Diệt “ma trắng” nơi cuối trời Tây Bắc

Thứ Năm, 23/07/2009, 16:25
Năm 2008, Lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy - Công an (CA) tỉnh Lai Châu (trong đó Phòng CSĐT tội phạm về ma túy PC17 - là chủ công) đã phá tới 222 vụ án, bắt 390 đối tượng phạm tội về ma túy. Chỉ với 20 con người thì có đến 12 CBCS đang theo học các lớp trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Phải nói những gì PC17 CA Lai Châu làm được là khó tin. Đơn cử như Chuyên án 208C, phá đường dây vận chuyển buôn bán gần 120 bánh heroin của ông trùm Hờ A Chư và đồng bọn.

Mua ôtô để đi... buôn ma túy

Là nơi địa đầu của Tổ quốc về phía tây, song Lai Châu lại ôm trong mình những tuyến đường huyết mạch nối Tây Bắc với Đông Bắc, với những tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Quốc lộ (QL) 4D vắt từ Lào Cai sang Lai Châu qua quốc lộ 12, vòng xuống Điện Biên thì nhập vào QL6. QL32 nối từ Yên Bái qua Mù Cang Chải, lên Than Uyên rồi vòng qua Lai Châu.

Chính vì thế, từ lâu Lai Châu đã trở thành một trong những "điểm nóng" ma túy ở Tây Bắc. Hàng ngày, hàng giờ trên những con đường xuyên Đông - Tây, các đối tượng buôn bán "cái chết trắng" dùng đủ loại mưu mô xảo quyệt để vận chuyển thứ hàng chết người này để làm giàu một cách nhanh chóng.

Được giao làm chủ công trong lực lượng phòng chống ma túy của tỉnh, PC17 Công an tỉnh Lai Châu liên tục phá nhiều vụ án ma túy lớn nhỏ góp phần làm trong sạch địa bàn. Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của PC17 dưới sự chỉ đạo kịp thời sáng suốt của lãnh đạo Phòng và Ban giám đốc Công an tỉnh ngày đêm bám sát địa bàn, kiên quyết lôi những vòi bạch tuộc ra ánh sáng.

Đại úy Vương Trung Dũng, điều tra viên của PC17 có khuôn mặt trắng trẻo thư sinh. Song anh chính là một trong những "sói già" trong công tác đánh án về ma túy. Nhớ lại một trong những chuyên án ma túy lớn nhất của năm 2008 mà anh cùng đồng đội đã phá, Dũng không khỏi bồi hồi.

Khoảng đầu năm 2008, PC17 Công an tỉnh Lai Châu "đánh hơi" thấy một đường dây buôn bán, vận chuyển "cái chết trắng" từ nước ngoài về Mộc Châu (Sơn La) vòng qua Than Uyên (Lai Châu) rồi sang Mường Khương (Lào Cai) tiếp tục chuyển đi nơi khác. Càng đi sâu thâm nhập đường dây này, các trinh sát càng phát hiện ra nhiều đầu dây mối nhợ, có thể khẳng định đây là một nhánh của một đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Trong khi PC 17 Công an tỉnh Lai Châu đang ráo riết thu thập tài liệu chứng cứ nhằm triệt phá đường dây buôn bán ma túy này thì tháng 9/2008, Công an huyện Than Uyên "nổ" phát pháo hiệu đầu tiên tấn công vào lô cốt ma túy trên.

Thượng tá Lò Văn Bích, Trưởng Công an huyện Than Uyên kể lại: Cuối năm 2007, trên địa bàn xã Pắc Ta, huyện Than Uyên nổi lên tình trạng khai thác khoáng sản rầm rộ. Người dân lao động tự do từ các tỉnh như Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình... tập trung về đây rất đông. Kéo theo đó là các tệ nạn xã hội thường xuyên xảy ra nhất là tệ nạn ma túy, mại dâm.

Nguồn tin trinh sát báo về tại địa bàn xã Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La có một đối tượng nghi vấn trùng với những đặc điểm nhận dạng mà quần chúng nhân dân đã mô tả. Song cũng như "bản chất" thường thấy của tội phạm ma túy, đối tượng có hành tung vô cùng bí hiểm.

