Công điện của Thủ tướng Chính phủ:

Công việc cấp bách để bảo đảm an toàn tết Nguyên đán

Thứ Bảy, 17/01/2009, 09:30
Để bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn, hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đồng thời khắc phục tình trạng sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo trái phép trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Sửu và Lễ hội mùa xuân 2009, ngày 2/1/2009, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Công điện số 11/CĐ-Ttg, yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phải tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Công điện số 176/CĐ-TTg ngày 20/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 406/TTg ngày 8/8/1994 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị An toàn giao thông toàn quốc năm 2008. Nơi nào để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ, tai nạn giao thông thì Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đó phải kiểm điểm trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

UBND các cấp, nhất là cấp xã, phường phải tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo và chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.

2. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các báo, đài Trung ương, địa phương tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân (đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên) thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo và chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông.

3. Các Bộ: Công an, Quốc phòng, Công thương, Tài chính, Giao thông vận tải chỉ đạo các lực lượng chức năng, cảnh sát kinh tế, cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, bộ đội biên phòng, hải quan, quản lý thị trường... tăng cường tuần tra, kiểm soát các địa bàn, các tuyến trọng điểm, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, nhà ga, bến xe, bến cảng và các phương tiện tham gia giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo và trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật, kể cả về hành chính, kinh tế và hình sự đối với những hành vi vi phạm.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho giáo viên và học sinh, sinh viên, đoàn viên thực hiện nghiêm các quy định về nghiêm cấm đốt pháo nổ và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Tổ chức ký cam kết cho học sinh, sinh viên, đoàn viên không buôn bán, vận chuyển và đốt pháo và không vi phạm Luật Giao thông; coi đây là tiêu chuẩn đánh giá thi đua đối với tập thể và hạnh kiểm đối với mỗi cá nhân.

5. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải giải quyết việc bảo đảm kịp thời kinh phí cho việc kiểm tra thu giữ, tiêu hủy các loại pháo và bảo đảm trật tự  an toàn giao thông và chi khen thưởng cho những cá nhân đơn vị có thành tích theo quy định.

6. Giao Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công điện này, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Sửu - 2009 để chỉ đạo, xử lý kịp thời

Thủ tướng đã ký Nguyễn Tấn Dũng
.
.