Cuộc truy lùng những kẻ lừa đảo siêu hạng

Thứ Tư, 21/10/2015, 12:00
Vốn là những thanh niên không nghề nghiệp song lại có giọng lưỡi dẻo như kẹo kéo, các đối tượng Phùng Ngọc Tân, Bùi Duy Hiếu đã bày ra nhiều màn kịch hoàn hảo để chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của các bị hại. Phải mất rất nhiều thời gian và công sức, các chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hà Nội mới có thể tìm ra nơi ẩn náu của chúng…

1. Chiều cao khiêm tốn, khuôn mặt xương xẩu và cặp "chân khô chân héo" - đó là đôi nét phác qua về siêu lừa Phùng Ngọc Tân. Bù lại những khiếm khuyết về hình thức, Tân lại có một giọng nói dẻo quẹo, rất "đi vào lòng người". Chỉ bằng việc buôn nước bọt, Tân cùng với hai đối tượng khác đã khiến cho không ít người dân tự móc tiền dâng cho hắn. Đặc biệt hơn, khi đang bị Cơ quan Công an truy nã, Tân vẫn sống vương giả và tiếp tục lừa nhiều người khác nữa. "Đi đêm lắm có ngày gặp ma", Phùng Ngọc Tân đã sa lưới lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm vào ngày 9/10 vừa qua.

Trung úy Trần Đức Quý, cán bộ Đội 3 Phòng PC52 cho chúng tôi biết khi nhìn thấy Tân xuất hiện ở địa bàn quận Tân Bình TP HCM, các trinh sát suýt chút nữa đã không nhận ra hắn. Bởi so với thời kỳ là "sếp", thì  giờ đây dung nhan của hắn đã tàn tạ đi nhiều. Sáu năm về trước Phùng Ngọc Tân (SN 1980, trú tại thôn Lạc Ý 2, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cùng với Nguyễn Mạnh Hà (SN 1985, trú tại thôn Yên Quang, Yên Nguyên, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) đã cùng nhau dựng lên một màn kịch chạy việc hoàn hảo, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng của hàng chục bị hại.

Khoác cho mình một danh xưng khá hoành tráng là "Chánh văn phòng của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ" Tân đi đứng ăn nói khụng khiệng và chém gió thành thần. Còn Hà nhận mình là cán bộ của ngành Ngân hàng nên có quan hệ quen biết với nhiều cán bộ, lãnh đạo các ngành. Với hai cái mác như vậy, chúng khoe khoang có thừa khả năng "chạy" vào làm việc ở nhiều cơ quan nhà nước, bệnh viện, ngân hàng, sân bay…

Các đồng phạm của Tân gồm Mạnh Hà và Thanh Hà trước vành móng ngựa.

Nghe Tân và Hà "chém gió", Bùi Thị Thanh Hà (SN 1971, trú tại số 75A Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) vội nhảy vào làm chân môi giới nhằm kiếm chác. Thanh Hà cùng hai "cán bộ" tích cực "săn" những con mồi là những gia đình có con em vừa học xong và đang "khát" việc làm. Với tài ăn nói chả kém Tân là mấy, Thanh Hà đã huy động được rất nhiều gia đình nộp hồ sơ xin việc cho con em, và thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Tài liệu từ Cơ quan Công an cho thấy từ tháng 3 đến tháng 10/2009, Thanh Hà trực tiếp nhận 68 bộ hồ sơ cùng với tổng số tiền là 3 tỉ 690 triệu đồng và đã bàn giao lại toàn bộ số tiền và hồ sơ cho hai đối tượng Tân và Mạnh Hà. Khi vụ việc đổ bể, Tân, Mạnh Hà và Thanh Hà chạy tứ tán. Tháng 6/2012 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với Phùng Ngọc Tân và Nguyễn Mạnh Hà. Ít lâu sau thì Mạnh Hà đã đến Cơ quan Công an đầu thú. Tháng 6-2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Mạnh Hà và Thanh Hà lần lượt phải nhận 13 và 12 năm tù.

Đối tượng Phùng Ngọc Tân tại cơ quan Công an.

Cũng theo Trung úy Trần Đức Quý, có thể nói Phùng Ngọc Tân đã chuẩn bị rất kỹ cho phi vụ lừa đảo, đồng thời bỏ trốn khi thấy "động". Cũng vì thế mà lực lượng điều tra đã phải tốn khá nhiều công sức để tìm ra hắn. Tân đã chuẩn bị cho mình 2 CMND mang tên Phùng Ngọc Quang và Phùng Ngọc Tuấn. Tiến hành rà soát các mối quan hệ của Tân, Cơ quan Công an được biết hắn đã ly dị vợ. Ở quê nhà chỉ còn người mẹ già và cậu em trai.

Từ năm 2012 đến nay với số tiền tỉ do lừa đảo mà có, Tân liên tục di chuyển đến nhiều tỉnh thành miền Trung và miền Nam. Hắn cũng không có nơi ở cố định mà chỉ ở nhà nghỉ, khách sạn, và di chuyển bằng xe taxi. Nhiều tổ công tác của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, cũng như Công an Vĩnh Phúc, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội đã tiến hành nhiều đợt điều tra, truy bắt đối tượng song chưa có kết quả.

Cho đến tháng 7/2015, Đội 3 Phòng PC52 nhận được thông tin Tân đang lẩn trốn tại tỉnh Khánh Hòa. Qua xác minh, các trinh sát được biết Tân đang "cặp" với một cô gái quê ở Cam Ranh, và đã có một đứa con với cô gái này. Một tổ công tác được thành lập, chuẩn bị lên đường truy bắt song hắn đã nhanh chân biến mất.

