Cộng đồng người đồng tính bị săn lùng và tấn công bạo lực

Thứ Ba, 15/03/2016, 11:15
Trong thời gian gần đây, cựu Bộ trưởng Truyền thông Indonesia Tifatul Sembiring phát đi thông điệp trên Twitter, kêu gọi mọi người săn lùng và giết chết bất cứ người đồng tính nào gặp được. Tài khoản trên Twitter của cựu bộ trưởng có hơn 1 triệu người theo dõi. Sau thông điệp, những cuộc tấn công bạo lực chống những người đồng tính và chuyển giới (LGBT) diễn ra dồn dập.

Một cửa hiệu làm tóc do những người chuyển giới tính điều hành chính là một trong những nơi phải đối mặt với làn sóng bạo lực chống cộng đồng LGBT đang dâng cao tại Indonesia. Đối với Anggun, 23 tuổi, nhân viên trong cửa hiệu, biện pháp giữ an toàn cho bản thân là đừng thu hút sự chú ý của mọi người về phía mình.

Anggun nói: "Chúng tôi không biết tại sao những người có học thức cao bất ngờ phát ngôn những câu như “đồng tính luyến ái là con virus có nguy cơ lây lan rộng”. Không phải người chuyển giới nào ở Indonesia cũng có được cơ hội sống hạnh phúc và tìm được việc làm hợp pháp, nên phát ngôn kiểu này càng khiến cuộc sống của chúng tôi khốn đốn hơn". Trên thực tế, có không ít người đồng tính và chuyển giới buộc phải hành nghề mại dâm và luôn phải đối mặt với bạo lực.

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla.

Đồng tính không bị coi là bất hợp pháp ở Indonesia, và quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới này cũng có truyền thống và nền văn hóa chuyển giới được xã hội khoan dung từ lâu đời. Nhưng thông điệp từ cựu Bộ trưởng Truyền thông Tifatul Sembiring lan đi trên Twitter dẫn đến làn sóng bạo lực chống cộng đồng LGBT bất ngờ tăng đột biến khiến mọi người không thể lý giải tại sao.

Vào đầu tháng 3-2016, khoảng 100 người đàn ông tại tỉnh Yogyakarta mang biểu ngữ "LGBT là căn bệnh" diễu hành trên đường phố. Cách đó chỉ vài trăm mét là một nhóm nhà hoạt động nhân quyền xung đột với cảnh sát. Họ hô to khẩu hiệu "Ngừng tấn công nền dân chủ và đe dọa chống các cộng đồng thiểu số". Thậm chí, giới truyền thông bảo thủ và  những người dùng mạng xã hội ở Indonesia cùng tham gia những cuộc tấn công người đồng tính.

Các nhà hoạt động ủng hộ cộng đồng LGBT ở Indonesia.

Bộ trưởng Nghiên cứu, Công nghệ và Giáo dục bậc cao Muhammad Nasir chỉ trích những nhóm ủng hộ LGBT cung cấp dịch vụ tư vấn tại một trong những trường đại học hàng đầu của Indonesia và tuyên bố họ đang làm hư hỏng lớp trẻ của đất nước! Bộ trưởng Quốc phòng Ryamozard Ryacudu còn mô tả phong trào đấu tranh cho quyền người đồng tính ở Indonesia là một dạng chiến tranh hiện đại do phương Tây phát động để phá hoại chủ quyền quốc gia.

Thậm chí, phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla còn kêu gọi ngưng tài trợ cho một chương trình vận động chấm dứt phân biệt đối xử và tấn công bạo lực người đồng tính của Liên Hiệp Quốc. Phó tổng thống phát biểu: "Điều đáng lo ngại nhất là họ muốn đấu tranh đòi quyền kết hôn".

Hartoyo - nhà hoạt động cho quyền người đồng tính và người điều hành nhóm ủng hộ LGBT "Our Voice" (Tiếng nói của chúng tôi) - cho biết cộng đồng LGBT đang ở trong trạng thái cảnh giác cao độ: "Tôi lo sợ rằng bạo lực chống chúng tôi sẽ tăng cao. Trước đây từng xảy ra làn sóng bạo lực chống lại cộng đồng thiểu số ở Indonesia xuất phát từ những tuyên bố khích động tương tự. Chúng tôi cần chính quyền bảo vệ chúng tôi".

Chiến dịch chống cộng đồng LGBT cũng dẫn đến hành động đóng cửa ngôi trường Hồi giáo duy nhất và đầu tiên trên thế giới dành riêng cho những phụ nữ chuyển giới. Ngôi trường này được mở cửa hoạt động từ năm 2008 và được coi là nơi an toàn dành cho những người chuyển giới học giáo lý Hồi giáo và cùng nhau cầu nguyện.

Luật sư bảo vệ nhân quyền nổi tiếng ở Indonesia Todung Mulya Lubis lập luận rằng, cộng đồng LGBT được hiến pháp nhà nước thế tục bảo vệ song ông lo ngại các thành phần Hồi giáo bảo thủ đang gia tăng tiếng nói trong xã hội đa tôn giáo của Indonesia. Lubis bày tỏ: "Điều khiến tôi thấy khó chịu chính là tổng thống không tham gia vào cuộc tranh cãi".

Những người mặc áo công khai chống cộng đồng LGBT ở Indonesia.

Cộng đồng LGBT ở Indonesia đang công khai đấu tranh với Tổng thống Joko Widodo với hy vọng ông sẽ mang lại kỷ nguyên mới khoan dung hơn. Trong khi tổng thống không phát đi tiếng nói trực tiếp nào, ông là Luhut Panjitan cùng với Bộ trưởng Chính trị, Pháp lý và Các vấn đề an ninh đồng ý lên tiếng.

Mới đây, Luhut Panjitan, trợ lý thân cận của tổng thống phát biểu trước Quốc hội Indonesia: "Cộng đồng LGBT có lẽ 'không bình thường" đối với những quy tắc chung và tôn giáo song chúng ta không nên gạt bỏ họ như thế. Chúng ta nên nhớ rằng mỗi người trong chúng ta cũng có thể có một người thân hay đứa con thuộc về cộng đồng này. Họ là một phần trong các cộng đồng của chúng ta, công dân của đất nước chúng ta và họ cũng cần được bảo vệ".

An An (tổng hợp)
.
.