8 giờ truy bắt kẻ giết người ở Đà Nẵng

Thứ Năm, 27/10/2016, 12:55
Chỉ sau 8 giờ đồng hồ truy xét, lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng đã xác định được danh tính của kẻ thủ ác và nơi ẩn náu của hắn.

Mặc dù, nơi kẻ thủ ác náu mình là một bè cá nằm trên Vịnh Mân Quang, cách bờ hơn 50m, nhưng với những tính toán kỹ lưỡng, các tổ trinh sát đã khôn khéo tiếp cận và khống chế đối tượng một cách gọn nhẹ, mặc dù đối tượng tỏ ra rất manh động và dùng dao định lao vào tấn công lực lượng truy bắt...

Khoảng 5 giờ sáng ngày 15-10, cán bộ trực ban Công an phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng nhận được tin báo từ những người dân đi tập thể dục sớm là có một xác chết nam giới, nằm sấp gần miệng cống cách bãi tắm biển Mân Thái không xa... Ngay lập tức, thông tin về vụ án mạng đã được Công an phường Mân Thái điện báo đến Công an quận Sơn Trà và Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45) - Công an TP. Đà Nẵng.

Nhận được tin báo có vụ án mạng xảy ra trên địa bàn thành phố, các trinh sát gạo cội nhất của Phòng PC45 nhanh chóng có mặt tại hiện trường nơi xảy ra án mạng. Các giám định viên của Phòng Kỹ thuật hình sự lập tức vào cuộc. Sau khi giám định tử thi, giám định hiện trường, các sĩ quan pháp y ghi nhận, nạn nhân mặc quần jean, cởi trần, bị móc 2 mắt chỉ còn hốc mắt, trên người có nhiều vết tác động bởi vật cứng... Từ những cứ liệu đó khẳng định đây là một vụ án mạng với thủ đoạn gây án hết sức dã man.

Nạn nhân của vụ án được xác định là ông Trần Văn Bang (51 tuổi), trú tổ 27C, phường Mân Thái, quận Sơn Trà. Qua công tác xác minh, được biết, ông Bang là nhân viên bảo vệ của bãi tắm biển Mân Thái, ông mới được hợp đồng làm việc tại bãi tắm này chừng 2 tháng, công việc của ông Bang là bảo vệ bãi tắm từ 23 giờ ngày hôm nay đến 7 giờ sáng hôm sau.

Tại địa bàn cư trú, nhiều người biết rõ gia đình ông Bang đều khẳng định, ông Bang là người hiền lành, gia cảnh khó khăn và không có các mối quan hệ phức tạp. Đối với những người hàng xóm, ông Bang quan hệ khá chuẩn mực, không có thù tức hay hiềm khích với ai.

Người thân của ông Bang cho biết, hàng ngày ông đều đặn đến nhận ca trực tại bãi tắm Mân Thái và nằm ngủ ngay trong chòi canh dành riêng cho bảo vệ. Nhưng thông tin từ một nhân viên cứu hộ trên bãi tắm Mân Thái thì cho rằng, khoảng vài ngày trước khi xảy ra vụ án mạng thương tâm này, ông thấy có một thanh niên nói giọng địa phương, thân hình vạm vỡ, nước da ngăm đen thường lui tới và ngủ lại trong chòi canh với ông Bang.

Thông tin này trùng khớp với kết quả khám xét nơi ngủ của ông Bang, đó là việc các điều tra viên tìm thấy dép, đèn pin và chăn màn của một người khác không phải của ông Bang vẫn còn để lại trong chòi canh. Điều này có thể khẳng định, trong đêm xảy ra án mạng, có một kẻ lạ mặt đã xuất hiện tại khu vực ông Bang lên ca trực đêm ở bãi tắm Mân Thái.

Đối tượng Lê Tấn Tài.

Lần tìm theo mô tả nhân dạng cộng với việc xâu chuỗi các thông tin về đối tượng nghi vấn, khoanh vùng nhóm đối tượng theo nhận định của các trinh sát đánh án... đến gần trưa ngày 15-10, dấu vết của kẻ thủ ác dần lộ diện. Theo đó, kẻ nghi vấn số 1 có tên là Lê Tấn Tài (1982), trú tại tổ 100, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Qua xác minh, được biết, Tài là đối tượng từng có một tiền án về tội "trộm cắp tài sản", đối tượng từng có vợ và 1 con, nhưng do Tài là đối tượng thường xuyên kết bè, kéo cánh để đi trộm cắp, đánh lộn, phá xóm phá làng nên người vợ chịu không nổi đã ly hôn. Thời gian gần đây, khi thương lái Trung Quốc đổ xô thu mua chíp chíp (có nơi gọi là Sò lụa), nên Tài đã theo chân bạn bè trong xóm hành nghề lặn chíp chíp trên sông Hàn.

Số tiền kiếm được mỗi ngày, Tài đều nướng vào những cuộc cờ bạc đỏ đen, nhậu nhẹt và nguy hiểm hơn là Tài đã theo bạn bè để sử dụng ma túy đá. Một lần, đang hành nghề lặn chíp chíp trên sông, Tài đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng người anh ruột của mình bị chết do ngạt nước, vì vậy mà Tài bỏ nghề thợ lặn.

