Công an TP HCM, Công an huyện Bình Chánh đã đề ra kế hoạch 710 về việc phòng chống tội phạm và tội phạm có tổ chức, tội phạm vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm…

ua công tác điều tra, nắm tình hình, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT-CV, Công an huyện Bình Chánh đã phát hiện các "nài thuốc" thường sử dụng ghe vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến kênh Rau Răm, mỗi chuyến từ 6 - 10 ghe. Địa điểm tập kết hàng cố định tại khu vực ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, sau đó được các "nài thuốc" vận chuyển bằng xe gắn máy đem đi tiêu thụ trong trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận.

Với quyết tâm lập chiến công nhân kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, Công an huyện đã quyết tâm truy bắt bằng được số hàng cấm nhập lậu này. 

"Ngay trong đêm 19/8, qua công tác nắm tình hình, chúng tôi biết được có một số đối tượng sẽ dùng ghe vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn, nên Ban chỉ huy Công an huyện đã tập trung chỉ đạo cho Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT-CV và Công an các xã Lê Minh Xuân, Bình Lợi, Phạm Văn Hai… lên kế hoạch bố trí bắt bằng được số hàng này và các đối tượng vận chuyển. Khi 40 cán bộ chiến sĩ (CBCS) âm thầm mai phục đến 3h sáng ngày 20/8 thì phát hiện có 6 chiếc ghe nối đuôi nhau vận chuyển hàng số lượng lớn bao thuốc lá trên tuyến kênh Rau Răm thuộc địa bàn xã Bình Lợi, Bình Chánh lọt vào ổ phục kích sẵn…

Chờ cho đến khi các đối tượng chuẩn bị vận chuyển số lượng thuốc lá lên bờ thì đồng loạt các CBCS xuất hiện bao vây bắt giữ. Ngay lập tức các đối tượng vận chuyển đã nhận chìm ghe, bỏ hàng và nhảy xuống kênh thoát thân. Bốn chiếc ghe đã bị thu giữ tại chỗ với nhiều bao tải thuốc lá được thu gom lại. Trong khi đó 2 chiếc ghe phía sau phát hiện "có động" nên đã quay đầu bỏ chạy, anh em lập tức dùng canô để rượt bắt chặn hai ghe này, và sau đó đã bắt giữ được một chiếc.

Chiếc còn lại đối tượng vận chuyển đã manh động tông thẳng vào canô của cảnh sát, khiến hai đồng chí là Trung úy Đỗ Tấn Thạnh và Thiếu úy Lê Nguyễn Anh Tuấn bị thương tích nặng. Chiếc ghe này cũng bị khống chế. Tang vật thu giữ gồm 6 ghe máy, 48.000 gói thuốc lá hiệu Jet, Hero có trị giá gần 1 tỉ đồng…", Thượng tá Quý cho hay.

Số thuốc lá lậu mà Công an huyện Bình Chánh thu giữ được.

Hiện Công an huyện Bình Chánh đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét để xử lý các đối tượng trong đường dây vận chuyển thuốc lá lậu quy mô rất lớn này.

Riêng trường hợp hai cán bộ bị thương đã nhanh chóng được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Trung úy Thạnh bị thương nhẹ đã được xuất viện, riêng Thiếu úy Tuấn bị chấn thương sọ não, gãy đốt sống cổ hiện vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi biết tin, các đơn vị, các cấp, các ngành của địa phương và thành phố đã quan tâm thăm hỏi tận tình với hai cán bộ bị thương này.

Chiến công xuất sắc

Thượng tá Nguyễn Văn Quý cho biết, đây có thể nói là một chiến công xuất sắc của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT-CV, Công an các xã thuộc Công an huyện Bình Chánh trong thời gian vừa qua, vì đây là trận tập kích với kế hoạch tác chiến chặt chẽ lớn nhất từ trước đến nay, thu giữ nhiều ghe và số lượng thuốc lá lậu nhiều nhất trên địa bàn.

