Cuộc sống vương giả của “nữ hoàng ma tuý” Anh bị phơi bày

Thứ Sáu, 22/06/2012, 19:50

Trước khi di chuyển đến đảo du lịch Bali của Indonesia, Julian Ponder là giám đốc một công ty chuyên kinh doanh tổ chức tiệc tùng cho các công ty và tư nhân ở London. Nhưng cảnh sát Indonesia tin rằng Julian Ponder, 43 tuổi, và đối tác nữ Rachel Dougall, 38 tuổi, cung cấp thêm "thứ gì đó" để phục vụ những người dự tiệc.

Sau khi cả hai bị bắt giữ vào ngày 1/6 vừa qua vì nghi ngờ buôn lậu lượng cocaine khổng lồ trị giá 1,6 triệu bảng Anh. Các thám tử Indonesia cũng tin rằng họ là "nhân tố chủ chốt" trong một mạng lưới cung ứng ma túy cho những du khách giàu có trên đảo Bali.

Do Ponder và Dougall có mối quan hệ mờ ám từ lâu trước khi bắt đầu chuyển đến sống ở Bali vào đầu năm 2012 cho nên cảnh sát phải tập trung điều tra về mọi hoạt động của họ ở London cũng như những nơi khác trong vòng hơn 10 năm qua.

Nếu bị tòa án buộc tội, cặp đôi này - có đứa con gái chung là bé Kitty Ponder 6 tuổi - có thể lĩnh án tử hình, theo luật pháp Indonesia dành cho tội buôn lậu ma túy, cùng với hai người Anh khác là Paul Beales và Lindsay Sandiford.

Julian Ponder sống ở hạt Surrey miền Nam nước Anh, con trai của John Ponder - một phóng viên điều tra tội phạm có tiếng tăm vào thập niên 70, thế kỷ trước. Trước khi gặp Rachel Dougall, Ponder sống trong căn hộ sang trọng trị giá 600.000 bảng Anh ở Kensington, phía tây London. Còn Rachel Dougall sống ở khu du lịch bãi biển Brighton, nơi cha của Dougall, ông Barry từng buôn bán đồ cổ. Ban đầu Dougall làm chủ một cửa hiệu địa phương, sau đó bắt đầu thành lập công ty quảng cáo riêng.

Hai người gặp nhau cách đây khoảng 6 năm và có căn nhà chung trị giá 500.000 bảng Anh nhìn ra bãi biển Brighton. Ngoài ra, Ponder và Dougall còn sở hữu một căn biệt thự ở Kyrenia, miền Bắc đảo quốc Cyprus - khu vực có tiếng là "thiên đường của bọn gangster" bởi vì (không giống như phần còn lại của Cyprus) nơi này không ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với các quốc gia như Anh.

http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/phuonglien/20_paul1170-450.jpg
Paul Beales.

Ngoài ra, cặp đôi này còn tậu một biệt thự sang trọng khác ở đảo Bali vào năm 2009 - tức một năm sau khi công ty của Julian Ponder bị đóng cửa vì mắc món nợ khổng lồ; đồng thời công ty quảng cáo của Rachel Dougall ở Brighton cũng bị giải thể năm 2006. Căn biệt thự của Ponder và Dougall nằm ở ngôi làng Desa Belalang, cách các khu du lịch chính của Bali độ chừng một giờ đường ôtô.

Đảo Bali có 80% thu nhập từ kinh doanh du lịch và trở thành điểm tập trung của nhiều mạng lưới buôn lậu ma túy quốc tế vì dễ kiếm tiền từ hàng triệu du khách đổ đến đây mỗi năm. Theo luật Indonesia, bản án tối thiểu dành cho bất cứ ai bị bắt giữ vì sản xuất, nhập khẩu hay xuất khẩu bất cứ loại ma túy nào hơn 1kg là 5 năm tù và cao nhất là tử hình. Nhưng bọn tội phạm dễ dàng qua mặt được chính quyền vì máy móc thiết bị kiểm tra tại các hải cảng và sân bay ở Indonesia đã quá lạc hậu.

