Công nghệ “móc túi” khách hàng mua xăng

Thứ Ba, 17/05/2016, 15:55
Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố 16 bị can trong vụ cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân gian lận, lắp chip điện tử để “móc túi” khách hàng. Đây là vụ cây xăng gian lận có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với số bị can liên quan nhiều nhất, số tiền chiếm đoạt của khách hàng cũng đạt kỷ lục.

Đặc biệt, lần đầu tiên phát hiện hành vi gian lận có tổ chức, có sự bàn bạc và đồng thuận tham gia, ăn chia của cả “tập thể” cửa hàng xăng dầu...

“Tập thể” góp tiền mua chip gian lận

Theo kết quả điều tra của Cơ quan Công an, cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân (Hà Nội) thuộc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội do Nguyễn Thị Hồng Hạnh (SN 1966) làm cửa hàng trưởng từ ngày 1-7-2011.

Khoảng tháng 4-2014 (thời điểm này cửa hàng có 11 nhân viên gồm Hạnh – cửa hàng trưởng, 2 trưởng ca gồm: Trần Thanh Trình (SN 1980), Nguyễn Mạnh Hà (SN 1983) và 8 nhân viên bán hàng), 2 trưởng ca Trần Thanh Trình và Nguyễn Mạnh Hà đã gặp cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh để xin ý kiến về việc lắp chip điện tử gian lận vào các cột bơm nhằm chiếm đoạt xăng dầu của khách mua để bù đắp vào lượng xăng dầu hao hụt trong quá trình bán và lưu trữ, đồng thời “cải thiện” đời sống cho nhân viên.

Sau khi được cửa hàng trưởng đồng ý, 2 trưởng ca Trình và Hà đã tiến hành thu tiền “chung chi mua chip điện tử gian lận” của các nhân viên tại cửa hàng, mỗi người 7 triệu đồng (riêng Nguyễn Bá Tùng không đóng tiền). Tổng số tiền thu được là 70 triệu đồng.

Biết Hồ Trọng Tuấn (SN 1973) - Trưởng phòng thị trường Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội có nhiều mối quan hệ trong lĩnh vực xăng dầu nên Trình và Hà đã chủ động gặp Tuấn bàn bạc, nhờ Tuấn tìm người gắn chip điện tử gian lận vào các cột bơm xăng của cửa hàng. Tuấn đồng ý.

Vài ngày sau, Tuấn báo cho Trình đã tìm được người đến lắp chip và hẹn buổi tối, khi cửa hàng đã đóng cửa sẽ đưa “chuyên gia” đến. Người mà Tuấn nhờ lắp chip là Lê Đức Phong (SN 1976, ở tổ 12 phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội). Sau khi được Tuấn đặt vấn đề, qua mối quan hệ xã hội, Phong biết Ngô Đức Toàn (SN 1979, ở phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm) có chip điện tử gian lận nên đặt hàng mua.

Về phía Toàn, anh ta lên chợ Trời (phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng), được một người tên Tiến bán cho con chip điện tử đã được cài sẵn chương trình để gian lận xăng dầu. Mỗi con chip sẽ gian lận từ 1% đến 6% lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng. Toàn mua với giá 500.000 đồng/chip, bán lại cho Phong với giá 1,5 triệu đồng/chip và hướng dẫn Phong cách lắp đặt. Phong tiếp tục tâng giá với Hồ Trọng Tuấn lên 7-8 triệu đồng/chip.

Trước khi đưa Phong đến cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân lắp đặt, Tuấn dặn Phong báo giá cho Trình và Hà tiền bán chip điện tử gian lận là 25 triệu đồng/1 chip để Tuấn và Phong ăn chia tiền chênh lệch.

Để tránh sự phát hiện của mọi người, buổi tối muộn khi cửa hàng đã đóng cửa, Hồ Trọng Tuấn đưa Lê Đức Phong tới cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân để tiến hành lắp đặt chip điện tử gian lận. Đầu tiên, Phong lắp 2 chip gian lận vào cột bơm số 2 và số 4.

Khoảng vài ngày sau, chip tại cột bơm số 4 bị trục trặc, Trình gọi điện cho Phong đến sửa và đề nghị Phong lắp thêm 1 chip nữa tại cột bơm xăng số 5. Chip được Phong nối đường dây vào công tắc tắt bật tại phòng ghi hóa đơn bên trong cửa hàng và chip hoạt động thông qua công tắc này. Tổng số tiền Trình đã đưa cho Hồ Trọng Tuấn và Lê Đức Phong là 75 triệu đồng.

