Đồng đen và những trò lừa đảo

Thứ Năm, 21/05/2009, 21:20
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) CATP HCM vừa triệt phá vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến... đồng đen (có người còn gọi là đá thiên thạch). Vậy đồng đen và đá thiên thạch như thế nào mà khiến nhiều người phải bỏ ra hàng tỉ đồng để sở hữu nó?

Những phi vụ tiên tỉ

PC14 CATP HCM đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cảnh (37 tuổi, trú 1999/1, tổ 15, khu phố 2A, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM), tạm giữ 2 đối tượng Trần Văn Um (43 tuổi, trú xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang), Châu Sốc (35 tuổi, trú xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước cơ quan điều tra, Cảnh và đồng bọn khai nhận do biết anh Lê Trường Toàn (Ninh Thuận) đang cần mua đồng đen bán kiếm lời nhưng không am hiểu gì về loại này nên chúng dựng lên màn kịch bằng thủ đoạn lấy một cục đá do Châu Sốc mua từ Campuchia với giá 2 triệu đồng đem về sơn màu đen rồi nói là đồng đen để lừa đảo. Theo đúng như kế hoạch, ngày 18/4, Um liên lạc với anh Toàn và rủ anh mua đồng đen.

Tiếp theo, nhằm đánh vào lòng tham của anh Toàn, Cảnh liên lạc với Toàn và cho biết cần kiếm đồng đen để mua, nếu Toàn có thì Cảnh sẽ mua với giá 3 triệu USD (tương đương 50 tỉ đồng). Song anh Toàn phải đặt cọc với Cảnh theo tỉ lệ là anh Toàn: 1, Cảnh: 10, nếu Toàn tìm được đồng đen, sẽ hưởng số tiền đặt cọc và ngược lại.

Về phía đối tượng Um, y báo cho anh Toàn biết có người muốn bán cục đồng đen với giá 10 tỉ đồng, nếu muốn mang cục đồng đen này đến cho Cảnh xem thì phải thế chấp cho người chủ 1 tỉ đồng. Toàn đồng ý và thống nhất với Um là Toàn góp vốn 400 triệu đồng, còn Um góp 600 triệu đồng.

Nếu theo hẹn có đồng đen, Toàn sẽ hưởng tiền đặt cọc, còn Cảnh phải mua lại với giá như đã thỏa thuận, nếu không có hoặc đồng đen giả thì Toàn, Um sẽ mất tiền cọc (thực chất cục đồng đen này là giả do Cảnh, Um, Sốc dàn dựng). Vào sáng 29/4, Cảnh gặp Um và Sốc ở ngã tư An Sương, quận 12, TP HCM. Cảnh đưa cho Um 600 triệu đồng để hùn vốn với anh Toàn nhằm tạo niềm tin.

Đúng hẹn, khi anh Toàn gặp Um và Sốc tại một quán cà phê ở quận 12, trong lúc đang giao dịch thì bị PC 14 bố trí trinh sát bắt quả tang, ngay sau đó, Cảnh cũng bị bắt. Qua điều tra cho thấy, một số nạn nhân khác ở quận 2, TP HCM cũng bị lừa với thủ đoạn dàn cảnh mua bán đồng đen giả. CATP HCM đang tiến hành mở rộng vụ án.

Ngày 2/11/2008, Công an quận Tân Bình nhận được tin báo có một người Campuchia với nhiều biểu hiện nghi vấn trong giao dịch làm ăn tại một khách sạn. Công an quận Tân Bình đã tiến hành kiểm tra khách sạn - nơi diễn ra cuộc giao dịch - thì phát hiện các bên đang thỏa thuận mua bán... “thiên thạch”. 

Theo lời khai của ông V.X.U. (ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) - người mua “thiên thạch”, cuối tháng 10/2008 ông qua Campuchia tìm mua “thiên thạch” cho một công ty chuyên kinh doanh ở Hà Nội.

Ông U đã tìm được một nhà sư có “thiên thạch”, thử bằng cách riêng của mình, ông xác định đó là “đá thiên thạch” thật. Hai bên thỏa thuận với giá 4,5 triệu USD, ông U đã giao 5 triệu đồng cho nhà sư này, đồng thời hẹn nhà sư cho người mang cục “thiên thạch” qua Việt Nam.

Nhà sư tại Campuchia đã thuê một người tên Sau Xa Pát mang cục “thiên thạch” qua Việt Nam. Khi ông U. đang cùng đại diện công ty mua bán “thiên thạch” thì bị công an kiểm tra. Kết quả từ Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP HCM (thuộc Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM) cho thấy cục “thiên thạch” là một bát nhang đổ chì bên dưới, chất nhờn bên trong cục “thiên thạch” chỉ là... mỡ bò.

Những vụ án lừa đảo liên quan đến đồng đen bắt đầu xuất hiện từ đầu những năm 90 thế kỷ trước, sau đó, những băng nhóm chuyên lừa đảo đồng đen lần lượt bị lực lượng công an triệt phá, trong một thời gian dài sau đó, những băng nhóm này không thấy xuất hiện.

