Đội đặc nhiệm nữ đầu tiên của Ấn Độ

Thứ Sáu, 24/08/2018, 11:45
Sau hơn một năm trải qua khóa huấn luyện căng thẳng bao gồm các kỹ năng như trèo lên tòa nhà cao tầng, xử lý vô hiệu hóa chất nổ và giải cứu con tin, đội đặc nhiệm Chiến thuật và Vũ khí Đặc biệt (SWAT) toàn nữ đầu tiên của Ấn Độ bắt đầu được triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho những sự kiện trọng đại cũng như bảo vệ sát sườn những nhân vật quan trọng của đất nước.


Ngày 15-8-2018, đội SWAT gồm 36 thành viên nữ chính thức nhận nhiệm vụ bảo vệ Thủ tướng Narendra Modi trong ngày lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh Ấn Độ diễn ra tại Red Fort, phía bắc thủ đô New Delhi. Họ phải trải qua quá trình tuyển mộ khắt khe, được đào tạo bởi lực lượng Vệ binh an ninh quốc gia chống khủng bố và đơn vị cảnh sát đặc nhiệm New Delhi.

Các thành viên lực lượng đặc nhiệm SWAT được trang bị súng trường AK-47, súng máy MP5, súng lục Glock 17 hoặc 26 và thiết bị hỗ trợ tầm nhìn tốt hơn vào ban đêm. Ngoài ra lực lượng này cũng sử dụng thành thạo Krav Maga, môn võ được quân đội Israel (IDF) sử dụng trong chiến đấu.

Đội SWAT toàn nữ đầu tiên của Ấn Độ.

Toàn bộ thành viên đội SWAT toàn nữ đều đến từ miền đông bắc Ấn Độ - khu vực rơi vào tình trạng bất ổn thường xuyên do các cuộc nổi loạn của phe đối lập và được cho là đã bị chính phủ “bỏ rơi” trước nhiệm kỳ của Thủ tướng Narendra Modi. Mihnhunsa, một thành viên trong đội đặc nhiệm, hy vọng rằng điều này sẽ giúp mọi người có cái nhìn thay đổi về khu vực đông bắc Ấn Độ trong tương lai.

Sumata Rabta, thành viên khác trong đội SWAT toàn nữ, chia sẻ: “Tôi sẽ luôn nhớ ngày mà tôi có cơ hội được bảo đảm an ninh cho một trong những sự kiện trọng đại của đất nước”.

Đội đặc nhiệm nữ SWAT là một bộ phận trong lực lượng cảnh sát New Delhi, chịu trách nhiệm hỗ trợ xử lý những cuộc khủng hoảng con tin, tấn công khủng bố cũng như mọi mối đe dọa an ninh đến các thành viên cấp cao trong chính phủ. Theo số liệu World Bank (WB), Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 120 trong 131 quốc gia có phụ nữ tham gia lực lượng lao động. Năm 2017, phụ nữ chiếm tỷ lệ khoảng 7,2% trong toàn lực lượng cảnh sát Ấn Độ – theo số liệu từ Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Cảnh sát Ấn Độ (BPRD).

Lễ tuyên bố ra quân của đội SWAT toàn nữ Ấn Độ.

Pramod Kushwaha, sĩ quan cao cấp Sở cảnh sát Delhi, tin tưởng đội SWAT toàn nữ đầu tiên của Ấn Độ là “thông điệp mạnh mẽ mà chúng tôi có thể gửi đến bọn tội phạm”. Ông phát biểu: “Họ được huấn luyện trong thời gian 15 tháng, với các môn học bao gồm: luyện tập chiến đấu trong rừng rậm lẫn môi trường thành thị, xử lý nhanh trong những tình huống khủng hoảng con tin. Họ được huấn luyện mọi chiến thuật cần có của lực lượng đặc nhiệm”.

Kushwaha cũng đánh giá “trong một số trường hợp, đặc nhiệm nữ hành động hiệu quả hơn đồng nghiệp nam”. Kushwaha tự tin khi tuyên bố ông sẽ ưu tiên sử dụng đội SWAT toàn nữ trong bất cứ tình huống căng thẳng nào bởi vì “họ cực kỳ chuyên nghiệp”. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh cũng đánh giá cao đội SWAT toàn nữ và nhận định lực lượng sĩ quan trẻ tuổi này thực hiện nhiệm vụ với tính hiệu quả cao nhất.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.