Cuộc chiến băng đảng tại thành phố Vancouver

Thứ Tư, 23/09/2009, 18:25
Chiều tối ngày 8/1/2009, hai người đàn ông mang mạng che mặt đã đột nhập vào một căn hộ ở khu Surray của thành phố Vancouver, bắn chết Carmelo Dibella, 37 tuổi, rồi thản nhiên bỏ đi. Dibella không phải là một người bình thường mà là phó tướng của Liên hiệp Các băng đảng quốc tế (UNG), băng nhóm tội phạm khét tiếng khắp các bang miền Tây Canada có hang ổ chính ở thành phố Vancouver.

Trong khi cảnh sát còn đang khẩn trương điều tra về vụ giết hại Dibella thì đến ngày 20/1/2009 lại xảy ra vụ bắn chết Jamie Bacon, một trong những tên trùm của băng nhóm tội phạm Những Chiến binh độc lập (ISG) khi hắn ta đang dừng xe chờ đèn xanh tại một giao lộ ở khu Abbotsford của thành phố Vancouver.

Chỉ hai ngày sau đó, đến lượt Dennis Karnonnec, thành viên của băng nhóm tội phạm Bọ cạp đỏ (RCG) bị bắn chết ngay bên ngoài căn hộ của hắn ta trên đường New Wesminster của thành phố Vancouver. Từ đó cho đến giữa tháng 7/2009, trên địa bàn thành phố Vancouver còn xảy ra hàng loạt các vụ thanh toán, giết hại lẫn nhau giữa các băng đảng tội phạm.

Vancouver là một thành phố cảng lớn thuộc miền Tây Canada và là cửa ngõ giao thương quan trọng với các quốc gia châu Á, Nam Mỹ. Đây cũng là địa bàn hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm là người châu Á đến định cư tại Canada, trong đó khét tiếng nhất phải kể đến các băng đảng LING, ISG, RCG và Sanghera.

Các băng đảng này đã khống chế thế giới ngầm của thành phố Vancouver suốt một thời gian dài với các hành vi phạm tội như buôn lậu ma túy các loại, buôn lậu vũ khí, kinh doanh người nhập cư lậu, kinh doanh mại dâm, bảo kê, cướp giật, trộm cắp kể cả giết người theo hợp đồng và bắt cóc con tin đòi tiền chuộc.

ISG là một băng nhóm tội phạm mà thành viên đều là những tên tội phạm người Canada gốc Ấn Độ và người Ấn Độ, được thành lập vào những năm cuối thập niên 80  thế kỷ XX, khi dòng người Ấn Độ ào ạt đến sinh sống và làm việc tại thành phố Vancouver. Cho đến cuối năm 2008, băng nhóm ISG đã đông đến 450 tên.

Băng nhóm Sanghera tập hợp thành viên gồm toàn người bộ tộc Fat sinh sống tại bang Punjab và Haryana của Ấn Độ. Hình thành tại thành phố Vancouver vào đầu thập niên 90 cho đến nay băng nhóm Sanghera có số thành viên lên đến 260 tên. Băng nhóm Sanghera còn có các đường dây hoạt động tại Malaysia, Singapore, Mỹ, Anh và Australia.

Băng nhóm RCG phát sinh từ một nhóm du thủ du thực chuyên quấy rối và trộm cắp ở các khu ngoại ô phía bắc thành phố Vancouver vào những năm 80, sau đó được tên trùm Kevin LeClair tập hợp thành băng nhóm RCG mà thành viên đều phải xăm ở ngực phải hai chữ RS trên hình một con bọ cạp màu đỏ.

Giữa thập niên 90, băng nhóm RCG bắt đầu thiết lập quan hệ với các băng nhóm buôn lậu ma túy ở Mexico, mafia Yakuza ở Nhật, Hội Tam Hoàng ở Đài Loan, Hồng Công và Trung Quốc. Băng nhóm UNG được thành lập vào cuối thập niên 80 bởi một số học sinh hư hỏng, bỏ học tại khu Abbotsford của thành phố Vancouver và được Frasey Valley, một tay anh chị dạt đến từ thành phố Toronto cầm đầu.

Về sau đây trở thành băng nhóm hùng mạnh tập hợp đến 500 tên tội phạm đủ quốc tịch, trong đó nhiều nhất là tội phạm người Trung Âu và Nam Á. Băng nhóm này còn có quan hệ với nhiều tổ chức mafia ở châu Á và mafia Italia và hoạt động trong các lĩnh vực buôn lậu ma túy, vũ khí, bảo kê, bắt cóc tồng tiền và giết người theo hợp đồng.

Cảnh sát bắt giữ một tên tội phạm thuộc băng nhóm Bọ Cạp Đỏ

Theo điều tra của cảnh sát, nguyên nhân dẫn đến các hành động thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng tội phạm tại thành phố Vancouver là từ việc tranh giành nguồn ma túy trên thị trường, một phần do thời tiết xấu đã gây thiệt hại nặng cho việc trồng trọt và canh tác cần sa của các băng nhóm ISG và Sanghera.

Ngoài ra, do Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) và Cục Phòng chống tội phạm buôn lậu ma túy của Canada phối hợp triển khai các chiến dịch trấn áp các vụ vận chuyển ma túy từ Mexico đến Mỹ và Canada cả trên bộ lẫn trên biển nên nguồn cung cấp ma túy cho thị trường các bang miền Tây Canada, trong đó có địa bàn chính là thành phố Vancouver, đã bị thiếu hụt. Do tranh nhau vét các nguồn ma túy nhỏ giọt được vận chuyển vào Canada qua ngả Australia nên các băng đảng nảy sinh xung đột dữ dội.

Các cuộc thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội tại thành phố Vancouver khiến nhiều người dân phải chuyển đến các thành phố khác để lánh nạn.

Vì vậy, Bộ Nội vụ Canada đã quyết định mở một chiến dịch đặc biệt có tên gọi "Miền Tây 1" để trấn áp không chỉ hoạt động tội phạm mà cả những cuộc thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm. Cho đến cuối tháng 7/2009, chiến dịch truy quét tội phạm tại thành phố Vancouver đã bắt giữ được 42 tên tội phạm của các băng đảng, trong đó có 5 tên trùm, thu giữ nhiều vũ khí.

Từ đầu tháng 8 vừa qua, Bộ Nội vụ Canada quyết định triển khai tiếp phần hai của chiến dịch "Miền Tây" nhằm trấn áp triệt để hoạt động của các băng nhóm tội phạm tại thành phố Vancouver để người dân không phải gánh chịu một cuộc chiến giữa các băng đảng lần thứ hai

Hoàng Phú (theo The Age)
.
.