PC17 Công an Nghệ An:

Cuộc chiến chống tệ nạn ma túy ở miền Tây xứ Nghệ

Thứ Hai, 01/09/2008, 15:10
Giải thưởng “Mãi mãi tuổi hai mươi” là phần thưởng xứng đáng cho những chiến công làm nức lòng người dân xứ Nghệ của tuổi trẻ Phòng CSĐT tội phạm ma túy (PC17) Công an Nghệ An. Chiến đấu trên địa bàn “nóng” về ma túy này, PC17 đã thực hiện nhiều chuyên án gây tiếng vang, trong đó phải kể đến những cuộc “xuất ngoại” truy đuổi các trùm ma túy quốc tế.

Phẫu thuật thay hình đổi dạng cũng không thoát

Khi tôi nói chuyện với các cán bộ, chiến sĩ CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an tỉnh Nghệ An, họ đều kể về một tổ công tác có tên là "Tổ công tác đặc biệt" với những người trực tiếp "vào hang bắt cọp!". "Tổ công tác đặc biệt" chính là những người trực tiếp thực hiện cuộc truy đuổi với 3 trùm ma túy quốc tế người Việt Nam ở nước ngoài: Nguyễn Văn Cẩn (tức Cẩn "già"); Nguyễn Chiến Thắng (tức Thắng "béo") và Trần Văn Hợi. Ba ông trùm này trong khoảng 5 năm từ 2002 đến 2007 đã tuồn về Việt Nam không dưới 1.000 bánh hêrôin cùng hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp.

Trần Văn Hợi, 35 tuổi, quê ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Hợi là "đệ tử" của đối tượng buôn ma túy khét tiếng Hải Luận. Hợi được giao nhiệm vụ sang Lào vận chuyển hêrôin từ trùm Nguyễn Văn Cẩn về cho "sư phụ" Hải Luận ở nhà bán.

Năm 2000, đang ở khu vực miền Tây Nghệ An, nghe tin Hải Luận bị Công an bắt thì Hợi đã nhanh chân trốn thẳng sang Lào. Biết trước Công an Việt Nam sẽ phối hợp cùng Công an Lào truy tìm mình nên khi quay trở lại Viêng Chăn, Hợi đã "thay hình đổi dạng" bằng cách đi phẫu thuật thẩm mỹ làm biến đổi khuôn mặt.

Hắn ngụy trang tài đến nỗi bạn bè và người thân không thể nhận ra. Mang lốt mới với cái tên là Thành và dưới vỏ bọc một người từ Việt Nam sang tìm mối buôn lâm sản, Hợi chấp nhận làm đàn em các đối tượng tội phạm ma túy lớn ở Lào.

Thậm chí, Hợi còn tỏ ra lạnh lùng, tàn độc để ghi điểm với giới tội phạm ở Viêng Chăn. Có lần, Hợi đã thẳng tay cầm dao cắt phăng vành tai của một đệ tử vì tên này dám "rút ruột hàng" lấy tiền ăn chơi trong một lần vận chuyển ma túy từ khu Tam Giác Vàng về Viêng Chăn. Với sự tàn độc và khôn ngoan đó, Hợi nhanh chóng trở thành một trong những ông trùm ma túy lớn.

Tuy vậy, những động thái của tên trùm ma túy này không qua mặt được cả lực lượng chống ma túy của Công an Việt Nam và Công an Lào. PC17 Công an Nghệ An đã nhanh chóng phối hợp với công an nước bạn lần tìm lại các chứng cứ phạm tội của Trần Văn Hợi.

Các trinh sát Nghệ An đã phát hiện ra "căn cứ" chế tác ma túy của Hợi. Hợi thuê 5 căn nhà ở bản Na Xay, ngoại ô thủ đô Viêng Chăn với giá 7.500 USD/tháng (khoảng 120 triệu đồng). Các ngôi nhà trên đều được bảo vệ rất cẩn mật bằng nhiều thiết bị hiện đại. Hợi không cho bất cứ ai vào căn cứ của mình ngoại trừ hai đệ tử ruột là Nguyễn Văn Kết, người Quảng Trị và Lê Thanh Hưng, người Nam Định.

