Đề phòng tội phạm lộng hành trong đại dịch

Thứ Bảy, 22/08/2020, 14:42
Từ chiếc điện thoại, con chó, cho đến hộp cơm, tô cháo... bất cứ tài sản gì có giá trị, chúng đều lấy tất. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các đối tượng không nghề nghiệp, không có công ăn việc làm thường tìm đủ mọi cách để kiếm ra tiền hoặc để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Nhiều vụ, của bị mất không nhiều nhưng... cục tức chúng để lại cho nạn nhân thì rất lớn.

1001 kiểu cướp vặt

Kể lại câu chuyện suýt bị lừa đảo, chị Sa, nhà ở đường Hậu Giang, phường 12, quận 6, TP Hồ Chí Minh cho biết, các đối tượng quá tinh vi khi nắm thông tin khá kỹ về gia đình chị chỉ để lừa... vài chục tô cháo lòng và mấy thùng bia! Hôm đó, chị Sa nhận được cuộc điện thoại, người đàn ông xưng tên Hoàng, nhà ở KP7, phường 12, quận 6. Hoàng hỏi thăm quán cháo của chị Sa có phải là quán của dì Ba đối diện dời qua không.

Thật lòng nên chị Sa cho biết, quán dì Ba đã đóng cửa, trả mặt bằng về quê vì dịch bệnh, quán nhà chị mới bán hơn một tháng. Hoàng tắt máy và vài phút sau gọi lại nói chị Sa làm giùm 14 tô cháo lòng, 200 ngàn tiền lòng heo, 50 ngàn tiền cháo quẩy. Hoàng hỏi thêm quán chị Sa có bán bia không, đặt luôn 4 thùng Tiger.

Các đối tượng trộm chó bị camera ghi lại.
Một vụ dùng xe ô tô đi trộm chó được camera ghi lại.

Đang dịch, buôn bán không được đắt khách nên khách đặt hàng với số lượng vậy, chị Sa nghĩ thầm “vô mánh” nhưng vẫn hỏi lại: “Sao đặt nhiều vậy!”. Hoàng cho biết, đang thi công công trình ở KP7, do Thứ bảy, đổ sàn nên gọi đồ ăn cho thợ hồ.

Để chắc ăn, trước khi làm đồ ăn đem giao, chị Sa tìm đến KP7. Tại đây có một công trình y như Hoàng nói, chủ thầu cũng tên Hoàng. Nhưng thợ hồ cho biết “đã ăn uống no say nên không kêu đồ ăn”.  Hỏi người phụ nữ mà đám thợ hồ nói là vợ anh Hoàng, người này cũng cho hay không đặt đồ ăn. Bán tín bán nghi, chị Sa gọi điện lại cho số vừa đặt hàng, tuy nhiên gọi nhiều lần số này không liên lạc được.

“Vài chục tô cháo lòng với mấy thùng bia nhưng đối tượng tỏ ra rành quá nên lúc đầu tôi cũng tưởng là thật. May là tôi đi tìm hiểu trước nếu không là mất đứt 2 triệu bạc rồi. Hỏi một số người mới biết, họ từng là nạn nhân. Mấy đối tượng này giả bộ đặt hàng rồi khi người ta mang tới, chúng ra tay cướp luôn hàng bỏ chạy” - chị Sa thuật lại.

Cũng giống như chị Sa, một số người buôn bán trên đường Hậu Giang cho hay, gần đây có một số người gọi điện đặt hàng như vậy xong đem hàng đến giao thì chúng để hàng lên xe, đánh lạc hướng chủ hàng rồi chạy mất. Ông Hùng, chủ một tiệm bún thịt nướng cho biết, có đối tượng chở theo cả phụ nữ và trẻ con vào mua mấy hộp bún, giả bộ trả tiền rồi rồ ga chạy mất. “Chỉ mấy hộp bún thôi mà cũng cướp trong khi đó có cả con nhỏ và phụ nữ trên xe, thiệt tình...” - ông Hùng lắc đầu ngao ngán.

Cún cưng, cá cảnh cũng trở thành mục tiêu

Thời gian gần đây, nhiều người tại TP Hồ Chí Minh khóc ròng vì chó cưng bị mất trộm. Camera ở nhà dân ghi lại hình ảnh các đối tượng trộm chó bằng súng xung điện nhanh như chớp, chỉ trong tích tắc, chú chó đã bị bắt đi. Nhiều hình ảnh camera ghi lại cảnh tượng trộm chó đi bằng xe hơi. Tại các khu vực vùng ven như quận 9, Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Củ Chi..., nạn trộm chó bằng xung điện càng diễn ra nhiều.

