Đức: Nghi can khủng bố bị bắt có liên quan đến phiến quân ở Afghanistan

Thứ Sáu, 07/10/2011, 10:15

Ngày 13/9 vừa qua, Cảnh sát Đức đã bắt hai nghi phạm tại Berlin vì tình nghi chúng lập kế hoạch tấn công khủng bố. Một nguồn tin mới cho biết hai nghi can đó có quan hệ với một nhóm ở Berlin chuyên hậu thuẫn các nhóm phiến quân ở Afghanistan.

Một trong hai tên, Samir M., được nhận diện là thành viên của cái gọi là "Nhóm hoạt  động Hồi giáo Berlin", thường xuyên hỗ trợ nhóm Taliban Mujahedeen đang hoạt động tại Afghanistan.

Hai năm trước, vào ngày 30/9/2009, các viên chức an ninh tại sân bay Tegel của Berlin đã chủ động ngăn cản Samir M. bỏ trốn sang Iran và tịch thu hộ chiếu của y. Khám xét tài sản Samir M. mang theo bên người, nhà chức trách phát hiện một đèn pha, ủng đi bộ đường dài và một túi nước.

Y khai báo với cảnh sát rằng y và các bạn đồng hành muốn làm cuộc hành trình leo núi ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Tuy nhiên, nhà chức trách tin rằng Samir M. muốn gia nhập các nhóm vũ trang hoạt động tại Afghanistan.

Nghi can thứ hai, Hani N., 28 tuổi, hiện đang trong quá trình xác minh thông tin xem có phải hắn cũng từng được đào tạo tại một trại khủng bố ở Afghanistan và hắn có mối quan hệ mật thiết với một kẻ buôn người nổi tiếng ở Iran hay không.

Cảnh sát Berlin bên ngoài một trung tâm văn hóa Hồi giáo ở quận Wedding (Berlin, Đức).

Hani N., người Palestine, bị cáo buộc tìm cách đặt mua số lượng lớn các hóa chất, nghe nói gồm 12kg axít sulfuric và 100 túi nước đá khô (mỗi túi có chứa 100gr amoni nitrat.

Các vật liệu này sử dụng rất bình thường trong cuộc sống, nhưng bọn khủng bố có thể sử dụng chúng làm thuốc nổ. Khi chế biến với một loại acid nào đó, chất gel bên trong các gói đá khô sẽ trở thành loại chất nổ mạnh. Các nhà cung ứng hóa chất đã mật báo cho cảnh sát khi nghi ngờ hai vị khách đến đặt mua số lượng lớn các hóa chất nói trên

Lệ Thiện (tổng hợp)
.
.