Cường quốc phương Tây và… phiến quân FDLR

Thứ Hai, 14/12/2009, 15:22
Báo chí quốc tế vừa tiết lộ thông tin rò rỉ từ một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về tình hình nội chiến ở CHDC Congo, trong đó chứa đựng những nội dung có thể khiến các cường quốc phương Tây bối rối vì có quan hệ với thành phần phiến loạn, gây bất ổn tại quốc gia châu Phi này.

Thông tin rò rỉ từ bản báo cáo của LHQ được đăng trên báo Christian Science Monitor số ra ngày 2/12 vừa qua. Theo tờ báo này, bản báo cáo do một "nhóm chuyên gia" của LHQ thực hiện.

Để có được bản báo cáo này, nhóm chuyên gia đã phải miệt mài nghiên cứu suốt một năm qua, dựa trên hàng loạt dữ liệu từ các băng ghi âm cuộc gọi điện thoại của các lãnh đạo FDLR cao cấp cho đến những lời khai của các lái buôn vũ khí hoạt động ở Congo và khắp vùng Trung Phi.

Nội dung bản báo cáo xoáy sâu vào tìm hiểu xem làm cách nào mà lực lượng phiến quân Các lực lượng dân chủ Giải phóng Rwanda (FDLR) và các nhóm phiến loạn khác tìm được nguồn tài chính để duy trì hoạt động khủng bố ở vùng phía đông nước CHDC Congo trong suốt một thập niên qua. Lực lượng FDLR hiện tại lên tới 6.000 tay súng, trú đóng tại vùng giáp biên giới Rwanda và CHDC Congo.

Báo cáo của LHQ đã phát hiện một mớ quan hệ dây mơ rễ má giữa phiến quân FDLR với các doanh nhân, lái buôn vàng, vũ khí và cả một số tổ chức từ thiện của các tôn giáo. Đây là nguồn cung cấp vũ khí, lương thực và cả sự giúp đỡ về chính trị cho FDLR. Các đường dây đưa quặng mỏ của FDLR từ Đông Congo ra thị trường được thực hiện thông qua các lái buôn ở châu Âu, Tanzania, UgandaBurundi.

Sau đó, vũ khí và lương thực được chuyển trở về cho FDLR cũng thông qua đường dây buôn lậu này, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với CHDC Congo. Tiếp tay hỗ trợ cho FDLR còn có cả một số cá nhân hoạt động trong các tổ chức từ thiện tôn giáo của Tây Ban Nha như Fundacio S'Olivar và Inshuti.

Năm 2008, các nhà hoạt động của 2 tổ chức này đã từng đưa đơn kiện ra Tòa án Tây Ban Nha cáo buộc một số thành viên nội các Chính phủ Rwanda hiện tại của Tổng thống Paul Kagame chịu trách nhiệm chính cho vụ tàn sát năm 1994 ở Rwanda.

Điều đáng quan tâm trong báo cáo của LHQ là việc các cường quốc phương Tây như Mỹ, Đức, Pháp... đã dung túng các thủ lĩnh chính trị của FDLR. Thủ lĩnh đầu sỏ Ignace Murwanashyaka và cấp phó của y là Straton Musoni trú đóng tại CHLB Đức; Tổng thư ký FDLR Callixte Mbarushimana trú tại Pháp và 2 quan chức lãnh đạo khác của FDLR là Jean Marie Vianney Higiro và Felicien Kanyamibwa thì được tự do sinh hoạt trên đất Mỹ.

Trong số này, Murwanashyaka, Musoni, Mbarushimana không chỉ hoạt động chính trị mà còn tham gia chỉ huy các chiến dịch quân sự trên đất Congo và tổ chức tuồn vũ khí từ nước ngoài về căn cứ phiến quân ở phía đông Congo. Tháng 11/009, quá trình điều tra của nhóm chuyên gia LHQ đã giúp làm sáng tỏ vai trò của các thủ lĩnh FDLR và Murwanashyaka và Musoni đã bị cảnh sát Đức bắt giam.

Tờ Christian Science Monitor kết luận, để nhổ tận gốc FDLR, 2 chính phủ Rwanda và CHDC Congo cần phải làm sao cắt đứt hoàn toàn sự hỗ trợ của nước ngoài, nhất là Mỹ và châu Âu cho nhóm phiến quân này. Đây là điều không dễ dàng nhưng không phải không thể làm. Nước Đức đã bắt 2 thủ lĩnh FDLR, các nước còn lại cũng có khả năng làm tương tự. Chỉ cần chính phủ 2 nước Rwanda và CHDC Congo vận động quyết liệt hơn nữa

Tiểu Khang (theo CSM)
.
.