Cựu Chánh văn phòng ngân hàng chuyên nghề… lừa đảo

Thứ Ba, 17/02/2015, 12:35
Chỉ bằng "bọt mép", Vũ Văn Tuấn - một cựu Chánh văn phòng Ngân hàng Liên doanh Lào-Việt đã gây ra hàng chục vụ lừa đảo xin việc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản ôtô, xe máy…với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Tại Cơ quan Công an, Tuấn tỏ ra ân hận. Chỉ vì thói ăn chơi vô độ đã khiến cho một cán bộ ngân hàng rất có triển vọng như Tuấn phải sa vào vòng lao lý…

1. Một ngày đẹp trời nọ, chị Trần Thị Thu H. (35 tuổi, trú tại Song Phượng, Đan Phượng, Hà Nội) đang vi vu trên chiếc xe Kia Morning màu trắng trên đường Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng bị một thanh niên chặn lại. Chị H. ngỡ ngàng khi thanh niên này thông báo chiếc xe này chị đang đi là của anh ta. Đôi co một lúc, hai bên thỏa thuận sẽ về Cơ quan Công an để giải quyết.

Tại Công an phường Trung Hòa, chị H. cho biết chiếc xe là do chị mượn từ một người bạn tên là Nguyễn Giang Nam (39 tuổi trú tại Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội). Còn người thanh niên tên Lê Minh Thắng (40 tuổi, trú tại phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) một mực khẳng định chiếc xe trên là của anh ta. Và cho tới khi anh Nam xuất hiện thì sự việc mới dần được sáng tỏ.

Số là từ tháng 7/2013, anh Lê Minh Thắng có "môi giới" cho một người bạn là Vũ Văn Tuấn (39 tuổi trú tại Hồng Mai, Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) mua chiếc xe Kia Morning màu trắng từ gara ôtô của anh Vũ Đình Tám tại đường Lê Văn Lương (quận Cầu Giấy).

Ngày 16/7/2013, Tuấn đã đến gara ôtô để mua chiếc xe này với giá 414 triệu đồng. Tuấn có nhờ anh Thắng nói với anh Tám chủ gara cho mượn xe đi thử vài ngày để kiểm tra, sau đó sẽ làm thủ tục mua bán. Anh Thắng gọi điện cho anh Tám để bảo lãnh. Anh Tám giao xe cho Tuấn và giao hẹn cho đi thử 3 ngày, đồng thời giao giấy đăng kiểm cho Tuấn.

Tuy nhiên, thời hạn 3 ngày đã trôi qua mà không thấy Tuấn mang xe đến gara làm thủ tục mua bán. Anh Thắng nhiều lần gọi cho Tuấn để mang xe về trả nhưng không được. Do đã đứng ra bảo lãnh nên anh Thắng buộc phải trả 414 triệu tiền mua xe ôtô trên cho anh Tám và làm hợp đồng mua bán xe.

Anh Lê Minh Thắng không ngờ được rằng ngày 12/8/2013, Tuấn đã mang xe ôtô nói trên đến địa chỉ 53 Lê Văn Hưu gặp anh Bùi Quyết Thắng (43 tuổi trú tại Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội). Thông qua anh Bùi Quyết Thắng, Tuấn đã bán chiếc xe cho anh Nguyễn Giang Nam với giá 300 triệu đồng. Anh Nam đã thanh toán cho Tuấn 250 triệu, còn lại 50 triệu anh Nam thống nhất khi nào Tuấn giao đăng ký xe bản chính để làm thủ tục sang tên đổi chủ thì sẽ thanh toán nốt.

Vậy là đã rõ. Chỉ với cùng một chiếc xe ôtô mà Tuấn đã chiếm đoạt của anh Lê Minh Thắng, rồi lại bán cho một người khác. Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã chuyển hồ sơ vụ Vũ Văn Tuấn cùng hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra.

Xin việc, mua bán xe cộ… là những "mánh" mà Vũ Văn Tuấn dùng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Cũng với thủ đoạn trên, Vũ Văn Tuấn còn lừa đảo chiếm đoạt của anh Ngô Quang Đoàn, cán bộ một ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội 350 triệu đồng. Vì tin lời đồng nghiệp mà anh Đoàn đã bị sập bẫy rất "ngọt ngào".

Khoảng tháng 9/2013, Tuấn nói với anh Đoàn rằng đang có một thương vụ rất hời. Đó là Ngân hàng Lào-Việt (Tuấn từng có thời gian làm tại đây nhiều năm) đang trong quá trình sáp nhập với Ngân hàng BIDV. Đồng thời cũng đang làm thủ tục thanh lý một xe ôtô  Toyota Innova, là xe của khách hàng nợ xấu quá hạn. Tuấn nói với anh Đoàn đây là xe thanh lý nội bộ nên giá chỉ có 340 triệu đồng. Mọi thủ tục Tuấn sẽ đứng ra làm từ A-Z. Sau khi mua được xe rồi Tuấn sẽ bán lại cho anh Đoàn. Tuấn chỉ "ăn chênh" một số tiền nhỏ là 10 triệu đồng.