Hai tên này chỉ có nhiệm vụ ngồi ở nhà và xay hêrôin mua từ Tam Giác Vàng về thành bột, sau đó trộn với thuốc an thần và một số phụ gia khác và ép thành bánh. Hợi kiếm lời bằng "tiểu xảo": 4 bánh mua về, xay trộn, pha chế rồi đóng thành 6 bánh mới và quảng cáo là "siêu ma túy" với nhãn mác là "Rồng - 9999".

Nơi ở của Hợi được bảo vệ nhiều vòng với các thiết bị bảo vệ hiện đại và hàng chục con nghiện có nhiệm vụ cảnh giới, phát hiện người lạ đi vào bản Na Xay. Hợi bắt đầu hình thành các đường dây vận chuyển ma túy qua đường tiểu ngạch về Việt Nam và miền Tây Nghệ An được hắn xác định là địa bàn chủ chốt.

Hợi thuê người nước ngoài cõng ma túy băng đường rừng từ miền Tây về tận Hưng Long, Hưng Nguyên, Nghệ An giao cho em ruột là Trần Văn Hương cùng 2 đối tượng là Nguyễn Văn Hiến và Phạm Văn Tĩnh làm đầu mối. Từ đây, ma túy sẽ được rải đi khắp cả nước tiêu thụ.

Kiên trì bám dấu vết, lãnh đạo PC 17 nhận được nguồn tin quý giá do các trinh sát báo về: Hợi chuẩn bị tổ chức vận chuyển ma túy về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh. Chuyên án 123L lập tức được xác lập và quân số của PC17 Công an Nghệ An được huy động tối đa "rải" suốt từ Cầu Treo về tận điểm giao hàng là Hưng Long, Hưng Nguyên, Nghệ An.

13 giờ ngày 9/2/2003, mật hiệu "tàu cập bến" được phát ra, ma túy đã lọt qua cửa khẩu vào Việt Nam. Ngày hôm đó, tại cửa khẩu Cầu Treo chỉ có 2 ôtô mang biển nước ngoài "tạm nhập" nhưng lại không có biểu hiện gì nghi vấn.

Hai chiếc xe tiếp tục từ Cầu Treo về Vinh trong tầm ngắm của các trinh sát. Cùng với việc hai chiếc xe lạ vào Việt Nam, các trinh sát cũng phát hiện ra đồng bọn của Hợi là Nguyễn Văn Hiến đi từ Hưng Nguyên ra Vinh để "đón hàng". Khi hai bên gặp nhau để giao hàng cũng là lúc các trinh sát PC17 ập đến từ nhiều hướng.

Phải mất 2 giờ đồng hồ, lực lượng nghiệp vụ mới phát hiện vỏ xe ôtô được cắt một miếng rất kín đáo, giấu ma túy vào sau đó hàn kín và sơn phủ lại như ban đầu. Lực lượng Công an đã thu được 20 bánh hêrôin nặng khoảng 7kg.

Mở rộng điều tra, PC17  bắt thêm 12 đối tượng khác. Các đối tượng trong đường dây này khai nhận đã buôn bán trót lọt 356 bánh hêrôin, thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng.

Chuyên án 123L chỉ càng làm cho CBCS PC17 Công an Nghệ An nung nấu việc truy tìm cho bằng được đối tượng cầm đầu Trần Văn Hợi. Tuy nhiên, Hợi không bao giờ trực tiếp vận chuyển ma túy và càng không bao giờ dám bén mảng về Việt Nam nên việc tiếp cận đối tượng này sẽ vô cùng khó khăn. Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã nhiều lần họp bàn kế hoạch và đưa ra quyết định: phải vào tận hang để bắt cọp!

Chuyên án mang bí số 604B ra đời: một tổ công tác đặc biệt với 9 chiến sĩ ưu tú nhất được thành lập dưới vỏ bọc một đoàn cán bộ du lịch sẽ sang nước bạn Lào để truy bắt bằng được Trần Văn Hợi.

