Drone ngày càng dính líu nhiều đến tội phạm

Thứ Ba, 16/08/2016, 07:25
Một cuộc điều tra đặc biệt của tờ báo Anh The Independent tiết lộ những chiếc máy bay điều khiển từ xa hay không người lái (drone) được mua bán tự do trên thị trường thật sự gây nguy hiểm cho những chuyến bay hàng không dân dụng, xâm phạm cuộc sống riêng tư của người dân và thậm chí bị thế giới tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy vào bên trong những nhà tù. Nguy hiểm hơn hết là mối lo ngại về mối đe dọa khủng bố.

Theo điều tra từ cảnh sát Anh, những báo cáo tội phạm liên quan đến drone mua bán tự do đã tăng gấp 4 lần - trong đó bao gồm những vụ tội phạm lợi dụng công nghệ điều khiển từ xa để rình rập tấn công xâm hại tình dục trẻ em, theo dõi cửa sổ phòng ngủ nhà láng giềng, hay được bọn trộm cắp sử dụng để quan sát động tĩnh trong căn nhà trước khi gây án...

Cuộc điều tra của tờ The Independent cũng tiết lộ con số những vụ việc liên quan đến drone được trình báo cảnh sát đã tăng vọt đến hơn 300% chỉ trong một năm - từ 94 vụ năm 2014 đến 425 vụ năm 2015. Riêng từ đầu năm cho đến tháng 5-2016, cảnh sát báo cáo 272 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến drone - bao gồm 5 vụ bạo lực, 13 vụ trộm cắp, 14 vụ gây nguy hiểm cho máy bay dân dụng và 7 vụ đe dọa sự an toàn của trẻ em. Những con số trên thu thập được - dựa vào Luật Tự do Thông tin - từ 21 trong 45 sở cảnh sát Anh.

Một chiếc drone tại hội chợ triển lãm công nghệ ở London.

Tháng 9-2015, Nigel Wilson trở thành người đầu tiên ở Anh bị Viện Công tố truy tố tội sử dụng drone bất hợp pháp. Wilson, 42 tuổi, thừa nhận sử dụng drone để quay phim những sân bóng đá và địa điểm du lịch. Hồi tháng 6-2015, cảnh sát bắc Ireland ghi nhận một chiếc drone được sử dụng để quay phim một máy rút tiền ATM tại Templepatrick (Bắc Ireland) khi có người vào nhập mã PIN. Nhân chứng cho biết chiếc drone nhanh chóng chui vào một chiếc taxi khi bị phát hiện.

Những chiếc drone thương mại cỡ nhỏ được trang bị camera quay phim 4K - độ phân giải chất lượng gấp đôi HD - quét 360 độ hiện được mua bán tự do mà không cần đăng ký với chính quyền. Drone có thể đạt tốc độ 112 km/giờ và bay cao 3.000 mét - yếu tố đe dọa sự an toàn với những chiếc máy bay dân dụng thường xuyên ra vào các sân bay.

Thậm chí, nhiều chiếc drone còn được trang bị công nghệ truyền tín hiệu hình ảnh từ trên không xuống thiết bị cầm tay của người sở hữu (như là smartphone) và bao gồm cả thiết bị nhìn ban đêm.

David Dunn, giáo sư Đại học Birmingham lãnh đạo cuộc nghiên cứu về máy bay không người lái, cho rằng chính quyền cầm có luật kiểm soát công nghệ drone: "Hiện thời, chúng ta dễ dàng mua được một chiếc drone nhỏ bé trong siêu thị mà không cần bất cứ giấy tờ gì. Chúng ta đang thiếu trách nhiệm giải trình và tính răn đe. Cảnh sát cần sử dụng luật trước khi những chiếc drone đe dọa sâu hơn sự an toàn cá nhân và vi phạm quyền riêng tư công dân. Hiện nay, chúng ta cần có Drone Bill [dự luật kiểm soát drone] thông qua Hạ viện để đối phó với những thách thức đến từ công nghệ".

Giáo sư Dunn bày tỏ mối quan ngại về khủng bố cũng như tội phạm sử dụng drone để "vận chuyển ma túy và thẻ SIM điện thoại vào bên trong các nhà tù". Dữ liệu cảnh sát tiết lộ nhiều vụ drone lượn quanh những nhà tù ở khắp nước Anh.

Chiếc drone bay cách Boeing 757 chưa đến 15 mét tại sân bay Manchester (Anh).

Sĩ quan cảnh sát Sara Ogilvie nói với tờ The Independent: "Khi mà nhu cầu sử dụng drone của người dân và cảnh sát tăng vọt, việc soạn thảo những quy định chặt chẽ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Những chiếc drone có thể trở thành công cụ gián điệp mang tính xâm lấn hữu hiệu và dễ dàng xâm phạm đời tư công dân khi công nghệ được cải thiện đến tầm cao mới".

Những số liệu cho thấy một số cơ quan cảnh sát Anh đầu tư tiền bạc rất lớn vào công nghệ drone nhằm mục đích phục vụ điều tra tội phạm. Chỉ riêng năm 2015, hai sở cảnh sát hạt Sussex và Surrey miền nam nước Anh đã chi 413.000 bảng cho chương trình hợp tác huấn luyện 38 sĩ quan điều khiển drone trang bị camera. Họ sở hữu 5 chiếc drone - nhiều hơn bất cứ cơ quan cảnh sát nào khác ở Anh.

Trong lực lượng cảnh sát, drone được sử dụng để tìm kiếm người mất tích. Steve Barry - Phó cảnh sát trưởng Sở cảnh sát Sussex, tuyên bố: "Những chiến dịch drone của chúng tôi đều công khai và minh bạch. Chúng tôi sử dụng mọi phương tiện truyền thông để bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ về việc sử dụng drone của chúng tôi".

Lực lượng cảnh sát ở các hạt miền nam khác của Anh (như Devon, Cornwall và Dorset) cũng đang thử nghiệm sử dụng drone để tìm kiếm người mất tích và chụp ảnh các hiện trường tội ác.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.