Vô công rỗi nghề, Tài càng ngày càng lún sâu vào con đường nghiện ngập ma túy đá. Trước khi xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng này, người thân của Tài cho biết, Tài đã bỏ nhà đi đâu không ai biết. Tiếp tục xác minh thêm nhiều mối quan hệ khác của Tài, thông tin các trinh sát nhận được cũng chỉ là… không ai biết Tài hiện đang ở đâu.

Đến đầu giờ chiều ngày 15-10, một nguồn tin quan trọng cho biết, Tài hiện đang ẩn náu trên một bè nuôi cá nằm dưới vịnh Mân Quang, thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Vị trí của bè cá này nằm cách bờ chừng hơn 50m. Nhận định, Tài là người có sức khỏe, bơi lội giỏi, nên trong quá trình áp sát để bắt giữ nếu không khéo léo sẽ rất dễ để đối tượng tẩu thoát.

Hiện trường vụ án mạng.

Các tổ trinh sát được thiết lập sau khi điều nghiên địa bàn một cách kỹ lưỡng. Sau khi phát lệnh, các tổ công tác tiếp cận đối tượng theo đúng phương án đã họp bàn. Đúng như dự đoán của những người tham gia phá án, khi trinh sát tiếp cận bè cá, từ bên trong bè, Tài phát hiện thấy người lạ và ngay lập tức hắn cầm con dao nhọn phóng ra hòng lao vào tấn công người lạ trên bè.

Tuy nhiên, khi hắn chưa kịp ra tay để gieo thêm tội ác thì một cánh trinh sát bọc hậu từ phía sau bè cá đã kịp thời có mặt để hạ gục hắn.

Sau khi khống chế được đối tượng, Lê Tấn Tài được đưa ngay về trụ sở của Cơ quan cảnh sát điều tra để thực hiện việc lấy lời khai ban đầu. Nhận thấy, hiện tượng phê ma túy đang còn hằn trên đôi mắt long sòng sọc trông rất dữ tợn của Lê Tấn Tài, các cán bộ điều tra đã cho thử test nhanh với ma túy. Kết quả là đối tượng này dương tính với ma túy…

Tại cơ quan điều tra, bước đầu T­­­ài khai nhận rằng, đêm 14-10, hắn tham gia nhậu nhẹt với bạn bè ở khu vực phường Nại Hiên Đông, sau đó, hắn bỏ đi tìm bạn nghiện để chơi ma túy đá. Khoảng 12 giờ đêm, hắn lại tìm về nơi chòi canh của ông Bang để xin ngủ nhờ như nhiều đêm trước.

Khi về đến nơi, hắn thấy ông Bang đang ngồi đốt giấy vàng mã, trong lúc đang phê thuốc, hắn cho rằng việc ông Bang đốt giấy là một hành động nhằm khinh thường hắn nên hắn gây gổ với ông Bang rồi dẫn đến đánh nhau. Vì hắn là người có sức khỏe tốt, nên ông Bang bỏ chạy ra hướng bờ biển.

Hắn hăng máu đuổi theo để quật ngã ông Bang. Trong cơn ngáo đá, hắn đã đánh nhiều cú vào đầu và mang tai ông Bang làm cho ông ngã quỵ xuống bãi cát, sau đó hắn tiếp tục dìm ông Bang xuống biển cho đến chết rồi kéo xác ông đến đặt bên miệng cống thoát nước. Chưa hả cơn cuồng sát, hắn còn lôi xác ông Bang lên, dùng tay móc hai con mắt ông Bang để vứt đi một nơi khác.

Một người hàng xóm của Tài kể với trinh sát rằng, Tài là một đối tượng có bản tính rất ngang ngược, khi say rượu hay phê ma túy là hắn có thể gây gổ với bất cứ ai. Vì vậy, người dân không mấy ai giao du với hắn. Hắn gây án đêm 14-10, nhưng buổi sáng ngày 15-10, người này vẫn nhìn thấy hắn thản nhiên bước vào quán cà phê quen thuộc nằm trên đường Vân Đồn như không có chuyện gì xảy ra, hắn bình thản chém gió với đám bạn bụi đời của hắn…

Ngày 17-10, ông Cao Xuân Thắng, Bí thư quận ủy Sơn Trà đã đến thăm, tặng giấy khen và thưởng nóng cho Công an quận Sơn Trà 10 triệu đồng về thành tích khám phá nhanh vụ án giết người tại phường Mân Thái. Cũng trong dịp này, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đã tặng giấy khen cho 4 cán bộ tích cực tham gia điều tra phá án là Thượng úy Lê Sĩ Sử, Thượng úy Lê Nguyên Khánh, Thượng úy Nguyễn Lương Trường và Trung úy Nguyễn Hữu Cường. Đảng ủy, lãnh đạo Công an quận Sơn Trà cũng đã trích từ quỹ phòng chống tội phạm để thưởng nóng 5 triệu đồng cho Đội CSHS quận Sơn Trà…

Bảo Thy
.
.