Mãi đến giữa tháng 4/2007, ông L.C.L. – Giám đốc Công ty địa ốc M.N., được ông T. là chỗ thân tình giới thiệu gặp ông Trần Văn Hồi, tự xưng là Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Thiên Kim Việt Nam đang săn lùng mua... đồng đen về kinh doanh bán lại cho nước ngoài, giá rất hời.

Theo lời rao, đồng đen tự nhiên có đặc tính “áp diêm quẹt, đá lửa, đinh sắt, nhiệt kế, kính tráng thủy dày 5cm cách vật 10 - 15cm thì diêm quẹt không cháy, đinh sắt bị đẩy ra, kính tráng thủy tinh bị vỡ, nhiệt kế rạn nứt, thủy ngân bị đóng cục...”.  Trọng lượng của đồng đen nặng khoảng 2kg với đơn giá 6 triệu USD/kg. Chỉ bằng một màn ảo thuật nhỏ, nhóm lừa đảo đã lừa của ông L 400 triệu đồng.

Đồng đen và đá thiên thạch

Những vụ án liên quan đến đồng đen đều là những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nạn nhân hầu hết là những doanh nhân với tổng số tiền thiệt hại lên đến hàng chục tỉ đồng. Cho đến nay, người sở hữu được đồng đen vẫn chỉ là những lời đồn. Đồng đen vẫn là một bí ẩn âm thầm tồn tại trong xã hội. Những vụ án liên quan đến đồng đen đã xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc từ những năm 80. Đến những năm 90, hiện tượng lừa đảo đồng đen đã xuất hiện tại các tỉnh phía Nam với tần suất ngày một nhiều...

Cách đây không lâu, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Kiên Giang đã phá một vụ án “lừa đảo đồng đen”, giá trị lên đến hàng tỉ đồng. Điều đáng nói đối tượng lừa đảo là những người dân tộc trình độ học vấn cao nhất chỉ đến lớp 5, có đối tượng còn mù chữ. Nhóm tội phạm này đã dùng chì nấu thành cục, bôi đen rồi lừa đảo đó là đồng đen bán cho nhiều người.

Mỗi cục bọn chúng rao bán từ 1 tỉ đến 5 tỉ đồng, vậy mà nhiều người đã bị lừa trong mấy năm qua. Cầm đầu trong đường dây lừa đảo này là vợ chồng Danh Đang (còn gọi Đào Đen, 40 tuổi) và Thị Út (còn gọi Thị Hiền, 40 tuổi ở huyện Giồng Riềng, Kiên Giang). Bọn chúng đã hoạt động lừa đảo trong nhiều năm qua,  địa bàn gần tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang và TP HCM. --PageBreak--

Những thứ gọi là “đồng đen” được chúng nấu từ chì cũng rất đơn giản, không có một sự gia công trau chuốt nào. Có cục như cục đá, nặng mấy ký, sau khi đổ khuôn xong, chúng lấy bút lông màu đen, đỏ và dùng keo dán “con voi” bôi lên. Từ vụ án này, những “bí ẩn” về nghệ thuật chế tác đồng đen được phát lộ...

Theo một người chơi đá quý tại TP HCM, đồ đồng đen ngày càng hiếm, khiến đồng đen trở nên giá trị hơn vàng. Người ta gọi là “mẹ vàng”, chưa một nhà nghiên cứu nào có thể chỉ rõ hoặc làm sao có thể tạo ra được nó. Có thời gian người ta đổ xô tìm mua đồng đen.

Họ lùng sục trong các ngõ ngách, đến các ngôi chùa, lăng miếu lớn nhỏ vì ở những nơi đó thường có tượng đồng đen. Có người cho rằng đồng đen là một hợp kim gồm đồng đỏ, thiếc và phốt pho đỏ. Hợp kim này có nhiều tính chất cơ lý đặc biệt như độ bền cao, dẻo dai, dễ dát mỏng, dễ kéo sợi, chống ăn mòn ngay cả trong nước biển. Nó còn nhiều ứng dụng trong thực tế. 

Có rất nhiều chuyện thật chuyện giả xoay quanh việc mua bán khiến cho đồng đen trở thành huyền thoại mà hấp dẫn nhất là giá cả. Mua bán đồng đen cũng được tô vẽ, thêu dệt nên nhiều câu chuyện thần bí, đại loại như đồng đen như có tánh linh, biết chọn người để cho hưởng lộc, có nhiều người tán gia bại sản vì nó, nhưng cũng có người trở nên đại phú, đại quý.

Hiện nay, ở các “chợ điện tử” trên mạng vẫn có những lời rao bán đồng đen với giá trên trời. Một mẩu nhỏ vài mươi gram cũng có giá hàng trăm triệu đồng.

