Cựu Thống đốc Mexico bị buộc tội buôn lậu ma túy

Thứ Tư, 05/03/2014, 21:20

Tomas Yarrington, 56 tuổi, cựu Thống đốc bang biên giới Tamaulipas của Mexico, bị các công tố viên Liên bang Mỹ buộc tội tiếp tay cho mạng lưới buôn lậu ma túy, rửa tiền và kiếm tiền phi pháp. Theo cáo trạng, Yarrington dùng số tiền bất chính để tậu cho bản thân những căn nhà sang trọng và 2 chiếc máy bay riêng. Vụ án có thể đặt ra vấn đề tế nhị cho hai quốc gia, cho dù mối quan hệ song phương đã được cải thiện trong thời gian gần đây. Vụ buộc tội cho thấy nạn tham nhũng liên quan đến bọn tội phạm ma túy đã xâm nhập sâu vào hệ thống chính quyền bang của Mexico, đặc biệt ở khu vực biên giới.

Tomas Yarrington, chính khách đảng Cách mạng Thể chế (PRI) giữ chức Thống đốc bang Tamaulipas từ năm 1999 đến 2004 và từng tham gia tranh cử tổng thống Mexico năm 2005, nhiều lần tuyên bố mình vô tội. Những lời buộc tội tương tự nhằm vào ông này trong hơn một năm qua và có lúc đe dọa gây tác động tiêu cực đến chiến dịch tranh cử tổng thống của Enrique Pena Nieto.

Theo các công tố viên liên bang Mỹ, từ năm 1998, Yarrington đã nhận được nhiều số tiền hối lộ lớn từ bọn buôn lậu ma túy ở bang Tamaulipas, bao gồm cartel Vùng Vịnh làm mưa làm gió ở vùng biên giới này. Yarrington nhận tiền hối lộ từ khi tiến hành chiến dịch tranh cử chức thống đốc và tiếp tục trong nhiệm kỳ 6 năm cũng như thời gian tiếp sau đó. Đổi lại, Yarrington tạo điều kiện cho bọn tội phạm có tổ chức mở rộng hoạt động phi pháp và vận chuyển ma túy đến Mỹ để phân phối.

Theo bản cáo trạng gồm 11 điểm buộc tội, Yarrington cũng nhận tiền hối lộ từ các doanh nghiệp địa phương và tham ô công quỹ. Cùng với tòng phạm là chủ thầu xây dựng Fernando Cano, Yarrington tích lũy được khối tài sản có giá trị, phần lớn ở bang Texas của Mỹ, bao gồm bất động sản, máy bay, nhiều tài khoản ngân hàng và ôtô trị giá tổng cộng khoảng 7 triệu USD.

Cũng giống như nhiều chính khách khác ở bang Tamaulipas, Yarrington tiếp tay và hưởng lợi từ mối quan hệ cộng sinh với cartel Vùng Vịnh - theo George Grayson, chuyên gia về Mexico Đại học William & Mary bang Virginia (Mỹ). Yarrington hiện đang ở đâu chưa rõ song các luật sư vẫn cho rằng, thân chủ của họ không hề chạy trốn. Hiện tại, chính quyền Mỹ vẫn chưa chính thức yêu cầu dẫn độ Yarrington về Mỹ.

Song, Bộ trưởng Tư pháp  Mexico Jesus Murillio Karam nhấn mạnh, Mexico sẽ tích cực hợp tác với Mỹ trong vụ án liên quan đến cựu Thống đốc Tomas Yarrington. Mùa hè năm 2012, vụ trả tự do cho trùm ma túy nổi tiếng Rafael Caro Quintero - người bị buộc tội giết chết một đặc vụ Liên bang Mỹ năm 1985 và nghi ngờ dính líu đến vài vụ sát hại người Mỹ khác - đã tác động tiêu cực đến quan hệ ngoại giao Mexico - Mỹ.