Nghe Tuấn nói như vậy, anh Đoàn tin ngay. Ngày 10/7/2013, Tuấn đến nơi anh Đoàn làm việc và nhận của anh 350 triệu đồng và viết giấy biên nhận cho anh Đoàn. Sau khi đưa tiền, anh Đoàn đã nhiều lần hỏi Tuấn việc mua xe thanh lý nhưng Tuấn tìm nhiều lý do để khất. Mãi sau này anh Đoàn nhờ hỏi hệ thống Ngân hàng BIDV thì được biết không hề có việc thanh lý xe. Sau đó anh Đoàn đã có đơn trình báo với Công an quận Hai Bà Trưng.

2. Dù với vẻ ngoài không có gì nổi bật, song bù lại cách ăn nói dẻo kẹo lại có cái mác từng là Chánh văn phòng của Ngân hàng Liên doanh, Trưởng phòng hành chính của một ngân hàng khác… Tuấn không những gây ra nhiều vụ lừa đảo qua việc mua bán ô tô mà gây ra một loạt các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác. Trong số ôtô bị hại, có lẽ mẹ con bà Nguyễn Thị H. (55 tuổi trú tại Đống Đa, Hà Nội) là đau đớn hơn cả.

Nhiều năm trước Tuấn và gia đình bà H. có mối quan hệ thân thiết. Vì cùng công tác trong ngành ngân hàng, lại biết Tuấn từng giữ nhiều vị trí "cao" trong ngành nên bà H. tỏ ra rất tin tưởng Tuấn. Chẳng ai ngờ bà H. cùng cô con gái đã bị Tuấn "chăn" một cách ngoạn mục.

Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, từ năm 2000 Vũ Văn Tuấn là nhân viên Phòng Tổ chức hành chính Ngân hàng Liên doanh Lào-Việt chi nhánh Hà Nội. Tháng 6/2006, Tuấn được bổ nhiệm chức vụ Phó chánh văn phòng và tháng 6/2007, Tuấn được bổ nhiệm Chánh văn phòng.

Tháng 6/2013, Ngân hàng Lào-Việt Chi nhánh Hà Nội sáp nhập với Ngân hàng BIDV để thành lập Ngân hàng BIDV Chi nhánh Chương Dương (Hà Nội). Tuấn được giữ chức vụ Trưởng phòng Tổ chức hành chính Ngân hàng BIDV Chi nhánh Chương Dương. Tuy nhiên tháng 11/2013, Tuấn xin nghỉ việc do nợ nần nhiều. Từ đó đến nay Tuấn không có việc làm.

Từ tháng 6/2013 cho đến khi nghỉ việc tại Ngân hàng BIDV, Tuấn xin bà H. đến ở nhờ Nhà khách của một ngân hàng có địa chỉ tại phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa) - nơi bà H. đang quản lý. Qua nói chuyện Tuấn được biết bà H. đang có 4 đứa cháu có nhu cầu xin việc trong ngành ngân hàng. Tuấn phịa ra rằng mình có khả năng xin việc cho các cháu vào làm tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Chương Dương và đề nghị bà H. chuẩn bị hồ sơ cùng tiền để Tuấn đi "lo lót".

Vì tin tưởng Tuấn có thể xin được việc cho các cháu của mình nên bà H. đã chuyển tiền cho Tuấn hàng chục lần. Tổng số tiền lên đến gần 700 triệu đồng. Quả thật, với cái miệng dẻo như kẹo kéo, cùng những "bài vở" hắn tự phịa ra, bà H. đã bị Tuấn cho vào tròng một cách ngọt ngào.

Ban đầu, Tuấn chỉ yêu cầu một số tiền nhỏ là 10.000 USD và 28 triệu đồng nói là để xin việc cho hai cháu trước. Tuấn nói xin việc cho mỗi người mất 5.000 USD, còn 28 triệu để Tuấn đi "tiếp khách", "quan hệ". Trong các ngày tiếp theo, Tuấn nói Ngân hàng BIDV Chi nhánh Chương Dương sẽ tuyển thêm chỉ tiêu, yêu cầu bà H. nộp gấp hồ sơ và tiền để xin việc cho hai cháu tiếp theo.

