Đức xây "bức tường Berlin thứ 2" bảo vệ hội nghị G8

Thứ Hai, 28/05/2007, 16:00
Theo giới truyền thông, bức tường kể trên dài 12 km và dày tới 2,45 m. Ngoài bêtông, cốt thép, người ta còn cho lắp đặt một hệ thống giám sát hiện đại nhất trên bức tường này.

Trong khi có tin nói rằng, tổ chức Al-Qaeda đang âm mưu khủng bố các cơ sở Mỹ tại Đức, thì người phát ngôn của Bộ Nội vụ Đức và Đại sứ quán Mỹ tại Berlin đều cho rằng, đó là điều không có gì mới.

Bộ trưởng Nội vụ Wolfgang Schaeuble nói, cảnh sát nước này đã bắt hơn 40 nghi can có liên quan tới các hoạt động chống phá nhằm vào Hội nghị Thượng đỉnh G8 sắp diễn ra tại thành phố nghỉ mát Heiligendamm vào tháng 6/2007.

Trước đó, ngày 9/5/2007, ông đã cho biết, các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh cho Hội nghị Thượng đỉnh G8 đã và đang được tiến hành. Việc kiểm soát biên giới đã được thắt chặt.

Riêng an ninh tại thành phố Heiligendamm đã và đang được hoàn tất. Theo đó, một hàng rào dây thép gai cao 2,5 mét đã được dựng xung quanh khu vực Heiligendamm và cảnh sát sẽ kiểm soát mọi hoạt động ra vào tại đây bằng máy quét tia X.

Đây được coi là “bức tường Berlin thứ hai” nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho những nguyên thủ quốc gia có mặt tại đây. Được biết, “bức tường” này bắt đầu được khởi công từ hôm 15/1/2007 và ngay từ khi đó đã bị dư luận lên tiếng chỉ trích.

Người ta cho rằng, việc xây “bức tường” ngăn cách không những phá cảnh quan của thành phố Heiligendamm, mà còn khiến nhiều người liên tưởng tới bức tường Berlin thời kỳ chiến tranh lạnh.

Theo giới truyền thông, bức tường kể trên dài 12 km và dày tới 2,45 m. Ngoài bêtông, cốt thép, người ta còn cho lắp đặt một hệ thống giám sát hiện đại nhất trên bức tường này.

Đề phòng việc có người “đào ngạch khoét vách”, dưới chân bức tường này, người ta dựng một bức tường bêtông cốt thép dày tới 0,5 m. Ngày 10/5/2007, Cảnh sát Đức phá được âm mưu khủng bố nhằm vào Hội nghị Thượng đỉnh G8 của một tổ chức có tên gọi “Militant Group” và bắt giữ 19 tên.

Lực lượng bảo vệ tập luyện các phương án chống khủng bố.

Được biết, “Militant Group” từng tổ chức 25 vụ tấn công trong suốt 6 năm qua và mục tiêu lần này của chúng là thành phố Hamburg, 2 trung tâm văn hóa ở thủ đô Berlin...

Giới chuyên môn cho rằng, cuộc tấn công và bắt giữ các phần tử khủng bố trên của Cảnh sát Hamburg được coi là buổi tập dượt trước khi Đức chính thức tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G8.

Được biết, khoảng 900 cảnh sát Đức vừa tiến hành nhiều cuộc kiểm tra, lục soát tại 40 địa điểm ở Berlin, Brandenburg, Hamburg, Bremen, Schleswig-Holstein và Lower Saxony nhằm thanh loại những kẻ âm mưu tiến hành khủng bố trong thời gian tới.

Phát biểu trước giới truyền thông, Bộ trưởng Nội vụ Wolfgang Schaeuble cho biết, trong thời gian diễn ra Hội nghị, Chính phủ Đức không những phải đề phòng các vụ tấn công khủng bố của các tổ chức tôn giáo cực đoan, mà còn phải đề phòng cả những cuộc tập kích của các tổ chức cực đoan của phái tả.

Ngoài việc cử một lực lượng bảo vệ trong và ngoài nơi nghỉ của các quan khách tham dự hội nghị, người ta còn bố trí một hệ thống camera giám sát hiện đại do máy tính cài đặt sẵn chương trình.

Tất cả những người tiếp cận nơi nghỉ ngơi của quan khách đều được giám sát 24/24 giờ. Tính đến nay đã có hàng chục ngàn cảnh sát được huy động để bảo vệ an toàn cho Hội nghị Thượng đỉnh G8.

Mặc dù là nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh G8 năm 2008, nhưng ngay từ bây giờ Nhật đã phối hợp với Mỹ để làm tốt công tác chuẩn bị. Sở dĩ Nhật phải phối hợp với Mỹ trong công tác này bởi Mỹ có căn cứ quân sự lớn nhất khu vực châu Á tại Nhật và đây là điều khiến tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda và nhiều tổ chức khủng bố khác từng đưa ra tuyên bố sẽ phá hoại Hội nghị bằng cách tấn công trả đũa vì Nhật đã gửi quân tới Iraq.

Theo Phó giám đốc FBI John Pistole, trước mắt Mỹ và Nhật sẽ từng bước hợp tác trong việc chống lại các cuộc tấn công khủng bố. Cụ thể là trao đổi và chia sẻ thông tin tình báo có được từ các kênh khác nhau

Quỳnh Trang - Tuấn Cường (tổng hợp)
.
.