Đảo Corsica – “Quê hương mới” của mafia Italia

Thứ Hai, 12/03/2018, 21:30
Hòn đảo Corsica nằm giữa Địa Trung Hải tuy thuộc Pháp nhưng ở gần Italia hơn. vốn nổi tiếng khắp thế giới như là nơi chôn nhau cắt rốn của Hoàng đế Napoleon Bonaparte (1769-1821), đảo giờ đây lại lừng danh với tên gọi “quê hương mới” của mafia.

“Mối nguy hiểm lớn nhất hiện nay không phải là tổ chức Mặt trận Giải phóng Dân tộc Corsica (FLNC) ly khai cố hữu, mà là những băng đảng tội phạm quy mô quốc tế đang cố sức thâm nhập vào đời sống kinh tế và chính trị trên hòn đảo này”, một quan chức cao cấp trong ngành tư pháp Pháp không muốn tiết lộ danh tính nêu nhận định; còn các cơ quan mật vụ Pháp thì “lần” ra rất nhiều đường dây liên quan tới giới sếp sòng mafia ở Italia và Mỹ…

“Trong khi cảnh sát đang bận truy quét những kẻ khủng bố ly khai - trở ngại chính cho việc chấn hưng nền kinh tế đảo Corsica, cũng như làm an lòng các nhà đầu tư; đương nhiên là mafia mặc sức được… “rảnh tay” lộng hành”, vị quan chức nói trên cho biết thêm.

Bản chất của chúng vẫn không đổi, những kẻ vi phạm luật Omerta (thứ luật im lặng rùng rợn của mafia) đều bị trả thù. Thậm chí nhiều thân nhân của các nạn nhân không dám khai báo với cảnh sát. Ví như vào cuối tháng 11-2017 vừa qua, một vụ giết người đã diễn ra công khai nơi công cộng giữa ban ngày ban mặt.

Hung thủ không thèm bịt mặt theo “truyền thống cố hữu”, trong khi cảnh sát cũng chẳng nhận được bất cứ thông tin nào từ phía các nhân chứng cả. Những người can đảm nhất trong các cuộc thẩm vấn chỉ dám khẳng định, rằng họ đã có mặt tại nơi xảy ra án mạng, nhưng “không nhìn thấy gì hết”(?!). Hoặc một chủ quán bar từ chối sự bảo kê của nhóm giang hồ mới từ Sicily - “cái nôi” của mafia Italia - qua, ngay lập tức tất cả nam giới trong dòng họ ông ta đều bị giết chết, chỉ còn lại phụ nữ mà thôi…

Vị trí đảo Corsica trên bản đồ Tây Âu.

Được “bảo đảm” bằng nỗi hoảng sợ của dân chúng, các băng đảng mafia từ Italia sang bình tâm hành động. Chúng còn dám “dọa” cả thanh tra cảnh sát y như trong phim hình sự Mỹ nữa. Tại Bastia thủ phủ tỉnh Haute-Corse phía đông bắc Corsica, thường xuyên xảy ra các vụ đe dọa tống tiền những viên chức cảnh sát, ngay cả giới nhân viên tư pháp mafia cũng “không tha”. Chúng đã làm tê liệt nhiều vụ án về tẩy rửa tiền và đầu tư phi pháp. Ngoài ra là các “trò mafia cổ điển” cũng tái diễn thường xuyên.

Đại diện Cơ quan Cảnh sát Kinh tế ở Paris cho rằng, vụ đánh cướp 2 triệu euro tại một nhà băng ở Bastia trước thềm lễ giáng sinh năm 2017 vừa qua là do mafia Italia chủ mưu. Rồi một vụ sản xuất tiền euro giả với số lượng lớn mới được cảnh sát tài chính của thành phố cảng Nice khám phá, có xuất xứ từ Corsica… và bè lũ tội phạm khét tiếng ấy vẫn cứ  tiếp tục “ních đầy túi”.

Cũng như ở cố hương Italia, mafia Corsica đâu có để tiền chết. Chúng lại… “tái đầu tư” vào các ngành nghề truyền thống như trò chơi điện tử, sòng bạc, quán bar… Nhiều hộp đêm siêu hạng đã đột nhiên mọc lên tại Bastia và Bonifacio (thị trấn cực nam đảo Corsica), với tổng trị giá hơn nửa tỉ euro và không ai quả quyết nổi là số tiền đó có nguồn gốc từ đâu. Người ta chỉ được biết rằng giới kiến trúc sư, nhà thầu, cũng như mọi nguyên vật liệu xây dựng đều được chở từ Italia sang, do nhiều hiệp hội bên ấy “đồng tài trợ”(!).

Rồi những công trình xây cất tân kỳ khác như các quần thể khách sạn thượng hạng, nhà hàng ẩm thực xa xỉ, tổ hợp du lịch cao cấp… cũng được lý giải như vậy. Một ví dụ khác: một nhân viên bưu tá vốn nghèo kiết xác, bỗng dưng “tìm ra” người chú họ là một bố già nào đó tại Sicily, rồi đột nhiên “đổi đời” thành chủ sở hữu một tòa hotel ven biển hạng sang. Ai cũng có quyền trúng số cặp độc đắc, đúng không?

Với những chiêu thức mới này, sức mạnh của mafia ngày một bành trướng. “Nếu chúng tôi chịu bán, chỉ vài năm nữa mafia Italia sẽ mua sạch đảo Corsica. Hiện chúng đã tràn ngập nơi đây rồi!”,  một quan chức địa phương cay đắng nhận xét.

Quang Phú (theo International Business Times)
.
.