Mặc dù đã dùng mọi thủ đoạn phương cách để "ẩn mình", song cái kim lâu ngày trong bọc cũng lòi ra. Mẻ lưới tóm các đối tượng buôn bán "cái chết trắng" đã được giăng. Ngày 31/8/2008 tuy là ngày nghỉ, song CBCS Công an huyện Than Uyên vẫn nhận được mật lệnh sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Sáng sớm ngày 1/9, một tổ tuần tra giao thông và các trinh sát đã được bố trí ém quân tại xã Tà Hừa, Than Uyên - cung đường độc đạo cheo leo hiểm trở. Chờ mãi đến trưa mà vẫn không thấy chiếc xe ôtô của các đối tượng chạy qua, Thượng tá Bích đã yêu cầu các trinh sát kiểm tra lại thông tin một cách thận trọng, đề phòng đối tượng sử dụng phương tiện khác.

Nhưng mọi thông tin vẫn được xác nhận là chính xác cao. Lúc này tổ công tác nhận được tin tại địa phận bản Cáp Na, Tà Hừa, đã xảy ra sạt lở đường cục bộ, các phương tiện là ôtô đa phần bị ách tắc tại đây. Thượng tá Bích cho chuyển về Tà Hừa, khi gần đến đoạn sạt lở đã phát hiện một chiếc xe ôm, người ngồi sau ôm một chiếc cặp số màu đen, nghi là đối tượng đã rời ôtô di chuyển bằng xe máy.

Thượng tá Bích quyết định cùng anh em quay đầu xe lập tức đuổi theo đối tượng. Khi Đại úy Nguyễn Việt Anh tiến lại gần người thanh niên yêu cầu cho kiểm tra chiếc cặp số màu đen, đối tượng tỏ ra lỳ lợm, phản ứng quyết liệt: "Đây là tư trang của tôi, các anh không có quyền". Hai trinh sát nhanh chóng áp sát.

Trong lúc kiểm tra, đối tượng đã húc thẳng vào người 2 chiến sĩ nhằm tẩu thoát nhưng đã bị bắt giữ. Lực lượng chức năng thu giữ tại chỗ 6 bánh heroin, 11,6 triệu đồng cùng với một số tài sản có giá trị khác.

Biết rằng vận chuyển ma túy với số lượng lớn như thế khó thoát khỏi án "dựa cột" nên đối tượng đã thương lượng. Nếu được thả, hắn sẽ điện về gia đình mang ngay 400 triệu đồng "biếu" cho tổ công tác, đồng thời sẽ sang tên đổi chủ chiếc xe ôtô trị giá gần nửa tỉ đồng. Khi đối tượng chưa kịp tiếp lời thì chiếc còng số tám đã bập vào tay hắn.

Sau khi kiểm tra hành chính, danh tính của tên tội phạm được làm rõ, đó là Hờ A Cưa (thường trú tại bản Pa Kha, Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La). Tên Cưa nhanh chóng được áp giải lên xe. Nhưng nhân vật chính trong chuyên án chưa hề xuất hiện, mà theo nhận định thì trong ngày hôm đó nhất định hắn sẽ mang "hàng" vào địa bàn. Các trinh sát nhanh chóng nhằm hướng thị trấn Than Uyên thẳng tiến.

Khi về đến Khu 4, thị trấn Than Uyên, các trinh sát phát hiện đối tượng có đặc điểm giống như miêu tả. Các anh nhanh chóng tiến hành áp sát đối tượng. Người lái xe ôm không hiểu chuyện gì xảy ra nhưng nhìn thấy xe của lực lượng CSGT áp sát thì sợ hãi định dừng xe.

Nhưng người đàn ông ngồi sau đã dùng dao khống chế, bắt người lái xe ôm phải tiếp tục di chuyển. Thấy tình thế bất lợi, tổ truy bắt đã tăng tốc, áp sát xe đối tượng yêu cầu dừng xe. Đáp lại yêu cầu đó, xe lại lao càng nhanh. Để đảm bảo an toàn cho người dân ven đường và cho tính mạng của người lái xe ôm, trinh sát lập tức lao thẳng xe vào xe đối tượng, chiếc xe đổ kềnh giữa đường. Người đàn ông ngồi sau chồm dậy chạy thục mạng.

