Đội đặc nhiệm chống cướp ngân hàng của FBI

Thứ Tư, 25/08/2010, 11:50
Đó là đơn vị đặc nhiệm an ninh đường phố Rocky Mountain (gọi tắt là Đội Safe Streets) hỗn hợp của FBI. Đội Safe Streets bao gồm đặc vụ FBI và nhân viên các sở cảnh sát Denver, Aurora và Lakewood, cùng với các nhà điều tra từ các cơ quan cảnh sát bang và liên bang khác.

Các quan chức cho biết sự hợp tác giữa FBI và cảnh sát địa phương đã mang lại thành công đáng kể cho Đội Safe Streets. Các thành viên của đội đều là chuyên gia về tội phạm bạo lực, phản ứng nhanh vào bất cứ thời gian nào trong ngày trước những vụ bắt cóc, cướp ngân hàng và săn lùng những tội phạm đang lẩn trốn pháp luật. Vào mỗi buổi sáng thứ hai hàng tuần, các thành viên trong Đội Safe Streets gặp nhau trong phòng họp đặt tại tầng 4 tòa nhà trụ sở của đội ở Denver, thủ phủ bang Colorado (Mỹ), để thảo luận về những vụ án xảy ra trong tuần trước đó, chia sẻ thông tin tình báo, so sánh các ghi chép,...

Cướp ngân hàng là loại tội phạm vô cùng nguy hiểm. Những hành vi bạo lực xảy ra trong những vụ cướp này đã làm 21 người chết và 140 người bị thương trong năm 2009, theo số liệu thống kê của FBI.

Cho đến tháng 6 năm nay đã có hơn 70 ngân hàng ở bang Colorado bị cướp tấn công, một con số cao hơn bất cứ bang nào khác ở Mỹ. Theo báo cáo của FBI, trên toàn nước Mỹ đã xảy ra 5.943 vụ cướp ngân hàng và những cơ quan tài chính khác trong năm 2009 - giảm so với 6.700 vụ trong năm 2008. Trong năm ngoái bọn cướp đã lấy đi gần 46 triệu USD và chỉ có khoảng 22% - tức trên 8 triệu USD - số tiền bị cướp được thu hồi. Woodward, chuyên gia săn lùng những tên cướp ngân hàng trong hơn 2 thập niên và được đồng nghiệp gọi là "Woody", cho rằng chính sự khủng hoảng kinh tế đã dẫn đến hiện tượng ngày càng có nhiều vụ cướp ngân hàng xảy ra trên đất Mỹ.

Vụ mới nhất của Woodward và đồng nghiệp mới đây là truy lùng một tên cướp ngân hàng hàng loạt được họ gán tên là "Tên cướp khập khiễng" thông qua sử dụng một dữ liệu máy tính gọi là Công cụ thông tin và phân tích ngân hàng - hay BANDIT.

Bắt đầu từ tháng 11/2009, "Tên cướp khập khiễng" đã tấn công 6 ngân hàng. Trong vụ cướp đầu tiên hắn lấy đi khoảng 8.000 USD. Video an ninh cho thấy tên cướp mang bao tay cao su phẫu thuật và có dáng đi hơi khập khiễng. Do hắn luôn che mặt bằng mũ trùm đầu nên việc nhận diện rất khó khăn.

Nhưng trước khi chiến dịch được triển khai, một trở ngại khác bất ngờ xuất hiện: nhiều thành viên của Đội Safe Streets được huy động vào một vụ khác - đó là sự mất tích của cô gái 12 tuổi tên Kayleah WilsonGreeley, bang Colorado. Phải đến vài ngày sau tên cướp mới ló dạng. Hắn cướp 2  ngân hàng trong vòng 2 ngày trong khu vực Parker gần Denver. Lần thứ hai hắn bị một nhân chứng nhận diện bất ngờ và hô hoán cảnh sát bắt giữ hắn.

"Tên cướp khập khiễng" sau đó được xác định là Merle Alison, 66 tuổi. Đội Safe Streets đã suy đoán đúng: Merle Alison có bề dày phạm tội cướp ngân hàng và hắn làm việc cho một đại lý bán xe hơi trong vùng Denver. Hắn lãnh án 20 năm tù, một bản án không hề nhẹ nhưng vẫn không làm nản lòng bọn cướp ngân hàng hàng loạt

Di An (tổng hợp)
.
.