Cũng theo Thượng tá Quý, thì đa số các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu là từ Đức Hòa, Long An về TP HCM (thường về chợ Học Lạc quận 5) và một số tỉnh khác để tiêu thụ, nhưng trước đó chúng chuyển hàng phải qua địa bàn huyện Bình Chánh, quận 6, huyện Hóc Môn, Củ Chi…

Và con đường chúng phải đi qua nhiều nhất là huyện Bình Chánh (qua Tỉnh lộ 10 - bây giờ là đường Trần Văn Giàu rồi kênh Thầy Cai…). Do đó, thời gian qua Công an huyện Bình Chánh đã chỉ đạo cho Công an các xã nằm trên các tuyến mà các đối tượng buôn lậu hay vận chuyển qua cũng như các Đội nghiệp vụ như Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT-CV phải thường xuyên theo dõi, rà soát, nắm tình hình để có những động thái tích cực, kịp thời truy bắt hàng nhập lậu và các đối tượng vận chuyển… 

2 trong 6 chiếc máy ghe đã được "độ" lại của các "nài thuốc".

Theo thống kê của Công an huyện Bình Chánh, trong gần 9 tháng đầu năm nay Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT-CV, Công an huyện đã tập kích khoảng 77 vụ, bắt giữ 37 đối tượng, tạm giữ hơn 73.000 gói thuốc lá lậu các loại và 66 xe gắn máy, khởi tố 6 vụ , 6 bị can, xử lý hành chính 19 vụ, số tiền ra quyết định xử phạt hơn 1 tỉ đồng, tịch thu tang vật 31 vụ, trong đó có 20 xe máy, số còn lại đang xác minh.

Đề cập đến một số khó khăn gặp phải khi thực thi công việc, Thượng tá Quý chia sẻ rằng, do quân số của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT-CV chỉ trên dưới 20 CBCS, trong khi đó địa bàn lại rộng, số lượng công việc ở địa bàn rất nhiều, không chỉ thuốc lá lậu mà còn rất nhiều loại hàng cấm, hàng nhập lậu không hóa đơn chứng từ, hàng trốn thuế, hàng gian, hàng giả, thậm chí cả vấn đề đất đai xây dựng… nên gặp không ít khó khăn. Riêng việc truy bắt thuốc lá lậu, CBCS Công an huyện Bình Chánh luôn quyết tâm cao độ trong công việc của mình.

Bên cạnh việc vận chuyển qua đường kênh, đường sông từ biên giới về, các đối tượng trước khi nhảy xuống kênh tẩu thoát thường nhấn chìm ghe. Đây là khó khăn lớn cho anh em khi phải lội xuống kênh để thu gom hàng, rồi cả việc phải trục vớt các ghe tang vật đưa lên bờ...; thì các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu qua đường bộ bằng xe máy luôn chạy với tốc độ rất cao cũng là một yếu tố khiến cho lực lượng truy bắt gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Trong khi đó, không ít lần sau khi thấy bị bắt giữ hàng, nhiều đối tượng manh động đã sẵn sàng tập hợp lực lượng để hành hung, đối phó với lực lượng chức năng nhằm cướp lại hàng, bất chấp hậu quả.

Mới đây nhất, một "nài thuốc" đã gây tai nạn chết người trong lúc vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến đường Trần Văn Giàu (đoạn gần khu vực cầu Xáng) gây bức xúc cho người dân địa phương.

Theo Thượng tá Quý, lực lượng buôn thuốc lá lậu có nhiều chiêu thức đối phó với Công an, chúng cắt cử lực lượng "cảnh giới" trước trụ sở Công an xã để giám sát, thông báo cho đồng bọn nếu có bất cứ động tĩnh gì. Chính vì thế mà việc chặn bắt, phục kích của Công an đối với các đối tượng buôn thuốc lá lậu, các "nài thuốc" gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, Thượng tá Quý khẳng định: "Trong thời gian tới, Công an huyện Bình Chánh vẫn tiếp tục là nòng cốt mở các đợt cao điểm, cương quyết chặt đứt các đường chuyển hàng của dân buôn thuốc lá lậu vào cửa ngõ TP HCM"

Phú Lữ
.
.