Một cuộc rượt đuổi trên đường diễn ra rất quyết liệt. Con thú hoang khi đến đường cùng hắn lồng lộn chống trả điên cuồng. Hai chiến sĩ Đội Cảnh sát phòng chống ma túy vật lộn với hắn, khắp người sây sát. Nhân vật chính trong chuyên án mà CBCS Công an huyện Than Uyên phải bỏ nhiều công sức suốt 8 tháng trời truy tìm đó chính là Giàng A Tếnh (trú tại Mường La, Sơn La). Khi tiến hành mở chiếc cặp số phát hiện thêm 6 bánh heroin cùng với 2,195 triệu đồng.  --PageBreak--

Thông tin về đối tượng chính trong chuyên án nhanh chóng được thông báo cho mũi 2, vui mừng với chiến công của đồng đội, các anh nhanh chóng áp sát chiếc xe nằm bất động cạnh chỗ sạt lở. Lệnh bắt khẩn cấp Hờ A Cở và Sùng A Thái đã được thực hiện.

Tại CQĐT, các đối tượng khai vào khoảng 4h ngày 1/9, Hờ A Cưa, Giàng A Tếnh, Sùng A Thái và Hờ A Cở đã bàn bạc và cùng nhau sử dụng xe ôtô Misubishi Jolie BKS 29U-1669 vận chuyển 12 bánh heroin từ Mộc Châu (Sơn La) đi Lào Cai tiêu thụ.

Khi đến khu vực bản Cáp Na thì đường bị sạt lở, xe không đi tiếp được. Hờ A Cưa đã phân công Sùng A Thái và Hờ A Cở ở lại trông xe, còn Cưa và Tếnh mỗi người mang theo 6 bánh heroin rồi thuê xe môtô ra bến xe huyện Than Uyên để bắt ôtô khách sang Lào Cai giao hàng thì bị bắt. Sau khi bị bắt, Cưa khai chiếc ôtô chính là từ tiền lãi của từ việc buôn bán hàng trắng.

Chặt đứt “vòi bạch tuộc”

Xác định đây là vụ án có tính chất và mức độ nghiêm trọng, Ban giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã giao cho PC17 thụ lý và tiếp tục mở rộng điều tra. Đội 4 (đội hướng dẫn và điều tra án) chỉ với 3 người được giao làm chủ công tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Do quân số ít, các đối tượng buôn bán ma túy tỏ ra rất lỳ lợm nên anh em trong đội đã phải ăn ngủ 24/24 giờ tại cơ quan để đấu tranh với chúng. Ban đầu, Hờ A Cưa và Giàng A Tếnh quanh co, lảng tránh và chỉ khai nhận về hành vi tham gia vận chuyển, mua bán 12 bánh heroin nói trên. Cả hai đều "thề sống thề chết" rằng sáng hôm đó Thái và Cở chỉ là người đi nhờ Cưa, Tếnh lên Lai Châu, không liên quan đến hành vi phạm tội của Cưa và Tếnh.

Ròng rã nhiều ngày trời, vụ án tưởng đi vào ngõ cụt vì chưa tìm được căn cứ để khẳng định vai trò đồng phạm của Thái và Cở. Sau khi nghiên cứu kỹ diễn biến tư tưởng, đặc điểm tâm lý cũng như mối quan hệ của các đối tượng, ban chỉ đạo vụ án xác định Thái là em rể của Cưa, Cưa là cháu họ của Cở nên không dễ gì chúng khai nhận về hành vi phạm tội của nhau. Chỉ có riêng Giàng A Tếnh là không có quan hệ họ hàng thân thuộc gì với Cưa, Cở và Thái. Đây chính là điểm mấu chốt cần tập trung đấu tranh khai thác.

Đúng như nhận định sau nhiều giờ động viên thuyết phục về chính sách khoan hồng của pháp luật đối với những người thành khẩn khai báo thì bước đầu Giàng A Tếnh đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình và đồng bọn.

