Đối phó với nạn trồng cây cần sa: Bắt cóc bỏ đĩa

Thứ Ba, 05/08/2014, 17:45

Do hám lợi, một số kiều dân gốc Việt ở châu Âu, Mỹ và châu Á bất chấp luật pháp tại các nước sở tại, đã lén lút trồng nhiều hecta cây cần sa và tham gia buôn lậu ma túy, có người đã bị cảnh sát bắt. Vào ngày 2/7 vừa qua, một tòa án ở Đan Mạch đã tuyên mức án nặng cho một nhóm tội phạm chuyên sản xuất, buôn lậu ma túy do một người gốc Việt cầm đầu.

Các đối tượng trồng cần sa bị Đan Mạch tuyên án tù

Theo Berlingske - một trang mạng có khuynh hướng trung hữu rất nhiều ảnh hưởng tại Đan Mạch, họ gồm 9 người (8 nam, 1 phụ nữ), hầu hết là người gốc nước ngoài, phải ra hầu tòa Kolding hôm 2/7/2014 trong vụ án lớn về việc lén lút trồng cây cần sa ngay trong vườn nhà hoặc mướn đất của người khác và buôn lậu chất gây nghiện.

Theo nhận định của chủ tọa phiên tòa diễn ra tại Copenhagen, các bị cáo bị kết tội liên quan tới hoạt động sản xuất cần sa quy mô lớn và buôn lậu chất gây nghiện từ nước ngoài vào Đan Mạch.

Được biết, cảnh sát đã bóc gỡ đường dây này và người bị cho là cầm đầu là một công dân Đan Mạch gốc Việt, 32 tuổi, thường trú tại vùng Kolding. Ông ta bị kết tội điều hành 13 trại trồng cần sa ở Jylland và Fyn, với tổng công suất thu hoạch mỗi vụ mùa khoảng 1 tấn lá cây cần sa khô.

Cũng theo hồ sơ của cảnh sát thì ông ta có một công ty tại Kolding chuyên bán phân bón hóa học và các thiết bị làm vườn, và thực hiện trồng ươm nuôi cần sa thông qua công ty này từ nhiều năm nay. Khi bị bắt tại khu vườn riêng, nhiều cây cần sa đã đến mùa thu hoạch lá. Tại hiện trường, cảnh sát thu được hàng chục ngàn cây con cần sa đang được ươm nuôi.

Tại phiên tòa, ông này cũng bị kết tội buôn lậu 10 kg chất gây nghiện Amphetamines hồi tháng 1/2013 và 4,9 kg hồi tháng 2/2013. Mức án dành cho bị cáo chủ chốt này là 16 năm tù và trục xuất vĩnh viễn khỏi Đan Mạch. Hai đồng phạm người Đan Mạch, 46 và 66 tuổi, chịu mức án nhẹ hơn, một người 13 năm và 11 năm, và cả hai cũng bị trục xuất vĩnh viễn.

Hai người đàn ông khác, cùng 27 tuổi thường trú tại Kolding, mỗi người lãnh án 8 năm tù và trục xuất vĩnh viễn. Người đàn ông 34 tuổi, được xác định là cư trú bất hợp pháp tại Đan Mạch, án tù 1 năm và trục xuất vĩnh viễn. Người phụ nữ 32 tuổi chung sống với ông ta - bị buộc tội cầm đầu đường dây, 6 năm tù. Hai bị cáo cuối cùng là một công dân Đan Mạch, một công dân Hà Lan, được tha bổng.

Án tù cho đối tượng người Việt trồng cần sa ở Anh

Một người Việt bị bắt cùng với lượng cần sa bất hợp pháp do ông này trồng, trị giá 160.000 bảng Anh, đã bị án tù 18 tháng. Tại một phiên xử hôm 21/7/2013, tòa đã tuyên án mà nhiều người cho là quá nhẹ. Ông Đặng Thành Công (còn có tên khác là Duc Tuan Nguyen), là người duy nhất sống trong căn nhà bị cảnh sát bố ráp tại Tawney Road, Eston, thuộc vùng đông - bắc nước Anh.