Theo một tay sưu tầm đá quý tại TP HCM, đá thiên thạch không thực sự quý hiếm như đồng đen, nhiều người tìm mua loại đá này hy vọng nó sẽ mang lại sự may mắn. Thiên thạch là đá từ trên trời rơi xuống. Chính vì vậy, nó được nhiều người cho là vật chứa đựng năng lượng của vũ trụ.

Trong lời rao của một doanh nghiệp tại Bình Định, cho rằng: thiên thạch Black Spinel là một trong những loại đá quý tự nhiên được dùng làm trang sức. Đá tự nhiên qua bàn tay các nghệ nhân Bình Định chế tác thành những hột đá kết hợp với bạc, vàng hoặc vàng trắng sẽ thành các loại trang sức như vòng đeo tay, nhẫn, dây chuyền, hoa tai...

Trong các báo khi viết về vụ án lừa đảo đồng đen mà CATP HCM phá vào đầu tháng này, có ý cho rằng đồng đen chính là... đá thiên thạch. Theo khẳng định của các nhà khoa học thì đồng đen và đá thiên thạch là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau...

Ngày 9/5/2005, trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, Giáo sư - Tiến sĩ Lê Huy Bá, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường (IESEM) cũng khẳng định đồng đen và thiên thạch không thể là một. Đá thiên thạch là khái niệm rất mới ở Việt Nam. Đồng đen đã xuất hiện từ rất lâu.

Giáo sư Lê Huy Bá cũng cho biết, đồng đen vẫn còn là một bí ẩn đối với cả giới khoa học. Theo ông, đồng đen đã tồn tại, được chế tác trong một điều kiện rất đặc biệt, có từ tính, khả năng dẫn nhiệt, bền chắc..., nhưng làm sao để chế tác ra nó vẫn còn là một bí ẩn, chính vì thế, đồng đen còn được xem là quý hơn cả kim cương.

Theo Từ điển tiếng Việt do Giáo sư Nguyễn Lân biên soạn (NXB TP HCM); đồng đen là hợp kim đồng và thiếc, thường dùng để đúc tượng. Theo Đại từ điển tiếng Việt (Trung tâm Ngôn ngữ - Bộ Giáo dục và Đào tạo) do Giáo dư Nguyễn Như Ý chủ biên thì đồng đen cũng là hợp kim đồng và thiếc, có màu đen bóng thường dùng để đúc tượng.

Những đối tượng trong vụ án lừa đảo đồng đen.

Cũng trong Đại từ điển tiếng Việt, không hề có khái niệm gọi là “đá thiên thạch”, chỉ có khái niệm về thiên thạch; vật thể bằng đá hoặc bằng kim loại, từ khoảng không vũ trụ rơi vào trái đất.

Như vậy có thể khẳng định rằng, “đá thiên thạch” là khái niệm rất mới, được “khai sinh” từ giới chơi đá quý và không liên quan đến đồng đen. Trên các “chợ điện tử”, giá của đá thiên thạch cũng chỉ từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thực tế, đá thiên thạch chỉ là một loại đá phong thủy thông thường, có loại giá chỉ vài trăm ngàn đồng 1 kg, và cũng chỉ là một loại đá bình thường, không đầy dấu ấn tâm linh như lời đồn thổi. Đá thiên thạch quý chỉ bởi nó hiếm.

Theo giới mua bán đá thì đá thiên thạch thả vào nước không chìm sát đáy, theo dõi sẽ thấy thiên thạch “di chuyển” chứ không nằm yên tại chỗ, áp gương soi ba phút vào thiên thạch, mặt trước của gương sẽ tự rạn vỡ ra như mạng nhện, còn mặt sau của gương, lớp sơn phủ phía sau vẫn giữ nguyên sắc thái, không biến dạng (?!).

Theo quan niệm tâm linh, đá thiên thạch hấp thụ năng lượng của toàn vũ trụ, có đá thiên thạch trong nhà thì gia đình sẽ khỏe mạnh, hưng vượng, tiền bạc đầy nhà. Nhưng trên thế giới, chưa có một công bố nào về những công năng của đá thiên thạch...

Chính vì những bí ẩn của đồng đen và đá thiên thạch, trong thời gian qua, nhiều vụ án lừa đảo liên quan đến đồng đen và đá thiên thạch đã xảy ra. Các đối tượng lừa đảo thường hoạt động thành nhóm. 

Theo Giáo sư Lê Huy Bá, thì rất cần một cuộc hội thảo giữa các nhà khoa học liên quan đến đồng đen và đá thiên thạch, nhằm làm rõ những bí ẩn liên quan đến đồng đen và đá thiên thạch, để có một thông tin đầy đủ nhất, hướng dẫn dư luận. Trước khi có ý kiến chính thức của các nhà khoa học, những người muốn sở hữu đồng đen, đá thiên thạch cần nên thận trọng kẻo “tiền mất tật mang"

Thuận Thiên
.
.