Cuộc truy lùng những “sát thủ” chuyên đòi nợ thuê

Thứ Tư, 23/09/2015, 07:25
Dưới trướng các chủ nợ thường có một nhóm "ong ve", sẵn sàng "xin tí huyết" những con nợ nào cố tình chây ì hoặc "xù" nợ. Sau khi gây án, các đối tượng thường bỏ trốn nhằm tránh sự trừng phạt của pháp luật.

1. Nguyễn Anh Tuấn (còn gọi là Tuấn "nhăn", SN 1982, trú tại ngõ Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một tay giang hồ thuộc loại ít nhiều có "số má" trong giới. Ngoài dăm tiền án và nhiều lần vào tù ra khám, Tuấn "nhăn" còn được đám "anh chị" "tín nhiệm" bởi thói … côn đồ của hắn. Chỉ cần một xích mích, va chạm nhỏ là hắn sẵn sàng dùng vũ lực triệt hạ đối thủ.

Không phải ngẫu nhiên mà Tuấn "nhăn" chọn kiếp giang hồ. Hắn có phần thiệt thòi khi sinh ra trong một gia đình không trọn vẹn. Mới được ít tuổi, mẹ hắn bỏ đi để Tuấn bơ vơ sống cùng người cha nghiện ma túy nặng. Hiện bố Tuấn đang phải điều trị AIDS giai đoạn cuối. Từ nhỏ Tuấn đã không học hành, chỉ thích lêu lổng cùng chúng bạn. Từ đó Tuấn cứ trượt dài trên con đường tội lỗi.

Thường trong giới giang hồ, từ đám "ong ve" cho đến thủ lĩnh ai cũng "bôi tí mực" (xăm) lên người cho nó ra "chất". Riêng với Tuấn "nhăn", chỉ trừ phần đầu, cổ ra còn toàn bộ tay chân, lưng, ngực của hắn đều kín đặc hình xăm.

Tháng 12/2014, vừa ra tù được ít lâu Tuấn "nhăn" lại tham gia một cuộc loạn đả, khiến cho một thanh niên gần như chết ngay tại chỗ!

Theo tài liệu của Cơ quan Công an, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 11/12/2014 tại khu vực trước số nhà 70 Nguyễn Đức Cảnh (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do mâu thuẫn về việc vay nợ tiền, nhóm đối tượng gồm Tuấn "nhăn" cùng Nguyễn Thanh Đức, Đỗ Tiến Dũng, Trần Nam Anh, Phạm Hoàng Tùng, Trương Bá Long hẹn nhóm của Trần Thị Hồng, Nguyễn Tuấn Linh, Nguyễn Duy Linh, Ôn Như Hoàn, Nguyễn Anh Toàn, Dương Quang Huy ra phố Nguyễn Đức Cảnh để giải quyết. Tuấn, Tùng, Nam Anh đều chuẩn bị sẵn hung khí.

Vừa giáp mặt nhóm đối thủ, Phạm Hoàng Tùng lập tức dùng gậy xông ra vụt vào người anh Dương Quang Huy. Tiếp đó Nam Anh cầm dao xông vào đâm anh Huy. Tuấn nhăn "chốt hạ" bằng việc cầm 1 thanh sắt dạng xoắn xông vào vụt nhiều nhát vào đầu khiến Huy gục xuống đường. Khi thấy mọi người hô hoán thì nhóm đối tượng của Tuấn "nhăn"… bỏ đi. Anh Dương Quang Huy được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn, song đã tử vong trước đó. Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã Nguyễn Anh Tuấn về tội giết người.

Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn “nhăn”).

Sau khi gây ra vụ trọng án, Tuấn "nhăn" lập tức  nhờ sự che chở của đám bạn giang hồ ở các tỉnh thành lân cận. Được một thời gian thấy tình hình "êm êm", Tuấn quay trở lại Hà Nội, tiếp tục hành nghề cũ. Cũng chính lúc này, Tuấn rơi vào bẫy phục kích của lực lượng truy nã Công an Hà Nội.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng PC52 cho chúng tôi biết, xác định đối tượng Tuấn "nhăn" thuộc loại giang hồ cộm cán, liều lĩnh và luôn có "hàng nóng" trong người, PC52 đã lập chuyên án để đấu tranh, truy bắt đối tượng. Sau một thời gian kiên trì đeo bám, các trinh sát đã phát hiện Tuấn thường xuất hiện tại khu vực huyện Thanh Trì. Hàng ngày hắn "lên phố" để đi đòi nợ thuê, hoặc hành nghề xăm mình.

