FBI và Sở Cảnh sát London bị tin tặc nghe trộm

Thứ Ba, 28/02/2012, 14:20

Một cuộc gọi mật giữa Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Sở Cảnh sát London (Scotland Yard) bị nhóm tin tặc Anonymous nghe trộm. Sau đó, như để trêu ngươi, nhóm này công bố đoạn băng dài 15 phút của cuộc thoại về việc truy tìm và truy tố... các thành viên Anonymous.

Cuộc hội thoại bí mật này bắt đầu bằng đoạn trao đổi kỳ lạ giữa các đặc vụ Mỹ và Anh với những câu tán gẫu về chuyện phô mai và ăn "bánh McDonald ở Lầu Năm Góc". Chưa rõ liệu phô mai và McDonald là mật danh hay bản ghi chép tiết lộ về nội dung trong danh sách ưu tiên hàng đầu của các nhân viên hành pháp Mỹ-Anh. Ngoài ra, còn có đoạn khi đặc vụ Mỹ "Bruce" nói với đặc vụ Anh "Stuart": "Tôi không biết liệu chỉ có hai chúng ta hay không".

Nhóm Anonymous còn công bố một thư điện tử tuyệt mật gửi từ hộp thư của một đặc vụ FBI trong đó cung cấp nhiều chi tiết và mật khẩu cho cuộc gọi. Tấn công không gian ảo là hành động táo bạo nhất từng được tin tặc thực hiện ẩn danh và cho thấy sức mạnh của nhóm Anonymous được hình thành như thế nào. Nhóm này thậm chí còn tuyên bố sẽ tấn công các trang web của cảnh sát ở Boston, Massachusetts và thành phố Salt Lake (bang Utah, Mỹ).

Việc công bố đoạn hội thoại nêu trên xảy ra vài giờ sau khi nhóm Anonymous tấn công trang web của Bộ Tư pháp Hy Lạp. Nhóm này còn táo tợn hơn khi tuyên bố rằng: "FBI có thể sẽ tò mò về cách chúng tôi liên tục đọc được thông tin nội bộ của họ trong thời gian gần đây".

Được biết, đoạn hội thoại trên đã được chỉnh sửa cắt bỏ phần nêu tên một số nghi can. FBI cho biết thông tin trong cuộc thoại đó chỉ dành riêng cho các quan chức hành pháp và việc sử dụng nó là phạm pháp. Việc điều tra tội phạm đang được tiến hành để xác định bắt giữ những kẻ có liên quan.

Phía Cảnh sát London cho biết: "Chúng tôi biết rằng đoạn video (do Anonymous công bố) có liên quan tới một cuộc điện thoại hội nghị của FBI với một thành viên PCeU (Đơn vị chống tội phạm mạng). Vấn đề đang được FBI điều tra. Tới thời điểm này thì chưa có thông tin nhạy cảm nào bị lộ".

Trong đoạn video do Anonymous phát tán trên mạng hôm 2/2 có thông điệp được cho là của một đặc vụ FBI gửi cho các cơ quan hành pháp quốc tế, nội dung là mời những cộng sự của đặc vụ này tham gia cuộc thoại "thảo luận về các cuộc điều tra đang tiến hành đối với Anonymous và vài nhóm tin tặc khác có liên quan".

Bức thư điện tử gửi cho các quan chức ở Anh, Ireland, Hà Lan, Thụy Điển và Pháp có nêu số điện thoại và mật khẩu truy cập - nhưng chỉ nghe tiếng của các viên chức Anh và Mỹ trong đoạn ghi âm. Được biết, chi tiết quay số cuộc gọi hội nghị được gửi vào hộp thư điện tử của các viên chức và có ai đó đã chuyển tiếp tới một tài khoản thư điện tử cá nhân.

Thư điện tử do nhóm tin tặc phát tán có vẻ như là thư từ một nhân viên FBI gửi đi để thiết lập hội thoại đã yêu cầu những người có liên quan sử dụng cùng một mật mã truy nhập cuộc gọi.