Nhiệm vụ đầu tiên của tổ công tác là phối hợp với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay và Cục Cảnh sát phòng chống ma túy Lào xác định hành tung của Trần Văn Hợi. Khó khăn nhất là việc xác định tung tích của Hợi, hắn thường chỉ ở mỗi nơi một vài ngày rồi đi mất dạng, có khi tổ trinh sát tìm đến thì hắn cũng vừa đi khỏi.--PageBreak--

Suốt 10 ngày lần mò cùng lực lượng của nước bạn Lào, cuối cùng, tổ công tác cũng phát hiện ra Hợi đang cùng hai đồng bọn lẩn trốn tại một địa điểm khá kín đáo ở Viêng Chăn.

"Tổ công tác đặc biệt" đã vài lần giáp mặt Hợi và đồng bọn nhưng đều phải lặng lẽ "ém quân" để tránh những cuộc đọ súng quyết liệt gây chấn động trên nước bạn. Sau nhiều lần họp bàn, một kế hoạch được lập ra để bắt Hợi mà không tốn một viên đạn.

Truy bắt bộ 3 đối tượng: Trần Văn Hợi, Nguyễn Văn Cẩn, Nguyễn Chiến Thắng là chiến công xuất sắc của PC17 Công an Nghệ An.

Lúc này Hợi và đồng bọn đang cần mua thêm súng đạn trong khi lẩn trốn. Có một nguồn tin rằng có 2 người bán súng là một cặp vợ chồng người châu Âu và không biết tiếng Lào hay tiếng Việt, bán súng lấy tiền mua vé máy bay về nước.

Hai vợ chồng này do không có tiền nên đang ở vật vờ tại một khu nhà hoang ở ngoại ô. Tên trùm ma túy từng mua bán hàng triệu USD tiền ma túy bỗng nổi lòng tham: cướp súng để đỡ tốn mấy nghìn USD. Nhưng khi Hợi và hai đồng bọn đạp cửa xông vào thì không thấy hai vợ chồng người nước ngoài đâu, chỉ thấy những họng súng đen ngòm chĩa thẳng vào mặt và tiếng quát đanh gọn: "Giơ tay lên! Các anh đã bị bắt!".

Trần Văn Hợi cùng hai đồng bọn là Lê Thanh Hưng, Nguyễn Văn Kết bị bắt cùng 1 khẩu súng Colt, 5 viên đạn, 520gr hêrôin, 1.200 viên ma túy tổng hợp, 2.400 USD, một máy ép thủy lực dùng để ép hêrôin. Sau khi bắt xong các đối tượng này, tổ công tác đi suốt ngày đêm không ngừng nghỉ về Nghệ An, đề phòng việc đồng bọn của chúng liều lĩnh chống trả để giải cứu.

Trần Văn Hợi và đồng bọn khai từ năm 2002 đến đầu năm 2005 đã vận chuyển trót lọt về Việt Nam 934 bánh hêrôin, 15.000 viên ma túy tổng hợp. Sau khi Hợi bị bắt, lượng ma túy về Việt Nam thông qua đường lớn nhất là Nghệ An giảm rõ rệt.

Cuộc truy bắt trùm ma túy quốc tế nguyễn Chiến thắng

Sau chuyên án đặc biệt này, giới tội phạm ở khu vực  này không dám "ngóc đầu" trong một thời gian dài. Nghe tin Trần Văn Hợi bị bắt, nhiều đầu nậu ma túy ở Vinh trốn ra nước ngoài, trùm ma túy Nguyễn Văn Thắng (Thắng "béo") vội vàng di chuyển căn cứ từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) sang tận biên giới Thái Lan. Bố già Nguyễn Văn Cẩn từng tuồn hàng nghìn bánh hêrôin vào Việt Nam thì phải co vòi sống dưới vỏ bọc một nhà đầu tư xây dựng ở Lào.

Đây không phải là lần đầu tiên, PC17 Công an Nghệ An được lãnh đạo Bộ Công an và Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tin tưởng giao cho nhiệm vụ "vào hang bắt cọp". Đó là lần mà “Tổ công tác đặc biệt” của phòng lại tham gia một vụ xuất ngoại để bắt Nguyễn Văn Cẩn - đối tượng truy nã đặc biệt của Cơ quan Cảnh sát quốc tế Interpol.