Cảnh sát cho biết đã tịch thu được tổng số 402 cây cần sa trong căn nhà mà ông Công ngủ ở phòng khách ở tầng trệt, còn cần sa được trồng ở hai phòng ngủ ở tầng trên và ở khu vực áp mái. Căn nhà đã được trang bị kỹ càng với hệ thống thông hơi và câu trộm điện -tất cả mọi thứ ngụy trang bên ngoài khiến cảnh sát khó phát hiện ra.

Được biết, ông Công là người nhập cư bất hợp pháp. Ban đầu ông thừa nhận là đã được đưa tới căn nhà này, nhưng nói ông không phải là người chăm cây. Ông ta nói mình mới 14 tuổi, và giới chức đã phải mất nhiều thời gian giám định để cho thấy ông ta nói dối để làm điều phi pháp. Nhưng sau các lần bị thẩm vấn, ông ta nhận tội là đã sản xuất ma túy nhóm B. Luật sư biện hộ cho ông cũng là Peter Kilgour, nói ông không có một cuộc sống tốt đẹp ở Việt Nam, không có quá khứ phạm tội và đã vào Anh bất hợp pháp.

Theo luật sư Kilgour, Cơ quan Biên phòng Anh sẽ phải xử lý vấn đề này một cách thích hợp, vì ông Công được một mạng lưới tội phạm tinh vi lợi dụng và được đưa tới đây sau thời gian đầu sống tại London, bị những kẻ khống chế mình khai thác, họ lợi dụng ông ta, và bản án cần phải được giảm xuống để ông ta có thể trở về Việt Nam, vì nước Anh chẳng có lý gì để giữ ông ta trong tù một cách không cần thiết cả. Ông ta chưa có vợ, không có gia đình ở đây, nên việc thả ông ta ra là chính đáng.

Vì nghi trồng cần sa, cảnh sát Nhật bắt 6 người Việt

Nạn trồng cần sa khá phổ biến trong giới tội phạm người Việt ở châu Á. Báo Asahi Shimbun của Nhật đưa tin cảnh sát nước này hôm 12/4/2014 đã bắt 6 người mang quốc tịch Việt Nam (có cả nam lẫn nữ) ở tỉnh Hyogo vì nghi ngờ những người này trồng cần sa. Ngoài ra Cảnh sát Hyogo còn tịch thu 1.300 cây cần sa.

Được biết, số lượng 1.300 cây cần sa được trồng ở một số địa điểm, bao gồm nhà xưởng bỏ hoang ở thành phố Himeje. Cảnh sát cũng đã thu giữ nhiều thiết bị chiếu sáng được sử dụng tại các "trại cần sa" này.  Cảnh sát Nhật cho rằng đây là vụ trồng cần sa có quy mô lớn, tổ chức rất chặt chẽ từ khâu chọn, ươm giống đến trồng, chăm sóc và thu hoạch.

Tuy chủ nhân cố tìm mọi cách tránh tội, nhưng cảnh sát khẳng định rằng ông ta có kế hoạch làm từ khâu đầu cho đến khâu cuối, sau khi phơi sấy khô, ông chỉ đạo cho nhân viên tinh chế lá cần sa thành một loại thuốc lá điếu, rồi đóng thành từng bao. Cảnh sát cũng nhận định rằng do giới chức an ninh không giám sát chặt chẽ thị trường thuốc điếu nên tất yếu loại thuốc lá vấn từ cần sa của kẻ mới bị bắt, cũng như của một số người khác, hiện được chào bán tại tất cả các tỉnh, thành phố lớn của Nhật Bản.

Theo báo giới Nhật, nạn trồng cần sa khá phổ biến trong giới tội phạm người Việt ở Anh và châu Âu, nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên có vụ án cần sa đối với người Việt ở Nhật. Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ được mở vào tháng 9 tới đây với những bản án thật nghiêm nhằm răn đe

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.