Điểm mặt những bố già mafia “mặc váy”

Thứ Sáu, 30/03/2018, 08:47
“Là người mẹ, phải chịu đựng bao nỗi bất hạnh đáng sợ… Sao ai cũng ghét tôi?”. Những lời này tưởng rằng của một phụ nữ đáng thương, dịu hiền. Nhưng không! Đó là Ana Masa 52 tuổi, quả phụ của Anglo Mochia - tên thủ lĩnh một băng mafia khét tiếng ở Napoli.

“Bà ta là một trong những kẻ nguy hiểm nhất của tổ chức tội phạm ở Napoli”, đó là ý kiến chung của giới quan tòa, những người đã xét xử A. Masa 4 năm quản thúc tại gia, đồng thời tịch thu sung công quỹ phần lớn số tài sản gồm: nhiều căn hộ, các trang trại và những mảnh đất bất động sản rộng lớn.

Từ bản luận tội của tòa, công chúng được biết rằng A. Masa chính là một bố già mafia “mặc váy” chính hiệu, với đủ bản chất ranh ma và tàn nhẫn có khi còn hơn cả chồng, thường xuyên trực tiếp đứng ra chỉ đạo đường dây tội ác. Sau khi A.

Mochia bị giết cuối năm 2016, Ana nối nghiệp với “bàn tay sắt” nhằm tiếp tục trả thù dòng họ Giuliano. Khi nhóm sát thủ của Giuliano hạ được Mochia, chúng đinh ninh rằng cùng với cái chết của tên siêu bố già này, là việc chấm dứt sự tồn tại của băng mafia đối thủ truyền kiếp. Nhưng chúng đã nhầm vì không tính đến người vợ góa của hắn ta. 

Bắt giữ nữ trùm mafia A. Bagarela.

Một năm sau thì chính Antonio Giuliano, sếp sòng dòng họ Giuliano bị bắn chết công khai giữa khuôn viên tòa án bởi một đứa bé 13 tuổi, con trai của Masa. 

Trông A. Masa đầy vẻ lo lắng như mọi bà mẹ có con phạm trọng tội khác; nhưng người ta đều biết thằng bé vị thành niên không thể bị kết án. Còn Masa bị tình nghi nhúng tay vào vụ ám sát viên luật sư riêng của A. Giuliano, nhưng không đủ chứng cớ.

A. Masa không phải là bố già “mặc váy” đầu tiên bị kết án quản thúc. “Giải nhất” thuộc về Antonieta Bagarela từng hành nghề sư phạm tại Corleone (một địa danh nổi tiếng, “cái nôi” của mafia trên đảo Sicilia), đồng thời là chị ruột của Leo Luca - “cánh tay phải” của tên gangster khét tiếng Luciano Lido. Vụ này xảy ra cách đây chừng 2 thập niên. Bây giờ A. Bagarela vẫn sống ở Corleone và được tất cả nể sợ.

Nhưng nhân vật kể trên không quan trọng bằng Pupeta Mareska, một mafia nhà nòi chính cống, nổi danh như cồn trong giới tội phạm Napoli. Góa chồng khi còn rất trẻ rồi tự tay hạ sát kẻ đã bắn chết chồng mình, P. Mareska là thủ lĩnh của băng mafia hoạt động trong vùng Castellammare Di Stabia, cũng là kẻ duy nhất dám thách thức công khai tên sếp sòng của dòng họ Cutolo hùng mạnh.

Giáo sư Saverio Di Bella người từng biên soạn cuốn sách bất hủ “Mafia và quyền lực”, từng kể lại câu chuyện ở làng quê ông: một người đàn ông mới bị giết khi đứa con trai anh ta vừa được 2 tuổi. Người vợ giữ lại chiếc áo sơ mi chồng mặc lúc chết, rồi trao lại cho con mình. Khi tên sát nhân mãn hạn tù, thì cậu bé đã 16 tuổi đứng chờ sẵn. 

Mặc chiếc áo cũ của cha và dùng khẩu súng cũng của cha bắn chết kẻ kia để báo thù. Một sự thật là nhiều tổ chức mafia ở phía nam Italia được gây dựng và tồn tại nhờ vào phụ nữ - những người gieo rắc tư tưởng hận thù cho các thế hệ sau, dẫn đến những tấn thảm kịch đau lòng. 

Nhưng đó chỉ là vai trò cũ, còn giới mafia ngày nay có phụ nữ tham dự trực tiếp trong cương vị sếp sòng đầu đảng, hoặc chí ít cũng là kẻ “bảo trợ” hoặc “gắn bó khăng khít” với các tổ chức tội phạm.

Một nhân vật lạnh lùng và tàn nhẫn khác là Rosetta Cutolo, chị ruột của tên tội phạm lừng danh R. Cutolo đang thụ án chung thân. Mụ ta giữ mọi mối liên hệ trong tổ chức tội phạm của người em, kể cả với kẻ trong tù; đồng thời kiểm soát những khoản tiền khổng lồ kiếm được bằng các hoạt động phi pháp. Luật pháp “rờ” tới Rosetta dạo cuối năm 2014, nhưng mụ ta đã thoát được trong cuộc vây ráp của cảnh sát. 

Tuần hành phản kháng mafia trên đường phố thủ đô Roma.

Lần sau cũng vậy, mụ suýt bị tóm trong một cuộc họp “giao ban” của giới sếp sòng mafia. Bây giờ Rosetta Cutolo sống bí mật, tiếp tục các hoạt động tội lỗi của mình. Rosetta đã ra lệnh ám sát Vichenso Kazilo, một trong những trợ thủ đắc lực của R. Cutolo, cũng là kẻ đã nẫng mất của dòng họ hơn 20 triệu euro và định chuồn sang sống ở Thụy Sĩ với ả nhân tình Giovanna Matarazzo. 

Cần phải nói thêm về cái nhân vật nữ bí ẩn này: G. Matarazzo cũng là một mụ đàn bà đầy thế lực trong mafia, nhưng không có tính cách làm sếp được. Do vậy không thể kế tục được công việc của người cha trùm mafia vừa quá cố. Matarazzo mới 29 tuổi, cựu vũ nữ của một hộp đêm tại Milano. Sau thì đến lượt G.  Matarazzo cũng bị Rosetta Cutolo thủ tiêu, vì sợ ả sẽ trở thành một nhân chứng sống bất lợi…

Một bố già “mặc váy” hàng đầu khác ở Napoli, được một nhân viên điều tra cao cấp mô tả chính là Chira Valero 53 tuổi, bị cảnh sát phát lệnh truy nã đỏ trên toàn quốc kể từ năm 2012. Sau khi em trai bị bắt, Chira trở thành bà trùm của một băng mafia hùng mạnh đối thủ của dòng họ Cutolo nói trên.

Danh sách các đại diện “phái yếu” trong hệ thống mafia còn có thể kéo dài, chúng không chỉ hàng chục mà cả trăm tên. Nhưng ở Palermo (thủ phủ đảo Sicilia), cũng như ở Napoli và Milano, có rất nhiều phụ nữ tiên phong trong cuộc đấu tranh dai dẳng đầy quả cảm chống lại bè lũ mafia. Họ là một thực thể đáng kể trong xã hội Italy ngày nay.

Xuân Hiếu (theo Panorama)
.
.