Dù nhà bố đẻ ở ngõ Đồng Nhân, song hầu như chẳng bao giờ Tuấn tạt về nhà. Có lẽ hắn đã quên mất ông bố đang ốm đau bệnh tật. Tuấn thường lang thang nay đây mai đó, mỗi hôm ngủ một nơi. Lịch sinh hoạt của Tuấn cũng rất trái khoáy. Ngày mới của hắn thường bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều. Sau khi đi một vòng để gặp các con nợ, Tuấn cùng chiến hữu kéo nhau rượu chè, rồi lên bar. Khi mọi người bắt đầu một ngày mới thì đó mới là giờ ngủ của hắn.

Ban chuyên án đã "rải" nhiều trinh sát trên tuyến đường từ huyện Thanh Trì lên khu vực quận Hai Bà Trưng, nơi có nhiều tiệm cầm đồ để theo sát những di biến động của đối tượng. Việc truy bắt Tuấn "nhăn" không hề dễ dàng. Hắn rất cảnh giác, chạy xe máy với tốc độ cao. Đồng thời chỉ "đi làm" vào lúc chập choạng tối, khiến việc nhận dạng hắn trở nên khó khăn. Đã có lần các trinh sát phát hiện một đối tượng rất giống Tuấn đang lượn trên đường, lập tức triển khai đội hình vây bắt. Nhưng đến khi tiếp cận đối tượng thì mới phát hiện ra là không phải.

Thời gian gần đây, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ các trinh sát xác định được Tuấn sẽ xuất hiện ở khu vực phố Lò Đúc để đòi nợ thuê cho một chủ tiệm cầm đồ. Lập tức các trinh sát có mặt trên toàn tuyến đường. Chiều ngày 8-9-vừa qua, Tuấn xuất hiện trên một chiếc xe máy "kẹp ba". Vẫn giữ thói quen cảnh giác cao, Tuấn lượn lách rất nhanh trước hàng xe đông nghịt.

Bất đồ, xe Tuấn va chạm vào xe của một thanh niên khác. Thói côn đồ nổi lên, Tuấn nhảy xuống định hành hung thanh niên. Thế nhưng cậu thanh niên kia đã nhanh chân bỏ chạy. Lúc này, các trinh sát đã xác định được chính xác hắn là đối tượng giết người. Tuy nhiên, các anh vẫn tính toán phương án bắt Tuấn sao cho an toàn nhất.

Không đánh được người, Tuấn hậm hực lên xe đi tiếp. Hắn lượn đến một quán bia trên phố Xã Đàn, tìm đối tượng K. đã từng nhờ hắn xăm mình nhưng lại không chịu trả tiền. Thấy K., Tuấn liền xáp tới định đánh thì lập tức các trinh sát PC52 kịp thời tóm gọn.

2. Đầu năm 2015, tổ công tác của PC52 dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng phòng, rút có mặt tại TP HCM để kịp thời bắt giữ một cặp đôi đặc biệt nguy hiểm.

Dù còn trẻ, song hai đối tượng là Nguyễn Ngọc Toàn (SN 1989, trú tại D8 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) và Trương Hoài Nam (SN 1985, trú tại Vạn Mỹ, Ngô Quyền, Hải Phòng) có thể coi là một "song sát". Chúng luôn thủ sẵn trong mình "hàng nóng" sẵn sàng sử dụng để áp chế người khác. Nghề chính của Toàn và Nam cũng là thu họ, giải quyết nợ nần. Cặp "song sát" này đã gây ra một vụ nổ súng ghê rợn vào tháng 4/2013, khiến cho một thanh niên phải sống đời thực vật.

Tài liệu điều tra của Cơ quan Công an cho thấy, đêm 23/4/2013 nhóm đối tượng ở Hải Phòng gồm: Lê Văn Trung (SN 1990 trú tại xã An Thọ, huyện An Lão); Đào Văn Ngoan (SN 1986 trú tại huyện An Lão) và Lương Hoàn Thích (SN 1981 trú tại xã Chiến Thắng, huyện An Lão) rủ nhau đến quán rượu ốc ở khu tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) uống rượu. Sau đó nhóm này gọi thêm anh Trần Xuân Anh đến uống cùng.

Khi có bạn mới đến, nhóm Ngoan gọi thêm một chai rượu nữa nhưng do đêm đã về khuya nên chị M.L. - chủ quán đã từ chối bán để sớm dọn hàng. Do bị từ chối phục vụ, một người trong nhóm bạn của Đào Văn Ngoan tỏ thái độ bực tức chửi mắng chị M.L. và đe đọa đập phá quán nếu không bán rượu. Ngồi bàn bên cạnh, Nguyễn Duy Hoàng (SN 1979, trú tại Láng Trung, Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) đã lên tiếng can ngăn và khuyên nhóm của Lê Văn Trung uống tới tầm thì nên thanh toán ra về và không nên ăn nói như vậy với người lớn tuổi.

