Tội phạm lợi dụng cách ly xã hội ở Đông Nam Á

Thứ Ba, 09/06/2020, 21:21
Tội phạm ma túy ở Đông Nam Á chỉ bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ trong những tháng gần đây khi các chính phủ đang bận chú ý đến phòng chống dịch COVID-19.

Giá ma túy giảm đi, tiềm năng tăng lên khiến cho hoạt động buôn bán thứ chết chóc trong khu vực trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Đại dịch có thể đã gây kiệt quệ cho nhiều chủ doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực khác nhau, nhưng oái oăm thay nó lại giúp các chủ đầu nậu ma túy trở nên giàu hơn trước.

Giới chức chống ma túy ở Myanmar công báo đã tịch thu lô hàng đơn lẻ ma túy tổng hợp lớn nhất Châu Á, cụ thể là lô hàng Methamphetamine (viết tắt Meth) và những nguồn cung dùng để sản xuất chúng trong các phòng thí nghiệm bí mật. Theo bài viết đăng trên hãng tin Reuters, vụ đột kích ở bang Shan (sào huyệt sản xuất ma túy khét tiếng ở Myanmar), tịch thu 193 triệu viên meth với tổng trọng lượng gần 17,5 tấn!

Ông Jeremy Douglas, đại diện của UNODC phát biểu: “Trong khi cả thế giới mải bận tâm tới đại dịch Covid-19 thì đã có nhiều dấu hiệu cho thấy việc sản xuất và buôn bán ma túy tổng hợp đang tiếp tục lập kỷ lục ở ĐNÁ”. Ảnh nguồn: UNODC.

Cảnh sát cũng tịch thu hơn 3700 lít Methylfentanyl (một loại hóa chất) cho ra loại thuốc gây nghiện nặng đô tổng hợp Opioid fentanyl, từ đây đã chỉ ra một bước rẽ mới và không kém phần nguy hiểm trên thị trường ma túy Đông Nam Á (ĐNÁ). Vụ bắt giữ đánh dấu là cột mốc mới nhất trong chiến dịch bài trừ ma túy ở ĐNÁ.

Cảnh sát Myanmar vẫn đang tiến hành các thủ tục xét nghiệm pháp y về số methylfentanyl bị tịch thu nhằm tìm hiểu về nguồn gốc nơi nó đến. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo rằng 31.000 người tại Mỹ chết do dùng Opioid tổng hợp quá liều chỉ riêng trong năm 2018 (tăng 10% trong niên hạn 2017-2018). Các đầu nậu ma túy cũng dùng chúng làm chất phụ gia cho cả meth và cocaine.

Fentanyl và các loại Opioids tổng hợp khác là một thị trường tương đối mới mẻ đối với các nhà sản xuất ma túy ở Tam Giác Vàng (bọn người này được cho là có gốc từ Trung Quốc sau khi chính phủ Myanmar triệt hạ các đối tượng sản xuất trong nước).

Số ma túy và hóa chất lên tới 17.5 tấn được cảnh sát Myanmar tịch thu ở làng Loikan (bang Shan, Myanmar). Ảnh nguồn: Tounesna News.

Đầu năm 2020 này, tại Bangkok, ông Pascal Tanguay (Hiệp hội chính sách dược phẩm quốc tế (IDPC), tổ chức ủng hộ ma túy an toàn) đã thực hiện một xét nghiệm hóa học và tìm thấy có thành phần Fentanyl trong các lô heroin được vận chuyển qua thủ đô Thái Lan từ các con nghiện nặng đô.

Trong khi heroin là sản phẩm truyền thống của khu vực Tam Giác Vàng, thì thị trường ma túy hiện đại ở Myanmar và một số địa phương tại ĐNÁ lại chủ yếu là meth (cả ở dạng tinh thể (hàng đá) và ở dạng viên nén còn gọi là Yaba). UNODC ước tính rằng thị trường meth hàng năm ở Đông và ĐNÁ có thể đạt tới 61,4 tỷ USD và chỉ đích danh Tam Giác Vàng là nhà sản xuất chủ lực nhờ “lệnh giới hạn kiểm soát COVID-19” của chính phủ Myanmar.

Trong 3 tháng đầu tiên của năm 2020, trước khi diễn ra vụ đột kích lớn ở bang Shan, chính phủ nước này đã tháo dỡ các khu sản xuất và chứa ma túy, tịch thu hơn 143 triệu viên nén ma túy. Họ cũng thu giữ hơn 440 kg “hàng đá” và nguyên một kho hóa chất cùng dụng cụ thí nghiệm. Một số nơi tại khu vực Hạ Mê Kông cũng đã nhìn thấy có sự gia tăng sản xuất meth và các loại ma túy tổng hợp khác như MDMA.

Phan Bình (tổng hợp)
.
.