Tuấn liên tục khẳng định với bà H. rằng, hồ sơ đang được xét duyệt, và chỉ một thời gian ngắn nữa là các cháu bà sẽ trở thành nhân viên ngân hàng. Và thỉnh thoảng Tuấn lại đòi bà H. "bơm" thêm tiền để "làm quà cho sếp đi về quê" hoặc "để hồ sơ của mình được duyệt trước"… Vậy là bà H. cứ mê muội tin theo lời Tuấn. Tháng 9/2013 Tuấn yêu cầu và nhận của bà H. 127 triệu đồng. Sau đó ít ngày Tuấn nhận tiếp 130 triệu. Trong quá trình chờ đợi , bà H. đã nhiều lần hỏi Tuấn thì được thông báo do Ngân hàng liên doanh L.V đang làm thủ tục sáp nhập với Ngân hàng BIDV nên phải chờ.

"Thấy bở đào mãi", Tuấn tiếp tục bảo bà H. đưa thêm nhiều lần khác. Mỗi lần đều có những lý do rất hợp tình, hợp lý. Ngày 26/9/2013 Tuấn tiếp tục yêu cầu và nhận số tiền 70 triệu đồng nói để đưa cho các cán bộ tổ chức của Ngân hàng BIDV. Tiếp đó vào các ngày 17/10 và 21/10/2013, Tuấn lần lượt nhận 20 triệu và 65 triệu đồng để... chi thêm cho các cán bộ tổ chức. Ngày 14/11/2013, Tuấn tiếp tục nhận từ bà H. 45 triệu đồng. Ngày 28/12/2013, Tuấn lại nhận thêm 4 triệu nói để đi cảm ơn khi xong việc. Tuấn khẳng định đến ngày 4/1/2014 sẽ có giấy báo thi tuyển từ Ngân hàng BIDV chi nhánh Chương Dương.

Siêu lừa Vũ Văn Tuấn.

Tuy nhiên, tất cả số hồ sơ xin việc của các cháu mà bà H. đưa cho Tuấn đều bị hắn ném vào… sọt rác! Cho đến thời điểm hiện tại, Cơ quan điều tra đã làm rõ tổng số tiền Tuấn đã lừa bà H thông qua hình thức xin việc là 489 triệu đồng và 10.000 USD.

Chưa dừng lại ở đó, để moi thêm tiền từ bà H., Tuấn còn giở bài góp vốn làm ăn (dưới dạng vay nợ). Trong thời gian làm hồ sơ xin việc cho cháu bà H.,  Tuấn chủ động rủ bà H. cùng ông Y. (em ruột bà H.) và chị N. (con gái bà H.) đi chơi. Trên đường đi, Tuấn chủ định đi qua một khu đất trống trên phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) và nói đây là khu đất của UBND quận Hai Bà Trưng có chủ trương thanh lý, Tuấn đang làm thủ tục mua lại sau đó cho thuê để làm dịch vụ rửa xe. Tuấn đề nghị bà H. góp vốn làm ăn. Bà H. đồng ý góp 220 triệu đồng. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền trên Tuấn đã ăn tiêu hết. Sau đó do bị bà H. đòi nhiều lần, Tuấn đã trả lại cho bà có… 30 triệu đồng.

Tháng 11/2013, Tuấn mượn của chị N. một xe máy Airblade để đi lại. Tháng 12/2013, Tuấn mang đến cầm cố tại cửa hàng cầm đồ để vay 15 triệu đồng lấy tiền ăn tiêu. Theo trình báo của bị hại, trong năm 2013 Tuấn cũng đã nhiều lần vay của chị N số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng vì không có khả năng hoàn trả.

Một nạn nhân nữa của Tuấn là anh Nguyễn Hồng Hải. Năm 2010, Tuấn quen với anh Nguyễn Hồng Hải và chị Vũ Thị Hương (trú tại Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng). Bằng thủ đoạn nhận mình có khả năng xin việc cho con gái của anh Hải, chị Hương vào làm việc tại Ngân hàng Lào-Việt với chi phí 9.000 USD. Anh Hải đã 3 lần giao đủ cho Tuấn số tiền trên. Số tiền này cũng bị Tuấn nướng vào những cuộc ăn chơi hết nhẵn. Vì thế mà năm 2014, Công an quận Hoàn Kiếm đã chuyển hồ sơ vụ việc Tuấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến phòng Cảnh sát hình sự đề nghị điều tra, làm rõ.

Với những hành vi trên tháng 4/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vũ Văn Tuấn. Do vụ việc còn nhiều tình tiết cần làm rõ nên Cơ quan điều tra đã nhiều lần gia hạn, và đang tiến hành những thủ tục pháp lý cuối cùng để đưa Tuấn ra truy tố trước pháp luật.

Minh Tiến
.
.