Ông L.V.C, ngụ An Nhơn Tây, Củ Chi bức xúc: Gia đình ông đã 4 lần bị các đối tượng tiếp cận bắt mất chó cưng bằng xung điện. Camera gia đình ghi lại hình ảnh của các đối tượng nên gia đình tổ chức canh bắt nhưng bất lực vì các đối tượng ra tay quá nhanh. Gần đây nhất là rạng sáng 30-7, hai đối tượng dùng súng xung điện bắt mất con chó Tây nặng gần 40kg trị giá hàng chục triệu đồng. “Đường tỉnh lộ 7 này nhiều gia đình bị mất trộm chó, có người phát hiện truy hô đuổi bắt thì các đối tượng này cầm hung khí đe dọa rồi bỏ chạy!”.

Những kẻ trộm cá bị phát hiện, quay lại ném đá hư hỏng tài sản chủ nhà. Ảnh camera ghi lại.

Anh N.N.T, ngụ xã Hiệp Phước, huyện Củ Chi thì dở khóc dở cười kể lại câu chuyện nhà mình bị hai đối tượng đột nhập để trộm... cá cảnh. Chuyện đáng nói hơn, khi bị phát hiện, truy đuổi, hai đối tượng bỏ chạy xong quay lại nhà anh T dùng gạch đá ném bể đồ trong nhà. Anh T cho hay, do nhà ở tận dụng phía trước làm nơi buôn bán, anh để bể cá có nhiều con có giá trị vài triệu đến cả chục triệu đồng. Hai đối tượng tiếp cận, một đối tượng leo rào vào nhà anh trộm cá.

Khi xem camera, phát hiện vụ việc, anh T hô hoán và đuổi theo. Cả hai đối tượng cầm con cá tháo chạy. Một tuần sau, hai đối tượng này tiếp tục leo rào vào nhà anh trộm cá. Khi đối tượng đang leo rào, anh T hô hoán, cầm cây gậy truy đuổi. Chúng bỏ chạy nhưng chỉ 20 phút sau, chúng quay lại dùng gạch ống ném vào nhà anh T khiến nhiều đồ đạc bị hư hỏng. Một tuần sau nữa, cả hai tên lại xuất hiện lúc đã khuya, ném đá vào nhà anh khiến cả gia đình anh T lo lắng, bất an. Anh T đã đến Công an xã Hiệp Phước trình báo.

Nhiều người bị trộm viếng không nghĩ các đối tượng lại lì lợm và manh động đến thế khi thực hiện hành vi của mình. Rạng sáng, anh K, ngụ đường 42, phường Bình Trưng Đông, quận 2 đi làm về thì thấy dáng một người con gái lấp ló trước cửa. Cứ nghĩ con gái đợi cửa chờ cha về nên anh K ung dung mở khóa nhà. Khi vào trong mới biết người con gái đó không phải là con mình, anh K mới hô hoán. Đối tượng nữ không tỏ vẻ gì sợ sệt, còn gật đầu “chào anh” rồi chạy ra ngoài.

Anh K truy hô và cùng người dân khống chế đối tượng. Khi giáp mặt đối tượng này, nhiều người dân trong xóm cho anh biết, đối tượng trên đã lảng vảng ở khu vực này nhiều ngày. Khi bị bắt, “nữ quái” này khai mới ra trại được 2 tuần, không có tiền tiêu xài, chích hút nên đột nhập nhà anh K định trộm tài sản...

Hành vi táo tợn

Chị H, ngụ tại khu Tên Lửa, quận Bình Tân cho biết hôm 10-8, nhà chị H bị kẻ gian đột nhập trộm đi 3 chiếc điện thoại trị giá hơn 30 triệu đồng. Xem lại camera, gia đình phát hoảng vì hai đối tượng ngang nhiên vác thang đến để đột nhập vào nhà chị H. Tại khu dân cư Vĩnh Lộc (Bình Chánh), nhà chị M cũng bị trộm phá cửa khóa ngoài. Khi vào đến bên trong, không mở được khóa, hai đối tượng bỏ đi và khoảng 2 tiếng sau quay lại tiếp tục phá khóa. “Có gì nó lấy hết, ngay cả con mèo nó cũng không chừa, bắt bỏ giỏ mang đi luôn!” - chị M bức xúc.