Đến khoảng tháng 6-2014, có chip điện tử bị hỏng không hoạt động được. Nguyễn Mạnh Hà nhờ Ngô Tuấn Anh (SN 1981) ở phường Đức Giang, quận Long Biên đến sửa chữa. Tuấn Anh dùng dao bóc tem niêm phong của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên cột bơm để không bị rách tem (sau khi sửa xong dán lại), sửa lại theo yêu cầu của Hà và kiểm tra, biết mỗi chip điện tử gian lận được 5% lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Thấy cửa hàng vẫn sử dụng công tắc tắt bật để khởi động chip sẽ dễ bị phát hiện, Tuấn Anh đề nghị Trình và Hà thay bằng hệ thống điều khiển từ xa cho 3 con chip với giá 21 triệu đồng. Sau khi được thay thế hệ thống điều khiển từ xa, 3 bộ điều khiển được để trong hòm đựng tiền để các nhân viên cây xăng thay nhau điều khiển.

Toàn bộ nhân viên cửa hàng đều biết việc lắp chip điện tử và được hướng dẫn cách sử dụng. Mỗi ca làm việc, nhân viên đến trước có trách nhiệm sử dụng điều khiển để bật chip và bơm xăng ra chai tiêu chuẩn để kiểm tra hoạt động của chip. Nếu có vấn đề chip không hoạt động thì nhân viên có trách nhiệm phải báo cho trưởng ca và cửa hàng trưởng biết. Khi thấy người mua hàng nào để ý đến việc thiếu hụt lượng xăng mua thì nhân viên sẽ tạm thời tắt chip để tránh bị nghi ngờ, phát hiện.

2 cây xăng Yên Viên và Trần Khát Chân, nơi phát hiện hành vi lắp chip điện tử gian lận.

Khi chip điện tử gian lận hoạt động, lượng xăng thực chảy ra được tính qua đồng hồ công tơ mét đo xăng bao giờ cũng thấp hơn so với đồng hồ đếm hiển thị trên màn hình để tính tiền cho khách. Đến cuối ca sau khi kiểm tra đồng hồ cơ tính xăng, đối trừ đi số đo khi nhận từ ca trước sẽ ra số xăng thực tế bán cho khách hàng. Phần tiền thu được bán cho khách hàng trong ca sau khi trừ đi tiền phải thanh toán, nộp lên công ty theo số đo hiển thị trên đồng hồ công tơ mét đo xăng sẽ được chia đều cho nhân viên.

Trung bình mỗi ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên được chia từ 400.000 đến 600.000 đồng/người (tùy theo doanh số bán hàng). Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được chia tiền theo tháng, từ 10-15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trong 4 tháng đầu khi lắp chip, mỗi tháng Trình và Hà đưa cho Hồ Trọng Tuấn 10-15 triệu đồng. Sau khi Tuấn chuyển sang làm Trưởng phòng thị trường thì Trình và Hà thôi không chia tiền cho Tuấn nữa.

Tháng 5-2015, Trần Thanh Trình được điều động về làm cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Yên Viên. Quen thói kiếm tiền từ việc “móc túi” khách hàng tại cây xăng Trần Khát Chân nên chỉ “yên vị” được vài tháng, đến tháng 10-2015, Trình đặt vấn đề nhờ Ngô Tuấn Anh đến nghiên cứu, lắp chip điện tử gian lận cho cây xăng mới này.

Ngày 21-10, vào nửa đêm khi cửa hàng đã đóng cửa, Tuấn Anh mang 3 con chip đến lắp đặt vào 3 cột bơm xăng của cửa hàng xăng dầu Yên Viên, đồng thời cải tiến thêm bộ điều khiển từ xa. Mỗi chip điện tử gian lận 5% tổng lượng xăng dầu bán ra. Tổng số tiền Trình trả cho Tuấn Anh là 21 triệu đồng.

Để tiêu thụ lượng xăng dầu gian lận, khi cửa hàng xăng dầu Yên Viên nhập kho lượng xăng dầu mới từ kho Hải Ninh, Trình nhờ lái xe của Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội trên đường chở hàng từ kho Hải Ninh về Yên Viên sẽ bán lượng xăng dầu gian lận được cho cửa hàng xăng dầu Vân Dương (địa chỉ quốc lộ 18 phường Vân Dương, TP Bắc Ninh) với giá thấp hơn giá thị trường khoảng 2.200 đồng/lít. Lượng xăng dầu còn lại trên xe vẫn thực hiện việc nhập kho tại cửa hàng Yên Viên để đủ số lượng theo phiếu nhập kho.

