Cuốn sách mới của cựu điệp viên CIA, Bruce Riedel tiết lộ gì?

Thứ Năm, 24/02/2011, 11:10
Bruce Riedel phục vụ suốt 4 đời tổng thống Mỹ liên tục; làm việc tại Lầu Năm Góc, Nhà Trắng và tổng hành dinh CIA ở Langley. Do đó ông biết rõ những nhân vật trọng yếu ở Washington và Trung Đông. Nhưng Pakistan mới là quốc gia mà ông hiểu biết sâu sắc nhất.

Riedel đánh giá Pakistan là một nhà nước thánh chiến và là cơn ác mộng kinh hoàng nhất của Mỹ trong thế kỷ XXI. Sự ám ảnh về Pakistan thể hiện rõ qua sự phát biểu của Bruce Riedel, như ông nhận định: "Tổng thống Jimmy Carter đã thất bại thảm hại ở Iran. Còn George W. Bush cũng không làm được điều gì hay ho hơn ở Pakistan. Mỹ đã cố gắng một cách hết sức khó khăn để duy trì quyền lực cho tướng Pervez Musharraf càng lâu càng tốt sau khi người dân Pakistan la ó phản đối đòi người này phải ra đi".

Bruce Riedel không ít lần báo động về nhà nước thánh chiến Pakistan, đó là hậu quả trực tiếp của chính sách Mỹ và những cuộc đánh bom bằng máy bay không người lái trên đất Pakistan đã giết chết nhiều thường dân nước này.

Trong cuốn sách mới, được xuất bản vào đầu tháng 2/2011 bởi Nhà xuất bản Brookings Institution Pretss - "Vòng vây chết người: Pakistan, Mỹ và tương lai của Thánh chiến toàn cầu" -, Bruce Riedel có tham vọng phân tích lịch sử Pakistan.

Qua cuốn sách, Bruce Riedel muốn giải thích lý do "tại sao những chính quyền dân sự ở Pakistan, trong khi Mỹ ra sức giúp đỡ những nhà độc tài quân sự và khích lệ sự nổi lên của những phong trào Hồi giáo cực đoan mà hiện nay đang đe dọa nước Mỹ từ trong nước và hải ngoại".

Tuy nhiên, người ta cho rằng Bruce Riedel đã quá cường điệu về mối đe dọa từ phía Pakistan khi cho nước này là "ông kẹ". Theo nhận định của Bruce Riedel trong cuốn sách, trong số những giai đoạn sáng suốt hơn của Pakistan đó là lúc nhậm chức của bà Benazir Bhutto - nữ thủ tướng đầu tiên của Pakistan và là người mà Riedel biết rõ. Riedel nói: "Nếu có một chính khách Pakistan có khả năng tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước thì có lẽ đó chính là bà Benazir Bhutto. Pakistan đã gặp phải một bi kịch lớn khi mất đi Bhutto. Tuy có những thất bại, nhưng bà là nhân vật lãnh đạo hiện đại nhất và biết lo xa nhất trong thời đại ngày nay. Chúng ta sẽ vẫn còn đau buồn trước sự ra đi của bà".

Phần mở đầu của cuốn sách "Pakistan, Mỹ và tương lai của Thánh chiến toàn cầu" là sự bổ nhiệm Bruce Riedel vào nhiệm vụ xem xét chính sách của Mỹ đối với Pakistan và Afghansitan. Tiếp theo là sự cảnh báo mạnh mẽ của Riedel về mối đe dọa của một nhà nước Pakistan được vũ trang bằng vũ khí hạt nhân và đang bị tàn lụi vì những chiến binh Hồi giáo khó có thể kiểm soát nổi.

Bìa cuốn sách của Bruce Riedel.

Như cuốn sách của Riedel nhận định, chiến lược quốc tế là một sự pha trộn nguy hiểm của những lý tưởng và chính sách thực dụng. Theo Riedel, quá khứ của Pakistan và hiện tại của Ai Cập cho thấy, nước Mỹ cần phải thay đổi đường lối đối với những phong trào dân chủ hơn là sự ủng hộ bằng những lời lẽ khoa trương.

Bruce Riedel (sinh năm 1953) là chuyên gia về chính sách đối ngoại ở Trung tâm Saban về chính sách vùng Trung Đông của Viện Brookings, một cựu chuyên gia phân tích của CIA, một chuyên gia chống khủng bố và cũng là một tác giả. Riedel về hưu năm 2006 sau 29 năm làm việc cho CIA. Riedel từng là trợ lý đặc biệt cho các tổng thống Mỹ, phó trợ lý về các vấn đề Cận Đông và Nam Á cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (1995 - 1997) và Giám đốc về các vấn đề Cận Đông cho Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) trong những năm 1997 - 2002.

Các lĩnh vực chuyên môn của Bruce Riedel bao gồm chống khủng bố, xử lý các vấn đề của Arập - Israel, an ninh Vùng Vịnh cũng như về Ấn Độ và Pakistan. Riedel tốt nghiệp khoa Lịch sử ngoại giao ở Đại học Havard. Bruce Riedel nhận được nhiều huy chương vì những thành tích đạt được trong cộng đồng tình báo và Quốc phòng Mỹ. Bruce Riedel cũng là tác giả một cuốn sách về chống khủng bố hiện đại và tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda

Thục Miên (tổng hợp)
.
.