Cuộc săn lùng đường dây ma túy xuyên quốc gia đêm cuối năm

Thứ Tư, 21/01/2015, 14:50
Ngày 11/1 vừa qua, Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết, sau 9 ngày tạm giữ, chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tống đạt lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào vào Việt Nam.

Điều đáng nói, các đối tượng trên tuổi đời còn rất trẻ, trong đó có đối tượng Nguyễn Phi Trọng mới hơn 23 tuổi đã là “ông chủ” đường dây mua bán ma túy số lượng lớn. Ban đầu hắn chỉ là gã nghiện ngập ma túy, “thác loạn”.

Sinh ra và lớn lên ở vùng núi biên giới giáp nước bạn Lào (xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương Nguyễn Phi Trọng  bập vào đám bạn ăn chơi dẫn đến nghiện hút... Trong khi cô vợ đang mang bầu  sắp đến ngày sinh, tối ngày ngồi bên máy khâu cắt may kiếm tiền dành dụm để chuẩn bị đón đứa con đầu lòng ra đời. Khi vợ sinh nở, rất cần có người chồng bên cạnh động viên, chăm sóc, hắn lại nói dối vợ đi sang Lào tìm việc làm… Thế nhưng ở nơi xứ người, hắn lại tìm đến các điểm karaoke, các tiệm cà phê đèn mờ, các sàn nhảy... Khi không còn một đồng xu dính túi, hắn nghĩ chỉ có mua bán ma túy mới có  tiền ăn chơi, đập phá.

Cùng thời gian đó, các trinh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an TP Vinh phát hiện một đường dây mua bán ma túy từ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đưa sang TP Vinh tiêu thụ, trong đó Nguyễn Phi Trọng là kẻ cầm đầu. Một tổ trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc, nhanh chóng có mặt tại khu vực Cầu Treo (Hương Sơn) để theo dõi di biến động của các đối tượng.

Vào một ngày cuối năm 2014, các trinh sát nhận được tin báo có một nhóm người dân địa phương làm ăn ở Lào về Việt Nam nhưng không đi qua cửa khẩu Cầu Treo, mà lén lút xuyên qua các con đường mòn để về Hương Sơn. Mặc dù đêm tối, cộng với sương mù dày đặc, nhưng các trinh sát vẫn phát hiện ra đối tượng Trọng đang lầm lũi trong nhóm người kia. Các trinh sát liền bám theo, nhưng do sương mù, lại không thông thạo địa bàn, trời tối đen như mực, có đèn pin trong tay nhưng không dám sử dụng vì sợ bị lộ, do đó các trinh sát bị  lạc trong rừng. Sáng hôm sau, đã thấy Trọng cùng nhóm bạn ngồi nhậu tại một nhà hàng ở khu vực Cầu Treo.

Các đối tượng trong vụ án mua bán ma túy.

Qua tìm hiểu, các trinh sát được biết 2 đối tượng thân cận thường ăn uống, chơi bời với Trọng tên là Dương Mạnh Hùng (22 tuổi, ở xã Sơn Lĩnh), và Nguyễn Tiến Dũng (22 tuổi, ở xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh). Hùng và Dũng đều là thanh niên mới lớn, thuộc diện chơi bời, lêu lổng.

Ngày 21/12, nhận được tin báo, trong nay mai, có một đối tượng đi trên xe khách chạy tuyến Hương Sơn - TP Vinh mang theo 3 bánh ma túy, đưa sang Nghệ An tìm nơi tiêu thụ. Và phương án đón lõng, bắt quả tang đối tượng được Ban chuyên án bàn tính, triển khai cụ thể.

Chập tối ngày 24/12, trinh sát phát hiện 1 đối tượng có dấu hiệu nghi vấn mang theo hành lý bước lên xe khách chạy tuyến Hương Sơn, TP Vinh. Khi xe chuyển bánh, các trinh sát liền bám sát phía sau. Xe chạy khoảng 40km thì trời tối hẳn. Một sự cố bất ngờ đã xảy ra, khi các trinh sát phát hiện 1 thanh niên xuống xe dọc đường, mặt trùm kín mũ len vì rét. Nghi là đối tượng vận chuyển ma túy đã manh động thay đổi phương thức hoạt động, đề phòng bị công an theo dõi.

Trong tình thế  không còn cách nào khác, 2 trinh sát được giao nhiệm vụ ở lại làm tài xế xe... ôm để theo sát đối tượng kia, còn lại một trinh sát tiếp tục hành trình bám theo xe khách. Khi xe khách chạy qua cầu Bến Thủy, thuộc phường Trung Đô, TP Vinh, tổ công tác số 2 đang mật phục sẵn ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Lướt qua số hành khách trên xe, các trinh sát phát hiện một thanh niên có biểu hiện không bình thường.

Qua kiểm tra, phát hiện trong túi hành lý của thanh niên này có  3 bánh ma túy. Đối tượng khai tên Nguyễn Tiến Dũng. Còn 3 bánh ma túy trên Dũng nhận bán giúp cho Nguyễn Phi Trọng. Dũng còn khai, Trọng nhờ đưa ma túy ra TP Vinh bán, khi lấy được tiền  đem về Trọng sẽ trả tiền hoa hồng. Ngay sau đó, một mũi trinh sát đã tức tốc lên đường có mặt tại xã Sơn Lĩnh thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Phi Trọng.

Tại nhà của đối tượng, tổ công tác thu giữ tiếp 2 bánh ma túy được cất sau chuồng bò. Mở rộng điều tra vụ án, Ban chuyên án bắt tiếp Dương Mạnh Hùng, là đệ tử chuyên làm "chân gỗ" xách thuê ma túy cho Trọng. Tại Cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Nguyễn Phi Trọng thừa nhận trong thời gian làm ăn ở Lào, thấy việc mua bán ma túy nhanh chóng làm giàu, dù biết là việc làm này pháp luật nghiêm cấm, nhưng vì hám lợi, nên Trọng đã tìm mua 5 bánh ma túy trên của một đối tượng ở Lào nhưng không rõ tên tuổi, danh tính cụ thể để đem về Việt Nam bán lấy lời. 

Ngày 2/1/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tống đạt lệnh tạm giam đối với Nguyễn Phi Trọng, Nguyễn Tiến Dũng và Dương Mạnh Hùng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Một nhiệm vụ không kém phần vất vả đối với các trinh sát trong Ban chuyên án đó là phải tiếp tục tập trung thời gian, trí tuệ để "mở miệng" đấu tranh mở rộng chuyên án, sớm kết thúc hồ sơ vụ án, đề nghị truy tố các bị can trước pháp luật.

Hữu Trọng
.
.