Đường dây bảo kê xe tải, trục lợi tiền tỷ ở miền Tây

Thứ Hai, 25/07/2016, 16:15
Sau nhiều tháng xác lập chuyên án đấu tranh, giữa tháng 7-2016, Công an TP Cần Thơ đã triệt phá đường dây chuyên bảo kê xe tải, do đối tượng ngoài xã hội móc nối với thanh tra giao thông (Sở GTVT TP Cần Thơ) trục lợi nhiều tỷ đồng.

Các nhà xe, doanh nghiệp hoạt động hoặc kinh doanh vận tải, muốn yên ổn làm ăn phải chịu sự  o ép của "cò" để đóng "hụi chết" hàng tháng. Nhà xe, doanh nghiệp nào nộp trễ hoặc không chung chi liền bị kiểm tra, làm khó… Vụ án lớn, liên quan đến hàng loạt cán bộ thanh tra giao thông đã được phát hiện, đưa ra ánh sáng.

Đến tận nhà thu tiền bảo kê

Giám đốc Công an TP Cần Thơ, Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết: thời gian qua, cơ quan Công an liên tiếp nhận được nhiều tin tố giác tội phạm của cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải về tình trạng một số đối tượng ngoài xã hội, thanh tra giao thông có hành vi o ép, buộc phải đóng tiền bảo kê để yên ổn làm ăn. Công an TP Cần Thơ đã xác lập chuyên án đấu tranh. 

Nhiều nhà xe tố cáo, hàng tháng họ phải nộp tiền vào tài khoản do một thanh niên ngụ tại tỉnh Vĩnh Long để hoạt động vận tải qua địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy, TP Cần Thơ. Không chỉ các xe liên tỉnh, những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, hãng nước đá, vựa cá… cũng bị ép buộc phải nộp "hụi chết", chung chi số tiền từ 1-3 triệu đồng/tháng.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt, dẫn giải Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy và Nguyễn Văn Cần.

Sau nhiều tháng xác minh với hàng trăm lượt trinh sát bí mật theo dõi, danh tính người thanh niên ngụ tại Vĩnh Long, có hành vi o ép nhà xe, doanh nghiệp để nhận tiền bảo kê được xác định là Nguyễn Văn Cần, 29 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Hàng tháng, tài khoản ngân hàng do Cần đứng tên tại chi nhánh ngân hàng ở Cần Thơ có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp chuyển tiền vào. Ngoài ra, Cần còn quản lý 2 tài khoản ngân hàng có chi nhánh tại Vĩnh Long và Cần Thơ do người khác đứng tên. Cả hai tài khoản này đều thường xuyên được  nhiều người chuyển tiền vào.

Kết quả xác minh cho thấy, số tiền trong tài khoản thường được Cần rút ra và chuyển cho nhiều người quen biết với cán bộ thanh tra giao thông hoặc trực tiếp do một số cán bộ thanh tra giao thông đứng ra nhận. Sau nhiều tháng điều tra, đường dây bảo kê cho các nhà xe, doanh nghiêp hoạt động vận tải dần hé lộ.

Khoảng hơn 17 giờ ngày 16-7, khi Lý Hoàng Minh, 31 tuổi, đội phó Đội Thanh tra giao thông số 3 - Sở GTVT TP Cần Thơ -  đang nhận tiền từ một chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng trên địa bàn phường An Khánh, tại con hẻm bên hông Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Khám xét trên người của Minh, Công an tạm giữ số tiền 17,5 triệu đồng, 100 USD cùng nhiều tài liệu thể hiện việc thu tiền của các hãng xe, nước đá, vựa cá…

Theo lời khai của Minh, khoảng 15 giờ cùng ngày, Minh có đến gặp mặt chủ hãng nước đá trên địa bàn quận Ninh Kiều để nhận tiền tại quán cà phê A.M,  đường Nguyễn Văn Linh (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều). Hai giờ đồng hồ sau, Minh đến tận nhà, cửa hàng vật liệu xây dựng do ông N.H.T và một chủ vựa cá chợ Tân An, có nhà trên đường Nguyễn Văn để nhận tiền. Sau đó, vị thanh tra này hẹn chủ cửa hàng vật liệu xây dựng khác đến con hẻm bên hông nhận tiền tiếp thì bị bắt quả tang.