Trong cơn tức tối, Lê Văn Trung đã chửi bới lại người dám "dạy dỗ" mình. Nhưng Nguyễn Duy Hoàng cũng không phải dạng vừa. Thấy mình bị xúc phạm Hoàng liền gọi điện cho bạn là Đào Mạnh Cường (SN 1981, trú tại tập thể Thành Công, Ba Đình) đến để dạy cho đám ngỗ ngược một bài học.

Ít phút sau Đào Mạnh Cường đến nơi và lập tức một cuộc hỗn chiến giữa 2 nhóm nhậu bắt đầu nổ ra. Do bị yếu thế hơn, nhóm của Đào Mạnh Cường đã gọi điện cho bạn mình là Nguyễn Ngọc Toàn, Trương Hoài Nam và Tống Thanh Tùng (SN 1990, trú tại tập thể Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) đến "hỗ trợ". Vừa giáp mặt đối thủ, Nguyễn Ngọc Toàn và Trương Hoài Nam dùng súng Colt và súng hoa cải bắn 2 phát về nhóm của Trung.

Dù nhóm của Lê Văn Trung đã hoảng sợ và bỏ chạy nhưng Toàn và Nam vẫn tiếp tục truy sát, bắn tiếp 2 phát khiến cho Đào Văn Ngoan bị trúng đạn vào cổ ngã gục xuống đường. Sau khi gây án, Toàn và Nam bỏ chạy ra đường gặp Tùng chở đến ngã tư Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh rồi bắt taxi bỏ trốn. Anh Ngoan trúng đạn vào cổ, may thoát chết song bị di chứng bại liệt, phải sống đời thực vật. Sau khi gây ra vụ án trên, hai đối tượng Toàn và Nam rủ nhau trốn biệt tăm tích.

Các đối tượng Trương Hoài Nam và Nguyễn Ngọc Toàn.

Khoảng đầu năm 2015, trinh sát Phòng PC52 nhận được thông tin Toàn và Nam xuất hiện tại TP HCM. Tổ công tác do Thiếu tá Trần Nhật Tân, Phó đội trưởng Đội 2 và Thiếu úy Nguyễn Tài Hải đã lập tức lên đường truy bắt đối tượng. Do hai đối tượng luôn thủ sẵn súng trong người nên tổ công tác đã lên kế hoạch kỹ lưỡng, tránh việc đối đầu với đối tượng, có thể gây ảnh hưởng tới người dân.

Thiếu úy Hải cho biết: Sau khi trốn vào TP HCM, Nam và Toàn chỉ cặp với nhau một thời gian ngắn, rồi tách ra mỗi đứa ở một nơi. Vẫn làm nghề đòi nợ thuê, chúng đã gây ra một số vụ dùng bom xăng, ném chất bẩn vào nhà con nợ. Nam thuê nhà tại một chung cư trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP HCM). Vừa đặt chân đến TP HCM, trinh sát nhận được thông tin Nam vừa mới chuyển đi hôm trước. Người chủ nhà cũng không biết Nam chuyển đi đâu. Có thông tin, đối tượng đang có mặt tại TP Vũng Tàu để đòi nợ.

Các trinh sát cảm thấy rất tiếc nuối, khi chậm chân đúng một ngày. Tiến hành rà soát khu vực Nam từng ở, các anh phát hiện ra Nam còn để quên một ít đồ đạc. Dù còn ít hy vọng, song tổ công tác vẫn quyết định cử một trinh sát ở lại mật phục. Nếu đối tượng quay lại lấy đồ thì sẽ có phương án xử lý.

Chẳng ngờ dự đoán của tổ công tác lại chính xác. Đối tượng đã quay lại để lấy đồ. Song Nam rất tinh ranh, hắn nhờ một người bạn mới quen ở TP HCM đến lấy vào lúc tờ mờ sáng. Phát hiện thanh niên bạn của Nam ôm đồ, rồi vòng ra khu vực gửi xe gần đó, các trinh sát lập tức bám theo. Theo sát thanh niên kia đến khu vực thuê trọ gần sân bay Tân Sơn Nhất, bóng dáng đối tượng vẫn chưa xuất hiện.

Kiên trì bám sát mục tiêu, cho đến chiều ngày 31/1/2015 nam thanh niên kia đi xe máy đón một người tại khu vực phường Tân Quý (quận Tân Phú, TP HCM), các trinh sát lập tức ập vào tóm gọn Trương Hoài Nam. Khai thác nhanh, Tổ công tác có mặt ở quận 3 tóm nốt  Nguyễn Ngọc Toàn khi hắn đang ngồi nhậu với một nhóm bạn từ Hải Phòng vào...

Minh Tiến
.
.