Trong cuộc họp báo mới đây ở Mexico City, Joel Androphy, luật sư người Mỹ của Yarrington, tuyên bố những cáo buộc chống thân chủ của ông là sự vu khống và chỉ dựa vào những "chứng cứ và nhân chứng giả". Androphy từ chối tiết lộ nơi ở của Yarrington hiện nay mà chỉ cho biết thân chủ của ông đã ở Mỹ cách đây một năm và sau đó buộc phải rời khỏi nước này do visa hết hạn.

Tomas Yarrington bị buộc tội nhận tiền ma túy lần đầu tiên vào năm 2012 và lúc đó chính quyền hai nước Mexico - Mỹ đã có sự hợp tác điều tra vụ việc. Sau đó, Bộ trưởng Tư pháp lúc đó là Marisela Morales đã ra lệnh bắt giữ Yarrington. Mặc dù chính quyền các bang ở Mexico thường bị cáo buộc dính líu đến các chiến dịch buôn lậu ma túy của bọn tội phạm có tổ chức, song chỉ có một nhóm nhỏ quan chức bị xét xử.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico Jesus Murillio Karam.

Tháng 5/2010, chính quyền Mexico cho dẫn độ về Mỹ đối với Mario Villanueva, cựu Thống đốc bang Quintano Roo, và sau đó người này bị tuyên án 10 năm tù giam. Tomas Jesus Yarrington Ruvalcaba tốt nghiệp khoa Kinh tế và Luật Viện Công nghệ Monterrey và Đại học Nuevo Leon. Ông cũng nhận bằng thạc sĩ Đại học Nam California.

Năm 1991, Yarrington được bầu vào Hạ viện Mexico và từ năm 1993 đến 1995, ông giữ chức thị trưởng Matamoros, bang Tamaulipas.

Ngày 30/1/2013, Bộ trưởng Tư pháp Mexico yêu cầu tiến hành điều tra 3 thống đốc bang Tamaulipas - Manuel Cavazos Lerma, Eugenio Hernandez Flores và Tomas Yarington - vì cáo buộc liên quan đến các tập đoàn buôn lậu ma túy khét tiếng như là Los Zetas. Sau đó, Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) buộc tội Yarrington rửa tiền cho Los Zetas và Cartel Vùng Vịnh từ năm 1999 đến 2004, khoảng thời gian ông còn giữ chức thống đốc bang Tamaulipas. DEA có được thông tin sau khi Antonio Pena-Arguelles - thành viên cartel ma túy cấp cao - bị bắt và khai ra Yarrington có "mối quan hệ cá nhân trực tiếp với các thủ lĩnh Los Zetas".

Ngoài ra, Tomas Yarrington còn bị buộc tội dính líu đến vụ ám sát Rodolfo Torre Cantu, cựu ứng cử viên thống đốc bang Tamaulipas trong mùa bầu cử năm 2010. Cuộc phục kích giết chết Torre Cantu được cho là do Jorge Eduardo Costilla Sanchez, thủ lĩnh tối cao của cartel Vùng Vịnh - tiến hành.

Theo lời khai một nhân chứng được DEA bảo vệ nghiêm ngặt, Torre Cantu bị ám sát do người này tác động xấu đến một công ty xây dựng được cartel Vùng Vịnh bảo trợ. Hơn nữa, theo tờ Excelsior của Mexico, Torre Cantu bị sát hại cũng vì ông có mối quan hệ không tốt đẹp với Tomas Yarrington cũng như không chịu hợp tác với bọn buôn lậu ma túy. Tomas Yarrington cũng bị buộc tội nhận hàng triệu USD từ Osiel Cardenas Guillen, ông trùm cartel Vùng Vịnh, để tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2005 chống lại đối thủ là Roberto Madrazo.

Theo cam kết đôi bên, Osiel sẽ được thả ra khỏi nhà tù nếu Yarrington thắng cử tổng thống Mexico. Tuy nhiên, Tomas Yarrington luôn phủ nhận có quan hệ với bất cứ cartel ma túy nào. Còn luật sư của Yarrington cũng tuyên bố cựu Thống đốc Mexico không liên quan đến tội phạm có tổ chức và những sự buộc tội chống lại ông đều dựa vào các bằng chứng ngụy tạo

Diên San (tổng hợp)
.
.