Tại dãy nhà trọ trên đường Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình, một đối tượng đeo tạp dề như người nấu ăn tiếp cận phá khóa chiếc xe gắn máy sau đó ung dung lái đi. Nhiều người cho biết, cứ ngỡ người đàn ông này mang tạp dề nấu ăn cho đám tiệc trong dãy phòng trọ nên mọi người mất cảnh giác, đối tượng lấy mất chiếc xe tay ga hiệu AirBlade trị giá cả 50 triệu đồng. “Giờ trộm cướp quá tinh vi, chuyên nghiệp nên người dân chẳng biết đâu mà lần, chẳng biết đâu mà cảnh giác!” - một  người trọ ở đây than thở.

Công an quận Phú Nhuận đang lập hồ sơ xử lý Nguyễn Y Sa (SN 1991, ngụ Phú Nhuận) về hành vi trộm cắp tài sản. Sa là đối tượng nghiện nặng, có một tiền án về tội “cướp giật tài sản”, ra tù không nghề nghiệp, lại vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đói thuốc, Sa liên tục gây ra các vụ trộm cắp tài sản. Giúp sức cho Sa là Lê Thị Thu Vy (SN 1992, quê Quảng Ngãi). Vy có chồng con đàng hoàng nhưng nghiện ma túy nên bỏ chồng con lang bạt theo Sa. Sa thường chọn thời điểm mưa lớn, nhiều người không để ý để phá khóa trộm xe.

Một đối tượng ăn bay trên đường phố bị Công an khống chế.
Mặc cả tạp dề nấu ăn đột nhập trộm xe máy.

Chiều 13-8, Sa mặc áo mưa, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tiếp cận chiếc xe gắn máy dựng trong hẻm 95, đường Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận bẻ khóa. Lấy được xe, để tránh phát hiện, Sa thay biển số giả rồi đem về cho Vy đi cất giấu ở bãi xe Bệnh viện Gia Định chờ cơ hội đem bán. Khi Sa chưa kịp bán xe thì bị tổ cảnh sát hình sự Công an quận Phú Nhuận khống chế. Sa khai, đã thực hiện trót lọt 5 vụ “đá xế”, tiền bán xe, Sa và Vy nướng hết vào ma túy.

Không chỉ trộm cắp, lừa đảo, mà ngay cả cướp giật, trong thời điểm “nhạy cảm” này người dân khi lưu thông trên đường vắng, đa phần là phụ nữ, nhất là ban đêm cần phải nâng cao cảnh giác để tránh làm mồi cho các đối tượng cướp giật. Nhiều người hớ hênh đeo tài sản hoặc ngồi sau xe sử dụng điện thoại một cách vô tư, dễ dàng bị các đối tượng theo dõi, đeo bám. Có nạn nhân chỉ vì tài sản của mình mà bị thương tích, bị chấn thương sọ não và có khi thiệt mạng. Hay còn có nhiều phụ nữ trở thành nạn nhân của các đối tượng biến thái, bị giở trò đồi bại.

Một trong những nạn nhân này là chị N.T.H (SN 1989, ngụ Hóc Môn). Tối 5-8, trong cơn mưa, chị H dừng xe trên hương lộ 80B, huyện Hóc Môn lấy áo mưa ra mặc thì bị một đối tượng dùng dao khống chế, ép chở đối tượng này đến một bãi đất trống ở xã Đông Thạnh. Khu vực này vắng vẻ, đối tượng ép buộc chị H quan hệ tình dục rồi cướp chiếc xe tay ga hiệu Lead, điện thoại và 700 ngàn đồng của chị H rồi bỏ trốn.

Cần nâng cao cảnh giác

Một cán bộ điều tra thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tránh để tài sản hớ hênh dễ trở thành mồi cho các đối tượng cướp giật. Các vụ trộm cắp vặt gia tăng trong thời gian qua, đa phần các đối tượng thực hiện các vụ trộm cắp vặt này đều nghiện ma túy. Để có tiền mua ma túy sử dụng, các đối tượng không từ bất cứ thủ đoạn nào.

Khi nghi ngờ các đối tượng đang thực hiện các hành vi lừa đảo, cần tỉnh táo và báo cáo vụ việc cho Cơ quan công an gần nhất để phối hợp truy bắt. Nhà cửa cần được gia cố, lắp đặt các thiết bị cảnh báo trộm. Bởi phần nhiều các vụ trộm cắp, cướp giật, lừa đảo do nạn nhân hớ hênh, lơ là, chủ quan và tự mình biến thành mồi ngon cho cướp. Cần bảo vệ tài sản của mình hơn là bị mất rồi mới đến Công an trình báo. Nếu như vậy, có bắt được tội phạm thì tài sản thu hồi được cũng đã hao hụt đi phần nào.

Huyền Đức - P.Tuyền
.
.