Cẩn là người cung cấp một lượng hêrôin khổng lồ cho hầu hết các trùm ma túy ở Nghệ An và theo ước tính phải lên đến hàng nghìn bánh. Cẩn lại không thuộc hàng "võ biền" như Trần Văn Hợi mà sống dưới vỏ bọc của một doanh nhân thành đạt, sống sang trọng, quan hệ rộng và có cả một trang trại trị giá 3 triệu USD ở thủ đô Viêng Chăn. "Tổ công tác đặc biệt" của PC17 Công an Nghệ An đã lên đường sang tận Viêng Chăn, dùng mưu trí dụ Cẩn ra khỏi trang trại và chặn bắt.

Khi bị bắt, Cẩn còn giả vờ cãi bằng tiếng Lào nhưng khi các chiến sĩ công an nêu ra những chứng cứ thuyết phục bằng chính tiếng mẹ đẻ của hắn -  biết mình đến ngày đền tội, Cẩn cúi đầu nhận tội.

Với sự hợp tác và tạo điều kiện của Công an nước bạn Lào, các tổ công tác của PC17 Công an Nghệ An đã tác nghiệp một cách hiệu quả khi không ở trên địa bàn của mình. Lần thứ 3 tổ công tác đặc biệt xuất ngoại để bắt trùm ma túy là lần bắt kẻ tự cho mình là "giàu nhất Đông Nam Á" - trùm ma túy quốc tế Nguyễn Chiến Thắng (tức Thắng "béo") - kẻ mang lệnh truy nã đặc biệt của Cảnh sát quốc tế.

Nguyễn Chiến Thắng, 43 tuổi tại TP Vinh, Nghệ An từng tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải nhưng đã nhanh chóng từ bỏ con đường học vấn để theo mẹ và em gái của mình. Là một tên lưu manh có học thức, Thắng lọc lõi và luôn tỉnh táo, tính toán kỹ lưỡng trong hoạt động phạm tội của mình. Nhiều lần Thắng đã nhờ một người chuyển tổng cộng 114 bánh hêrôin chỉ vì người đó đang phải chịu ơn Thắng tiền mua... một đàn vịt.

Nghe tin PC17 Công an Nghệ An có tổ trinh sát đặc biệt đã sang tận Lào bắt cả Trần Văn Hợi và Nguyễn Văn Cẩn, Thắng "dạt" về biên giới Thái Lan và chỉ thi thoảng ghé về Viêng Chăn thăm vợ. 

Đầu năm 2007, nguồn tin báo về PC17 Công an Nghệ An: Thắng trốn về Viêng Chăn thăm vợ. "Tổ công tác đặc biệt" lại lên đường sang nước bạn phục bắt đối tượng này. Thắng "béo" cẩn trọng đặt phòng ngủ tại 5 khách sạn trong một đêm và nơi hắn chọn là các khách sạn được bảo vệ có vũ trang đứng gác.

Thắng mang theo súng, lựu đạn cùng rất nhiều đệ tử đi trên 3 ôtô giống hệt nhau khiến các trinh sát khó biết Thắng đi xe nào. Trong vai những thương gia buôn gỗ, các trinh sát PC17 Nghệ An đã bám sát Thắng từ khi hắn vào khách sạn.

Khi đang tìm kế hoạch áp sát thì bất ngờ Thắng ra lệnh cho đồng bọn đổi khách sạn khác. Cứ 3 lần như vậy, cuối cùng các trinh sát ập vào khống chế Thắng "béo" khi hắn đi xuống căn tin khách sạn ăn đêm một mình.

Có một điều, tội phạm ma túy sau khi bị bắt luôn băn khoăn là: vì sao công an lại biết được con đường phạm tội của mình. Cũng có một điều mà có lẽ chúng không bao giờ hiểu được: có nhiều chiến sĩ công an đang hy sinh hạnh phúc cá nhân để chống lại những kẻ phá hoại sự bình yên cuộc sống...

Để hoàn thành nhiệm vụ, không ít lần họ phải đối mặt với họng súng, lắm khi phải đi giữa lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết...

Hoàng Thắng
.
.