Bài học cảnh tỉnh

Hành vi gian lận tại 2 cây xăng Trần Khát Chân và Yên Viên đã bị phát hiện vào ngày 24-12-2015. Vào thời điểm trên, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội phối hợp Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội bất ngờ tiến hành kiểm tra, phát hiện tại các cột bơm xăng của 2 cây xăng trên có sử dụng thiết bị ngoại lai (chip điện tử) để gian lận, đo đếm thiếu lượng xăng bán ra nhằm chiếm đoạt tiền mua xăng của khách hàng.

Đội kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm, thu giữ chip điện tử gian lận và bàn giao hồ sơ, tang vật cho Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, phối hợp cùng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP Hà Nội tiến hành đo lượng xăng dầu bị gian lận do việc gắn chip điện tử gian lận, xác định mỗi chip điện tử làm thiếu hụt 5% lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng.

Các đối tượng cung cấp, lắp chip điện tử gian lận bị bắt giữ cùng tang vật.

Theo khai nhận của các đối tượng thì từ khi lắp chip gian lận đến khi bị phát hiện, số tiền đã được ăn chia như sau: Nguyễn Thị Hồng Hạnh - cửa hàng trưởng được hưởng khoảng 200 triệu đồng, Trần Thanh Trình được hưởng lợi 191 triệu đồng (ở cả 2 cây xăng Trần Khát Chân và Yên Viên), ca trưởng Nguyễn Mạnh Hà được hưởng 152 triệu đồng.

Số nhân viên bán hàng tại cây xăng 436 Trần Khát Chân, người được chia nhiều nhất khoảng 150 triệu đồng. Có một số nhân viên mới, được chia ít hơn, từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Riêng tại cửa hàng xăng dầu Yên Viên, tổng số tiền gian lận khoảng 120 triệu đồng, mặt khác cửa hàng này chưa bị xử lý hành chính về hành vi lừa dối khách hàng nên không đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa dối khách hàng”. Do đó, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tách hồ sơ vụ án, có văn bản chuyển hồ sơ đến Chi cục QLTT Hà Nội đề nghị xử lý hành chính và xem xét xử lý hơn 2.000 lít dầu các đối tượng đã chiếm đoạt còn tồn tại kho của cửa hàng Yên Viên. Đồng thời có văn bản gửi cơ quan thẩm quyền tỉnh Bắc Ninh xem xét xử lý hành chính đối với hành vi mua xăng dầu không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc của chủ cửa hàng xăng dầu Vân Dương.

Đối tượng Trần Thanh Trình.

Căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố 16 bị can về tội “Lừa dối khách hàng”, trong đó 12 đối tượng nằm trong “dàn” từ  lãnh đạo đến nhân viên cây xăng 436 Trần Khát Chân, gồm: Hồ Trọng Tuấn - Trưởng phòng thị trường - Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trần Thanh Trình, Nguyễn Mạnh Hà, Đỗ Thị Lương Hà, Nguyễn Thị Minh Phương, Nguyễn Bá Tùng, Trần Thị Minh Thu, Trương Quốc Cường, Bùi Thị Mai Linh, Nguyễn Công Trung, Hoàng Nghĩa Quân, Lương Thị Vân, Ngô Đức Toàn, Lê Đức Phong, Ngô Tuấn Anh.

16 bị can này cũng đã tự nguyện nộp tổng số tiền 1.634.000.000 đồng hưởng lợi bất chính từ việc lắp chip gian lận xăng dầu để khắc phục hậu quả.

Theo Cơ quan điều tra, hành vi lắp chip điện tử gian lận “móc túi” khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đã xảy ra ở nhiều nơi nhưng trong vụ án này, tính chất nghiêm trọng ở chỗ các bị can phạm tội có tổ chức, có sự bàn bạc, thống nhất, góp tiền mua chip điện tử và ăn chia mang tính “tập thể”. Hành vi gian lận này diễn ra trong một thời gian dài, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của khách hàng.

Việc cơ quan điều tra đề nghị truy tố 16 bị can về tội “Lừa dối khách hàng” đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, xử lý nghiêm khắc, triệt để các đối tượng có hành vi gian lận tại các cây xăng - vấn đề vốn từ lâu đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

12 bị can cùng làm việc tại 1 cửa hàng xăng dầu bị truy tố, là điều hết sức đau xót đối với Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội, song cũng là bài học giáo dục và cảnh tỉnh đối với các công ty, cá nhân đang kinh doanh xăng dầu khác.

Hương Vũ
.
.