Phải đến đầu tháng 10, Cơ quan Công an mới tiếp tục có những thông tin chính xác hơn về đối tượng Tân. Lần này hắn đang lẩn trốn tại TP HCM. Được biết, trong quá trình trốn truy nã, Tân vẫn tiếp tục sử dụng chiêu cũ là xin việc làm để lừa đảo. Tổ công tác của Đội 3 đã nhanh chóng có mặt tại TP HCM.  Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Trung úy Trần Đức Quý cùng đồng đội đã tìm ra nơi hắn đang lẩn trốn tại một khách sạn thuộc phường 4, quận Tân Bình. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 9/10, Tân vừa đi ăn cơm trưa về, chuẩn bị mở cửa vào phòng thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ.

2. Bùi Duy Hiếu (SN 1986, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có vóc dáng cao to, bảnh trai. Là kẻ vô nghề vô nghiệp, chỉ thích ăn chơi vất vưởng song Hiếu luôn khoe mình là một "doanh nhân trẻ thành đạt". Nếu ai đó có hỏi về ngành nghề, Hiếu bảo mình "kinh doanh tài chính", và có cổ phần tại một số cửa hàng kinh doanh điện thoại di động lớn ở Hà Nội.

Đối tượng Bùi Duy Hiếu.

Nhìn vẻ ngoài sành điệu của Hiếu (quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền…) không ít người tưởng thật và gom tiền gửi gắm đầu tư. Với lãi suất lên đến 140%/năm, Hiếu đã huy động được hàng chục tỉ đồng từ rất nhiều người để ném vào những thương vụ "vịt giời" của hắn. Các bị hại ban đầu thấy hắn trả lãi rất sòng phẳng thì đều nghĩ hắn kinh doanh tốt thật. Nhưng đến tháng 6/2013, nhiều chủ nợ tá hỏa tam tinh khi nhiều lần liên lạc với Hiếu đều không được.

Một trong những chủ nợ của Hiếu là anh T.T.C. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Vì quen biết với Hiếu nhiều năm, Hiếu lại là bạn của em trai anh C. nên anh đã tin tưởng, đưa cho đối tượng nhiều tỉ đồng để làm ăn. Sau một thời gian giao dịch sòng phẳng, chị T.D (là vợ anh C.) cũng đưa thêm cho Hiếu hơn 1 tỉ đồng nữa để hắn làm ăn. Tuy nhiên, Hiếu chỉ trả lãi cho hai chủ nợ trên được một phần nhỏ, còn tiền gốc thì dĩ nhiên là mất sạch.

Các chủ nợ đã làm đơn trình báo lên Cơ quan Công an. Tháng 7/2013, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, truy nã đối với Bùi Duy Hiếu.

Tháng 12/2013, nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân về việc đối tượng Hiếu đang lẩn trốn tại TP HCM, tổ công tác của Đội 2 phòng PC52 đã lên đường truy lùng đối tượng này. Trung tá Trần Nhật Tân, Phó đội trưởng Đội 2 cho chúng tôi biết qua nhiều biện pháp nghiệp vụ Cơ quan Công an phát hiện Hiếu đang lẩn trốn tại một quận trung tâm của TP HCM. Tuy nhiên, Hiếu không ở cố định một nơi mà liên tục di chuyển nhiều địa điểm khác nhau. Tổ công tác đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, bám sát mọi di biến động của hắn, chờ cơ hội phục bắt.

Được biết, sau khi trốn vào TP HCM một thời gian, Hiếu đã cặp với một cô gái tên là Y., và cùng với Y. mở quán bán cafe shisha. Ngoài ra, Hiếu cũng là một đầu mối chuyên bán lẻ shisha cho nhiều quán bar, cafe khác. Hiếu liên tục di chuyển từ quận 1 sang quận 3, rồi sang các quận Gò Vấp, Bình Thạnh…

Rà soát kỹ những mối quan hệ của Hiếu, các trinh sát phát hiện ra những địa điểm mà Hiếu đã từng xuất hiện. Tuy nhiên, nhiều lần các trinh sát phục kích đều phải trở về không, vì Hiếu thường cắt cử "chim lợn" là nhân viên coi hàng, phục vụ ở quán thông báo mỗi khi có sự "lạ".

Ở TP HCM đã nhiều ngày mà chưa có kết quả, các trinh sát Đội 2 đã phải tính nước "tay không" quay về Hà Nội thì ngày 23/12/2013 nhận được thông tin rất "nét" về đối tượng. Thời gian này Hiếu thường có mặt tại quán cafe shisha của hắn ở quận 3 TP HCM. Lập tức phương án bao vây 3 lớp được triển khai. Các trinh sát cũng đã tính đến phương án việc bạn bè, nhân viên của quán có thể sẽ gây khó dễ cho việc bắt giữ Hiếu, nên tổ chức một tổ mật phục tại xung quanh quán để kịp thời xử trí.

Sự việc đã xảy ra đúng như dự liệu. Phát hiện Hiếu có mặt trong quán, 3 trinh sát dày dạn kinh nghiệm của PC52 lần lượt bước vào quán. Khi các nhân viên của quán thoáng thấy có "chuyện lạ" định báo cho Hiếu thì nhanh như chớp một trinh sát tiếp cận rồi khóa chặt Hiếu khi hắn định bỏ chạy, buộc hắn phải tra tay vào còng.

Khi dẫn Hiếu ra xe, đám nhân viên và bạn bè Hiếu đã lao vào cản trở các trinh sát. Tổ phục kích đã có mặt kịp thời đẩy lùi các đối tượng, nhanh chóng đưa Hiếu về nơi giam giữ.

Minh Tiến
.
.