Phần nhiều các chợ ma túy ở Bali tập trung tại khu sang trọng Seminyak, nơi thu hút rất đông khách du lịch phương Tây. Cảnh sát Indonesia cho rằng nguồn cung cấp chính cocaine ở Seminyak xuất phát từ Ponder và Dougall. Tuy nhiên, cặp đôi này vẫn khẳng định mình hoàn toàn vô tội!

Cuộc sống vương giả của Ponder và Dougall ở Bali phơi bày trước mọi người vào ngày 19/5 vừa qua sau khi một phụ nữ người Anh tên là Lindsay Sandiford, 55 tuổi, bị bắt giữ tại sân bay Denpasar ở Bali trên chuyến bay đến từ Bangkok của Thái Lan. Kiểm tra hành lý của Sandiford, hải quan sân bay phát hiện 5,8kg cocaine trị giá 1,6 triệu bảng Anh.

Sandiford từng làm thư ký tòa án nên khó có được tình tiết giảm án. Sau khi lớn lên ở Cleveland, Sandiford di chuyển đến London lấy chồng và sinh hai đứa con nay đã trưởng thành là Lewis, 23 tuổi, và Eliot, 21 tuổi. Thậm chí khi bị bắt, Sandiford luôn một mực khai rằng bà ta không quen biết gì với Rachel Dougall.

Cảnh sát tin rằng Lindsay Sandiford và Rachel Dougall là bạn bè thân thiết với nhau từ lâu. Sau nhiều ngày thẩm vấn và thuyết phục, cuối cùng Sandiford đồng ý tham gia một chiến dịch "đặt bẫy" Rachel Dougall để đổi lấy ân huệ là được giảm án.

http://ed.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/phuonglien/20_rachel1170-450.jpg
Rachel Dougall (trái) và Julian Ponder (phải).

Theo kế hoạch, một đội gồm 20 sĩ quan cảnh sát và hải quan bí mật theo dõi Sandiford khi bà ta tổ chức những cuộc gặp gỡ giao dịch với các khách hàng tại các khách sạn hay biệt thự nằm rải rác khắp đảo Bali. Đương nhiên, trong số khách hàng thân thiết của Sandiford có Julian Ponder và ông ta lập tức bị bắt giữ khi nhận một hộp đựng cocaine trực tiếp từ tay của Sandiford. Nhưng Julian Ponder lại biện lý do rằng ông ta tưởng chiếc hộp đựng quà sinh nhật của Sandiford tặng nhân dịp sinh nhật đứa con gái 6 tuổi của ông ta.

Không bao lâu sau, Rachel Dougall cũng bị bắt tại căn biệt thự của cặp đôi này khi cảnh sát tìm thấy ma túy giấu trong những gói thuốc lá Marlboro. Người Anh thứ 4 là Paul Beales cũng bị bắt ngay sau đó. Beales sống ở Bali đã 15 năm, có hai đứa con với người vợ là người Indonesia, và cũng luôn miệng kêu mình vô tội. Lục soát nhà của Beales, cảnh sát cũng tìm thấy 3 gram cần sa.

Hiện nay, các thành viên của Tổ chức Quốc gia chống ma túy (NANM) cho biết, họ đang lập kế hoạch hành động về mặt pháp lý và chính trị nhằm ngăn cản chính quyền Indonesia có sự khoan dung đối với những phạm nhân mang án tử hình tại nước này.

Trước đây, NANM từng gây áp lực đối với Tổng thống Susilo Bambang ở Quốc hội Indonesia để ngăn ông ra quyết định giảm án cho một kẻ buôn lậu ma túy tên là Schapelle Corby người Australia. Corby lãnh mức án 20 năm tù vì tội buôn lậu cần sa qua sân bay Bali. Nếu như bị tòa án tuyên có tội, tất cả 4 người Anh - Julian Ponder, Rachel Dougall, Lindsay Sandiford và Paul Beales - sẽ bị giam giữ tại nhà tù nổi tiếng Kerobokan, hay còn gọi là "Khách sạn K.", nơi đang giam giữ 90 tù nhân bị kết án tử hình đang chờ thi hành án và con số có thể tăng lên 94 sau khi vụ xét xử nhóm người Anh buôn ma túy kết thúc

Duy Ân (tổng hợp)
.
.