Ngay sau đó, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Cần.

Hai ngày sau (18-7), cơ quan điều tra đã bắt giữ và khám xét nơi ở đối với Võ Hoàng Anh (34 tuổi), đội trưởng Đội Thanh tra giao thông 3 (phụ trách khu vực quận Ninh Kiều). Đến ngày 20-7, cơ quan điều tra bắt giữ đối tượng thứ 4 là Đoàn Vũ Duy (38 tuổi), đội trưởng Đội 11 Thanh tra giao thông số 11 (phụ trách quận Bình Thủy).

Trên cơ sở các chứng cứ thu thập, kết hợp với lời khai của Minh và Cần cùng những người liên quan, Ban chuyên án đã dần làm rõ đường dây chuyên o ép nhà xe, doanh nghiệp để nhận tiền bảo kê hàng tháng với quy mô lớn nhất được phát hiện tại các tỉnh miền Tây.

Trục lợi tiền tỷ

Tại buổi họp báo vào trưa 21-7, Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết, hàng chục hãng xe chuyên chở vật liệu xây dựng, chở nước đá, chở cá… lưu thông từ Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau muốn qua địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thuỷ thì phải "chung chi" cho Cần chuyển cho các thanh tra giao thông để không bị xử lý. Các chủ xe, doanh nghiệp không chi tiền đều dễ dàng bị chặn lại, gây khó dễ…

Tại cơ quan điều tra, Cần thừa nhận, qua mối quan hệ ngoài xã hội đã quen biết với một số cán bộ thanh tra giao thông và móc nối hình thành đường dây  bảo kê, thu "phí" bảo kê theo tháng. Kiểm tra  tài khoản ngân hàng do Cần đứng tên, trong tài khoản có số tiền trên 1 tỷ đồng. Hai tài khoản đứng tên người khác mở tại Cần Thơ và Vĩnh Long, có số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Tiền được nộp vào, Cần sẽ rút ra để đưa tiền mặt cho Minh hoặc Anh. Ngoài tổng số tiền trên 3 tỷ đồng mà Lý Hoàng Minh và Võ Hoàng Anh nhận từ Cần, cơ quan điều tra đã chứng minh, hai thanh tra giao thông này còn nhận tiền từ 2 tài khoản khác trên 320 triệu đồng. Minh còn khai có nhận riêng của 28 người khác tổng cộng 47,5 triệu đồng; Anh nhận riêng từ của 9 người 55 triệu đồng. Tổng cộng, số tiền Minh và Anh đã  nhận lên đến trên 3,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Duy cũng thừa nhận đã tự mình đứng ra nhận bảo kê riêng và trực tiếp nhận tiền hàng tháng.

Cần không chỉ thu tiền của các nhà xe, doanh nghiệp trên địa bàn quận Ninh Kiều mà còn "bao sân" luôn cho các phương tiện lưu thông, hoạt động trên địa bàn Bình Thủy. "Mỗi hãng xe phải đóng tiền bảo kê từ 1 triệu đến 3 triệu đồng. Các nhà xe, doanh nghiệp đã đóng tiền bảo kê tại Ninh Kiều, nếu qua địa phận Bình Thủy thì vẫn phải đóng tiền tiếp. Nhà xe, doanh nghiệp nào chuyển tiền vô tài khoản chậm cũng bị thanh tra giao thông chặn xe lại", Đại tá Hạnh nói.

Đại tá Trần Thanh Chàng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ thông tin: Thống kê sơ bộ, có khoảng 60 nhà xe, doanh nghiệp ở Cần Thơ phải đóng "hụi chết" cho Cần và các cán bộ thanh tra. Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án. Cơ quan điều tra đề nghị, những người nào từng là nạn nhân, bị o ép đóng "hụi chết" cho các thanh tra này nên nhanh chóng đến cơ quan điều tra trình báo để được cơ quan công an xem xét xử lý.

Văn Vĩnh
.
.