Đặc nhiệm Anh SAS âm thầm chống Al-Qaeda tại Iraq

Thứ Ba, 26/08/2008, 09:15
Theo tiết lộ mới đây của Tư lệnh Mỹ David Petraeus tại Iraq, hoạt động bí mật của các binh sĩ đặc nhiệm SAS là âm thầm nhưng tích cực chống mạng lưới khủng bố Al-Qaeda trải rộng khắp đất nước này.

Đội Đặc nhiệm Hàng không SAS (Special Air Service, Lực lượng quân sự tinh nhuệ nhất thế giới của Anh) đã giữ vai trò rất rộng lớn trong việc truy lùng các tổ chức chế tạo bom khủng bố và truy sát các chỉ huy phiến quân trong hơn 5 năm qua tại Iraq.

Tướng David Petraeus nhớ lại có lần Biệt đội SAS phải cởi bỏ quân phục và hòa mình vào dòng người lưu thông đông đúc tại thủ đô Baghdad, trên chiếc xe tải màu hồng thuê ngụy trang để bắt một tên khủng bố. Ông nói: “Sự có mặt của họ giúp ích rất nhiều cho khu vực Baghdad, đặc biệt là đánh sập các mạng lưới tấn công bằng bom xe của Al-Qaeda và các hoạt động khác của chúng tại thủ đô Iraq. Chúng tôi cho rằng họ đã thực hiện một sứ mệnh rất ấn tượng”.

Việc tiết lộ những chiến công của SAS lần này là khác thường, bởi vì Bộ Quốc phòng Anh rất hiếm khi có những bình luận về các chiến dịch của Biệt đội SAS, đến mức ít ai biết họ từng làm được những gì trong quá khứ. SAS từng được phái sang chiến trường Iraq ngay từ khi chế độ của Tổng thống Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003, với trọng trách tiến hành các chiến dịch phản công chống lại những kẻ phiến loạn và khủng bố.

Hầu như không ai biết gì nhiều về những chiến công của họ, nhưng tướng Petraeus cho rằng cùng phối hợp hành động với các đồng nghiệp Mỹ trong lực lượng Delta, các binh sĩ đặc nhiệm SAS tạo ra tác động rất đáng kể trong việc đánh bại khủng bố Al-Qaeda tại Iraq.

Được biết Biệt đội đặc nhiệm SAS đã truy sát hàng trăm tên phiến quân tại BaghdadBasra – nơi họ được điều động tới để hỗ trợ binh sĩ Anh. Tuy nhiên, lực lượng đặc nhiệm Anh cũng phải trả giá đắt cho những thành công của họ tại Iraq: 10 binh sĩ SAS tử vong, vô số binh sĩ SAS khác bị thương nặng, một số trong đó bị thương tật vĩnh viễn.

Trong số những nguyên nhân lớn nhất gây tử vong là thiếu trực thăng ứng cứu trong lúc binh sĩ đặc nhiệm thường phải mang vác trên 40 kg thiết bị khi thi hành nhiệm vụ. Giờ đây, SAS được bổ sung một bác sĩ quân y thường xuyên đi theo họ.

Tháng 7/2008, một nhà điều tra về những cái chết bất thường cho phép tiết lộ danh tính các binh sĩ đặc nhiệm  Lee Fitzsimmons và John Battersby. 2 binh sĩ này chết khi chiếc máy bay trực thăng RAF Puma chở họ rơi ở vùng ngoại ô Salman Pak của Baghdad. Một binh sĩ SAS khác là Nick Brown bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh với các tay súng Shia tại Baghdad ngày 26/3 khi toán đặc nhiệm của anh được cử đi bắt một kẻ phản loạn. Các thành viên SAS cũng được tin tưởng giao trọng trách truy tìm 5 con tin người Anh – bị bắt cóc sau khi ra khỏi tòa nhà Bộ Tài chính tại Baghdad hồi tháng 5/2007

Minh Nhựt (Tổng hợp)
.
.