Theo cơ quan hành pháp Mỹ, cuộc hội thoại sẽ an toàn hơn nếu những người có liên quan được cấp mật mã truy nhập riêng và yêu cầu họ khai báo nhân thân khi truy nhập. Nếu có tin tặc nào đó quay số vào cuộc hội thoại với mật mã truy nhập riêng và vượt qua được kiểm tra ban đầu, thì nhà tổ chức hẳn đã nhận ra được việc truy nhập trái phép (trong trường hợp có 2 người cùng quay số vào cuộc hội thoại).

Những người tham gia hội thoại đã bàn về kế hoạch bắt giữ Ryan Cleary và Jake Davis - 2 nghi can người Anh có liên hệ với Anonymous. Họ cũng thảo luận về chứng cứ chống lại nhiều nghi can khác.

Theo Karen Todner, luật sư của Cleary, đoạn ghi âm đó "rất nhạy cảm". Bà này cũng cảnh báo rằng việc xâm nhập trái phép như vậy sẽ làm lệch hướng điều tra của cảnh sát. Todner nói: "Nếu họ không bảo mật được thư điện tử thì vụ việc rất có thể làm biến chất cuộc điều tra".

Anonymous là một nhóm tin tặc tập hợp những người đam mê công nghệ thông tin, những kẻ hay nghịch phá và cả các nhóm vận động. Nhóm này cũng tấn công ngành công nghệ âm nhạc, các công ty tài chính như Visa và MasterCard. Sau những đợt truy bắt toàn cầu, nhóm Anonymous và một số kẻ "ăn theo" bắt đầu "chĩa mũi" sang các cơ quan hành pháp, đặc biệt là FBI.

Chuyên gia bảo mật dữ liệu Graham Cluley cho biết, tin tặc có khả năng nghe lén cuộc thoại bởi vì chúng đã xâm nhập hộp thư điện tử của các nhà điều tra. Ông Cluley viết trên blog cá nhân rằng nhóm tin tặc mà cảnh sát muốn tóm có thể đã "tham dự" các cuộc trao đổi nội bộ của họ.

Trong khi đó, một thông điệp đăng trên trang web của Cảnh sát Boston hôm 2/2 rằng: "Nhóm Anonymous tấn công trang chủ của Cảnh sát Boston là để trả đũa cho hành động đàn áp tại sự kiện Phố Wall - người biểu tình đã cắm trại tại quận tài chính của thành phố suốt 2 tháng hồi mùa thu năm ngoái.

Các tin tặc ở Utah cũng đã truy cập được vào kho dữ liệu nhạy cảm của bang này, bao gồm những thư phàn nàn về tội phạm ma túy, số điện thoại, địa chỉ và thông tin cá nhân của người dân nơi đây.

Anonymous là nhóm tin tặc không có kẻ cầm đầu, không căn cứ và không mục tiêu nhất định. Những tay chuyên gia công nghệ thông tin trình độ thượng thừa này đến từ khắp nơi trên thế giới.

Tháng trước, nhóm này đã tấn công và làm tê liệt trang web của FBI và Bộ Tư pháp Mỹ sau khi trang web chia sẻ Megaupload bị đóng cửa. Nhóm này thường xác định mục tiêu trong các chat room (phòng tán gẫu) trên Internet và sau đó đồng loạt tấn công.

Một trong những mục tiêu làm nên "tiếng tăm" của nhóm này là vụ tấn công trang web Church of Scientology hồi năm 2008. Sau đó là những trang web như Amazon, Visa, MasterCard và PayPal năm 2010 sau khi số công ty này quyết định ngưng hợp tác với trang web gây nhiều tranh cãi WikiLeaks của Julian Assange. Họ cũng đã tấn công trang web của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ và Hiệp hội Công nghiệp thu âm Mỹ vì thắt chặt kiểm soát bản quyền.

Mùa thu năm ngoái, một tin tặc tự nhận là thành viên Anonymous bị bắt vì cáo buộc tấn công mạng của Hãng Sony, trang web nhạc trực tuyến Qriocity và Sony Online Entertainment

Hoài Dung (tổng hợp)
.
.