Hờ A Cưa và Giàng A Tếnh cùng 12 bánh heroin là tang vật của vụ án.

Qua khai thác đấu tranh với Hờ A Cưa để làm rõ mục đích Cưa và đồng bọn vận chuyển 12 bánh heroin trên để bán cho ai? Thì Hờ A Cưa đã khai đối tượng đặt mua hàng là Ly Seo Sủ trú ở xã Pha Long (Mường Khương, Lào Cai). Một tổ công tác của PC17 CA Lai Châu lập tức được lệnh lên đường, phối hợp với PC17 Công an Lào Cai, Công an huyện Mường Khương và Đồn biên phòng Pha Long thống nhất kế hoạch chia làm 3 mũi đi bắt Ly Seo Sủ.

Đúng 19h ngày 3/9, các mũi đồng loạt được lệnh tấn công. Các trinh sát nhanh chóng áp sát, đạp cửa xông vào và bắt giữ Ly Seo Sủ còn đang ngơ ngác. Khám xét nhanh, lực lượng Công an phát hiện 2 bánh heroin Sủ để ngay... đầu giường. Sủ khai đã mua tổng số 23 bánh và 1 cây heroin của các đối tượng Hờ A Cưa, Giàng A Tếnh, Mùa Vả Thánh rồi bán cho Ly Seo Câu, người mang quốc tịch Trung Quốc với giá bình quân 60.000 NDT/bánh.

Trên cơ sở những chứng cứ có được, Ban chuyên án quyết định bắt tạm giam đối với Hờ A Chư (cha của Hờ A Của), Hờ An Vảng và Hờ A Nủ (đều trú tại bản Pa Kha, Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La). Hờ A Chư và Hờ A Nủ đã nhanh chân tẩu thoát, còn Vảng đã bị bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Đình Hàm, Phó trưởng phòng PC17, CA tỉnh Sơn La kể lại với chúng tôi, việc các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ở Lóng Luông luôn tàng trữ “hàng nóng" để đối phó với Cơ quan Công an.

Cuối năm 2008, Công an quận Long Biên (Hà Nội) phối hợp với PC17 Công an tỉnh Sơn La tiến hành bắt giữ một nghi can trong một vụ án do Công an quận Long Biên thụ lý. Khi tổ công tác đã bắt được đối tượng và đưa lên xe, chuẩn bị quay về Hà Nội thì bất ngờ nhiều đồng bọn của tên này đã dùng súng AK, xả luôn một băng đạn 30 viên vào xe của lực lượng Công an.

Chính vì thế, trong cuộc tấn công lần này, Ban chuyên án đã lên kế hoạch một cách thận trọng, tính toán kỹ lưỡng cân nhắc lựa chọn những phương án bắt, khám xét cho hiệu quả, đảm bảo an toàn cho lực lượng.

Sau khi bị bắt, Vảng khai đã cùng với Hờ A Cưa, Hờ A Nủ và Sùng A Thái vận chuyển ma túy đi bán tại địa phận tỉnh Hà Tây (cũ) 4 chuyến tổng cộng là 30 bánh heroin.

Tiếp đó, đến lượt Mùa Vả Thánh, Vàng A Dua (cùng trú tại Mai Sơn, Sơn La); Thào Lao Tráng, Hạng Seo Tráng (cùng trú tại Mường Khương, Lào Cai) sa lưới. Cho tới thời điểm này, CQĐT Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 10 đối tượng trong đường dây buôn bán vận chuyển “cái chết trắng” do Hờ A Chư cầm đầu. Tổng số heroin được chứng minh lên tới 119 bánh và 1 cây.

Thượng tá Nguyễn Xuân Kiên, Trưởng phòng PC17 Công an Lai Châu cho chúng tôi biết, hiện Cơ quan Công an đã tiến hành truy nã 3 đối tượng Hờ A Chư, Hờ A Nủ và Và A Lầu, kiên quyết chặt đứt vòi bạch tuộc này

Minh Tiến - Thanh Ngọc
.
.